Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

1.700 TỈ CHO MIN-ĐƠ VÀ MIN-TOA



Khoản tiền 1.700 tỉ VND được trích lại thường cho cảnh sát giao thông khiến dư luận ầm ĩ mấy ngày nay. Người thì bảo hợp lý, phải trích lại, không có người ta, ai thu được tiền phạt lớn như vậy. Người bảo không ổn. Trích lại thế thì các bố cảnh sát tha hồ phạt để lấy phần trăm à? Nói tóm lại, người khen kẻ chê chưa ngã ngũ.

Tôi thì xin được vote luôn một phiếu ủng hộ quyết định này.

Cái khoản trích lại cho cảnh sát giao thông khiến tôi bống nhớ lại hình ảnh 2 nhân vật Min-Đơ và Min-Toa trong Số Đỏ của Nhà văn Vũ Trọng Phụng. Không hiểu sao, ngay từ khi đọc tiểu thuyết này hồi còn ít tuổi, tôi đã nghĩ, muốn đô thị sạch đẹp, ai bày bẩn, phải bị phạt. Mà ai phạt được, phải được thưởng mới đúng.

Có một tình tiết mà tôi rất nhớ là chỉ cần một nhà ai đó để chó nhà mình bậy ra đường phố là ăn phạt ngay. Nay thì chẳng những chó bậy thoải mái và bản thân con người cũng có thể bậy ngay ra mà chẳng sao cả.

Thưởng cho người phạt, hay nói theo cách của thời bây giờ là trích lại tỉ lệ phần trăm cho người đi phạt, có thể đã làm cho ai đó lo lắng rằng biết đâu vì thế mà cảnh sát giao thông hăng hái quá, phạt ghê quá thì sao?

Tôi thì lại nghĩ, nếu họ có hăng hái phạt quá thì cũng là một điều tốt. Đầu tiên là làm cho những người hay bôi bẩn đô thị, hay đi xe phạm luật giao thông phải ý thức được việc xấu, vi phạm là bị phạt, tốn kém, xấu hổ. Thứ nữa là nhờ có phần trăm trích lại, tôi đoan chắc rằng tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông sẽ giảm hẳn.

Thế cho nên, tôi rất muốn nhờ có quyết định này, chúng ta sẽ có nhiều Min-Đơ, Min-Toa hơn nữa, để cho thành phố ngày càng văn minh và đẹp đẽ hơn.



8 nhận xét:

  1. Em cũng đồng ý, gì chứ người nắm giữ luật pháp phải sống thoải mái, để đủ yên tâm thi hành pháp luật không phụ thuộc vào bất cứ thứ gì khác.
    Tất nhiên, đủ sống chỉ là 1 yếu tố nhưng là yếu tố quan trọng :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã reply cái này rồi mà k hiểu sao lại k được nhỉ?

      Xóa
    2. Blogspot đang làm sao ấy. Anh reply em mà nó chẳng lưu lại gì cả. Hic!

      Xóa
  2. Vote cho cả anh Thụy và chị Titi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhất trí với em, trước hết phải đủ sống đã thì mới làm tốt được!

    Trả lờiXóa