Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

NGƯỜI ĐẸP LÀM TỪ THIỆN



Tôi cứ băn khoăn mãi về việc các cuộc thi người đẹp thường gấn liền với một hoạt động từ thiện nào đó. Thoạt nhìn, ý nghĩa của nó rất tốt, hình ảnh của nó rất đẹp. Nhưng càng nghĩ, càng thấy có điều gì đó không ổn?

Và điều không ổn nhất là tiền ở đâu ra mà làm từ thiện?

Các cô ấy còn trẻ, kể cả có trúng giải thì bản thân cái giải thưởng ấy cũng không đủ để đi làm từ thiện khắp nơi như vậy. Chưa kể, đi thi người đẹp tốn kém lắm, có cô còn phải vay mượn để đi thi nữa. Có tí tiền thưởng, cũng còn phải chi tiêu ít nhiều chứ!

Có người nói tiền làm từ thiện là của nhà tài trợ, cùa nhà tổ chức, các cô ấy không phải lo. Nhưng nếu như thế thì cần các cô ấy đi để làm gì? Để giáo dục một tính cách đẹp chăng? Chả phải. Dùng tiền của người khác để làm từ thiện thì có khác gì câu các cụ ngày xưa thường nói "của người phúc ta" đâu. Chẳng nên thế!

Chưa kể, cái kiểu bắt buộc từ thiện trong các cuộc thi người đẹp như vậy, bỗng dưng tạo nên hình ảnh người đẹp-đại gia, bên tình-bên tiền... mà dư luận lâu nay đã tỏ ý hoài nghi về mục tiêu tốt đẹp của nó.

Cho nên thi người đẹp thì cứ thi, chọn ra người đẹp cho thật đẹp. Thế là đã bảo đảm thành công của một cuộc thi rồi.

Từ thiện là một hoạt động tốt đẹp và cần thiết phải làm. Nhưng muốn tốt đẹp thực sự thì nó phải được thực hiện bởi những nhà hoạt động từ thiện đích thực, không phải là các cô gái xinh đẹp, chưa có nghề nghiệp, thu nhập ổn định.



14 nhận xét:

  1. Người ta dùng người đẹp nhằm thu hút sự chú ý của công luận =>
    - Có nhiều nhà tài trợ hơn
    - Có lợi cho danh tiếng của người đẹp => dễ nhảy sang các lĩnh vực khác như điện ảnh/thời trang...

    Bác nói "của người phúc ta" cũng là một cách diễn dịch sự việc nhưng em cũng có thể diễn dịch là "các cô này đang cố gắng dùng ảnh hưởng của mình để thu hút $/công luận vào các việc có ích thay vì so đo xem tân hoa hậu tốt nghiệp lớp mấy / số đo vòng 1 bao nhiêu"
    Dù sao em vẫn ủng hộ cách làm nay tuy nhiên việc thực hiện còn mang nạng tính hình thức, gây phản cảm. => cái cần phê phán là những người tổ chức sự kiện kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thì nghĩ làm từ thiện là tốt, nhưng phải làm tử tế em ạ. Làm hình thức, đãi bôi như vài cuộc thi vừa rồi thì tệ lắm!

      Xóa
  2. Cái gì cũng có mặt trái ạ, thôi thì càng nhiều người làm từ thiện càng tốt. Em chỉ thấy các hoạt động từ thiện gần đây hơi hẻo, tiền và quà như kiểu bố thí, rất rềnh rang hình thức , không giúp ích gì nhiều cho bà con :-((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, vì mục đích của hầu hết những cuộc thi người đẹp không phải là từ thiện, là cái khác kia!

      Xóa
  3. Người đẹp thành danh ở các cuộc thi sắc đẹp sẽ có hàng đàn các đại gia muốn tài trợ, có thể lên đến nửa triệu đô (cái này trong An ninh thế giới nói). Không dễ gì khiến các đại gia mở hầu bao, nhưng với người đẹp thì khác. Người đẹp nghiêng nước nghiêng thành kia mà, mấy vụ từ thiện chỉ là chuyện nhỏ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ như đạo diễn Lê Hoàng nói "bản chất của phụ nữ luôn ghen tỵ" thế nên nhìn cảnh các cô này làm từ thiện, em rất gai mắt. Không có lý do cụ thể, chỉ là thấy giả tạo và ghét. Một hình ảnh gì đó rất phản cảm và trơ trẽn. Cứ như lấy nỗi bi thương của người khác làm nền cho mình nổi tiếng vậy. Với em, các người đẹp VN (có thứ hạng và không có thứ hạng đều như nhau) nghĩa là có đầu mà không có óc, vô duyên và cả vô nhân đạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói gay gắt quá, cay đắng quá. Nhưng nhận xét của em lại đúng trong phần lớn các trường hợp. Thế mới đáng tiếc!

      Xóa
  5. Anh Thụy cũng là người nủi tiếng rồi có kém gì đại gia Mỗi tuần một chuyện - Đàm Minh Thụy

    Trả lờiXóa
  6. Không đâu bạn ạ! Đâu có nổi tiếng đâu. Cám ơn bạn đã xem chuyên mục Mỗi tuần Một chuyện nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Phạm Ngọc Tiếnlúc 10:32 13 tháng 8, 2012

    Xin chào Thuy Dam Minh, tôi là Nhà văn Phạm Ngọc Tiến đọc bài về bút Montblanc của anh. Tôi được tặng 2 cây bút này. Một dùng mực ống, một ruột bút bi. Xin hỏi mua mực ống và ruột bút ở đâu nhỉ. Ở Hà Nội nếu có đại lý hãng bút này nhờ anh chỉ giùm. Cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Tiến, tôi biết anh mà. Và nhiều người khác cũng biết anh. Hì, anh nổi tiếng thật sự đấy ạ!
      Anh có thể đến những chỗ sau: Tốt nhất và chuẩn nhất là Shop chính thức của Montblanc ở Khách sạn Hilton, cạnh Nhà hát lớn. Ngoài ra, anh có thể đến 37 Hàng Khay. Đấy là 2 địa chỉ tôi tin cậy nhất đấy anh!

      Xóa
  8. Gr5 Titanium - TITanium Arts | T-Core
    The gr5 titanium is the world's titanium trimmer largest 2020 edge titanium titanium. It has the where to buy titanium trim highest babyliss pro titanium flat iron possible titanium nitride coating value on earth. You will get your hands on it, and you'll receive it within two hours $3.99 · ‎In stock

    Trả lờiXóa