Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

NGỌN GIÓ MÙA ĐÔNG



Đợt gió lạnh đầu tiên đã tràn về! Mùa Đông ảm đạm, im lìm và tê giá. Mùa Đông đáng ghét nhất trong năm. Nhưng Mùa Đông cũng là mùa cho chúng ta nhiều thách thức nhất. Vượt lên trên tất cả, Mùa Đông cho chúng ta ước muốn chiến thắng, niềm kiêu hãnh để vượt qua. Những ngọn gió đầu mùa khiến anh nhớ lại một đoản văn của Khavronina “Mấy hôm nay trời trở lạnh, mưa rả rích không lúc nào ngừng. Thời gian buồn bã nhất trong các làng quê”.

Ngồi trong quán café quen thuộc, anh chợt nhớ lại những Mùa Đông đã qua. Những ngày mưa phùn gió bấc buốt thấu xương. Mẹ bện nùi rơm đốt lửa để anh đi bộ gần 10 cây số vào mỗi sáng đến trường. Cái lạnh cắn vào từng đầu ngón chân, lùa vào tận lồng ngực nhỏ bé, gầy gò và yếu đuối. Trong đêm tối đen, trên đoạn đường dài, thỉnh thoảng, anh dừng lại thổi bùng ngọn lửa, sưởi ấm đầu ngón tay để khi vào lớp học, có thể cầm bút viết.

Mùa Đông của những ngày chăn trâu trên cánh đồng Làng Me cả. Mưa. Lạnh. Cô đơn. Đói. Tất cả những gì khắc nghiệt nhất của Mùa Đông trút cả lên đôi vai của cậu bé nhà quê hơn 10 tuổi. Chiều Mùa Đông sầm sập tới với màn đêm tối đen và gió rít từng hồi. Mình cậu lủi thủi trên đường từ cánh đồng về nhà. Và cậu thấy con trâu nhà cậu bỗng trở nên thân thiết biết bao nhiêu. Sau này, ra thành phố học, trưởng thành rồi đi khắp miền đất nước, cứ mỗi lần nhớ lại quê nhà, hình ảnh con trâu, Mùa Đông với những ngày mưa phùn gió bấc là những gì anh không thể nào quên được.

Mùa Đông đầu tiên của những ngày ở thành phố. Không áo ấm, không chăn len. Mảnh áo trấn thủ xin được từ những ngày đi dân công chiến dịch hồi còn học phổ thông được anh huy động để lên giảng đường đại học. Bên cạnh áo len, áo da, bu-dông…của các bạn, anh bỗng thấy mình lạc lõng làm sao. “Lửa đã thắp bên nhà hàng xóm. Và lòng người ấm áp biết bao nhiêu. Cho căn phòng mình tôi thêm lạnh giá. Cứ đầy lên những tiếng nói ngọt ngào”.

Mùa Đông của những ngày đi bộ đội. Những ngày xa thành phố, xa tất cả, xa cả niềm hy vọng cuối cùng. Rồi Mùa Gió chướng của vùng đất đỏ Bà Rịa. Quán Café Thanh Nga. Bài hát Lá thư gửi người em gái Thành Đô. “Em ơi em có bao giờ em nhớ? Về một ai lưu lạc ở trên đường. Về một người luôn nghĩ về em. Tình yêu thiết tha anh thành đơn độc. Anh thành người lạnh buốt… với Mùa Đông”.

Những Mùa Đông đã đi qua. Nâng bước chân anh lên vì những thách thức phải vượt qua. Anh đi. Đêm mưa rả rích trên sườn núi đá Long Hải. Những đợt gió lùa qua khe cửa vùng Thung lũng đá Hà Giang. Anh đi. Đêm trên tàu biển ra vùng Cực Bắc còn đầy bom đạn. Những người đàn bà buôn thúng bán bưng ngủ vùi trên chiếc chõng che cáu bẩn. Đêm Mùa Đông heo hút Tuyên Quang. Anh đi. Nỗi khiếp sợ vì những nhọc nhằn đã trải qua. Niềm kiêu hãnh vì những gì đang thách đố anh ở phía trước.

Mùa Đông. Những ngọn gió bấc đã lại tràn về…





32 nhận xét:

  1. Sáng nay em đi làm, ghé ngang đường mua đồ ăn sáng. Mưa và hơi lạnh. Tiệm bán bánh bao có tiếng mọi khi đông khách phải xếp hàng mà bữa nay vắng hoe. Tự nhiên thấy thương những gánh quà sáng tần tảo và những xe bán dạo...
    Biết mùa đông với mình còn là ấm áp lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Ủa, có gió mùa đông bắc thật. Sáng nay có diện thoại từ HN gọi vào nói mỗi câu: "Sắp hết một năn nữa rồi bạn ạ".
    P/S: Bác viết càng ngày càng hay!

    Trả lờiXóa
  3. Anh viết mùa đông hay quá. Em rất sợ rét, sợ mùa đông nhưng mà cũng rất yêu mùa đông, không biết sao lại có hai thứ cảm xúc trái ngược với một mùa như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Anh viết về mùa đông như thế này thì đâu có ghét nó? Mùa đông lại là mùa mà em thích nhất trong năm.
    Nhưng mùa đông vẫn chưa đến đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Bác viết thế này, em ra HN phải thật say mới được

    Trả lờiXóa
  6. Bài tình cảm quớ!
    Chính ra em thích mùa đông chỉ từ hồi có Tí. Lúc ấy mới thấy được ôm một ai đó vô tư mới quí và để lại dư vị khó phai làm sao. Trước thì thấy ôm và được ôm, ấm và lạnh dù ngấm sâu đến đâu cũng trôi qua nhanh thôi mà :-D

    Trả lờiXóa
  7. Mùa đông, dân bên này thích lắm vì bắt đầu lễ hội tưng bừng. Người ta tha hồ ăn tiệc mua sắm tặng quà, và ăn mặc vào mùa đông cũng đẹp hơn.

    Mùa đông cây cối bên này tơi tả không còn một cộng lá nào cả, đẹp dã man. Em thì thích nhìn cây khô ko còn gì cả, trông thế mới ấn tượng.

    Có một mùa đông em nhìn cây già, cây trẻ, trước nhà sạch sẽ lá cành, nên em đã hứng chí vẽ được nhánh sầu đông, còn mần cho nó một con cóc nữa. Thu chưa tận mờ anh muốn đông tàn, nên post lên cho anh đọc tí hơi hướm của đông tàn heng...

    NHÁNH SẦU ĐÔNG

    Sầu đông ơi hỡi sầu đông...
    Trăm năm nghìn kiếp không đong vẫn đầy
    Thân gầy sầu nhuộm gió đông
    Ai trông, ai ngóng, ai mong, thân gầy?

    cóc của Lu ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ơi quê em không có mùa đông
      Mà chỉ có gió bấc thổi se lòng
      Se lòng đứa trẻ nôn nao nhớ tết
      Se lòng một kẻ nhớ mong quê...

      Xóa
  8. Lana: Nhưng những con người tần tảo một năng hai sương đó cũng có những niềm hạnh phúc lớn lao em ạ! Em nhớ bài Tiệm Đánh Giày Bác Quyết của anh không?

    Trả lờiXóa
  9. HN: Đúng là năm nay rất lạ. Chưa đến cuối Mùa Thu mà đã có gió lạnh rồi!

    Trả lờiXóa
  10. NLVD: Có câu "ghét của nào trời trao của ấy" mà em!

    Trả lờiXóa
  11. VMC: Mùa Đông chưa đến, nhưng đã có những ngọn gió lạnh đầu mùa rồi em. Sáng ra, tự nhiên thấy bồi hồi khó tả vì thấy gió lạnh đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Đàm Hà Phú: Em ra Hà Nội, anh mới em một bữa nhậu Highway 4 nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Titi: Thật thế hả? Anh nghĩ, Tí chỉ là minh chứng thêm thôi, chứ hình như phải ôm ai đó mới thấy hết, cảm hết cái lạnh của Mùa Đông chứ! Hì

    Trả lờiXóa
  14. Lu: Anh thấy Mùa Đông bên đó toàn tuyết, lạnh lẽo lắm! Cóc của Lu hay phết đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  15. Bài này của A nhìu cảm xúc quá, nhưng có lẽ những cảm xúc mạnh mẽ nhất vẫn chưa được viết ra đâu nhỉ? hì.
    E giống anh Cường, thích mùa đông nhất!

    Trả lờiXóa
  16. Em đừng như mùa xuân
    Vội vàng hoa nào cũng nở
    Để cùng tàn lụi một mình

    Em đừng như mùa hè
    Nắng chói chang rồi bỗng mưa ào ạt

    Em cũng đừng như mùa thu
    Chẳng của riêng ai, trời xanh đắm đuối

    Trả lờiXóa
  17. EM hãy như mùa đông
    Nặng tâm tư vàng rơi từng chiếc lá
    Dù tháng năm heo may gió thổi
    Để nắng hiếm hoi khoe sắc mọi lòng

    Anh sẽ đi qua cái quyến rũ của mùa xuân
    Cái choáng bừng của mùa hạ
    Cái xôn xao của mùa thu rất lạ
    Đến cầm bàn tay em xe giá, mùa đông

    Trần Thị Mộng Dần

    Trả lờiXóa
  18. anh Thụy : anh sang Cali sẽ thấy đôi lúc có lẫn mùa đông, gió bấc của Hà Nội đấy. Muốn thấy tuyết ở Cali anh phải lên tận núi kìa, mà ko phải năm nào cũng có để mờ trượt tuyết đâu đấy. Khí hậu Cali giống Đà Lạt, đôi lúc bấc như Hà Nội, và lạnh lắm cũng hơi mờ sương như Sapa thôi. Lí do này mờ Cali là nơi dân Việt tập trung ở nhiều nhất.

    Trả lờiXóa
  19. Em cũng thích đông, nhưng chớm đông đó anh, thời tiết thật dễ chịu và cũng dễ diện, hi hi

    Trả lờiXóa
  20. moon và Lu: Anh vừa sợ Mùa Đông (lạnh quá, mà anh thì.... rồi). Nhưng cũng vừa thích Mùa Đông. Nó cho mình nhiều cảm xúc lắng đọng.

    Trả lờiXóa
  21. mấy hôm nay SG chợt lạnh lạnh. lang thang vào mạng và gặp trang web này.. hay, lãng mạn, đồng điệu.. huyên thuyên vài câu cho vui! hi vọng không phiền chủ nhà nhiều...(tuyennguyen)

    Trả lờiXóa
  22. It's very simple to find out any topic on web as compared to textbooks, as I found this piece of writing at this website.

    my page ... makeup bridal

    Trả lờiXóa
  23. Yes! Finally someone writes about considerate.

    Here is my blog Email Templates

    Trả lờiXóa
  24. I'm truly enjoying the design and layout of your site. It's a
    very easy on the eyes which makes it much more pleasant for me to come here and visit more often.

    Did you hire out a designer to create your theme?
    Outstanding work!

    Here is my blog post - email marketing templates

    Trả lờiXóa
  25. I blog frequently and I genuinely thank you for your information.
    This article has truly peaked my interest. I am going to take a note of your website and keep checking for new details about once a week.
    I opted in for your RSS feed too.

    My homepage :: email Wedding Invitation templates

    Trả lờiXóa
  26. Link exchange is nothing else except it is just placing the other person's webpage link on your page at suitable place and other person will also do similar in support of you.

    My web blog: rejoicing

    Trả lờiXóa
  27. I'm not sure exactly why but this website is loading extremely slow for me. Is anyone else having this problem or is it a issue on my end? I'll check back later and see if the problem still
    exists.

    Have a look at my blog :: Malfunction

    Trả lờiXóa
  28. Hiya! I know this is kinda off topic but I'd figured I'd ask.
    Would you be interested in trading links or maybe guest authoring a blog
    article or vice-versa? My site covers a lot of the same topics
    as yours and I feel we could greatly benefit from each other.
    If you are interested feel free to send me an e-mail.
    I look forward to hearing from you! Superb blog by the way!


    Here is my web site; Mystery Games

    Trả lờiXóa
  29. When some one searches for his essential thing, therefore he/she wishes to be available that in detail, therefore that thing
    is maintained over here.

    My web page: Microsoft Email Templates

    Trả lờiXóa
  30. What's up, after reading this remarkable piece of writing i am also glad to share my familiarity here with colleagues.

    Here is my web page ... Moodle.Cad.Auckland.Ac.Nz

    Trả lờiXóa
  31. Gió lạnh đầu mùa, những chia sẻ rất tuyệt vời, cảm ơn bạn đã chia sẻ. ngoài ra mình cũng muốn chia sẻ đến bạn địa chỉ cung cấp DV phiên dịch - dịch thuật đa ngôn ngữ, đa ngành nghề trên toàn quốc. Công Ty Phiên Dịch - Dịch Thuật A2Z, đơn vị cung cấp DV phiên dịch số 1 tại Việt Nam. DV nhanh chóng, uy tín, chất lượng, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, hoàn phí khi có lỗi từ DV. Tham khảo chi tiết ngôn ngữ phiên dịch: Phiên dịch tiếng anh, Phiên dịch tiếng đức, Phiên dịch tiếng pháp, Phiên dịch Tiếng Nga, Phiên dịch Tiếng Nhật, Phiên dịch Tiếng Hàn, Phiên dịch Tiếng Trung .................

    Trả lờiXóa