Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

CŨ VÀ MỚI



Bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của nhân viên Vinaphone hỏi về việc đã nhận được USD 3GB chưa, tôi cứ ớ cả người, chả hiểu gì cả. Hỏi qua lại vài câu, mới được biết Vinaphone có quà tặng cho khách hàng thuê bao trả sau một món quà.

Cái USB 3GB là món quà đó. Nó đã được gửi đi từ hơn 1 tháng trước, nhưng rốt cuộc lại tôi chưa nhận được. Mình cứ thông minh mà hiểu rằng nó đã bị thất lạc ở đâu đó rồi. Cô nhân viên hứa sẽ check lại, nhưng từ lúc hứa tới giờ cũng đã tầm 2 tháng, chẳng thấy bất kể một hồi âm nào.

Tự nhiên nhớ lại cái USB, chợt nhận ra một quy luật thật cay đắng. Chúng ta thường nói rằng phải quan tâm, chăm sóc khách hàng truyền thống. Nói thì như vậy nhưng chẳng ai quan tâm gì đến những ông khách hàng đã chắc ăn trong tay rồi. Người ta chỉ lo đi tìm những khách hàng mới mà thôi.

Thuê bao mới, thuê bao trả trước được khuyến mại ầm ầm, chứ mấy ông trả sau, vốn là khách hàng từ hàng chục năm nay thì chẳng ai quan tâm làm gì cho mệt. Câu chuyện này không chỉ đúng với các thuê bao nhà mạng, mà còn đúng với rất nhiều trường hợp khác nữa.

Nhân viên bán xe hơi có thể bám bạn chặt, chăm sóc bạn hàng năm trời. Sinh nhật, năm mới, các dịp lễ tết… bạn đều có thể nhận được tấm thiệp, bó hoa chúc mừng. Đấy là bạn chưa mua xe thôi. Mua rồi là đừng hòng. Bạn có chờ dài cổ cũng chẳng có ai quan tâm nữa đâu.

Bạn hãy thử quan tâm đến việc mua thẻ hội viên một câu lạc bộ nào đó mà xem. Chỉ cần bạn quan tâm thôi, người ta sẽ chiều bạn hết mức, năn nỉ bạn rơi rụng thì thôi. Nhưng bạn cứ mua đi, mua xong thẻ rồi thì bạn dùng thế nào, quyền lợi ra sao, có trục trặc gì không là việc của bạn nhé. Chẳng ai đoái hoài gì đến bạn nữa.

Tôi mua bảo hiểm nhân thọ cho con trai. Thoạt đầu, công ty bảo hiểm chăm sóc khá tốt. Tặng quà sinh nhật. Lịch treo tường hàng năm… Được một thời gian ngắn thôi. Giờ thì quanh năm chả ai hỏi một câu, ngoài việc đốc thúc nộp phí.

Người ta hay nói “có mới nới cũ” để ám chỉ chuyện tình cảm, nhưng xem ra có mới nới cũ, thậm chí quên hẳn cũ, không chỉ là câu chuyện trong phạm trù tình cảm, mà nó còn là là câu chuyện của hầu hết các mối quan hệ thì phải.




9 nhận xét:

  1. Em hỏi khí không phải: nhân viên ngân hàng có như thế không ạ :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhan vien ngan hang thi it hon thoi chu cung van co nguoi the em a! Hic

      Xóa
  2. Vẫn tư duy ăn xổi.

    Nếu họ phân tích doanh thu của họ theo loại khách hàng, họ sẽ thấy ngay nên làm gì. Tiếc là chỉ các cơ quan kinh doanh cạnh tranh thật mới đoái hoài, chứ còn các ông cạnh tranh với chính mình thì còn gì để nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cha ong nao phan tich gi dau em a! Phan lon la cac ong ay cu ke!

      Xóa
  3. Nhắc cho anh Thụy nhà ta nhớ, mình đang ở Việt Nam ạ. Vấn đề này thuộc về truyền thống, nên đừng mong nó thay đổi nhé, có chăng là ngày càng phát huy truyền thống thôi. Hi hi!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. U, that la bat cong nhung no lai dang dien ra hang ngay moi buon chu!

      Xóa
  4. Bạn còn may mắn hơn tôi.Thuê bao trả sau từ thời 0913 mới có đến nay mà có nhận được đt hỏi thăm gì đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Anh nhắc thì em mới nhớ ! Em cũng có lần gọi em như vậy ! Mà em không để ý ! Giờ đọ bài của anh mới chợt nhớ !

    Trả lờiXóa