Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

KHỐN KHỔ XIN ẤN




Thật không thể nào hiểu nổi người ở đâu ra mà đông đến như vậy. Lễ khai ấn Đền Trần năm nay, nghe đâu Ban Tổ chức đã chuẩn bị phát miễn phí tới 50 ngàn ấn. Số lượng nhiều thế những có lẽ vẫn chẳng ăn thua gì so với nhu cầu của cả biển người ngoài kia.

Vì thế mà người ta chen lấn xô đẩy nhau đến ngất xỉu để vào cho bằng được nơi phát ấn, mà phải là nơi chính cơ, thế mới thiêng, mới tốt. Người ta bất chấp tất cả để có bằng được ấn Đền Trần. Có rồi thì làm gì nhỉ? Tôi chắc là trong biển người đang xô đẩy nhau bẹp ruột ngoài kia, hẳn không ít người chưa chắc đã trả lời được câu hỏi ấy.

Cứ như vài thông tin đọc được ở trước Đền Trần, tôi nghĩ là ấn tín của Nhà Trần, khai mở vào đầu năm để nhắc nhở các bậc quan lại, chuẩn bị thật tốt cho công việc của một năm mới, làm được nhiều điều có ích cho dân. Với tinh thần ấy, chắc là ấn Đền Trần, nếu thiêng, thì thiêng nhất với đội ngũ công chức, viên chức thôi. Chắc ít có ý nghĩa với dân thường.

Nhưng bây giờ, ấn Đền Trần lại khiến cho người ta nghĩ rằng các Đức Ngài sẽ phù hộ cho thăng quan tiến chức, cho phát tài phát lộc… ít ngườii nghĩ đến cái ý nghĩa sâu xa của các bậc tiền nhân dành cho ngày khai ấn. Và nếu Đức Ngài có thiêng thật, chắc cũng không sao chấp nhận được cảnh chen lấn, tranh cướp nhau để có được ân huệ của Ngài như vậy.







16 nhận xét:

  1. Anh ơi gần đây năm nào cũng vậy. Còn nhớ mấy bài năm ngoái viết về vụ đi xin ấn này, cười ra nước mắt, em chép lại ở đây:
    http://lanoanhblog.blogspot.com/2010/03/xin-en-tran-cuoi-ra-nuoc-mat.html

    Có vụ bà vợ giục ông chồng đi nhanh 'ông ơi nhanh lên kẻo hết ghế (quan)' (xin ấn = đi xin ghế quan) :D)

    Trả lờiXóa
  2. Cho em nhìn theo góc khác nhé. Cái này thể hiện các bậc vua chúa và uy tín hoàng tộc vẫn còn rất được nhân dân kính ngưỡng.Vấn đề là những người tổ chức cần làm việc logic và an toàn hơn thôi. he he...

    Trả lờiXóa
  3. Em tin 1000/1000 rằng ít người chú ý đến ý nghĩa thật của Ấn đền Trần lắm.
    Dân đen thì cướp Ấn vì mơ có nhiều tiền.
    Quan chức thì cướp Ấn vì mơ "thăng" hơn nữa.
    Những người khác tuy nhu cầu tiền bạc chức tước không nhiều thì đi cướp Ấn để về khoe với bàn dân thiên hạ rằng ta có Ấn.
    Nói chung,cái thiêng đã mất đi nhiều, chỉ còn lại "tham sân si" đội lốt cái thiêng.
    Em thích bài này của anh.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn làm ơn đừng lên án cả một nhóm người như thế này. Họ có tranh, có cướp...thì đó cũng là chuyện của họ. Bạn hay đề cập đến việc "không chỉ trích cá nhân" ô, thế thì bạn đang chỉ trích cả một tập thể đấy. Bạn không thích hiện tượng tranh cướp như thế này, đó là quyền của bạn, ý kiến riêng của bạn. Đừng vì cái mình không thích mà đi viết bài bình phẩm về những người khác như vậy nhé. Chúc bạn vui.

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả các lễ hội mùa xuân theo tôi đều có ý nghĩa là tạo cho mọi người dân đựoc có một môi trường thư thái để du xuân và nhớ về các các thủ tục ngày xưa của các bậc tiền nhân, chẳng biết từ đâu dân tình cứ thổi thêm ý nghĩa vào những hoạt động thật ra rất đời thường đó, và rồi một đồn trăm, trăm đồn nghìn để rồi ai cũng nuôi mộng và dẫn đến cảnh chen lấn bẹp ruột. Những cảnh này còn diễn ra dài dài là thể hiện cho một nền tảng hiểu biết còn quá thấp của dân ta, cũng như sự mê tín đến cuồng sy. Sợ quá cảnh chen lấn này!

    TS.

    Trả lờiXóa
  6. 1- Tham khao them cac bai viet cua TS su hoc Nguyen Hong Kien (dan Nam Dinh) ve viec nay (co the doc tren blog Nguyen Xuan Dien).
    2- Viec ban an, phat an (gia hay that)tran lan nhu the nay co tu khi nao? (nam ngoai con lan sang ca Thai Binh)
    3- Cac chinh khach chu tri viec khai an, phat luong tu khi nao? binh luan ve viec nay the nao?
    4- Co bao nhieu nguoi dan Nam Dinh, bao nhieu nguoi dong ho Tran tham gia xin an, cuop an, mua an?
    5- Co the noi da so nhung nguoi tham gia tu HN va cac tinh phia Bac, vay nhung nguoi o TPHCM va cac tinh phia Nam khong co dieu kien tham gia thi khong phat tai, thang quan tien chuc chac?
    6- Day cung chi la mot giong ca trong gian dong ca: chua Dai nam quoc tu, chua Bai Dinh, tuong Thanh Giong, cu Rua Ho guom,Ba Chua Kho...
    7- Ket luan "Thoi cua Thanh than", "cai nuoc minh no the"!

    Trả lờiXóa
  7. Cái này giống như em có nghe một anh taxi Hà Nôi than rằng, tới mùa thi cử thì Vân Miếu tự dưng đầy sinh viên vào rờ đầu rùa các cụ, mong được đậu cao.

    Trả lờiXóa
  8. http://bee.net.vn/channel/1988/201102/Phat-Bac-nghe-ma-so-thuesu-Nam-dai-Phat-tu-nuoc-sam-1790087/

    Trả lờiXóa
  9. http://nguyenxuandien.blogspot.com/2011/02/nham-nhi-chuyen-phat-luong-o-en-tran.html

    Trả lờiXóa
  10. Lana: Phú quý sinh lễ nghĩa mà em!

    Trả lờiXóa
  11. Titi::Có một cái lạ là vua chúa không chỉ ở mình, mà ở hầu hết các nước khác, kể cả những quốc gia văn minh Âu Mỹ hẳn hoi, cho đến giờ, vẫn rất là có thế lực và uy tín trong nhân dân!

    Trả lờiXóa
  12. Vhlinh: Cám ơn em! Nói thật là chính anh cũng không biết được ý nghĩa của những chữ trên tờ Ấn ấy! Hic

    Trả lờiXóa
  13. Nặc Danh: Bạn nhầm rồi! Tôi đâu có chỉ trích một cá nhân nào đâu. Tôi chỉ nói và có thể, đôi chút, phê bình một hiện tượng. Không liên quan đến một cá nhân nào cả.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc Danh:: Với tinh thần này thì phải nói thật là ý nghĩa của các lễ hội đã mất đi ít nhiều!

    Trả lờiXóa
  15. Nặc Danh: Nhiều bạn ký ẩn danh quá, tôi chẳng biết trả lời thế nào nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Người ta đanh tính tới giải pháp đưa các cụ rùa ở Văn Miếu và lồng kính để khỏi bị các cháu học sinh rờ đầu nữa đấy em ạ!

    Trả lờiXóa