Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

TRƯỜNG XƯA LỐI VỀ



Hoàng Phương-Phi Vũ viết bài này đã từ rất lâu. Kỷ niệm của một chàng trai lần đi qua trường cũ, bâng khuâng nhớ lại mối tình học trò thuở cắp sách năm nào. “Chiều nay anh đi ngang qua ngôi trường cũ. Nhớ kỷ niệm thuở nào, hồn thương lên xanh xao, bơ vơ vùng nước mắt khóc cuộc tình tàn phai”. Có gì đó nhẹ nhàng những đớn đau, hư vô nhưng hiện hữu trong mỗi chúng ta.

“Ngày xưa em thơ ngây, môi hồng còn đam mê hương nồng hoa tình ái. Bây giờ, biết tìm em chốn nào, mùa về ve gọi dầu chỉ là mình nhớ mình thương”. Ai đã chẳng từng hơn một lần nghẹn ngào chia tay bạn học mỗi độ hè về, người lên lớp chuyển trường, người ở lại nhớ nhung. Người ra thành phố, người về vùng quê. Sang năm lớp mới, biết có còn gặp lại?

Tôi nghe bài hát này lần đầu tiên trong một chương trình ca nhạc lớn ở Sài gòn đã từ rất lâu. Bài hát hay nhưng thật lạ là ít phổ biến. Người ta biết Nỗi Buồn Hoa Phượng của Thanh Sơn, đương nhiên rồi. Người ta cũng biết Hoa Phượng, Về Lại Trường Xưa, Mong Ước Kỷ Niệm Xưa… những ca khúc xuất sắc về thời học trò, nhưng Trường Xưa Lối Về thì ít người biết lắm. Có lẽ cũng ít như những mối tình thuở học trò chẳng mấy khi được người ta nhớ lai.

Mời mọi người nghe bài hát này và dành một khoảnh khắc nhớ lại mối tình đầu của mình, những mối tình đầu đẹp nhưng ít khi thành hoa thành trái. “Thôi em, anh xin em đừng buồn. Thôi em, anh xin em đừng buồn. Định mệnh chia hai lối, chúng mình mỗi người ngậm ngùi chọn một lối đi”.







20 nhận xét:

  1. Anh Thụy định đi học lại hả? ;))

    Trả lờiXóa
  2. hahaha....Anh Thụy mà đi học lại em đăng ký làm đôi bạn cùng tiến nè.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Thụy : đừng có nhận lời Phụng nhé. Phụng bẩu rằng, nhìn anh Thụy thì nhớ đến ku bồ cũ vì hai người mặt giống y chang nhau. Nghe chuyện ku Thắng thì càng nhớ hơn vì thèng ku bồ cũ tên Thắng. Cả hai bố con nhà anh đầy gợi nhớ cho Phụng :))

    Trả lờiXóa
  4. Ôi giời, đọc cái còm của nàng Lu mà E cười chảy nước mắt! hic!

    Trả lờiXóa
  5. @Huyền Nga: Nga ơi, anh thấy câu "đừng có nhận lời Phụng nhé." nếu áp dụng trong trường hợp vợ - chồng, hoặc 2 người yêu nhau đã hẹn ước thì hợp lý.
    Kết bạn là chuyện bình thường trong cuộc sống Nga nhỉ? Cấm kết bạn thấy bất hợp lý quá à. Chả biết em cười thế nào mà chảy nước mắt, anh cười mếu luôn.

    Lu ơi, ví dụ anh chàng A cấm bạn của anh ta kết bạn với mọi người, còn anh chàng A thì thoải mái kết bạn, vậy có hợp lý không nhỉ? Có lẽ bạn của anh chàng A kia sẽ thành một con hổ bị xích mất thôi, tội cho anh ta quá. :D

    Trả lờiXóa
  6. Lu: Không hề! Nhớ lại thời đi học thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  7. Phung Tran: Nếu anh đi học, anh hoan nghênh và bắt tay em ngay!

    Trả lờiXóa
  8. @ThuyDamMinh: Lu đùa chuyện gì hả bác? Mà sao bác biết là Lu đùa? Lu đùa hay thật thì chỉ mình Lu biết bác T nhỉ?! Chắc chắn Lu mới là người có câu trả lời chính xác. Chứ bác cứ đoán già đoán non như thế, he he
    Bây giờ Em cứ là cong ăn cong, thẳng ăn thẳng. Nhìn việc làm mà quyết định thôi chứ lời nói gió bay. Híc!

    Trả lờiXóa
  9. anh Thụy : uhm, đúng rồi! chuyện nghiêm túc thế mờ con bé Nga nó dám cười hả anh? em chưa bao zờ thấy lính cười boss cả. Nó có biết là cả trăm năm hơn mới có dịp hai bố con nhà anh cùng gây ấn tượng thế ni hem? phải trừng phạt nó thật thảm khốc vào--> trừ lương nó vì tội cười... ;))

    Trả lờiXóa
  10. HN và Lu: Hai bạn nói chuyện với nhau đi chứ! Hì

    Trả lờiXóa
  11. Anh nghe nhạc sến thế này là dễ hư lắm đới hé hé...

    Trả lờiXóa
  12. "HN và Lu: Hai bạn nói chuyện với nhau đi chứ! Hì"
    Ồ, câu này bác nên dành cho Lu thì đúng hơn.
    Em bây giờ chỉ thích trò chuyện Nam Nữ trên cơ sở người thực việc thực thôi bác ạ.
    Xin lỗi đã làm phiền bác vì sang nhà bác mà lại trò chuyện riêng tư, mong bác thông cảm.

    Trả lờiXóa
  13. Thích cái hình minh họa và cười đau bụng với cái comment của bạn Lu, ha ha, tếu gì đâu á

    Trả lờiXóa
  14. Vậy là anh từ chối làm đôi bạn cùng tiến với em, vậy là trong làng này còn có mỗi mình em còn yêu trường thôi hà.

    Trả lờiXóa
  15. Titi: Nghe nhạc mà hư thì chắc là anh hư lâu rùi em ơi

    Trả lờiXóa
  16. HN: Đâu có vấn đề gì đâu bạn!

    Trả lờiXóa
  17. moon: Anh cũng thích cái hình ấy. Đường Phan Đình Phùng thì phải!!

    Trả lờiXóa
  18. Phung Tran: Đúng rồi còn gì! Mỗi mình em đang đi học mà!

    Trả lờiXóa