Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

TƯỢNG THÁNH BỊ XÚC PHẠM



Cái tin tượng Thánh Gióng nằm trên đỉnh cao nhất của núi Đá Chồng, Phù Linh, Sóc Sơn bị bôi bẩn làm băn khoăn không ít người. Một công trình vĩ đại là thế, hoành tráng là thế mà vẫn bị xâm phạm một cách hết sức dễ dàng. Những dòng chữ được viết, được khắc, mài trực tiếp lên thân tượng với nội dung bậy bạ, thiếu văn hóa nghiêm trọng.

Rồi thông tin tiếp theo cũng làm nản lòng nhiều người. Đó là trước dịp kỷ niệm Đại lễ, ai đó đã có sáng kiến tổ chức lựa chọn 1000 doanh nhân tiêu biểu, trồng 1000 cây Tùng La Hán dưới chân tượng đài, như một sự báo công tới Đức Thánh. Nay những cây Tùng La Hán ấy đang dần bị chết khô. Những cây may mắn còn chút sự sống thì tiêu điều xơ xác. Cây đã chết xen kẽ với cây còn "le lói" sống khiến khu vườn trông thật tiêu điều.

Nghe nói, tượng Thánh trị giá 25 tỉ VND do một doanh nghiệp làm dưới hình thức xã hội hoá. Có nguồn tin nói trị giá 30 tỉ VND thì phải. Thôi thì 25 tỉ hay 30 tỉ không quan trọng, mà quan trọng nhất là dù con số nào là sự thật đi chăng nữa thì cũng đều là một số tiền khổng lồ.

Vì sao người ta sẵn sàng bỏ ra cả một số tiền khổng lồ như thế để làm tượng. Nhưng làm xong rồi thì lại chẳng ai chịu bỏ ra số tiền nhỏ hơn rất nhiều, để thuê hẳn một đội bảo vệ chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm bảo vệ tượng hàng ngày, nhất là vào những ngày lễ hội?

Có thể tiền làm tượng là tiền xã hội hoá. Bỏ tiền ra thì sẽ được nhận lại một quyền lợi nào đó. Ví dụ một khu đất chẳng hạn. Cái này có thể lắm. Như thế, dù có bỏ ra cả đống tiền vẫn sẽ chắc chắn có lợi. Còn bỏ tiền ra hàng năm để nuôi đội bảo vệ chuyên nghiệp thì biết thu lại bằng cách nào? Biết đâu chính vì thế nên chẳng ai ham.

Còn 1000 cây doanh nhân cũng chẳng khác gì. Một ngàn doanh nhân, trồng 1000 cây để lấy phong trào, để lấy khi thế, để trông giong cờ mở cho nó hoành tráng. Nếu mỗi cây trị giá 1 triệu VND thôi thì cũng mất toi cả tỉ bạc. Mà doanh nhân thì quen làm kinh doanh, đâu có biết trồng cây. Chết cũng chẳng có gì lạ. Sao không thuê hẳn công nhân công ty công viên cây xanh, công ty môi trường đô thị nào đó đến trồng và chăm sóc có phải chắc ăn, đỡ mất công, đỡ tốn kém tiền của không?

Chúng ta quen làm gì cũng chạy theo phong trào, với tâm lý đám đông, tâm lý bầy đàn. Chỉ quan tâm nhất lúc bắt đầu và kết thúc. Còn xong việc rồi, hậu quả lâu dài ra sao, ít khi được trù tính từ đầu. Kể cả một việc tâm linh như thế này cũng không tránh khỏi thói quen ấy. Không biết là vì sao?




18 nhận xét:

  1. Đa số các công trình xây dựng tượng đài văn hóa tại VN chỉ được lên kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng. Ít thấy đơn vị nào đề xuất kế hoạch duy tu định kỳ và bảo vệ công trình sau khi đưa công trình vào sử dụng. Sau lễ khánh thành thì địa phương tại nơi đặt tượng tự quản. Kiểu cha chung không ai khóc thế này nhiều lắm anh ạ.
    Tượng đài được đặt tại khu du lịch tâm linh, càng nên được lưu tâm. Tiếc!

    Trả lờiXóa
  2. He he, biết trước chủ nhà sẽ viết mấy bài kiểu này.

    Trả lờiXóa
  3. Bài hay, anh ạ, (mà bị copy hai lần, anh sửa lại nha).
    Những người bôi bẩn tượng Phật ấy, không biết họ có tin vào tâm linh không nhỉ, không tin thì mới 'gan' vậy, không sợ bị phạt.
    Nhưng mà lạ, không tin thì tới đó làm gì? leo cao và mệt phết đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta quen làm gì cũng chạy theo phong trào, với tâm lý đám đông, tâm lý bầy đàn. Chỉ quan tâm nhất lúc bắt đầu và kết thúc. Còn xong việc rồi, hậu quả lâu dài ra sao, ít khi được trù tính từ đầu. Kể cả một việc tâm linh như thế này cũng không tránh khỏi thói quen ấy. Không biết là vì sao?do tầm nhìn thiển cận.Ham hố nhất thời!

    Trả lờiXóa
  5. Hinh nhu co cau noi "khi dong tien di vao cua lon thi van hoa di ra tu cua so" (?). Cai goi la "kinh te thi truong theo dinh huong..." da sinh ra nhung dieu nhu vay: van hoa xuong cap, dao duc tha hoa, me tin di doan...Du an xay dung tuong dai Thanh Giong do Hoi phat giao lam chu dau tu (hic); ca tuong Thanh Giong, ca ngua sat deu duoc yem tam ma-sang kien vi dai cua nhung bo oc vi cuong (xem hinh thay 2 qua tim y trang hay la dat nham cho nen mat thieng?)

    Trả lờiXóa
  6. Em mới nghe một câu nì, chuyện ko nói ra ai cũng biết, nhưng ko ai chịu giải quyết, để rồi phải hối tiếc!

    Trả lờiXóa
  7. xưa cụ Gióng cũng lường trước cảnh này, cụ bay về trời lun, vậy mờ cũng không iên. cây chết chứng tỏ cụ thiêng, cụ giận đó anh, hic hic

    Trả lờiXóa
  8. chuyện này ở VN là chuyện dài nhiều tập luôn, thiệt tình

    Trả lờiXóa
  9. Võ Chí: Tôi có nghe nói đang có kế hoạch chi tiết bảo vệ tượng. Có cả việc sẽ rình bắt những kẻ vẽ bậy nữa. Hy vọng là triệt được tệ nạn này.

    Trả lờiXóa
  10. HwangNguyen: Sao bạn đoán được?

    Trả lờiXóa
  11. Lana: A thích những người xúc phạm thế phải bị hình phạt 3 roi vào mông, đánh ở nơi công khai như bên Sing ấy. Hì

    Trả lờiXóa
  12. Quang Đông: Bác kết luận nặng nề quá. Hì, thực ra căn bệnh chạy theo thành tích thì bác biết là có từ lâu rồi mà!

    Trả lờiXóa
  13. korolbo: Tôi có đọc bài Yểm tim cho tượng, thấy kỳ kỳ. Nhưng chẳng biết nói thế nào!

    Trả lờiXóa
  14. Lu: Câu ấy hay đó em! Mà cũng đúng trong vụ này nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Gauxx: Là mình chắc mình còn giận hơn thế đó chứ nói chi cụ, đúng không em?

    Trả lờiXóa
  16. Đàm Hà Phú: Vậy mà người ta vẫn cứ để nó xảy ra mới lạ chứ!

    Trả lờiXóa
  17. Khachquaduong:
    Không biết là vì sao? Hơi nghi cái câu kết lửng lơ này. Có khi biết đấy. Có điều không nói ra thôi...

    Trả lờiXóa
  18. Nặc Danh: Hì, bạn nói đúng thế!

    Trả lờiXóa