Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

LỄ HỘI KIỂU HÀNH XÁC



Nói ra thì chẳng bõ Thánh Thần quở mắng chứ đầu năm tôi sợ nhất đi Chùa Hương, Yên Tử, Chợ Viềng, Phù Giày… Ấn tượng không phai mờ trong tôi là những nơi ấy đông đúc quá, xô bồ quá. Đi xong về không khác gì hành xác. Đôi lúc còn nguy hiểm đến tính mạng nữa. Đi đò Chùa Hương vào tầm 1-2 giờ sáng, trên Suối Yến tối om om không một bóng đèn, không một chiếc phao cứu sinh, ai dám chắc điều gì không thể xảy ra.

Rồi cứ theo mạch suy diễn ấy, tôi ước tính mỗi ngày có cả vạn người tới Chùa Hương. Hôm khai mạc thấy Ban Tổ chức công bố có tới hơn 5 vạn người, trong đó có khoảng 1 vạn khách thuộc hàng “láu cá” đã tới từ trước khi khai mạc và phục sẵn ở trong Chùa rồi. Nghe mà khiếp vía!

Công ty tôi có lệ mỗi đầu năm mới lại đi lễ. Năm nào chúng tôi cũng chọn một địa chỉ nào đấy để đi. Năm thì chùa, năm thì đền, có năm hoành tráng, đi cả vài điểm đền chùa miếu mạo. Lâu dần, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm các địa điểm cho việc đi lễ đầu năm. Thông thường, chúng tôi chọn một nơi nào ít người đến, ít ồn ào và còn có nét gì đấy hoang sơ.

Nhưng rồi theo thời gian, chẳng thể nào chọn ra được nơi nào, chùa nào, đền nào… mà không đông đúc chen lấn nữa. Dù là sáng sớm tinh sương ngày mùng 1 Tết hay bất kể giờ nào của tháng Giêng, nơi nào cũng đông đúc, chen lấn. Nghĩ cũng phải thôi, chẳng thể nào khác được. Người thì càng ngày càng đông đúc. Mà những nơi có thể đến thì vẫn vậy. Làm sao mà không chen lấn cho được.

Chẳng bao lâu nữa, vẻ tĩnh lặng của chùa chiền, của chốn thâm nghiêm sẽ chỉ còn trong ký ức và những ngày xuân nhàn tản, vãn cành chùa của các cô yếm thắm, má đỏ môi hồng, của các bà già tóc bạc sẽ chỉ còn trong thơ ca, nhạc họa mà thôi.



23 nhận xét:

  1. Em vẫn nhớ rằm tháng giêng năm 90, cả lớp em rủ nhau lên phủ Tây Hồ chơi mà đường rộng thênh thang lội tắt qua những cánh đồng sen mùa nước cạn đi hết cả mấy chùa quanh đấy mà cũng chỉ có hội thanh niên chúng em với vài người dân đi vãn cảnh.

    Trả lờiXóa
  2. Đi đâu mờ có được sự yên tĩnh hả anh? nước VN mình hình chử S, nhỏ xí nhất trên bản đồ, dất ít mà dân đông. Sẽ có lúc, cái dẽo đất nhỏ tận cùng đất nước, Cà Mau, cũng ồn ào tưng bừng như ở trung tâm thành phố :)

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng rất sợ bị hành xác nên thường tránh đi vào những ngày khai mạc lễ hội. Chùa thường là nơi tĩnh lặng, thanh tịnh tâm hồn chứ không phải là nơi chen lấn xô đẩy nhau, làm mất hết những nét đẹp văn hoá tâm linh của người Việt mình.

    Trả lờiXóa
  4. Thay mặt chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ, và Lãnh đạo các bộ, ban ngành: Tôi "Xin chúc tất cả các đồng chí: dù thất bại hay thành công, dù lông bông hay đang làm việc, dù đang ăn tiệc hay ở nhà, dù già hay trẻ, dù đang sắp đẻ hay chưa có chồng, dù là rồng hay là tôm, dù đang bia ôm hay trà đá, dù có hút thuốc.. lá hay là thuốc lào, dù có công hay có tội, dù bơi lội hay karate, dù đi xe hay đi bộ... 2012 vui vẻ hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Đầu năm tới giờ, em chỉ đi lễ đúng ngôi chùa có di ảnh bố và bà ngoại em. Hix...

    Trả lờiXóa
  6. Anh thử đến chùa ở gần đường ven hồ Tây đoạn Vọng Thị xem. Em vào đó năm ngoái rất là vắng. Chùa rộng và đẹp phết. Ngay gần đó có một cái đền nữa.

    Trả lờiXóa
  7. MẸ, MỐC VÀ MÍT: Những hình ảnh ấy của Phủ giờ chỉ còn trong hoài niệm thôi em ạ! Giờ này mà lên Phủ thì đông lắm, đi bộ còn chen nhau luôn!

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Giờ thì ở đâu cũng ồn ào và om sòm rồi em ạ, không có một chỗ nào tĩnh mịch hết ấy!

    Trả lờiXóa
  9. Hsiang: A còn nhớ năm nào, có chùa gì đông đến nỗi mọi người ngồi hết cả ở mặt cầu vượt Ngã Tư Sở để làm lễ cơ mà!

    Trả lờiXóa
  10. bumble: Xô bồ thì ai cũng sợ em ạ! Nhưng có lẽ người đông quá, chẳng làm thế nào khác được. Hic

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Thế là chuẩn đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  12. like2chat: Chùa gì thế em, có phải chùa Tảo Sách không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo như L2C tả thì là Tĩnh Lâu Tự hay còn gọi chùa Sãi, rồi đến đình Võng Thị, và Am Trích Sài anh ạ, quanh khu đấy bây giờ công đức tu sửa nhiều nên đẹp, chùa Sãi thì vẫn còn có vẻ tĩnh lặng vì ít khách thập phương, còn chùa Tảo Sách thì hình như nằm hướng ra đường Lạc Long Quân cơ ạ:)

      Xóa
    2. Em qua đó đúng một lần tết năm ngoái nên ko nhớ tên nhưng mẹ mm nói có vẻ đúng. Nhưng ở gần đó có 2 chùa cơ. Một nhìn ra hố, một nằm khuất trong ngõ. E thích cái chùa khuất.

      Xóa
    3. Chùa khuất là chùa Võng Thị nằm sau đình Võng Thị mẹ L2C ạ :)

      Xóa
  13. em đoán chùa này là chùa Sải, nằm phía sau trường PTCS Đông Thái, chùa đẹp và vắng. Hồi xưa em hay học thiền ở trường Đông Thái ở đằng sau chùa trên đường Võng Thị.

    Trả lờiXóa
  14. NLVD, MMM và L2C: Anh chưa biết chùa này, nhưng thế nào cũng sẽ đến trong tháng Giêng này xem sao!

    Trả lờiXóa
  15. Chùa ở gần ngã tư sở là chùa Phúc Khánh anh ạ. Ngày đông nhất trong năm là ngày lễ cầu an 14/1 âm lịch.

    Trả lờiXóa
  16. Năm ngoái em ra chùa Hương để gặp Sư Thầy Minh Hiền.Đi để xem cơ duyên có làm được phim không nhưng cuối cùng thì ra về với tâm trạng buồn nhiều hơn vui.Từ ngoài chùa chỉ thấy cảnh treo biển ăn uống đặc sản các loại thịt thú rừng.. chẳng còn gì là linh thiêng và tôn nghiêm nữa.Thú vị khi ngồi thuyền đi trên suối Yến vì cả giòng suối vắng lặng chỉ có mấy anh em.Khung cảnh thì thật là đẹp.Em chỉ nghĩ ở đâu "Khai Tâm" thì ở đó là nơi Đức Phật xuất hiện và trong mấy thứ tu thì thứ ba mới tu Chùa đúng không anh Thụy ?

    Trả lờiXóa
  17. ycine: Em nói đúng! A thích khung cảnh của Chùa Hương lắm. Nhưng lâu lắm rồi không dám đi chỉ vì sợ bị lừa, sợ bị bắt chẹt, sợ chen chúc, sợ bẩn... và chán nữa!

    Trả lờiXóa
  18. If you don't see any bugs or if you can't determine the reason why
    the plant is looking sick, take a sample in to the local county extension office.

    As much as you may want to grow radishes and lentils in your kitchen you don't want to blemish your frugal reputation. In some cases, the quantity of materials for making compost in the amounts desired (an annual layer 2 inches deep across the garden) cannot be obtained.

    Take a look at my webpage :: dissociate

    Trả lờiXóa