Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

CẦU VƯỢT VÀ ĐỀ ÁN 5X5



1

Nhà tôi ở Trung Hòa-Nhân Chính, ngày nào cũng đi suốt con đường Láng Hạ để vào trung tâm thành phố. Vì thế, tôi là một trong những người thấu hiểu hơn cả tác dụng của cây cầu vượt nhẹ mới được thông xe sáng nay. Cầu vượt qua ngã tư Láng Hạ-Huỳnh Thúc Kháng, bảo đảm chiều đi về cho ô-tô con và xe máy. Nhận xét ban đầu của tôi là rất hiệu quả.

Thời gian thi công rất nhanh, chỉ hơn 4 tháng. Tôi có đọc một bài báo nói rằng các kết cấu thép đều được làm ở chỗ khác, chờ đến quá nửa đêm, xe siêu trường, siêu trọng có cảnh sát và thanh tra giao thông dẫn đường mới chở về công trường để thi công.

Kinh phí làm cầu chưa đến 70 tỉ VND. Có nghĩa là kinh phí làm cây cầu vượt Ngã Tư Sở cách đây chừng 7 năm, đủ tiền để làm gần 15 cây cầu như thế này. Tiếc thật! Giá mà các chuyên gia nghĩ ra phương án này sớm, thi công thêm tầm 15 cây cầu vượt ở các ngã tư trọng điểm nữa thì tôi bảo đảm ùn tắc sẽ được giải quyết khá hiệu quả.

2

Thoạt đầu, khi nghe phương án 5x5 tôi chẳng để ý gì cả. Tôi chỉ thấy cái tên của đề án lạ và đẹp. Ít ra là nó chẳng trần trụi như nhiều đề án giảm ùn tắc giao thông khác. Nhưng sau khi biết tác giả của nó cũng đồng thời là tác giả của đề án Đường Bay Vàng thì tôi thực sự quan tâm.

Đề án 5x5 thực chất là cấm hoàn toàn xe ô-tô cá nhân đi vào trung tâm 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh 5 ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) và 5 giờ trong 1 ngày (các giờ cao điểm). Mọi người sử dụng xe máy là cơ bản, ngoài ra thì có thể sử dụng taxi, vì theo đề án này thì taxi sẽ không bị cấm.

Lý giải cho việc vì sao tất cả các quốc gia khác trên thế giới đều có xu thế cấm xe máy đi vào nội đô, còn Việt Nam thì lại cấm ô-tô, tác giả đề án giải thích nôm na rằng Việt Nam mình có đặc thù, vì thế, phải làm ngược so với thế giới sau đó vài năm, tình hình ổn ổn, lúc đó làm xuôi theo thế giới thì mới thành công.

Tôi cứ buồn cười mãi về cái đề án này. Giả sử mà nó thành sự thực thì vui đáo để. Mỗi sáng, kín đặc mặt đường xe máy là xe máy, mỗi người một mũ bảo hiểm cứ như đoàn phi hành gia đang diễu hành trên hành tinh nào đó. Và ở các con đường ven, hàng dài ô-tô chờ đến hết giờ cao điểm để ùn ùn vào thành phố.

Chợt liên tưởng đến đề án Đường Bay Vàng ầm ĩ hồi nào. Nghe thì rất hay, nhưng thực sự nó chỉ vui là chính, không thể thành sự thật được. Hồi ấy, tôi nghe có người đã đánh cược cả mấy tỉ đồng để bảo đảm rằng đề án này hiệu quả và khả thi. Cuối cùng, Bộ chức năng phải lên tiếng đề nghị chấm dứt vĩnh viễn việc tranh luận vô bổ xung quanh đề án này, Mọi việc vì thế mới chấm dứt.



17 nhận xét:

  1. Ha ha… ngộ thiệt. Ô tô xếp hàng chờ qua giờ cao điểm để vào thành phố - Chắc đề án này định tạo thêm một giờ cao điểm khác nữa đây :-P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể! Anh sẽ chờ đến tầm 9 giờ để đi làm vậy!

      Xóa
  2. Mấy ngày nay em đã nghiên cứu chọn loại xe đạp phù hợp để khi đề án kia đi vào hiện thực còn mua luôn cho kịp :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng là đề án của bác này sẽ không được áp dụng, tránh cho dân tình không bị mang ra làm chuột bạch thêm một lần nữa.

      Xóa
  3. 1. Dạo này xây nhiều cầu vượt ở HN đi cũng sướng hơn thật anh ạ :)

    2. Vụ đường bay vàng, nếu anh tin thì em sẽ nói hoặc là công trình 'đường bay vàng' quá kém để gọi là đề án khoa học, hoặc là tác giả bị hoang tưởng (hị hị dân khoa học trong ngành anh ạ, nên nói có hơi rắn một tẹo, vì chả biết nói sao cho nó mềm hơn với vụ này nữa).

    (thôi thì em nói rõ hơn và cố gắng đơn giản: Đường bay vàng là bác í đặt cái thước kẻ bác kẻ một nhát từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất, bảo rằng máy bay phải bay như thế thì tiết kiệm như tiết kiệm vàng.
    Ngô nghê quá ạ.
    Bỏ qua việc đường bay của bác cắt qua các thể loại biên giới VN - Cam pu chia / Việt Nam - Lào, nhiều khúc cắt luôn, bỏ qua việc an ninh quốc phòng không phận, bỏ qua nhiều việc phải tính khác như tạo thêm giao cắt trên không ...v.v...
    tính riêng chuyện tiền thôi, vì bác muốn nói tiết kiệm tiền:
    Chi phí cho 1 chuyến bay NB - TSN rất nhiều khoản, thôi bỏ qua, chỉ tiền xăng và tiền điều hành bay. OK tiền xăng đi kẻ thẳng thì bớt được 15% so với đường cong lượn theo đất nước như bây giờ.
    Tiền điều hành bay bỏ qua công đoạn hạ cất cánh vì đường nào thì cũng trả như nhau.
    còn lại là tiền dịch vụ dẫn đường - cái này không hề giống tỉ lệ thuận với độ dài.
    1) máy bay bay trên không phận quốc gia nào thì phải sử dụng (và trả tiền) dịch vụ điều hành bay của cơ sở ĐHB ở đó theo giá cơ sở điều hành quy định.
    2) trong một quốc gia cách tính cũng không phải lấy số km nhân lên. Chuyến bay đi/ đến trên không phận của VN hiện nay có hai mức giá điều hành áp dụng cho chặng bay trên 500 km và dưới 500 km, tùy theo tải trọng máy bay nhưng hai giá chỉ chênh lệch chút xíu (VD với A320 tải trọng > 300 tấn hai mức giá là 1132 USD và 1387 USD)
    => Như vậy 1 chiếc A320 bay HN - SG cong như hiện tại (~ 1300km) phải trả mỗi chuyến bay 1387 USD tiền điều hành bay). Ngược lại nếu bay theo đường bay vàng sẽ bay một chặng A trên VN, rồi một chặng trên đất Lào, rồi một chặng trên đất Campuchia, rồi một chặng B nữa trên VN (bà con mình sớt anh gú gờ là ra minh họa đường bay qua 3 nước liền ạ)
    Tính đằng thẳng ra, tiền điều hành bay phải trả cho hai khúc ở VN (dưới 500km) là 1132 USD x 2, cộng thêm 500 USD trả cho khúc của Lào, cộng thêm 300 USD khúc trả cho khúc CPC !!!
    Trời ạ, làm đề án khoa học là phải có hiểu biết đủ thông tin về cái mình làm, đâu phải đặt cái que kẻ một nhát bảo đường vàng đấy.
    Làm tốn bao nhiêu giấy mực và thời gian họp hành giải thích. huhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi sáng nay đọc xong vụ đường bay thẳng chắc mẩm trong bụng chị mềnh sẽ còn rất dài cho coi :)

      Xóa
    2. Cái cầu như thế mà có rất nhiều người cố tình phóng xe máy xe đạp ngược chiều đi lên đúng vào chỗ mà xe máy ô tô phóng xuống. Không hiểu sao có nhiều người coi thường tính mạng bản thân thế nhỉ?

      Xóa
    3. Chị Lana chỉ phân tích phí điều hành bay sao ko phân tích luôn cái 15% phí xăng dầu là bao nhiêu tiền ạ?
      Tôi nghĩ ko tiết kiệm thì ít ra đường bay vàng cũng bớt gây ô nhiễm môi trường

      Xóa
    4. @Nguyen: Cảm ơn comment của bạn. Nhiên liệu tiêu tốn còn phụ thuộc vào từng loại tàu bay, loại nhiên liệu và giá, những cái này không nằm trong chuyên môn của mình. Cũng có sớt thông tin nhưng không có con số chính thức nên không dám đưa. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/02/duong-bay-thang-nhanh-may-phut-co-khi-cham-ca-doi/

      Xóa
    5. Anh không thạo về đường bay, về giao thông đô thị nhưng nói thật, cảm giác của anh là bác tác giả này có vấn đề. Hic!

      Xóa
    6. Xem trên VnMedia có một bác râu tóc bạc phơ, bác ấy dắt cái xe đạp chắn ngang cầu vượt. Bác ấy thì đứng ở đúng dài phân cách của cầu. Mỗi làn được bị chặn bởi một cái bánh xe đạp của bác ấy. Con cháu cả lũ hết đi luôn!

      Xóa
  4. hihi, bọn "tiểu thương" như tụi em nhưng cũng nghĩ như anh :P, em chờ đến hết giờ cao điểm thì đi làm, haha, có sao đâu. mình sẽ quy định lại giờ họp hành của công ty, giờ tiếp khách hàng... thế là xong =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng thế, anh sẽ bắt đầu giờ làm việc từ 9 giờ sáng chẳng hạn!

      Xóa
  5. Cái đề án này nghe cũng được đấy. Rồi sẽ có hiện tượng kẹt xe cục bộ trên cầu vượt.

    Trả lờiXóa
  6. Ở đâu chứ ở VN thì dù có xây bao nhiêu cái cầu vượt đi chăng nữa thì kẹt xe vẫn hoàn xẹt xe mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Nhờ Admin xóa giúp mình 2 cái com của crude oil futures và futures trading ở trên, nhân tiện xóa luôn cái com này. Cảm ơn Ad nhiều!

    Trả lờiXóa
  8. For instance, they may select a type of lettuce that has purple
    coloring in it as well as green. In addition, fertilizer restores to the soil nutrients that are absorbed by years of growing the same vegetable plants
    in the same location. This will give them time to acclimate to their new environment, avoiding stress and shock often associated with transplanting, ensuring a
    healthy start.

    Feel free to visit my web site: regale

    Trả lờiXóa