Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

BÚT MONTBLANC



Tôi thích bút Montblanc. Thích từ những ngày còn làm báo. Một phần vì nghề nghiệp của tôi. Phần vì tôi thích sưu tầm những gì liên quan đến kính, bút, bật lửa. Nhưng có lẽ, điều làm tôi thích nhất cây bút này là một câu chuyện tôi được chứng kiến, thật tình cờ.

Ngày ấy, cómột cửa hiệu bút trên phố Phùng Hưng mới được mở, là đại diện bán hàng của một hãng bút tiếng tăm trên thế giới. Biết tin, tôi đến đấy với mục đích chỉ để ngắm bút chứ thực sự là chẳng có đủ tiền để mua.

Bước chân vào cửa hàng, tôi thấy một bác tầm ngoài 60 đang hỏi cô gái bán hàng về lọ mực dành cho bút Montblanc. Cửa hàng không có, vì nó là đại diện bán hàng của một hãng bút khác nên không thể có hàng của Montblanc được. Bác thở dài rồi chợt như trút bầu tâm sự. Tôi nghe lỏm và đươc biết đại khái thế này. Bác có cây bút Montblanc, loại bút mực. Khi hết lọ mực chính hãng, bác đã rửa sạch cây bút và để suốt hơn 4 chục năm mà không hề sử dụng. Chỉ vì phải tìm bằng được mực chính hãng mới dùng. Suốt 4 chục năm ấy, bác giữ cây bút như một báu vật mặc dù chỉ để ngắm.

Câu chuyện ấy làm tôi thích và tôn thờ bút Montblanc lắm. Nhưng bút đắt quá. Hồi ấy phải tầm gần 400 USD một cây. Mà 4 “vé” ngày ấy là hơn 1 cây vàng luôn. Tôi đành chịu! Nhưng cứ ao ước một ngày nào đó mình có một cây Montblanc chính hiệu.

Và tôi đã có nó trong một lần thật tình cờ, khó mà có thể tin được.

Hôm ấy tôi hẹn phỏng vấn Giám đốc tiếp thị một hãng nước ngọt nổi tiếng nhất nhì thế giới. Buổi hẹn được ấn định ở phòng khách của Khách sạn Deawoo Hanoi. Khi gặp mặt, tôi hơi ngạc nhiên vì người hẹn với tôi là một người phụ nữ còn khá trẻ. Cô nhiệt tình trả lời rất cặn kẽ các câu hỏi của tôi. Hết buổi phỏng vấn, cô mời tôi uống café tại quầy bar nhìn ra hồ bơi của khách sạn.

Câu chuyện phiếm giữa chúng tôi thế nào lại đưa đẩy về chuyện những cây bút nổi tiếng của thế giới. Thế là không kìm lòng được, tôi kể một mạch những hiểu biết của mình về bút Montblanc và không quên bày tỏ mơ ước của mình là một ngày nào đó gửi mua được một chiếc. (Hồi đó Montblanc chưa có mặt ở Việt Nam. Muốn mua phải gửi từ nước ngoài).

Thật bất ngờ là lúc chia tay, sau một thoáng ngần ngừ, cô lấy từ trong xắc tay nhỏ của cô một cây bút Montblanc màu nâu. Cô bảo tôi: “Em tặng anh cây bút này. Có lẽ nó nên là của anh thì hay hơn là của em. Bút này của bạn trai em tặng, hồi chúng em cùng học và sống với nhau 4 năm ở Singapre. Giờ chúng em chia tay nhau lâu rồi. Anh giữ lấy nhé, coi như giữ giùm em một kỷ niệm cũng được”.

Tôi nhận cây bút ấy, giữ nó mãi. Về sau, tôi có điều kiện, còn mua thêm vài cây bút nữa. Toàn là bút Montblanc cả. Cây bút cô cho, tôi nhường lại cho vợ tôi dùng và chúng tôi vẫn giữ nó đến tận ngày hôm nay. Giờ thì Montbanc đã có đại diện bán hàng tại đây. Vì thế, thay ruột bút, mua mực chính hãng đã dễ dàng hơn nhiều.

Còn cô, chủ nhân của cây bút ấy sau này còn trải qua nhiều thăng trầm lắm. Cô thôi việc ở Hãng nước ngọt ấy, xây dựng gia đình với một chàng bác sĩ đông y. Làm Giám đốc tiếp thị của một Bệnh viện nước ngoài. Sau nạn dịch Sasth ầm ĩ cả nước, mà nơi khởi đầu là bệnh viện của cô, cô xin nghỉ việc về mở cửa hiệu kinh doanh mỹ phẩm. Đã gần chục năm nay, tôi không còn nhận được tin tức gì của cô nữa.

Bút Montblanc tôi thích lắm. Nhưng thật buồn cười là tôi toàn đánh mất những cây bút quý nhất, thích nhất. Lần Montblanc kỷ niệm 70 năm thành lập, Hãng có sản xuất có giới hạn một số cây bút đặc biệt, có đính một viên kim cương nhỏ ở đầu bút. Tôi có một cây. Đi công tác Sài gòn, đang đi trên đường Đồng Khởi thì có một đứa nhỏ đến mời mua báo. Thằng bé cứ giúi đầu vào ngực tôi. Lúc về khách sạn, mất toi cây bút đặc biệt ấy cài ở túi áo ngực.

Một cây khác, ngòi bằng bạch kim (đắt hơn cả vàng) thế nào mà tôi mất nó. Mất ở đâu không thể nhớ nổi. Vậy nhưng hơn nửa năm sau, lúc dọn nhà, tôi lại tìm lại được. Hóa ra cây bút ấy bị kẹt sâu và ghế sô-pha ở phòng khách. Giờ thì cây bút ấy đã mất thật rồi. Hình như tôi đã để quê ở túi trong của áo vest và cứ thế mang đi hiệu giặt là.

Ngẫm ra, cây bút nhỏ nhoi, vô tri vô giác thật đấy, nhưng nếu mình yêu quý nó, nó cũng mang lại cho mình không ít cảm xúc buồn vui. Như chính cuộc sống muôn màu muôn vẻ đang sôi động mỗi ngày.



16 nhận xét:

  1. Hí... bút quí thì chỉ dùng để ngắm thôi, dùng là kiểu gì cũng mất.
    Nhưng mờ để trong tủ thì phí quá. THôi, mất nó coi như người khác được dùng còn hơn để mãi trong tủ tối om anh ạ...hì :-D

    Trả lờiXóa
  2. Lại ôn kỷ niệm đời tôi rồi, xem ra em nào có lòng thì tìm tẹng ngay cho anh Thụy lọ mực nhé, để khi bút anh Thụy hết mực thì lại có cái châm vào xài tiếp. ;))
    Rút kinh nghiệm, từ nay có đồ gì quý giá thì đừng cất lại mần chi, anh lấy dây nịt tẹng anh Cường đi, bút tặng chị Thoa là chuẩn rồi, anh xem đồ kỷ niệm còn gì quý thì đưa em cất hộ, như thế anh yên tâm là ko có gì mất cả, bà con đang giử giùm cho anh roài.

    Ai muốn xin anh Thụy cái gì thì get line nhanh nhanh nhe, first come first server :))

    Trả lờiXóa
  3. "Câu chuyện ấy làm tôi thích và tôn thờ bút Montblanc lắm": Bài viết này của anh cũng làm em thèm bút Montblanc rồi! Chắc sẽ để dành tiền mua một cây cho thỏa :). Em rất thích viết bút mực, tuy rằng thời bây giờ không mấy khi viết.

    Trả lờiXóa
  4. Em chào anh.Hân hạnh được biết anh.
    Đi vòng quanh đây vô tình đọc được bài này thiệt là trùng hợp chi đâu. Bên em cũng đang có bài viết về Mont Blanc (anh vui lòng điều chỉnh lại tên riêng của brand này ở phần tựa đề nha) Nếu anh có thời gian, ghé qua bên em thưởng trà và xem viết nhé.
    Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  5. Titi: Trời, em lại còn bảo anh mất là tốt hơn để trong tủ hả? Hic

    Trả lờiXóa
  6. Lu: Hì, ừ, xem có ai tặng anh có lọ mực đi nha!

    Trả lờiXóa
  7. Nhan Tran: Bút mực thì bây giờ để viết chơi chơi thôi em ạ! Kể cả bút bi cũng thế mà!

    Trả lờiXóa
  8. O Xuân: Cám ơn em! Anh đã ghé blog em, đã đọc bài viết của em về Mont Blanc. Hay lắm! E ghé anh thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Dạ, em sẽ năng thăm blog ni. Chúc anh cuối tuần vui.

    Trả lờiXóa
  10. @anh Thụy: Bút bi thì em còn dùng nhiều khi take note ở lớp anh ah. Thỉnh thoảng em thích dùng bút mực để chép thơ, chép bài hát.

    Em thấy "Bút Montblanc" là đúng rồi(http://www.montblanc.com/products/26.php), vì Montblanc là tên của công ty. Còn khi nào nói tới núi Mont Blanc thì mới phải ghi tách ra thôi :).

    Núi Mont Blanc: http://en.wikipedia.org/wiki/Mont_Blanc
    Công ty Montblanc: http://en.wikipedia.org/wiki/Montblanc_(company)

    Trả lờiXóa
  11. @bạn Nhân Trần và anh Thuy Dam Minh
    O Xuan không nói anh Thuy Dam Minh viết tên của cây viết sai hay đúng *trong comt còn nằm ở đây thể hiện điều này) Thậm chí ở comment bên Hue Tim anh ấy có hỏi đúng sai, X cũng không trả lời phần này vì có thể anh TDM hiểu rằng X cho là anh viết sai:-). Mình hoàn toàn không đả động đến phần thân bài khi anh ấy viết Montblanc. Nếu bạn biết về MB nhiều hơn hai định nghĩa được lấy trên website thì bạn sẽ hiểu ý MB mà X thể hiện ở bên blog Tim Hue nha.

    Trả lờiXóa
  12. Chào mọi người.
    HIện tại tôi đang có 1 cây viết montblanc meisterstuck. Đợt qua úc được người thân tặng.
    K có nhu cầu sử dụng. nên muốn nhượng lại.
    Bạn nào ở SG có thể liên lạc với tôi.

    Phúc - 0913812184

    thanks.
    Chúc mọi người vui.

    Trả lờiXóa
  13. Chào anh Thụy, em là Giang, ngày còn làm ở công ty máy tính cách đây cả chục năm có cơ hội được qua lại nhiều lần với Dolphin Media, gặp anh và đến cả nhà anh nữa, lâu quá có lẽ anh quên rồi.
    Hôm nay em đi lòng vòng ở Jakarta cả buổi chiều lựa mua bút Montblanc nhưng chưa tìm được cây nào ưng ý, về search Google tham khảo thêm, thế nào lại tìm được bài viết của anh. Em cũng có sở thích đặc biệt với bút, kính và bật lửa như anh, thêm đồng hồ nữa, nhưng trộm vía chưa làm mất bao giờ mà chỉ đem tặng bạn bè mà mình quý mến thôi.
    Chúc anh mạnh khỏe và có thêm nhiều bài viết thú vị.
    Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi Giang! Đúng là anh không nhớ em thật. Chúc em vui và tìm được những cây bút độc nhé!

      Xóa
  14. Em cũng mong một ngày sở hữu một cây MontBlanc. Nhìn rất đẹp và sang trọng. Đó là một trong những yêu thích của em có điều mời chỉ dùng Waterman thôi. Phải cố gắng hơn a ah. Chúc anh luôn mạnh khỏe và có nhiều bài viết hay. mediamanonline@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  15. tôi có một bút MONTBLANC ALBERT EINSTEIN, được tặng không có nhu cầu dùng muốn bán, xin hỏi ai có nhu cầu mua không? liên hệ sdt 0989627838

    Trả lờiXóa