Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Ì XÈO GIẢI THƯỞNG



Cứ lần xét thưởng danh hiệu nào cũng có điều tiếng ì xèo, không nhiều thì ít. Những giải thưởng nằm trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, tưởng như ít chuyện nhất, dễ nhường nhịn nhau nhất, hoá ra lại càng phức tạp.

Và năm nay cũng vậy, người ta đang đồn đại, ta thán ầm ĩ cả về hệ thống giải thưởng cao quý nhất dành cho những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hoá. Người được đề cử cũng thấy đắng lòng vì bị “đánh” cho tơi tả trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Người không được đề cử thì ấm ức, hậm hực. Nói tóm lại là chẳng ai phục ai.

Tôi mù tịt về chuyện này nên chẳng dám bình luận đúng sai, xứng đáng hay không xứng đáng? Chỉ muốn nói đôi điều về cái thủ tục xét giải thưởng. Bởi vì theo tôi, chuyện ì xèo năm nào cũng có này, thật buồn cười là nó lại xuất phát từ cái khâu hồ sơ đề nghị xét thưởng của từng cá nhân thì phải.

Một anh đạo diễn, vốn là chỗ quen biết, có lần bảo tôi: “Nói thật là tớ nhớ những phim đã làm. Nhưng những bình luận về nó, đánh giá về nó… thì tớ chẳng làm sao nhớ được hết cả. Có phim đã làm cả vài chục năm nay rồi. Hồi đó khán giả đánh giá ra sao, giới chuyên môn nhận xét thế nào, làm sao mà nhớ chứ! Cho nên, theo tớ, cái việc bắt người muốn có giải thưởng phải chuẩn bị hồ sơ là thủ tục nên bỏ nhất!”.

Nhưng bỏ cái thủ tục này thì hội đồng lấy gì mà xét chứ?

Thì phải có một Ban chuyên môn, hoạt động một cách chuyên nghiệp và bài bản. Họ không phải là những người làm ở các cơ quan khác nhau, rồi đến kỳ xét giải thưởng thì tập trung nhau lại mà họp hành, xét duyệt. Làm thế, chỉ thấy được mặt nổi mà đâu có thấy được cả quá trình phấn đấu của người được xét.

Cái ban chuyên môn ấy phải ăn lương và chỉ làm mỗi việc đó thôi. Đó là thống kê, phân tích cả quá trình của một con người. Chính cái ban ấy, chứ không phải ai khác, phải đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của hội đồng xét duyệt. Nó cũng tương tự như câu chuyện giải thưởng Quả Bóng Vàng Châu Âu hàng năm. Tôi dám chắc rằng Messi chẳng bao giờ phải chuẩn bị hồ sơ để cho France Football xét giải thưởng cho mình.

Chỉ đến khi chuyên nghiệp hoá giải thưởng như vậy, may ra chúng ta mới hết phải nghe những chuyện ì xèo năm nào cũng có!



8 nhận xét:

  1. Ồ, bây giờ em mới biết là phải có hồ sơ đề nghị xét thưởng đấy, thật là buồn cười.

    Trả lờiXóa
  2. Giải thưởng mà cũng tự đề cử như tự đi mua bằng mua chức, vậy thì giải thưởng có giá trị bi nhiu vậy anh? :))

    Trả lờiXóa
  3. ôi, phải đọc các đơn kiến nghị và tố cáo của những người không được đề cử mới gọi là thất vọng tràn ngập cơ. Hix... nghệ sĩ gì mà dùng những ngôn từ nhục mạ nhau và chất chứa sự tị hiềm nhỏ mọn. Từ chỗ có lý khi đứng lên nói về sự không công bằng, các lão nghệ sĩ trở thành vô duyên đến là tệ :-(

    Trả lờiXóa
  4. Sao nơi trao giải không outsourcing cho Dolphin Media làm hồ sơ nhể?

    Trả lờiXóa
  5. like2chat: Phải có hồ sơ đấy. Vì thế mới có chuyện vừa rồi có bác không được giải thưởng vì chuẩn bị hồ sơ chưa tốt mà!

    Trả lờiXóa
  6. Lu: Không hẳn là đi mua đâu. Cũng có nhiều giải có vẻ nghiêm túc đấy. Nhưng phải tự mình đề cử và hơn nữa, phải chuẩn bị hồ sơ!

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Anh cũng nghe nói là văn bản các bác ấy tố nhau nghe "xúc động" lắm! Hì

    Trả lờiXóa
  8. VMC: Đa tạ, đa tạ! Dolphin chả dám! Hic

    Trả lờiXóa