Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

LƯƠNG 20 TỈ VND



Không ít người phát sốt khi đọc thông tin CEO của Ngân hàng thương mại cổ phần lên tới 20 tỉ VND mỗi năm. Thậm chí, có ông chủ ngân hàng còn nói đã có lúc trả tới 30 tỉ VND mỗi năm. Một con số khổng lồ mà tôi nghĩ rằng ở nhiều nước phát triển cũng không trả lương cao tới mức ấy.

Có tin được không?

Nếu bạn đã từng đọc bài Cám cảnh tiền thưởng Tết nhân viên ngân hàng thì chắc sẽ đầy sự hoài nghi về mức lương khủng mà tôi vừa nói ở trên. Hoài nghi như vậy, nhưng tôi vẫn nghĩ, có thể có mức lương ấy đã từng được trả cho ai đó. Có nghĩa là nó hoàn toàn có thể có thật.

Nhưng tôi không tin số tiền ấy thuần tuý là tiền lương theo đúng nghĩa. Tức là tiền công trả cho một người làm công ăn lương, vì những hiệu quả mà họ làm ra cho ông chủ ngân hàng, chính xác hơn là những ông chủ ngân hàng.

Ở thời buổi mà đồng tiền được dùng làm thước đo cho nhiều chuẩn mực, số tiền ấy có lẽ phải được hiểu không chỉ là tiền lương, nó còn là tiền làm PR cho chính cái ngân hàng ấy, tiền làm hàng cho chủ ngân hàng. Tôi nghĩ, hai khoản này là lớn nhất.

Còn tiền lương thực sự, theo đúng nghĩa của tiền lương thì chắc là ít thôi. Chúng ta được biết lương của Tổng Giám đốc một Hãng hàng không ở Việt Nam tầm 150 triệu VND đã gây xôn xao như thế nào? Chúng ta cũng đã từng nghe nói đến lương chuyên gia cao cấp của Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam là 10,000 USD mỗi tháng đã gây xúc động ra làm sao?

Và nhiều trường hợp khác nữa. Nhưng tôi tin, mức lương đó thực sư là lương. Nó không bao hàm một khoản nào khác lương cả. Nó không làm hàng cho ai hết. Và cũng không bao gồm cả khoản tiền khoe mẽ của giới chủ. Nó là lương, được trả cho những lao động chất lượng cao ở Việt Nam.

Tôi không tin lắm vào năng lực của nền kinh tế mình đủ trả và cần phải trả đến mức lương 20 tỉ VND, 30 tỉ VND mỗi năm. Và tôi cũng không tin lắm vào thị trường sức lao động ở nước mình có hàng hoá sức lao động đáng cái giá ấy.



17 nhận xét:

  1. Mấy ngấn hành ở Mỹ cũng toàn trả lương khủng cho CEO đó anh. Em nhớ hồi năm 2008, trong lúc 1 tổ chức tài chính xin vay tiền chính phủ để duy trì kinh doanh mặt khác chi tiền thưởng khủng cho đám quản ly của tụi nó.

    Trả lờiXóa
  2. Em thấy mức lương trả cho CEO như thế là ko khủng đâu anh à. Trách nhiệm và công việc của họ rất stress, chưa nói đến ko quản lí nổi kinh doanh thì họ sẽ là người bị đi đầu tiên chứ ko phải nhân viên thường.
    Em ko biết mấy công ti khác thì sao, riêng tập đoàn Flex của em đang làm thì CEO trung bình một năm ông ấy được lĩnh lương khoảng 1 triệu 250 nghìn dollars, cộng thêm bonus và chứng khoán của công ti là 2 triệu dollars nữa, tròm trèm một năm ông ấy được lĩnh hơn 3 triệu. Nhưng, đó chỉ mới là lương của Flex thôi nhe, ông CEO này còn công khai đầu tư thêm vào một nghành sofware khác, và một công ti sãn xuất ô tô nữa. Lợi nhuận những bên đó thì ko được công bố chính thức.
    10 ngàn dollars để trả cho một chuyên gia về làm ở VN thì cũng ko gọi là cao đâu, vì em thấy ở VN cũng đã có người làm cố vấn mờ đã tìm 10,000 một tháng rồi.
    So với mức sống VN thì 10,000 là dư, nhưng người chuyên gia đó vẫn còn những chi phí ở nước của họ cần chi trả, nên trượt theo thời giá thì đó cũng là lương đúng cho người chịu đi làm việc xa.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng òi, cao qá! Là em không nỡ nhận 20 tỉ đâu, chỉ khoảng một nửa thôi là vừa hí hí...:-D

    Trả lờiXóa
  4. Phung Tran: Thế cho nên mới có chuyện lương khủng em ạ! Ngâng hàng ở VN cũng vậy. Họ huy động vốn 18-19%, vậy nhưng cho vay 14-16,5% không à? Lương khủng chẳng biết ở đâu ra?

    Trả lờiXóa
  5. Lu: Hà hà, anh k nói là không có mức lương đó. A chỉ kết luận là: "Tôi không tin lắm vào năng lực của nền kinh tế mình đủ trả và cần phải trả đến mức lương 20 tỉ VND, 30 tỉ VND mỗi năm. Và tôi cũng không tin lắm vào thị trường sức lao động ở nước mình có hàng hoá sức lao động đáng cái giá ấy.".

    Trả lờiXóa
  6. Titi: Chắc anh thì sẽ xin một phần tư mức đó quá!

    Trả lờiXóa
  7. Dạ tin được chứ anh, người ngoài nói thì không tin, chứ em có người nhà làm trong lỉnh vực ngân hàng xác nhận vụ này.

    Trả lờiXóa
  8. Anh viết bài này chính xác quá. Làm công việc kiểm toán điều đau đầu nhất là xem toàn bộ file liên quan đến lương" KHỐNG "anh à. Có rất nhiều lí do để họ thông báo một mức lương cao chóng mặt đến như vậy ở VN. Mình tin là mức lương cao thật vì trong bảng cân đối KT, ngay tại Loss Profit, phần chi tiết có thể hiện con số lương khủng của ông CEO nào đó. Nhưng trên thực tế nó không phải vậy. Em đang hiểu là anh nói đến vấn đề lương của nước nhà chớ không phải ở nơi khác.
    Bây giờ không cần nghe ai nói để mình tin hay không tin, đọc phân tích chính xác như anh viết ở đây là hiểu được ngay. Em thích đọc những bài tương tự như thế này ở blog của anh. Chúc anh cuối tuần vui vẻ.

    O Xuân

    Trả lờiXóa
  9. Anh Thụy : he he, đấy là anh nói chứ hem phải em à nhe , em ko cóa bình lựng về năng lực làm việc của nhân viên bên nhà nhe, chỉ là đợi anh confirm roài em tám tiếp.
    Em đang nói về lương bên nhà mờ, anh ko ở trong hoàn cảnh những người lĩnh lương 20 tỉ/ year nên anh ko biết được nổi khổ của họ.
    Muốn được ngồi cái ghế 20 tỉ í, thì cả đời bố mẹ phải phấn đấu dử dội lém, trường kì trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ kíu nước, vào tù ra khám gian khổ nên con cháu mới có thể ngồi ì ở mấy cái ghế đó.
    Đến đời con cháu thì dù hem có năng lực, nhưng cũng cố làm cho xứng đáng lương 20 tỉ, nên cũng vào tù ra khám khi làm ăn thất thoát (em đọc báo bên nhà thấy mấy ku í đi tù vì ăn phong bì nhận hối lộ ầm ầm).
    Si ra, chỉ có 20 tỉ /năm mà hết đời này đến đời khác đi tù tội thì giá đó còn thấp à.

    Nói về lượng người ở nước ngoài vào VN làm việc thì anh cũng đừng có phá giá thị trường lao động nhe. Em đang chuẩn bị mua chòi vịt về VN lao động là vinhg quang, mờ anh đì giá lương thấp xuống thì làm sao em sống nổi? Em thấy ở khu times city chưa có ai bán xôi 5 sao nên em định về nước mở hàng xôi đới :))

    Trả lờiXóa
  10. em quy 20 tỉ quy ra tương đương khoảng 1 triệu đô la đúng không nhỉ. Đặt giả thiết 20 tỉ là lương thật (không phải khống) thì câu hỏi chỉ còn là đóng góp và hiệu quả công việc của ông CEO đó có xứng đáng 20 tỉ không. (nếu không thì đề nghị xén phần lẻ qua cho Lana là cả nhà Lana đủ sống, hehe).

    Ngành ngân hàng bi giờ toàn cầu hóa tới tầng sâu rồi nên làm phép thử cũng dễ. Đưa ổng CEO đó ra nước ngoài làm đúng chuyên ngành, nếu ổng apply được mức lương 1 triệu đô/ năm thì 20 tỉ ở VN là ok anh ạ :D

    Trả lờiXóa
  11. lương cao nghe ham quá, nhưng cao chót vót nghe giống lương trên FB và Blogspot. Lãi suất ngân hàng giữa cho vay và gởi tiết kiệm chênh nhau thế kia thì tiền khủng ở đâu trả cho mấy ông sếp anh nhỉ? Thôi kệ, cứ phấn đấu từ giờ rồi sẽ có ngày được tăng lương từ vài triệu lên thành 20tĩ.

    @mooncakesg
    bạn là người nhà của bác Thụy hay người ngoài? Nếu người ngoài thì anh ấy không tin những gì bạn viết, còn nếu là người nhà thì anh ấy sẽ tin. Còm của bạn có nghĩa là vậy phải hem?akakak

    Trả lờiXóa
  12. Lana : làm gì ra nước ngoài apply lương được 1 triệu Lana? Đó là mấy ông VIP có cổ phần trong công ti mới được tính triệu triệu trở lên. Lương tổng thống chính thức cũng chỉ cở gần 400 nghìn thôi. Bên Lu, mỗi khi layoff nhân viên cở Manager trở lên, lương cở trăm trăm rồi, thì cũng phải có security lượn tới canh chừng. Vì sợ các ông í khủng hoảng mất job bắn càng vào người khác, đã có mấy vụ bắn điên điên vì mất việc như thế rồi.

    Trả lờiXóa
  13. moon: Em à, anh chỉ muốn bình luận về năng lực giải phóng của nền kinh tế và chất lượng hàng hoá sức lao động không cần thiết phải có mức lương như vậy. Chứ anh biết, thực tế là có thể em ạ!

    Trả lờiXóa
  14. O Xuân: Cám ơn em! Chính xác là anh đang nói đến lương của nước mình, mặt bằng lương của nước mình, với chất lượng hàng hoá sức lao động của nước mình em ạ! Và a nghĩ, ở hoàn cảnh hiện tại, mức lương đó chưa cần thiết và nó cũng không đủ năng lực để giải phóng.

    Trả lờiXóa
  15. Lu: Hì hì, em bình luận thế thì anh chịu một cây rồi. Hic, em cứ về nhà mình đi, thế nào cũng có mức lương tương đối đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Lana: Chắc đưa ra nước ngoài thì không được vị nào quá! Hic

    Trả lờiXóa
  17. Nặc Danh: OK bạn, cùng phấn đấu nhé! Đoạn bạn nói về comt của moon thì tôi không hiểu bạn ạ!

    Trả lờiXóa