Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

THÁI ĐỘ LAO ĐỘNG




Công ty tôi tuyển người. Một vị trí tưởng chừng rất dễ tuyển. Đó là nhân viên hành chính lễ tân cho cả văn phòng chính ở Hà Nội và Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Yêu cầu thì cũng chẳng có gì nhiều. Phụ nữ chắc sẽ được ưu tiên hơn nam giới. Hình thức ưa nhìn. Giao tiếp thông thường. Chỉ đơn giản thế thôi. Vậy mà cũng nhiều chuyện buồn cười và thú vị đáo để.

Ở Văn phòng Hà Nội. Đích thân tôi và một cô Trưởng phòng cặm cụi đăng tin trên báo mạng (miễn phí), trên báo in (mất tiền) và cả một mạng chuyên về vấn đề tuyển dụng (mất tiền) nữa. Cả tuần giời qua đi, được vài hồ sơ lèo tèo. Lần tiếp xúc đầu tiên, với tinh thần cảm thông và đang rất cần người, vậy mà chẳng chấm được ai.

Chán quá, chúng tôi bèn đổi cách. Đăng tin mời người ta không có hiệu quả, chúng tôi chuyển hướng ngược lại. Có nghĩa là vào phần tìm việc, tức là tìm những người chủ động đi kiếm việc làm, rồi in ra, đọc cho thật kỹ. Cẩn thận hơn, chúng tôi chỉ lược những người vừa mới đăng lên thôi. Cặm cụi mãi, tìm được 7 người. Phân một cô hì hục gọi điện hẹn đến phỏng vấn. Lạ quá, lúc gọi thì nhận lời hào hứng, nhưng hôm đến thì chỉ có 2 người mà lại sai hẹn tới hơn 2 giờ đồng hồ.

Ở Văn phòng Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Cô Giám đốc Chi nhánh đăng tin trên một tờ báo mạng (miễn phí) là tờ mà chúng tôi cũng đăng. Chỉ trong một buổi sáng, cô nhận được 61 bộ hồ sơ gửi qua mail. Hết ngày hôm ấy, cô nhận được cả thảy 92 bộ hồ sơ tất cả.

Cặm cụi lựa chọn. Đọc hết, lược kỹ. Cô chọn ra một số bộ hồ sơ phù hợp để phỏng vấn. Và chắc chắn là cô sẽ lựa chọn được. Đơn giản vì trước đó, cô cũng đã, bằng biện pháp tương tự, tuyển được một số nhân viên kinh doanh, những người khó tuyển nhất trong lĩnh vực của chúng tôi.

Nếu biết rằng tỉ lệ sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm ở Hà Nội cao hơn ở TP. Hồ Chí Minh nhiều, thì hẳn không ít người sẽ vô cùng ngạc nhiên và không sao giải thích nổi thái độ đối với lao động của những bạn đi tìm việc mà tôi vừa kể ở trên.



28 nhận xét:

  1. Ôi nhân sự - một vấn đề đau đầu thường ngày của các cty tư nhân. Thái độ lao động là quan trọng nhất kể cả người tìm việc lẫn người tìm người A ựa!

    Trả lờiXóa
  2. hehe, anh cứ viết những chuyện như này, em thích. Em cũng rút ra được những bài học nào đó.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu anh mờ có được mấy thèng ku lính của em nằm ổ, thì sớm muộn gì giang sơn nì cũng dìa tay.

    Em training bọn hắn rất chuẩn nhé, bọn hắn làm theo lời em thẳng tắp lự luôn.

    -Mấy ku lính của em luôn thuộc lòng slogan --> cho dù ngày mơi có tận thế, thì hôm nay vẫn phải make money cho công ti.

    -Chẳng những thế, bọn hắn còn là những thèng ku ngoan nhất thế giới nhé. Tối 8 giờ té đi ngủ, sáng 6 giờ có mặt ở công ti. Rất sớm sủa, ko bao giờ trể nải giờ giấc. Chẳng hiểu sao, có vợ mờ bọn hắn lại ko chịu xài :))
    Suy ra, khi thuê nhân viên thì nên nhận vào những ai, ban đêm ko có chuyện gì làm, đi ngủ sớm như gà là tốt nhất =))

    Trả lờiXóa
  4. Đúng như anh nói, tìm được người có bằng cấp phù hợp không khó bằng tìm được người có thái độ phù hợp.

    Em nghĩ cái này là do giáo dục trong nhà trường.

    Trả lờiXóa
  5. Tại vì ở miền Bắc vẫn nặng suy nghĩ bao cấp, thời gian chẳng là gì vì người người, nhà nhà đều ăn cắp được giờ của nhà nước nên không thấy quí thời gian. Trong khi thời gian là thứ có thể ra tiền, ra bạn, ra hạnh phúc, ra tương lai mà không quí thì họ thành ra là chả quí cái gì nữa anh ợ :-P

    Trả lờiXóa
  6. bên em cũng thế, nếu trên trang 24h thì sau khi hẹn khoảng 15 bạn, chỉ có 3 bạn đến anh ạ, hic. Ở hà nội, hình như họ chỉ tin vào vấn đề người quen giới thiệu hay sao ấy. Và em rút ra 1 điều, nếu anh đăng tuyển nhân viên văn phòng hành chính, kế toán sẽ có nhiều hồ sơ, còn đăng lễ tân thì cũng ít và chất lượng hồ sơ kém. Nên giờ anh đăng là nhân viên văn phòng, công tác đối nội... thì em nghĩ là sẽ nhiều hồ sơ hơn. Ai cũng thích việc nhẹ nhàng và lương cao, không cần chất lượng bằng và là làm văn phòng

    Trả lờiXóa
  7. SG là thị trường lao động thực sự. Ở đó nhiều cơ hội và người ta kéo nhau đến đó để tận dụng các cơ hội. Trong khi đó ở HN, thanh niên không cần đi tìm việc làm vì đã có bố mẹ, anh chị làm hộ việc đó. Thói quen ỉ lại đã nhiễm sâu vào một bộ phận không nhỏ thanh niên miền bắc, nên họ mới có thái độ thờ ơ như vậy. Em biết một cô bé có trình độ, năng lực, nhưng không chịu tự đi xin việc, mà bố mẹ nó cứ nhất quyết phải vay mượn gần 200 triệu đồng để lo lót cho nó vào một cơ quan nhà nước. Thế mới lạ!

    Trả lờiXóa
  8. Huyen Nga: Em thì đâu có thấy khổ, anh mới thật là mệt vì mấy cái vụ tuyển người này chứ!

    Trả lờiXóa
  9. NLVD: Cám ơn em, chuyện thật ở cơ quan anh đấy! Hic

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Vậy nhưng nhân viên của anh lại toàn những người đi chơi rất là muộn mới về mới chết chứ!

    Trả lờiXóa
  11. like2chat: Đúng thế, mệt nhất là thái độ lao động của họ ấy!

    Trả lờiXóa
  12. Titi: Em nhận xét có vẻ nặng nề quá nhỉ? HI

    Trả lờiXóa
  13. Mecghi: Hóa ra là bên em cũng bị thế hả? Đúng là như thế, người miền Bắc mình vẫn bị sĩ diện về cái tên gọi của công việc. Thế mới mệt!

    Trả lờiXóa
  14. VMC: Đúng là ở mình vẫn phổ biến việc xin xỏ chỗ này chỗ kia. Giờ chạy vào một biên chế ở Nhà nước là chi phí tốn lắm, nhưng nhiều người vẫn thích!

    Trả lờiXóa
  15. Không nặng đâu anh. Đúng tình hình là thế mà. Tại vì cơ chế miền Bắc đã sinh ra thói quen như vậy. Rất may, cũng còn nhiều người biết sử dụng quĩ thời gian (nhà nước không dùng) ấy vào việc có ích, như em sử dụng để viết blog đối thoại với trẻ em chẳng hạn ...hà hà...

    Trả lờiXóa
  16. Một phần cha mẹ ngoài mình còn mắc bệnh sĩ diện hão anh ạ cứ phải khoe con tôi làm ở tổng nọ tổng kia cơ nên nhiều khi họ ép con cái theo ý của họ. Em có con bé cháu học ở Mỹ về lăn xả vào công việc không nề hà việc gì nhưng mẹ không cho cứ bắt ở nhà đợi xin vào công ty nhà nước ...khổ thế :(

    Trả lờiXóa
  17. Titi: Hoá ra là em viết blog trong giờ làm việc nhé! Hì

    Trả lờiXóa
  18. Mẹ, Mốc và Mít: Cái này thì còn khá nhiều. Nhất là các bạn nào hay dựa dẫm vào bố mẹ. Công ty anh có một bạn đang làm thiết kế, tự nhiên xin nghỉ vì bố mẹ vừa chạy vào làm thiết kế cho một tờ báo, chạy mất khá nhiều tiền. Chán thế đấy!

    Trả lờiXóa
  19. Em không biết ở HN thì sao, chứ đối với các công ty ở SG thì công tác tuyển dụng đầu vào dễ dàng hơn khá nhiều.

    Nhưng việc giữ nhân viên làm việc được lâu bền thì ngược lại, trở nên khó khăn hơn.

    Trả lờiXóa
  20. Trời ơi, vậy mà em không biết công ty anh T cần người, để e apply vô. HN cũng xong, SG cũng được!
    Tiếc hùi hụi anh ơi, hihi.

    Nhưng ở HN, em nghĩ là người ta ít có thói quen xin việc nhờ các mối quan hệ hơn, trừ trường hợp là vào các cơ quan nhà nước. Còn Sg mênh mông, rộng lớn, dù sao cơ hội cũng nhiều, nên người ta xin việc, được nhận, làm 1 thời gian, cứ đến, rồi lại đi.

    Trả lờiXóa
  21. Vừng, em viết và trả lời comt trong giờ làm và làm một lúc nhiều nơi ... hè hè...

    Trả lờiXóa
  22. Sao anh không đăng tin tuyển việc đó trên trang blog này? sẽ tăng cơ hội cho nhiều người biết tin mà nộp hồ sơ.

    Trả lờiXóa
  23. hi, đồng ý với Titi, và anh VMC. Em nói thiệt mọi người đừng oánh em, nhưng bọn em làm việc rùi kết luận thế này "Dân HN chảnh thấy ớn" :)). If you want to build your future, take risk! nhưng có vẻ như nhiều người ở HN không nghĩ thế, họ làm gì cũng muốn chắc ăn tiền vào túi trước đã rùi mới làm. Họ cũng quan trọng kiếm được bao nhiêu hơn cái học được. Người ngoài bắc nói chung không có tinh thần phục vụ người khác, thiếu sự thân thiện, tình người, em chạy đây. :D :D

    Trả lờiXóa
  24. @ a Thụy: em nghĩ thái độ lao động trước hết là tinh thần phục vụ người khác và tinh thần học hỏi. Điều mình nghĩ đầu tiên là mình làm được gì cho người khác, chứ không phải là cho mình. Dân sale tụi em có câu: "mission before commission". Làm gì cũng nghĩ đến cái lợi của mình trước là hỏng rùi, cả một thế hệ trẻ ở HN...

    Trả lờiXóa
  25. Cái entry này đúng quá - đúng thực tế SG/ HN ấy. Ngoài lí do như anh VMC nói thì còn thế này nữa: Tư duy tìm việc qua mạng, qua thông tin quảng cáo là thông dụng với đại đa số người SG còn ở HN thì chủ yếu vẫn là tư duy tìm việc qua môi giới, người quen, quan hệ.
    Anh ơi túm lại là ở HN những người có thái độ làm việc như chúng ta là không nhiều, hihi.

    Trả lờiXóa
  26. mèo điệu: Em nói hơi nặng lời, nhưng thật buồn là lại quá đúng em ạ!

    Trả lờiXóa
  27. Lana: Rất hoan nghênh em. Đúng là thái độ làm việc như anh em mình là không nhiều thật!

    Trả lờiXóa
  28. :) hihi, sorry a, nhưng tính e thẳng và không ngại nói thật :D

    Trả lờiXóa