Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

HỆ THỐNG MẬT KHẨU



Cô nhân viên cũ, giờ chuyển sang làm ở Trung tâm thẻ một ngân hàng cổ phần thương mại xộc thẳng vào phòng làm việc, giọng hồ hởi:

- Chào Sếp, bên em giờ đang có chương trình khuyến mại làm thẻ. Anh cho em vài dòng khai vào đây, em làm cho anh một cái nhé!

- Nhưng anh nhiều thẻ quá rồi. Ngân hàng nào cũng làm một cái. Cái nào cũng có tí tiền mà thực tế có dùng gì đâu em!

- Thôi, anh cứ làm đi mà. Vấn đề là thế này. Bọn em đang phải gánh doanh số tháng này. Thiếu một cái nữa. Anh làm đi cho em xong doanh số tháng này. Sau đó, anh nộp tiền vào tài khoản cho em là xong. Mà nói dại, anh không dùng, không nộp cũng chẳng sao!

Nể quá, thôi đành khai vào một tờ giấy được phát sẵn. Ký tên vào vài ô. Thế là xong thủ tục để làm một cái thẻ ngân hàng. Cô nhân viên hớn hở chào tạm biệt. Mình thì chẳng mất gì, trong khi cô ấy thì nhẹ cả người đi vì trút được gánh nặng áp lực về doanh số bán thẻ.

Một tuần qua đi…

Hai tuần qua đi…

Một tháng qua đi…

Chẳng thấy cái thẻ nào gửi đến mình hết. Cũng chẳng thấy ai mang cái thẻ đến cho mình như cô nhân viên cũ đã hứa trước khi chia tay hôm làm thẻ. Cũng chẳng muốn gọi lại. Thử thi gan xem sao. Nhưng đến hôm nay thì khẳng định là sẽ không có cái thẻ nào được gửi đến cho mình hết.

Sao lại thế nhỉ?

Đơn giản thôi. Cái người làm thẻ cứ làm thẻ để được tính đủ doanh số thẻ. Còn cái thẻ có được làm hay không lại là chuyện khác hẳn. Mỗi bộ phận của ngân hàng chịu trách nhiệm một lĩnh vực. Ai biết việc của người ấy thôi.

Nhân chuyện cái thẻ này, chợt nghĩ, phải tổng kiểm kê xem mình đang có bao nhiêu cái thẻ ngân hàng cả thảy. Trời đất ơi, tất cả có 24 cái. Mà đây là thẻ ngân hàng thôi đấy nhé! Chưa kể thẻ hội viên này, thẻ hội viên khác, thẻ VIP nhà hàng, thẻ VIP quầy rượu, thẻ giảm giá shop này shop nọ...

Chỉ riêng 24 cái thẻ ngân hàng thôi, đi theo nó đã là 24 cái mật khẩu đang nằm rải rác ở số tay, điện thoại, mảnh giấy vụn kẹp trong túi nách của cặp tài liệu… Bèn hệ thống lại, đặt một file tên là hệ thống mật khẩu rồi đưa nó lên màn hình cho dễ tìm, dễ xem.

Chưa kể mật khẩu nhận dạng qua điện thoại để được trả lời về thẻ. Mật khẩu nhận dạng để được hỗ trợ internet Banking. Mật khẩu email mấy cái. Mật khẩu website download film. Mật khẩu trang nghe nhạc trực tuyến. Mật khẩu blog. Mật khẩu. Mật khẩu. Mật khẩu…! Đúng là ù hết cả tai!

Từ câu chuyện một cái thẻ ngân hàng, ra cả bảng hệ thống mật khẩu. Bỗng bật cười một mình với ý nghĩ rằng thế này thì chỉ mỗi việc phải nhớ những bí mật của mình cũng đã đủ già người mất rồi, còn làm việc gì được nữa cơ chứ!




18 nhận xét:

  1. Một hồi có người nọ mở cuộc thi chửi bậy để chọn password mà không dám công khai giải nhất, nhì, ba đấy anh ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Bên em, ko bao giờ đưa information của mình cho người khác đâu anh ơi. Vì họ có thể dùng nó làm nhìu việc ko hay.

    Trả lờiXóa
  3. Ui, em phục anh làm 24 cái thẻ ngân hàng.

    Trả lờiXóa
  4. Anh nên "có" một người bên cạnh để giữ giùm mấy cái password kia :-D

    Trả lờiXóa
  5. Vâng anh ơi, không cần phải nhớ làm gì đâu cho già người, những bí mật anh cứ rủ rỉ kể ở đây cho bà con nhớ giùm. Mà anh cứ viết nhân vật 'anh/ cô' là ổn chứ không viết 'tôi, tôi, tôi...', tức là 'tường thuật' chứ không 'trần thuật' thì không lo gì đâu ạ :))

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nọ một tờ báo chuyên về IT có bài viết đại ý thế này: Internet đã làm thay đổi cách ghi nhớ của bộ não người, nếu như trước đây người ta phải ghi nhớ nội dung chi tiết, thì giờ đây người ta phải nhớ xem cất file ở đâu và các loại mật khẩu. Hichic.

    Trả lờiXóa
  7. Các loại mật khẩu không liên quan đến tiền thì cứ chung đi anh ạ, ví dụ mật khẩu email, blog, web nghe nhạc... Hic hic, thậm chí 24 cái thẻ ngân hàng của anh cũng có thể chung được mà.
    Mà 24 cái khéo số 1 VN rồi ấy anh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. Anh thử kiểm tra lại 24 cái thẻ xem có cái nào hết hạn chưa ạ :D để khỏ phải nhớ pass.
    Hì hì thường phát hành thẻ chạy doanh số thì các bạn chỉ up thời hạn sử dụng 1 năm thôi anh ạ :P

    Trả lờiXóa
  9. PTN: Ừ, cũng phải cho chung nhau nhiều chứ em, nếu không làm sao mình nghĩ ra được hết chứ!

    Trả lờiXóa
  10. Me., Mốc và Mít: Đúng rồi em, quá nửa là hết hạn em ạ! Mà mình thì vẫn có dăm trăm ngàn trong đó, thế mới chán chứ. Lại phải đi gia hạn để lấy tiền!

    Trả lờiXóa
  11. VMC: Nhớ mật khẩu và file ở đâu thì chịu đấy em ạ! Tìm khó lắm đấy! Nhất là không phải lúc nào cũng click "tìm kiếm" mà ra được đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Lana: Em chỉ được cái nói đúng! Hic

    Trả lờiXóa
  13. O Xuân: Rồi mình mất công đi giữ cái "người ấy" . Đúng không em? Hì

    Trả lờiXóa
  14. liek2chat: Anh có phải đi làm đâu em, toàn là người ta làm cho ấy mà!

    Trả lờiXóa
  15. LU: Thì anh cũng thế, chỉ là khai thông tin làm thẻ thôi mà em!

    Trả lờiXóa
  16. An Thảo: Cũng là một ý không tồi khi phải bí xem mật khẩu là gi? Hic

    Trả lờiXóa
  17. Và khổ nỗi cái mật khẩu nào mà không dùng tới cỡ 2 tháng thôi, là quên tuốt luốt anh hén :)

    Trả lờiXóa
  18. moon: E nói hơi bị đúng đấy nhé!

    Trả lờiXóa