Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

ÔNG CÁP QUANG ĐỘC QUYỀN



Nghe bạn bè, đối tác tư vấn mãi, lại thêm nhu cầu quá cấp thiết cho sản xuất, bèn quyết định lắp đường cáp quang dẫn tín hiệu internet thay cho cáp đồng vẫn dùng bình thường. Thấy nói rằng tốc độ nhanh hơn, tuyệt hơn hẳn. Cứ như thể so sánh nước Mỹ với nước Sudan ấy. Cáp quang cứ là ăn đứt hàng trăm, hàng ngàn lần.

Bắt đầu vào cuộc đã thấy dấu hiệu đầu tiên của sự rắc rối. Mấy anh em bảo nhau cứ cố xem sao. Thời buổi này, làm cái gì chẳng gặp chút rắc rối ban đầu. Cứ cố đi rồi mọi chuyện sẽ qua. Nhưng rồi càng cố càng vớ vẩn, thế mới chán chứ!

Đầu tiên là cái toà nhà đang thuê làm văn phòng trả lời là cáp quang ở đây đã do một đơn vị cung cấp internet thầu trọn gói và độc quyền. Muốn lắp cáp quang, bắt buộc phải làm qua chỗ họ. Tạm thời gọi ông này là Ông Độc Quyền cho nó tiện. Thôi thì cũng OK. Độc quyền thì mình có lạ gì. Ông VNPT, ông EVN… thiếu gì ông độc quyền mà cũng có sao đâu.

Rất nhanh chóng, một bố chịu trách nhiệm tiếp thị của Ông Độc Quyền đến làm việc. Bảng chào giá được đưa ra, mặc cả mặc lẽ, deal lên deal xuống. Chốt! Thật là quá chuyên nghiệp. Ra về, ông ấy chốt hạ một câu, sau tuần khảo sát, bảo đảm các anh sẽ có cáp quang đỉnh cao để dùng.

Một tuần qua đi. Chẳng thấy ai động tĩnh gì, gọi điện giục Ông Độc Quyền bảo đã triển khai rồi, đang làm đến chân toà nhà rồi. Yên tâm nhé! Thì tất nhiên là yên tâm. Không yên tâm thì biết làm gì bây giờ?

Gần hai tuần nữa sắp hết. Có hai nhân viên của Ông Độc Quyền bắt đầu vào văn phòng làm việc. Nhiệm vụ của hai ông này là nối đường cáp vào đến tủ đấu nối tín hiệu. Trò chuyện một hồi, hai ông bảo, bọn em đâu có phải quân bên Ông Độc Quyền đâu, thực ra là quân của bên khác, Ông Độc Quyền thuê bọn em làm đường dây thôi. Lắp xong dây, hai ông ấy chuồn.

Mấy hôm sau nữa. Lại một ông khác mang đồ lề đến để đi ổ cắm, đường điện kèm theo, rồi ốc, vít, bắt, xoáy, nối, bọc… Ông này chuyên môn là thợ điện kiêm lắp ráp điện. Cũng là lính đánh Park (đánh thuê) do Ông Độc Quyền thuê đến làm. Lắp xong mấy cái ổ điện, dây, phích, đấu nối, ông ấy chuồn còn lẹ hơn cả hai ông kia.

Thêm ít ngày nữa. Một ông mang cái máy xách tay đến ngồi dãi thẻ ở văn phòng. Lăn lê bò toài một hồi, ông ấy phán, có tín hiệu rồi đấy. Các anh các chị thử xem có nhanh hơn không nhé! Hoá ra ông này là ông cấp tín hiệu. Khổ nỗi, tất cả các máy tính ở văn phòng đều tịt hoặc tín hiệu rất yếu.

Chổng mông chổng tĩ cả ngày không được, ông ấy phán: “Chắc chắn là bọn cấp tín hiệu bên em nó chưa cấp rồi. Tức là tín hiệu vẫn là tín hiệu cũ. Giờ em về bảo, mai bọn nó cấp, internet chỗ các anh bảo đảm chạy vù vù”. Nói xong, ông ấy về. Ông này thì đúng là quân của Ông Độc Quyền chính hiệu.

Sáng mai tín hiệu chẳng những không mạnh mà chết cứng đứ đừ. Gọi mãi, gọi mãi, hôm sau lại có một ông nữa đến, không phải cái ông cấp tín hiệu hôm nộ. Lần này là ông kỹ thuật viên. Nghiên cứu xong, ông ấy bảo, các máy ở chỗ anh là dùng mạng nối cũ, không tương thích với đường cáp quang nên mới thế. Giờ phải làm lại thì mới được.

Đồng ý làm lại. Nhưng trước khi làm lại, phải thử xem thế nào bằng cách nối trực tiếp đường cáp từ tủ tín hiệu vào một cái máy tính nào đó xem thế nào đã. Nối xong, thử xong, vẫn chậm như rùa. Bực quá, ông kỹ thuật viên lấy cáp xịn của mình, nối vào laptop xịn của mình. Vẫn thế! Chán quá, ông ấy bảo chỗ các anh làm sao ấy. Thôi, để về báo cáo lãnh đạo.

Ông kỹ thuật về xong, mọi người rón rén nối lại tín hiệu vào đường cáp đồng cũ để dùng tạm. Tự nhiên thấy nó còn nhanh hơn cái cáp quang kia. Thở phào! Thôi kệ nhé! Chẳng cáp quang thì đừng. Đành cứ thế vậy!

Nhưng rồi vài tuần sau, công văn hoả tốc từ bên Ông Độc Quyền gửi sang là muốn được khắc phục sự cố vừa rồi và đề nghị mình hợp tác. Tất nhiên là hợp tác rồi. Và quy trình lại lặp lại từ hôm qua. Nghĩa là lại có hai người sang nói là thợ kỹ thuật. Sau khi đấu đấu nối nối, thử thử, tín hiệu được cải thiện ít nhiều.

Nhưng rồi chiều nay thì lại vẫn thế, lại vẫn tậm tịt, lại vẫn ì thần cụ ra đấy!

Cô phụ trách văn phòng bảo mình: “Không được đâu anh ạ! Ông Độc Quyền này tệ lắm. Chẳng có người gì cả. Cứ mảng nào cũng đi thuê. Mà mỗi người một mảng, chẳng kết nối gì được với nhau cả. Ông cáp thì đổ tại ông điện. Ông điện thì đổ tại ông tín hiệu. Ông tín hiệu thì đổ tại ông mạng LAN. Ông kỹ thuật lại còn đổ cho toàn hệ thống máy tính nhà mình nữa…”.

Thế cho nên, cái Ông Độc Quyền sẽ còn làm nhiều người phải thất vọng!




10 nhận xét:

  1. haha, chuyện này vui nhỉ? Thế là cuối cùng vụ cáp quang là tịt hả A? hì hì!

    Trả lờiXóa
  2. Hahahaha..
    lâu lắm em mới nghe ai nói "ì thần cụ" nhé.
    ặc ặc buồn cười quá. Cái vụ lắp cáp, lắp net ở tòa nhà cao tầng, em tởn đến sang năm anh ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Anh bị bán đứng ròi, mr big boss ơi :-P

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn thế! Chán quá, ông ấy bảo chỗ các anh làm sao ấy --> hắn nói đúng rùi đâu có sai đâu mờ anh complain? chỗ anh làm sao í có nghĩa là vì chỗ của anh toàn "âm", 90% là nhân viên nữ mờ. Điện chỉ họat động tốt ở những nơi có nhiều "dương" thui. Một thí dụ điển hình, công ti em nhân viên 90% là đực rựa, nên mạch điện và network chạy ầm ĩ cả ngày như ngựa phi nước đại =))

    Trả lờiXóa
  5. Em đọc entry này hai ba lần nhưng chưa hình dung được sao có chuyện lạ vậy anh. Thường thì bên cho thuê văn phòng họ phải support vụ này cho tenants, sao lại để bên anh mệt đến như vậy? Hay là trong leasing contract có điều khoản nào không liên quan đến phần này nên bên anh phải tự túc lo? Gì chứ đường truyền mà tắc tị thì ai cũng mệt chứ không riêng gì boss :-)

    Trả lờiXóa
  6. Huyen Nga: Tịt em ạ! Chán như con gián luôn!

    Trả lờiXóa
  7. NLVD: Nhà anh thì bị ông Viettel độc quyền. Cơ quan thì bị ông CMC. Chán không thể tả! Hic

    Trả lờiXóa
  8. Titi: Đúng là nó bán mình, nhưng bán tâm 50% thôi em ạ! Thế còn chán hơn là nó bán đứng!

    Trả lờiXóa
  9. Lu: Hà hà, em chê anh âm thịnh dương suy phải không? A tưởng âm thịnh thì điện là dương, tới nó mới tốt chứ!

    Trả lờiXóa
  10. O Xuân: Thì đúng là như thế em ạ! Nhưng ở đây thì có một ông CMC đến xin cung cấp tín hiệu độc quyền. Ông ấy lại mua lại của VNPT cái tín hiệu ấy. Nhưng ngoài tín hiệu ra, ông ấy chẳng có gì cả. Cơ sở hạ tầng, đường trục, đường cáp... đều không hết. Thế là ông ấy phải đi thuê từng bên một. Mà cái sự kết nối với các bên k tốt. Cho nên mới khổ thế đấy em ạ!

    Trả lờiXóa