Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

SẢN XUẤT TRẺ CON



Thoạt nghe tin về việc hơn một chục cô gái Việt được một đường dây đưa sang Thái Lan đẻ thuê chắc hẳn ai cũng phẫn uất và lên án. Gần 9 tháng mang nặng đẻ đau, vậy mà đẻ xong lại thành con của người khác với cái giá 5,000 USD thì làm sao mà chấp nhận được. Rồi thì cứ theo cái đà này, mọi chuyện sẽ đi đến đâu nữa. Không chừng, mai này, người ta lập cả xưởng sản xuất trẻ con cũng nên.

Tôi cũng nghĩ thế, và cũng chung một niềm xúc động như vậy. Nhưng rồi chẳng hiểu sao, thấy dư luận ồn ào mãi, mình cũng phải bỏ công tìm hiểu kỹ xem cái dịch vụ này nó thế nào?

Thì ra là có một Công ty nào đó, hình như tên là Công ty Baby 101 của Thái Lan, có tư cách pháp nhân hẳn hoi, được luật pháp Thái bảo hộ và dịch vụ của nó là như vậy. Là tìm các cặp vợ chồng hiếm muộn ở Thái và các quốc gia khác, cung cấp dịch vụ mang thai hộ và đẻ thuê. Nói tóm lại, ở Thái Lan thì dịch vụ này là hợp pháp và nó được một công ty cung cấp đàng hoàng. Các cô gái Việt sang đó là để làm dịch vụ cho họ, hưởng tiền công sau khi công việc hoàn thành.

Nhưng khổ nỗi, cái dịch vụ mang thai hộ và đẻ thuê này lại được coi là bất hợp pháp ở Việt Nam.Chính xác ra thì chưa chắc nó đã bị coi là bất hợp pháp, vì nghe đâu, chỉ là luật pháp không cho phép chứ không phải là bị cấm. Nhưng thôi, vấn đề là Thái Lan thì cho phép, chúng ta thì chưa. Vì thế, bình luận gì, tôi nghĩ cũng nên cẩn trọng một chút cho phải lẽ.

Điều đáng nói hơn cả là nhiều cô gái khi được giải cứu về Việt Nam, một số cô đã sinh con. Xét nghiệm AND thì những đứa con do các cô sinh ra hoàn toàn không phải huyết thống của các cô. Nói một cách chính xác, chúng không phải là con đẻ của các cô. Ngay trong lúc này, bố mẹ thật của chúng cũng đang có nguyện vọng xin lại. Và ở Việt Nam, các cô hiện đang được tạo điều kiện là nếu muốn nuôi đứa trẻ, các cô hoàn toàn có quyền. Còn nếu muốn trả lại cho bố mẹ thật của chúng, các cô cũng được tạo điều kiện.

Ngẫm ra, khoa học y học đã tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực chiến đấu với nạn vô sinh, mang lại hạnh phúc cho bao nhiêu cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc vì lý do này hay lý do khác, đã không thể có con theo các cách thông thường mà người ta có thể làm.

Tôi nghĩ, người ta có thể hiến máu cho nhau, có thể hiến tặng cả tinh trùng và nhiều bộ phận của cơ thể. Mục đích cao cả nhất là để cứu người, mang lại hạnh phúc cho đồng loại bị thiệt thòi hơn mình. Vậy thì vì sao lại không thể mang thai và đẻ hộ? Nếu cấm, liệu chúng ta có khắt khe quá không?

Giả sử rằng có hai cô bạn gái thân nhau. Một cô hoàn toàn bình thường, cô kia thì không thể sinh con. Họ muốn giúp đỡ nhau qua cái dịch vụ mang thai và đẻ hộ thì có được không? Nếu được thì, nói khác đi và trên quan điểm rộng hơn, dịch vụ này vì sao lại không được phép nhỉ? Nó hoàn toàn vì mục tiêu nhân văn cao cả mà. Tất nhiên, cũng như nhiều dịch vụ khác, nó cũng phải có nguồn thu và lợi nhuận ít nhiều để duy trì và phát triển.

Và nếu cần phải tranh thủ ý kiến của cộng đồng, tôi nghĩ, cứ hỏi những người phụ nữ xem nên hay không nên là chính xác nhất!




12 nhận xét:

  1. Cá nhân em thấy bài này của Anh viết quá hay vì anh thấu hiếu được nỗi khổ của những gia đình hiếm muộn đó.
    Lúc mới biết E cũng thấy khó có thể chấp nhận được loại dịch vụ này, thật đáng lên án! Nhưng khi vụ việc bị vỡ lở, e mới có dịp được biết rõ thêm về những hoàn cảnh éo le của những gia đình hiếm muộn này. Trong đó có một đôi vợ chồng là bác sĩ, chị vợ bị u sơ tử cung. Chữa trị rất nhiều năm mà vẫn không thể sinh con cho chồng. Cuối cùng họ quyết định ký hợp đồng đẻ thuê qua cty trên. Sau khi bị phát hiện, những cô gái Việt Nam đó được đưa về Việt Nam sinh con. Hai vợ chồng họ đã rất nhiều lần sang VN gặp gỡ. Chị vợ do tiêm quá nhiều hóc môn chữa vô sinh nên hiện đã bị ung thư. Cô ấy phải đeo một cái túi ngay ở bụng để treo bàng quang mà vẫn sang VN liên tục, thương lắm A ạ. Còn một trường hợp cậu bé đẻ ra bị bệnh tim, phải mổ ở một bv tại HN. hai vợ chồng họ cũng sang lo lắng chăm sóc, nhìn họ vỗ về những đứa con mà chưa biết số phận nó sẽ như thế nào mà thấy thương vo cùng.. Hiện nay một số cô gái đẻ thuê này đã đưa con về quê. Họ thường xuyên gọi điện cho những cặp vợ chồng kia phải đưa tiền chăm sóc con, chăm bố họ ốm và nếu có thể được nhận con, họ chắc chắn sẽ phải trả thêm những khoản tiền không nhỏ ngoài hợp đồng cho những người đẻ thuê đó. Họ còn doạ là có người khác muốn nhận con nên họ muốn cho... Số phận những đứa trẻ trên hiện vẫn chưa được quyết định. Còn những bố mẹ thật của những đứa trẻ đó thì bây giờ đang phải nín thở chờ tin.

    Trả lờiXóa
  2. Kỳ lạ thật, E vừa hì hục gõ xong rồi gửi mà lại mất tiêu rồi???

    Cá nhân E thấy Anh viết bài này quá thấu đáo, vì Anh đã hiểu được những vất vả và những nỗi khổ của những cặp vợ chồng hiếm muộn này.
    Lúc đầu đọc được tin đẻ thuê này em cũng thấy khó chấp nhận và đáng lên án! Nhưng sau này có dịp được biết rõ hơn hoàn cảnh của mỗi một gia đình, em mới hiểu được những nỗi khổ mà họ đã trải qua. Trong những cặp vợ chồng hiếm muộn đó có một đôi vợ chồng đều là bác sĩ. Chị vợ bị u sơ tử cung nên chữa chạy mất bao nhiêu năm và bao nhiều tiền của đội nón ra đi mà vẫn không sinh được con. Cuối cùng thì họ cũng quyết định đi tìm dịch vụ đẻ thuê này, và rồi sự việc vỡ lở. Những cô gái đẻ thuê phải trở về Việt Nam. Họ đã sang Việt Nam rất nhiều lần để chờ đến ngày những cô gái đẻ thuê sinh nở. Chị vợ trong quá trình chữa vô sinh, tiêm quá nhiều hóc môn nên đã bị ung thư, phải cắt toàn bộ tử cung và phải trị xạ, bụng chị ý phải đeo một cái túi đựng bàng quang. Vậy mà họ vẫn thường xuyên sang Việt Nam để thăm nom con. Hiện nay, số phận những đứa trẻ này vẫn chưa được quyết định. Một sô các cô gái hiện đã được mang con về quê chờ ngày phán quyết. Thỉnh thoảng họ còn gọi điện doạ là có người xin và họ muốn cho...
    Suy cho cùng,chỉ vì mong ước được làm cha làm mẹ mà họ phải đánh đổi rất nhiều thứ để có được tình mẫu tử thiêng liêng.
    Mong cho họ được sớm đoàn tụ cùng con trẻ!

    Trả lờiXóa
  3. Em giơ cả tứ chi ủng hộ. Giúp nhau kiểu gì cũng tốt. Càng ngày càng nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn, nếu không có ai giúp, cuộc sống của họ rất hụt hẫng, trống vắng :-(

    Trả lờiXóa
  4. Người ta ko ủng hộ đẻ thuê chỉ vì đối với phụ nữ khi mang thai và có con thì coi như qua một lần đò.
    Cơ thể thay đổi, hi sinh đủ thứ từ sức khỏe đến nhan sắc. Nếu vì tình yêu, thì mang thai là điều đáng ca ngợi, nhưng vì tiền vì kế sinh nhai thì...cuộc đời của họ đi về đâu sau khi mang tiếng một lần sinh con?
    Cái cảm giác mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày mà bắt đầu cũng trở nên một kiểu kinh doanh, thì sau này tình mẹ con sẽ ko còn thiêng liêng và quan trọng nữa.
    Ở Mỹ, bi giờ bác sĩ có thể giúp cho người hiếm muộn có con, thậm chí muốn sinh đôi họ vẫn làm được. Có bà đã gần 60, tắt kinh lâu nhưng vẫn chơi nổi xin bác sĩ giúp cho có con, và bà ấy đã có một đứa khỏe mạnh (tất nhiên hem phải con bác sĩ mờ là bác sĩ dùng thuốc men giúp cho bà í).
    Nói gì thì nói, phụ nữ vẫn phải cẩn thận trong việc sinh con cho ai, và có thật sự muốn có con vì tình yêu hay là ko? vì trách nhiệm sau khi có đứa con nó kéo dài đến những mấy chục năm, nuôi cho nó thành tài.
    Không thể nào vì 5 ngàn dollars mà đi đẻ thuê, và cũng ko nên mang thân thể mình ra làm món đồ kinh doanh. Tình mẹ con là thứ ko thể mua bằng tiền.

    Lu

    Trả lờiXóa
  5. Ơ sao bài hay mà hong có comt anh T nhỉ :-D

    Trả lờiXóa
  6. Titi: Hic, anh cũng k biết, chắc là mọi người k thích nói về vấn đề này thì phải!

    Trả lờiXóa
  7. Hôm t 6 e còm 2 lần mà không thấy, k biết có phải tại gõ dài quá hay không?

    Trả lờiXóa
  8. Anh Thụy
    hôm qua em có để lại comment (không dấu) nhưng hôm nay không thấy. Em nghĩ chắc do anh set filter nên cài lại Vietkey để comment. Bây giờ thấy bạn Hsiang gặp trường hợp tương tự nên anh check trong phần spam box, nhiều khi comts rơi vô trong đó.

    Trả lờiXóa
  9. Anh (ơi)!
    không quản lý được, không kiểm soát được thì ra lệnh cấm, không được phép...

    Trả lờiXóa
  10. Hsiang: Hoá ra là comt của em bị rơi vào spam. Anh vừa lôi nó ra rồi đấy. Đúng là có hiểu hết câu chuyện mới thấy cái dịch vụ đẻ thuê này không đơn giản một chiều như ban đầu mình vẫn nghĩ. Nên được thông cảm, chia sẻ và theo anh, nên có cách nào trả lại những đứa con cho bố mẹ thật của chúng em ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Nặc Danh: Bạn nói có lý, nhưng loại trừ vấn đề tiền ra, có lẽ việc giúp đỡ nhau như thế này, dù là rất đặc biệt, cũng nên ít ra thì đừng cấm, dù mình không muốn khuyến khích!

    Trả lờiXóa
  12. O Xuân: Hì, anh nghe theo em, và bạn NLVD nên lôi nó từ trong spam ra rồi đó em!

    Trả lờiXóa