Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

TỬ TẾ




Tôi chưa đi xem chương trình nào trong Không Gian Âm Nhạc của Việt Tú, nhưng nghe nói dàn dựng công phu, thuộc dạng hàng làm kỹ và đặc biệt là chất lượng rất cao. Chẳng thế mà giá vé cao ngất ngưởng, thấp nhất cũng 1,5 triệu VND còn cao nhất tới 3 triệu VND. Giá cao thế mà đêm nào diễn cũng chật cứng. Trong bối cảnh các sản phẩm văn hoá không được đánh giá cao như hiện nay, hiển nhiên đó là dấu hiệu hết sức tích cực. Tất nhiên, ý tôi không định nói về tiền bạc.

Nhưng rồi Không Gian Âm Nhạc của Việt Tú cũng có sự cố nghiêm trọng. Số là trong chương trình tháng rồi, với chủ đề Đốt Lên Thành Lửa của Trần Thu Hà, lại diễn ra đúng lúc cô bị ốm. Đã ốm thì chớ, cô lại đang có bầu. Thu Hà cố gắng lắm, cô hát trong lúc đang ốm, đang mang bầu. Về tinh thần thì thật đáng khen, nhưng khổ thay, chất lượng nghệ thuật thì không thể chấp nhận được.

Hầu hết khán giả xem tối hôm ấy thông cảm với cô, với Việt Tú và cả với những người tổ chức nữa. Nhưng rõ ràng là họ buồn, thất vọng và cảm thấy không được phục vụ xứng đáng với tiền bạc và công sức đã bỏ ra.

Nhưng rồi ít ngày sau, tất cả những người đã mua vé và đến xem tối hôm ấy đều nhận được một thư xin lỗi, kèm theo đó là 3 phương án để họ lựa chọn. Một là họ có thể đi xem lại chương trình ấy của Thu Hà (đương nhiên là không phải trả tiền nữa). Hai là họ có thể đi xem chương trình kế tiếp (tất nhiên là một chương trình khác, mới và cũng không phải trả tiền) và cuối cùng, nếu không lựa chọn cả hai phương án trên, họ có thể nhận lại toàn bộ tiền vé đã mua.

Tôi không phải là khán giả của Đốt Lên Thành Lửa tối hôm ấy. Chỉ tình cờ nghe con gái kể lại, vì cô là người đã đến xem chương trình đó. Tôi rất cảm phục cách xử sự của Việt Tú, của Thu Hà và các bạn trong Ban Tổ chức chương trình. Là người làm kinh doanh, tôi biết là với quyết định ấy, các bạn đã chịu khá nhiều thiệt thòi. Nhưng chắc chắn sẽ lấy lại được rất nhiều niềm tin, sự yêu mến của công chúng.

Tôi biết Việt Tú, nhưng không quen anh, mặc dù công ty chúng tôi đã vài lần hợp tác với anh trong các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp. Cách xử sự, như chữ của Trịnh Công Sơn, là tử tế. Vâng, làm kinh doanh mà tử tế là khó lắm. Nên cách làm của Việt Tú và các bạn anh rất đáng để suy ngẫm.



12 nhận xét:

  1. HI hi... anh khen VT em không phản đối. Nhưng theo em, đáng lẽ phải hủy show, sức khỏe ca sĩ không hàon hảo thì không được để khán giả chịu đựng sự không hoàn hảo đó . Từ trước đến nay, tất cả các ca sĩ trên thế giới đều phải làm vậy dù rất thiệt hại.

    Đây chỉ là cách chữa cháy duy nhất hòng lấy lại sự tin tưởng của khán giả , hòng xí xóa cho cách làm chương trình quá nghiệp dư.

    Trả lờiXóa
  2. Titi ơi trong không gian 'làm show' nhà mình, xử sự như VT và KGAN nếu đúng như anh Thụy kể thì là hiện tượng rồi. Lana đồng ý là tử tế và BIẾT LÀM DỊCH VỤ.
    Thông thường cháy người ta còn chẳng thèm chữa nữa í chứ, chả xí xóa gì hết, hụ hụ :(

    Trả lờiXóa
  3. Eo vé xem ca nhạc đắt nhỉ. Chả trách em chả bao giờ có cơ hội đi xem. Nhưng mà chuyện này hay đấy chứ Titi. Em nghĩ không chỉ một mình Việt Tú chữa ca này, phải cả Hà Trần nữa, chứ không thì thời bây giờ mất uy tín là mất nhiều lắm. Hơn nữa, nếu hủy show đôi khi không ấn tượng bằng một cú PR ngược như thế này.

    Trả lờiXóa
  4. Em hay mua hàng trên mạng, em thường xuyên được đối xử tử tế như thế này.

    Còn ở nhà mình mà được như thế này là hiện tượng rồi. Những cái tử tế này nhiều tiền cũng không mua được.

    Trả lờiXóa
  5. Hơi ngạc nhiên, VN thưởng cho ra mì ăn liền thời bao cấp mà lại có những hiện tượng biết tử với nghề và biết tôn trọng khán giả như show này!

    Trả lờiXóa
  6. @Lana & NLVD: em đã nói là không phản đối khen VT mà. Trong điều kiện VN , khi tử tế là cái gì đó xa xỉ thì cách làm này đáng hoan nghênh chứ. Em chỉ nói thêm để anh Thụy biết rằng đáng lẽ lỗi này không xảy ra nếu thực sự người làm show tôn trọng khán giả :-)

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Đúng thế, đúng là lẽ ra phải hủy. Nhưng em biết hủy không đơn giản mà. Nhưng hủy vẫn tốt hơn là tiếp tục để rồi phải làm lại. Nhưng đã không hủy rồi thì cách làm của Tú là đáng khen đấy chứ. Đúng k em?

    Trả lờiXóa
  8. Lana: A khoái cái nhận xét của em. Đúng là nhiều khi cháy đùng đùng, cháy hết người ta còn chẳng thèm chữa gì hết.

    Trả lờiXóa
  9. NLVD: Đúng là phải cả Hà Trần nữa mới có thể có được cách hành xử thế này. Giá vé thì đúng là quá đắt. Hic

    Trả lờiXóa
  10. like2chat: Anh mua hàng qua mạng từ Hồng Kông. Chẳng biết người ta là ai nhưng được chăm sóc rất là tử tế. Cho đến khi mình nhận được hàng. Thích lắm!

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Ngạc nhiên thì cũng là đáng ngạc nhiên thật. Nhưng làm ăn tử tế như thế này cũng nhiều người mà em!

    Trả lờiXóa
  12. Anh Thụy : uhm, thì biết thế, nhưng đâu phải ai cũng làm ăn đàng hoàng như con cá heo nhà anh đâu chứ!

    Trả lờiXóa