Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

GIỮA NHỮNG TIN NHẮN



Giật mình khi đọc bài viết với cái tít thật cuốn hút “Có phải chúng ta đang ngu đi giữa các tin nhắn?”. Bài viết công bố số liệu nghiên cứu của một Công ty nghiên cứu thị trường có tiếng tăm ở Hoa Kỳ, rằng học sinh trung học trung bình mỗi tháng nhắn chừng 4000 tin. Như thế mỗi ngày một em nhắn hơn 130 tin. Một con số kỷ lục.

Tác giả kể lại chuyện xảy ra khi dẫn đoàn học sinh tham quan một địa danh nổi tiếng, như là Kỳ quan Thế giới hiện đại. Tất cả các em học sinh trung học trong đoàn đều lăm lăm điện thoại và chúng hối hả nhắn tin, cũng như chờ đợi tin trả lời. Khi hướng dẫn viên nói về Kỳ quan này, tác giả phát hiện ra rằng hầu hết các em học sinh chỉ lắng nghe trong khoảng thời gian ngắn ngủi giữa hai tin nhắn.

Người ta ít khi đọc cái gì nữa vì những tin nhắn. Người ta không tập trung, không lắng nghe gì nữa giữa những tin nhắn. Người ta cũng chẳng suy nghĩ gì nữa giữa những tin nhắn. Cái chính là nhắn đi và chờ đời trả lời. Và khoảng thời gian giữa chúng người ta mới dành chút ít để lắng nghe. Phải chăng chúng ta đang ngu đi giữa những tin nhắn như vậy?

Ngu đi thì chưa chắc. Nhưng trở lên ngơ ngác hơn, trở lên thiếu tập trung hơn, dần dần hình thành thói quen không nghe ai cả, không đọc gì cả, chỉ lăm le chuyện phiếm thì là chuyện có thật, là chuyện chắc chắn.

Tôi để ý các bạn trẻ ở cơ quan tôi, ở những nơi tôi tiếp xúc và làm việc, hiện tượng nhắn tin như vừa nói ở trên là khá phổ biến. Có bạn hầu như cả ngày chỉ nhăm nhe nhắn tin và chờ đợi tin nhắn. Tôi đi đến một nhận xét rằng các bạn thuộc tuýp này rất thích dành thời gian cho chuyện phiếm, thích giao tiếp, thích bàn luận, nhưng là bàn luận và giao tiếp chuyện tầm phào không liên quan gì đến những vấn đề có ích lợi cụ thể.

Tin nhắn cuốn người ta đi, lấy mất của người ta rất nhiều thời gian và trí lực. Vậy mà hầu như chẳng đem lại cho người ta cái gì có ích lợi cụ thể cho việc học hành, lao động, tích luỹ kiến thức. Trên tinh thần ấy, liệu có thể vote một phiếu cho tác giả bài viết “Chúng ta đang ngu đi giữa những tin nhắn” hay không?



11 nhận xét:

  1. e k vote, hehe. vì em cực lười nhắn tin =))

    Trả lờiXóa
  2. Cậu thực tập mới bên em nói, có ngày cậu í nhắn trên 200 cái tin cho người iu. Cũng may, giờ thì thấy trò đó rất vô ích ròi :-D

    Trả lờiXóa
  3. mèo điệu: Thế thì em phải vote cho tác giả công trình nghiên cứu này chứ!

    Trả lờiXóa
  4. Titi: Thực sự và vô ích em ạ! Nhưng nó vẫn ngốn của người ta quá nhiều thời gian. Thế mới chán!

    Trả lờiXóa
  5. He he, em là chuyên za dùng tin nhắn. Tài sản tin nhắn của em lên đến con số ngàn ngàn, nhưng hem thể nào dứt bỏ tin nhắn được...vì nó là hơi thở rùi :))

    Trả lờiXóa
  6. Báo cáo anh là chiều hôm qua hội phụ nữ blogspot óp ốc bàn tán sôi nổi về cái entry này của anh. Chúng nó bảo ngoài 'giữa những tin nhắn' thì chúng nó còn ngu đi giữa một số thứ khác ạ :))

    Trả lờiXóa
  7. Lu: Anh còn nhắn nhanh không kém gì em. Vấn đề là nhắn vào lúc nào thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Lana: Trời, lại còn có hội phụ nữ blogspot nữa hả? Hic, thế mà chẳng cho anh tham gia. Hì hì, giữa một số thứ khác là thứ gì hả em?

    Trả lờiXóa
  9. Giữa những Nụ Hôn ...Ke ke ke....

    Trả lờiXóa
  10. Anh Thụy : em ko có nhắn nhanh như anh đâu nhe.

    Tin nhắn của em nó từ tốn, rỉ rả như mưa lâu ngày mòn đá, và trường kì qua 4 niên rùi.

    That's why mờ số lượng nó lên cả ngàn ngàn như thía, ông bà ta nói "tích tiểu thành đại mờ :))

    Trả lờiXóa
  11. em đồng ý với anh là việc nhắn tin nên được thực hiện vào lúc nào mà thôi. Ngoại trừ vì lý do công việc, em thật sự không thích khi đang ngồi nói chuyện chung với ai đó mà họ vô tư vừa nói với mình vừa bận bịu bấm bấm cái phone để chát chít qua lại với đối tượng nào đó. Chuyện này thực sự làm em mất tập trung và mất luôn cả hứng.

    Trả lờiXóa