Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

PHÍ KỲ QUAN



Không hiểu sao, ngay từ đầu, tôi vẫn cứ gờn gợn cái vụ nhắn tin bình bầu để Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan của thế giới. Gờn gợn vì tôi cứ suy nghĩ đơn giản là tại sao người Việt mình nhắn tin, nhắn nhiều tin để danh thắng của chính người Việt mình trở thành kỳ quan của thế giới? Tức là mình tự hát rồi tự khen hay hay sao?

Gờn gợn thế nhưng không lẽ lại nói lời đi ngược lại khí thế hừng hực của cả cộng đồng đang hăng hái tiến về phía trước. Thế nên đành im lặng. Rồi kết thúc cuộc bình chọn, Vịnh Hạ Long cũng được lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới hiện đại. Vui thì vui thật, nhưng tôi lại nghĩ giá mà cái danh hiệu kỳ quan ấy được thế giới bình chọn thì hay hơn là chính chúng ta nhắn tin để tự chọn cho mình.

Chiều nay, đọc tin thấy thông báo Maldiver đã xin rút khỏi danh sách bầu chọn vì bị nhà tổ chức đòi 500 ngàn VND tiền quảng bá, Indinesia cũng từ chối khoản 10 triệu USD tiền quảng bá. Bỗng giật mình thon thót vì không biết liệu chúng ta đã phải tốn gì nhiều cho chiến dịch bầu chọn vừa rồi hay không? Và càng giật mình hơn vì nhóm các chuyên gia cao cấp làm ra cái event bầu chọn này lại dược dẫn đầu bởi một cựu giám đốc của Tổ chức UNESCO, một tổ chức mà từ lâu Mỹ đã từ chối tham gia.

Có lẽ cũng đã đến lúc phải suy nghĩ thật kỹ về những chiến dịch tự mình chấm điểm và bầu chọn cho mình như thế này.



12 nhận xét:

  1. Người Mỹ có một câu rất hay và rất đúng --> nothing is free! ;))

    Trả lờiXóa
  2. Nó thấy dân VN chen chúc cuống quýt vào mạng nhắn tin bầu bầu chắc nó cười khoái chí, điều này không nói, nhưng nó thấy kể cả tổ chức, thông tin đại chúng cũng vào cuộc làm chiến dịch kêu nhân dân bầu bầu nó có nhếch mép cười đểu không nhỉ?

    Chuyện bày ra cái này cái kia kể cũng đầy, ai thích thì tham gia, ai dại thì bị lòe. Em chỉ thấy vụ này không ổn ở chỗ VN mình (kể cả các tổ chức to to dùng ảnh hưởng kích vụ bình bầu này í) lại lập lờ đánh lận cái "mục đích kinh doanh" của vụ kỳ quan này với giá trị tinh thần. Không hiểu.

    Trả lờiXóa
  3. Em vừa phải giải quyết một ca khó: trường con em học phát động phong trào bình chọn, con trai em phản ứng luôn ngay khi gvcn vừa ra khỏi lớp, kết quả phụ huynh phải đến xin lỗi cô về cách hành xử của con nhưng khó nhất với em là giải thích cho con hiểu vấn đề và hướng dẫn con cách ưng xử trong tình huống tương tự.

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ vụ bầu chọn này chẳng thể cứu vớt được vụ chìm tàu ở Hạ Long. Thà bỏ tiền ra cải thiện chất lượng đội tàu ở HL còn tốt hơn

    Trả lờiXóa
  5. LU: Đúng thế, thường thì cái gì free thực sự thì phí của nó thực chất đã được tính vào những cái trước đó rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Lana: Thế mà anh cứ tưởng em cặm cụi nhắn tin rồi cơ chứ!

    Trả lờiXóa
  7. MẸ, MỐC VÀ MÍT: Không giải thích được đâu em ơi, bây giờ con trẻ thông minh và tinh thông lắm, không dễ dùng bài để qua mặt trẻ con như ngày trước trẻ con thường hay bị nữa đâu. Hic

    Trả lờiXóa
  8. like2chat: Em và chị Lana làm anh bất ngờ, anh tưởng là em phải hưởng ứng lắm chứ!

    Trả lờiXóa
  9. Anh ơi giá mà được ngây ngô như thế.
    Đằng này 'cư dân mạng' anh ơi, biết đọc Net anh ơi, nên đọc được thông tin về 'nhà tổ chức' New World, về tính thương mại của nó, huhu.

    Trả lờiXóa
  10. Lana: Em đọc tiếp cái bài sau đí, họ thu được ra phết đấy. Đấy là anh thuật lại theo các thông tin trên báo thôi, chứ k biết còn khoản nào nữa k ấy.

    Trả lờiXóa
  11. Cũng là một hình thức lấy tiền mua danh thôi anh ơi. Giờ là kì quan rồi sao. Khách du lịch tới thấy buôn bán chặt chém, rác rưởi khắp ngã, nhà vệ sinh thấy ghê, thì người ta cũng một đi không trở lại. Như không.

    Trả lờiXóa
  12. merhabaery: Đúng thế! Mà mua danh này lại hơi bị đắt bởi vì có lẽ là hữu danh vô thực!

    Trả lờiXóa