Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

1 THẾ KỶ QUẢNG CÁO VIỆT




Các bạn đồng nghiệp báo Đất Việt có một sưu tầm thật thú vị, đó là các mẫu quảng cáo được in trong một tờ tạp chí xuất bản từ năm 1927 tại Việt Nam. Đã gần một thế kỷ trôi qua, nhiều mẫu quảng cáo trong số này có thể vẫn được xem là bài học giá trị cho các CD (Creative Director) ở các công ty quảng cáo và truyền thông ngày nay. Mẫu phía trên là maquet quảng cáo xưởng ảnh của ông Khánh Kỳ thành lập ở Hà Nội năm 1907. Rất ấn tượng!

1- Trung tâm Mua sắm Charner ở Sài gòn. Ngày nay, bạn có thể tới Charner Cafe trên đường Nguyễn Huệ để nhớ về cái tên này, dù có lẽ chúng chẳng liên quan gì đến nhau nữa.





2 - Nước ngọt đóng chai, một sản phẩm đồ uống thời thượng ngày ấy. Bây giờ thì cũng chưa hết mode nhưng nhiều người, đặc biệt là phụ nữ đã không còn thích thú nữa.





3 - Trụ sở Tổng Công ty Tài chính thuộc địa Pháp, môt kiến trúc đặc trưng của Pháp. Tôi không biết tòa nhà này bây giờ ở đâu? Thật tiếc!





4 - Công ty Brossard và Mopin, Công ty tài chính lâu đời nhất xứ Đông Dương.





5 - Chiếc ô Tây, một thứ hàng hiệu xa xỉ ngày ấy. Tú Xương còn có cả một bài thơ Ô Tây rất hay. Mẫu quảng cáo này thật đáng học hỏi!





6 - Maquet quảng cáo Khách sạn Cung điện Labiang ở Đà Lạt. Có lẽ minh họa ấn tượng lại là thú đi săn thì phải!





7 - Siêu xe thời thuộc địa được quảng cáo như thế này. Xa hoa và diêm dúa. Nhưng chắc cũng chằng là gì so với siêu xe của các đại gia bây giờ.





8 - Mẫu quảng cáo của Hãng dược phẩm Louis Sarreau thành lập năm 1920. Các đại gia dược bây giờ cứ nên bắt chước style này mà làm maquet cũng khá hiệu quả đấy chứ!





9 - Maquet quảng cáo một số mặt hàng thịt tươi sống. Hơi thô, nhưng hiệu quả!





10 - Cái này thì hơi xa lạ nhưng lại là một trong những sản phẩm xuất khẩu đặc trưng của chúng ta hiện nay: các mặt hàng cao su, làm từ cao su tự nhiên.





11 - Quảng cáo Nhà băng Đông Dương. Đơn giản, trang nhã và hiệu quả!





12 - Maquet quảng cáo một cửa hàng đồ cổ. Rất ấn tượng và hoàn toàn có thể sử dụng không cần chỉnh sửa cho thời đại ngày nay.






11 nhận xét:

  1. E thích cái đầu tiên về quảng cáo xưởng ảnh ý, đơn giản, tinh tế và lôi cuốn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, cái đó hay, cũng tại em thích chụp ảnh nữa, đúng không?

      Xóa
  2. Ở VN là em khoái đọc mấy tờ quảng cáo bình dân dán đầy trên mấy gốc cây.
    Bên trên là 'YẾU SINH LÝ" bên dưới là tờ quảng cáo "HỌC TOÁN LÝ HÓA".

    Rất chi là thông minh trong sáng tạo tình huống quảng cáo ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em làm anh buồn cười quá!

      Xóa
    2. Cười cái giè, ông bà chủ con cá heo nấu cơm cho em ăn ké đi nhe, em hậu tạ lại một ve rịu vang Charles Krug. Nhớ là phải chia cho chị Thoa nửa chai nhé, ko phải của mình anh đâu đấy!

      Xóa
    3. Hì, em về bao giờ? Chị đang đi Thái Lan. Thủy nhà anh thì đi Myanma. Giờ anh và Thắng đang gà trống nuôi con đây này. Hu hu! Mà một tuần nữa 2 người phụ nữ nhà anh mới về cơ.

      Xóa
  3. Nhiều mẫu trí tuệ anh nhỉ. Lại thêm cái yếu tố xưa xưa nữa nên nhìn hay ghê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đủ 100 năm, anh sẽ gọi đó là các mẫu quảng cáo cổ. Tiếc là chưa đủ!

      Xóa
  4. OK, một tuần nữa ko sao cả, cứ như thía nhé, anh và chị nấu sẵn rùi hú một phát...sẽ có làng trên cùng xóm dưới mang rịu tới ngay ;))

    Trả lờiXóa