Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

BẠO HÀNH TÌNH YÊU



1

Người vợ bị chồng nghi ngoại tình cùng lúc với 5 người đàn ông, đã mang ra tra tấn suốt nhiều ngày liền. Anh ta đánh vợ bằng đủ những thứ gì vớ được từ ống nước, thắt lưng, cán chổi, đến ghế gộc, que sắt, cán dao. Bị đánh tới liệt giường liệt chiếu, tới nguy hiểm đến tính mạng mà anh chồng vũ phu vẫn không thôi.

Những trận đòn thù như vậy đã liên tục nhiều năm và có truyền thống. Nhưng lần này là ghê gớm nhất, hậu quả nặng nề nhất.

Hàng xóm, người thân, hội phụ nữ… đã bằng mọi cách cứu chị vợ ra khỏi cơn bạo hành mất nhân tính, đưa chị đến bệnh viện chữa bệnh, rồi đến nhà tình thương để lánh nạn. Chồng bị bắt, bị truy tố.

Bỏ mặc tất cả những lời khuyên can của người thân, lời tư vấn của hội phụ nữ, lời phân tích lý-tình của luật sư, của hết thảy những ai quan tâm, chị vợ vẫn tha thiết… xin tha cho chồng để hai vợ chồng được nhanh chóng về đoàn tụ. Đã nhiều lần xin như vậy, đã nhiều lần đoàn tụ như vậy, để rồi đã nhiều lần bạo hành cứ nối tiếp xảy ra, mà lần sau, bao giờ cũng tàn khốc hơn lần trước.

Nhưng kệ, chị vẫn kiên trì xin như thế….

2

Hai vợ chồng đã sống với nhau được hơn 20 năm. Đã có với nhau hai mặt con đủ nếp tẻ. Con lớn cũng đã 18 tuổi. Vậy mà liên tục trong những năm đó, chị cứ ăn đòn của chồng như vồ đập đất. Đi làm về chậm: Đánh! Đi chợ về quên mua đồ nhậu: Đánh! Chồng đi nhậu về muộn, vợ cằn nhằn: Đánh! Cứ liên tục “năm ngày ba trận” như vậy.

Lần này là lần khủng khiếp nhất. Chồng treo ngược hai chân vợ lên, cứ thế là đập, đập gãy cả cánh tay, hộc cả máu mũi. Các con lao vào can thiệp cũng không xong. La hét báo hàng xóm sang cứu, hàng xóm sang cũng chẳng ăn thua gì. Báo công an đến, anh chồng mới chịu thôi.

Người ta đưa chị đi khám thương. Công an bắt giam anh chồng vũ phu để làm án, đưa ra xét xử. Ngay cả hai đứa con cũng một lòng đề nghị cơ quan công an giam bố không thì mẹ cháu chết mất. Người ta đã làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tội ác, nhưng làm không được. Nguyên nhân cơ bản lại xuất phát từ chính người vợ.

Nằm viện điều trị hơn 1 tuần, về nhà là chị làm đơn xin ngay cho chồng được tại ngoại, xin không truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an bó tay, dọa nạt anh chồng mấy câu rồi đành làm thủ tục cho về.

3

Những câu chuyện như thế vẫn xảy ra hàng ngày ở đâu đó trên đất nước mình. Chúng ta vẫn hô hào chống bạo lực gia đình, đẩy lùi cái ác. Nhưng liệu có chống được không nếu cái ác vẫn được bao bọc, vẫn được cưu mang bởi chính những người phụ nữ, những nạn nhân của tội ác này?

Có người bảo đó là lòng vị tha vô bờ bến của tình yêu. Người khác lại bảo đó là sự ngu ngốc đang đồng lõa cùng cái ác. Quan niệm nào là chính xác?

Và chúng ta phải đặt tên nó là gì cho đúng với bản chất của sự việc đây?



22 nhận xét:

  1. Câu em nói đây có lẽ phũ phàng nhưng mà k0 biết nói khác thế nào nữa: Ngu thì chết.

    Mọi giá trị đều có giới hạn. Quá đi là tự sát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mà làm hội phụ nữ để khuyên bảo mấy chị em này thì tốt nhỉ. Hic!

      Xóa
    2. Em cũng nhất trí với chị Chuồn. Người ta đã giúp mình giải thoát mà mình còn tự chui đầu vào rọ nữa thì chết là phải.

      Xóa
    3. Phụ nữ truyền thống mình cứ dạy con gái phải chịu đựng, từ này mới đúng chứ không phải vị tha đâu anh.
      Nhưng còn một vế nữa mà các bà các mẹ xưa ít dạy con gái: phải biết yêu thương bản thân mình, cũng để còn dạy con gái mình phải biết yêu thương bản thân nó và tự bảo vệ nó trước sự chà đạp (thể xác và tinh thần) ở những nơi không có tình yêu thương.

      Xóa
    4. Tôi thì rất bực mình và giận dữ khi phụ nữ suốt ngày cứ lấy chịu đựng ra làm đức tính để tự hào. Hic

      Xóa
  2. Theo e nghĩ, có lẽ họ có nhiều nỗi sợ vây quanh A ạ (nên k dám lên tiếng): Sợ bị trả thù, và sợ sẽ - không - có - nơi - nào - để - bấu - víu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bấu víu vào đấy thì khổ quá. Có lẽ họ sợ mang tiếng xấu chàng hổ ai em ạ!

      Xóa
  3. Ôi, không gọi tên được đâu anh. So với thời nay, phụ nữ trước kia còn khổ hơn nhiều, bị bạo hành hơn nhiều. Túm lại, làm phụ nữ ở châu Á, bất cứ khi nào cũng có thể trở thành mục tiêu của bạo lực . Đến nỗi, họ cứ tưởng bị bạo lực chính là cuộc sống của họ huhu ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà hà, em hơi bi quan. Làm gì mà phụ nữ Châu Á tưởng bị bạo lực chính là cuộc sống của mình. Nhưng phụ nữ Châu Á thường bị bệnh sĩ diện hộ mấy ông chồng thì đúng hơn.

      Xóa
  4. Vì họ sợ xấu mặt chồng thì mình cũng không ra gì, vì họ sợ không lấy ông chồng này thì biết lấy ai, vì họ nghĩ méo mó có hơn không, vì .... rất nhiều suy nghĩ tự buộc mình.

    Hôm vừa rồi em có nói chuyện với một chị làm về bình đẳng giới. Chị ấy nói nhóm phụ nữ hoàn toàn thuần phục thì chỉ bị thụi qua qua, nhóm hay bị đánh nhất là không chịu thuần hẳn nhưng lại chưa đủ trình để bảo vệ quyền của mình với chồng. Các tổ chức bình đẳng giới đều cố gắng giúp phụ nữ có đủ trình để bảo vệ mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A nghĩ là chị ấy nói chuẩn đấy. Bà nào cứ kệ, bảo gì nghe nấy thì ít bị thụi, hoặc có bị thụi thì cũng bị vài phát là thôi. Bà nào dở dở ương ương mới chết.

      Xóa
  5. Hôm nay bạo lực quá nhe! :)
    Bi nhiu đây vẫn chưa rùng rợn, anh phải post lên bài "1001 cách ziết vợ ko để lại dấu vít" kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, hôm qua anh còn đọc tin là có thằng giận vợ vì gọi về khi nó đang đánh bạc, nó đá vợ một cái chít luôn cơ!

      Xóa
  6. Người ta bảo, hãy tự cứu trước khi người khác cứu mình, những người này không đủ dũng cảm để tự giải thoát thì không ai có thể cứu nổi. Đây không phải là tình yêu anh ạ, em không tin có tí tẹo tình yêu nào còn tồn tại được sau những trận đòn dã man hơn đòn thù ấy, đây là ý thức nô lệ, phụ thuộc, đôi khi được nuôi dưỡng từ đời này sang đời khác, từ mẹ truyền sang con gái. Đọc những chuyện như thế, thương mà cũng giận những người phụ nữ ấy vô cùng, tự họ trói buộc bản thân và thậm chí, có thể làm khổ cả con cháu họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói ý thức nô lệ nghe sợ quá, nhưng mà đúng!

      Xóa
  7. @Anh Thụy:Linh hồn theo tâm lý học là phải gắn liền với thể xác đó anh.Theo Tôn giáo thì lại chuyện khác!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cám ơn bác, tôi đi công tác, đọc của bác mà mãi giờ mới reply được.

      Xóa
  8. Như Phật dạy, người không biết trân trọng bản thân mình là bất hiếu. Vì cha mẹ sinh ra, chăm bẵm cho ta mà ta không biết giữ gìn. Em rất ghét những người phụ nữ như thế, nhất là khi họ nghĩ rằng chịu đựng như thế là vì con, vì gia đình (ghét mấy bà như thế hơn là ghét thằng chồng). Ngu quá ngưỡng ngu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Người không biết yêu bản thân mình thì không yêu được người khác đâu.

      Xóa