Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

SUKHOI SUPERJET GẶP NẠN



Chiếc máy bay phản lực dân dụng được cho là tối tân của Nga Sukhoi SuperJet 100 gặp nạn ở Indonesia. Nghe nói 50 người, gồm cả phi hành đoàn 8 người Nga đã thiệt mạng. Chuyến bay biểu diễn của Sukhoi trong hành trình giới thiệu với khách hàng Châu Á. Theo đó, sau khi kết thúc chuyến bay biểu diễn này, Sukhoi sẽ về Việt Nam để bay giới thiệu với Việt Nam và Lào.

Thông tin trên khiến tôi nhớ lại vài kỷ niệm liên quan đến máy bay Nga.

Ngày trước, phổ biến nhất trong dòng máy bay dân dụng ở Việt Nam là TU-130, TU-134 của Nga. Hầu như, hình như không phải hầu như nữa, mà là không hề có bất kể một máy bay Boeing hay Airbus nào. Mãi sau này, khi bắt đầu mở cửa, chúng ta mới có Boeing và Airbus.

Có lần tôi hỏi một người bạn làm ở Vietnam Airlines rằng có phải máy bay Nga không an toàn bằng Airbus và Boeing không, thì được anh giải thích rằng không hề. Đó chỉ là sự kỳ thị rơi rớt lại của thời kỳ chiến tranh lạnh mà thôi. Anh nói rằng một khi đã đạt tiêu chuẩn của ICAO, tôi không nhớ chính xác tên này có phải là Tổ chức Hàng không Quốc tế hay không, thì các loại máy bay là an toàn như nhau.

Tôi tin là như vậy, nhưng hồi đó, vì công việc, tôi hay phải tiếp xúc với các bạn Việt kiều về quê tìm hướng làm ăn. Rất nhiều anh chị Việt kiều khi ra phòng vé đều đưa ra yêu cầu là chỉ đặt chuyến nào bay bằng Airbus hoặc Boeing. Nghe có vẻ không tin, nhưng quả thực hồi đó rất nhiều người có yêu cầu như vậy.

Cá nhân tôi thì không đến mức ấy, nhưng có lần từ Quảng Châu về Hà Nội, tôi được đi trên máy bay TU-134 của Nga. Ngồi cạnh cửa sổ, nghe tiếng máy bay như bộc phá nổ bên cạnh, rồi nhìn những mảnh nhựa cạnh cửa sổ cứ rung lên bần bật, kêu rèn rẹt cũng thấy hơi bị hãi. Nhưng nghĩ lại lời cam kết của anh bạn nên cố xóa đi ấn tượng nói trên.

Sau tai nạn ở Don Muang Thái Lan năm 1988 một thời gian, Vietnam Airlines, lúc đó là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam, tuyên bố thay toàn bộ đội bay, không dùng máy bay của Nga nữa. Tôi không biết quyết định thay thế này có phải do máy bay Nga không an toàn bằng các loại máy bay mang quốc tịch Mỹ và Pháp hay không?

Người Nga đã có nhiều thành công trong lĩnh vực hàng không. Họ là người đầu tiên phóng Spunick vào quỹ đạo, đưa Lunakhot lên mặt trăng. Nhưng xem ra, còn nhiều vất vả lắm mới có thể giành được lòng tin của thế giới này trong lĩnh vực hàng không dân dụng.



12 nhận xét:

  1. Về chỉ số an toàn, nếu muốn nói vậy, thì ít nhất phải thống kê xem loại máy bay nào gặp bao nhiêu tai nạn, và tính ra tỉ số tai nạn trên số tàu bay / giờ bay thì mới nói định lượng được anh ạ.

    Em tạm cho anh thống kê này nhé, có dẫn loại máy bay trong mỗi vụ tai nạn từ 1998 -> nay: http://www.bbc.co.uk/news/world-10785301

    Chuyện thay máy bay TU có nhiều lý do anh ạ, một trong những lý do là 'ngoại giao lạnh' giữa VN và Nga sau chính biến 1991, VN bị cắt tài trợ. Trong khi máy bay thì phải có bảo dưỡng định kỳ tại hãng... Nói túm lại là thôi bỏ qua còm vụ đó không thì hết cả trang mất :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua anh đọc comt của một bạn trên báo nào đó, bạn ấy nói rằng đã học tập và sinh sống ở Nga nhiều năm. Bạn ấy không đi máy bay Nga, thậm chí người Nga cũng không muốn đi máy bay Nga luôn. Hic!

      Xóa
  2. @TDM: Đọc "Trơn tuột" của Lana tôi có viết: "TĐM: Anh đã bình trung thực với lòng mình chưa?"

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng đi Huế bằng cái TU đó rồi. Nếu VN Airlines ko thay loại máy bay thì em thề ko đi Huế bằng máy bay nữa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, em làm anh buồn cười quá. Đã thế, hồi còn đang thay đổi đội bay, cứ đường bay gần là các bác VNA xài TU nên dân tình càng sợ.

      Xóa
  4. Thấy nói là lỗi của phi công, không phải tại máy bay :-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo như mô phỏng vụ tai nạn thì hình như đúng là như vậy em ạ!

      Xóa
  5. Chào anh TDM, lâu lắm rồi ghé lại thăm blog của anh thấy anh vẫn phong độ như ngày nào!
    chúc anh luôn tràn đầy sức khỏe để có nhiều bài viết hay gửi đến "độc giả".Tôi:1 phụ nữ sống ở miền tây rất hâm mộ trang blog của anh đó!

    Trả lờiXóa
  6. Em lại rất thích đồ của Nga các bác ạ vì nó rất là 'nồi đồng cối đá'. Dùng chán không hỏng thì bán ve chai cũng gỡ gạc được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thế, cũng thích đồ Nga, đặc biệt là bàn là, bình lưỡng dụng, nồi áp suất.. Nhưng máy bay thì có lẽ... chưa thích lắm. Hic!

      Xóa