Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

PHÚC HỌA MẸ CHỒNG




Tròn 2 tuổi, bố mẹ cô chia tay nhau.

Cô được “chia” cho ông bà nội nuôi, còn chị cô, chỉ hơn cô đúng 1 tuổi, được “trả lại” cho ông bà ngoại. Bố cô nhanh chóng lấy vợ mới, còn mẹ cô cũng vậy, chỉ chưa đầy năm sau, cũng xây dựng gia đình mới. Cả 2 người mê mải với hạnh phúc mới, chẳng ai còn để ý đến 2 cô con gái xinh xắn do chính họ sinh ra nữa.

Bố mẹ cô vốn đều là diễn viên số 1, số 2 thuộc biên chế đoàn văn nghệ của một tỉnh miền trung. Mẹ xinh gái, bố đẹp trai. Hai chị em cô may mắn thay, lại được thừa hưởng đầy đủ những gì đẹp đẽ nhất từ bố mẹ. Chị cô sống với ông bà ngoại ở miền trung. Còn cô, theo biến động của đời sống bên nội, được ông bà nội mang ra Hà Nội nuôi.

Bị bố mẹ bỏ rơi, cô xem ông bà nội như cha mẹ mình. Tuổi con gái lớn lên, nhận biết tháng đầu tiên sợ hãi, người chỉ bảo cho cô là bà nội. Đôi giày con gái đầu tiên cô được đi do bà nội mua. Thổn thức đầu tiên trong đời con gái, cô gục đầu vào lòng bà nức nở.

Chị cô ở lại miền trung, lớn lên, lấy chồng, có 2 cô con gái xinh xắn. Gặp anh chồng hiền lành, chăm chỉ, thương yêu vợ con, chị sống một cuộc sống bình dị, hạnh phúc. Hai chị em chia tay nhau từ khi còn quá nhỏ nên giữa họ mối ràng buộc tình cảm ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Chị cô chưa bao giờ ra Hà Nội thăm cô. Còn cô, vài lần được bà dẫn vào thăm chị, hai chị em ôm nhau khóc, chẳng biết nói gì. Lần gặp gần nhất, lúc cô đã 24 tuổi, chị luôn miệng giục: “ Có ai người ta thương, lấy chồng đi em ạ! Như chị ấy, có chỗ mà dựa. Hoàn cảnh chị em mình không nên yêu đương mơ mộng đâu em!”.

Một lần đến dự tiệc sinh nhật người bạn gái, trong cuộc vui hôm ấy, một chàng thanh niên đến làm quen với cô. Anh cao lớn, có vẻ gì đó hơi thô kệch nhưng dễ gần và nhiều thiện cảm. Chàng trai xin số điện thoại và hẹn một buổi sáng cuối tuần mời cô uống nước.

Sáng hôm đó, ngồi trước mặt cô, không một từ hoa mỹ, anh ngỏ lời yêu thương và mong muốn cô nhận lời. Ngẩn người vì những gì đến quá nhanh, cô chợt nhớ lời chị dặn. Cô nói: “Hoàn cảnh em khổ tâm lắm. Anh yêu em là phải lấy em làm vợ đấy! Anh đã biết gì về gia đình em đâu!”. “Anh chưa biết gì, nhưng anh biết chắc chắn một điều là anh yêu em, và muốn lấy em làm vợ. Anh muốn cưới em. Ngay bây giờ cũng được!”.

Cô cố gắng diễn tả: “Đừng, anh đừng nói vội như vậy. Hoàn cảnh gia đình em, một mình anh muốn cưới em làm vợ là chưa được đâu. Quan trọng là mẹ anh cũng phải đồng ý cơ. Mà để mẹ anh đồng ý là khó lắm đấy. Không mấy người chấp nhận một nguồn gốc như em đâu!”.

Rồi cô kể cho anh từ đầu đến cuối. Từ bố mẹ mình, từ ông bà, từ hoàn cảnh của cả hai chị em bị bố mẹ bỏ rơi năm ấy. Cả từ cái lễ cưới, nếu có, thì cũng chỉ là có ông bà, chứ không có bố mẹ đâu. Rồi cô buồn rầu: “Anh thấy không, mẹ anh sẽ khó chấp nhận em lắm đấy anh ạ!”.

Chủ nhật tuần kế tiếp

Chàng trai chở cô đến nhà với tinh thần là mẹ anh mời cô đến ăn cơm với bà. Gặp cô, bà nói: “Bác đã nghe kể về hoàn cảnh của con. Bác cũng là phụ nữ, bác hiểu con đã buồn và đau khổ đến như thế nào? Bác đã nói rõ với con trai bác, nếu con yêu nó, lấy nó làm vợ thì không bao giờ được bỏ mặc nó đâu. Nghĩ cho thật kỹ, và nghĩ thật kỹ đến trách nhiệm mình sẽ phải gánh vác, đừng nghĩ gì đến tình yêu, đến mơ mộng nữa. Con bỏ nó, là con bỏ cả mẹ luôn đấy! Bác đã nhận được câu trả lời rồi. Giờ thì hai bác con mình đi nấu ăn cho cả nhà đã nhé!”.

Vì một lý do tình cờ, cô đã đến công ty tôi làm hành chính một thời gian. Cưới nhau xong, cô xin nghỉ để dồn sức cùng chồng lập một đội thầu xây dựng, nghề của chồng cô. Giờ thì cô đã có một con trai và đang sống một cuôc sống thật an bình và hạnh phúc cùng với gia đình nhà chồng.



24 nhận xét:

  1. Em thì ko bao giờ có ấn tượng xấu với những gì mà người ta gán ghép cho bên chồng, bố mẹ chồng cả.
    Thật sự, khi mình đã chấp nhận iu thương một người, thì phải xem gia đinh người đó như gia đình mình. Cha mẹ chồng có khó khăn mấy, nhưng nếu mình làm đủ bổn phận thì em nghĩ cũng giảm bớt đi được thành kiến.
    So đo làm gì chuyện cha mẹ chồng và cha mẹ mình? ai cũng là người già lớn cần chăm sóc đúng ko anh? Trường hợp cô bạn trong bài là một chứng minh cho thấy mẹ chồng là người tốt có hiểu biết.
    Có lẽ do môi trường em làm việc mỗi ngày deal với nhân viên đủ mỗi dạng tuổi, nên cái nhìn của em nó thoáng hơn. Chịu thiệt một chút cũng ko gọi là thiệt, vì đối với người già và trẻ em mình cần phải take care cho họ mà.
    Em tuy ở Mỹ nhưng vẫn thích trật tự nề nếp trong gia đình, dâu con thuận thảo. Em ko thích cái cách giỏi nổi loạn trong nhà, nhưng ra ngoài xã hội thì lại dở hơi như con dơi ko bằng ai cả.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Thụy thích hậu nên hay nhìn thấy hậu trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  3. Uầy, hồi em chia tay thì điều em tiếc nhất là mẹ chồng đới anh. Bà giỏi lắm, chiều chuộng con dâu nữa. Hic...

    Trả lờiXóa
  4. Bà mẹ chồng này tốt nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Cuộc sống là phải luôn lạc quan,luôn cố nhìn thấy những điều tốt nhất ở những điều dở nhất!
    Em rất thích quan điểm này! Em sẽ Vote anh Thụy vào tận vòng chung kết cuộc thi "Nội lực sống"!!!
    Em đang vào gần đến vòng chung kết rùi nên mọi người hãy Vote cho em nhé, số BD của em là 02!!!

    Trả lờiXóa
  6. Em xin lỗi cả nhà, em đánh nhầm :-) em Vote "nhân vật nữ chính" trong bài của anh Thụy vào tận vòng chung kết cuộc thi " Nội lực sống" .
    Chúc hạnh phúc luôn ở bên chị ý!

    Trả lờiXóa
  7. Em thích cái comment của NLVD, vì đã diễn đạt chính xác chủ nhà :).
    Quan niệm mẹ chồng con dâu chắc dần sẽ được thay đổi theo từng thời đại, và ngày càng sẽ được rút ngắn khoảng cách anh nhỉ.
    Riêng cá nhân em, em thấy rất ngạc nhiên với những gia đình mà mối quan hệ mẹ chồng con dâu căng thẳng, thấy lạ gì đâu á. :)

    Trả lờiXóa
  8. Em thích sự chân thành của những người trong truyện.

    Em thích truyện vì nó làm cho em cảm nhận cuộc đời có rất nhiều người sống chân thành để đem lại ấm áp cho nhau.

    Trả lờiXóa
  9. Oài, chuyện thật có hậu, công chúa lấy hoàng tử, chỉ thiếu phần mụ phụ thủy bị trừng phạt nữa

    Trả lờiXóa
  10. Anh ui, anh đổi đề tài đi. Entry của anh hay thì hay đấy nhưng cứ theo mô típ này hoài thì nghe chuyện kém thuyết phục. Anh thử viết cái gì cho nó thực tí nào. Chẳng hạn chuyện vợ chồng gây lộn, nghe nó ra làm răng, chuyện giám đốc có bồ nhí gây xào xáo trong gia đình, chuyện của blogger này xạo bị blogger kia đả kích vân vân và mây mây. Thế mới thực, thế mới hay. Viết mấy đề tài này sắc bén vô anh hỉ, cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Bác này tốt lắm! Biết thông cảm và chia sẻ với cô con dâu của mình.

    Trả lờiXóa
  12. NLVD: Chắc là như thế rồi em! A sợ cái gì đau khổ lắm!

    Trả lờiXóa
  13. Titi: Em chia tay với chồng, chứ có chia tay với bà đâu. Đúng không?

    Trả lờiXóa
  14. Vic: Như kiểu vote cho Uyên Linh Vietnam Idol ấy hả? Hi

    Trả lờiXóa
  15. moon: Đúng là bây giờ, chuyện mẹ chồng nàng dâu đã được cải thiện một bước quan trọng so với ngày xưa. A nghĩ cơ bản là do kinh tế đã khá giả hơn và văn hoá cũng đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  16. An Thảo: Cám ơn em! A cũng thích thế!

    Trả lờiXóa
  17. Đàm Hà Phú: Làm gì có mụ phù thuỳ nào đâu em? Hi

    Trả lờiXóa
  18. Nặc Danh: A chỉ viết được các đề tài nào trên tinh thần của một câu chuyện có thật thôi. Chiều nay, nghe kể lại chuyện của cô nhân viên hành chính ngày trước, nhớ lại thì viết thôi. Mấy đề tài em nêu ra, nghe ghê quá! Hic

    Trả lờiXóa
  19. @Mooncake: đính chính một tý là câu đấy tớ cover từ các comment trong blog anh Thụy thôi chứ tớ chưa nghĩ ra được như vậy, hì.

    Trả lờiXóa
  20. Mới đầu đọc tên entry em hơi nghĩ có thể là một chuyện tiêu cực về mẹ chồng nàng dâu nhưng hóa ra không phải. Bà mẹ chồng này nhân hậu quá, cô gái ấy thật là may mắn.

    Trả lờiXóa
  21. HY: Cô ấy xứng đáng được may mắn như thế em ạ!

    Trả lờiXóa
  22. mừng cho cô ấy đã có 1 ng chồng tốt và đc mẹ chồng yêu thg..^^

    Trả lờiXóa
  23. lathanhtam: Chị ấy từng làm công việc giống hệt em đang làm đấy!

    Trả lờiXóa