Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

CHÉN RƯỢU TÂN GIA



Phải mất gần 18 năm cho những phấn đấu không biết mệt mỏi của vợ chồng em. Quãng thời gian quá dài cho một ngôi nhà 4 tầng đẹp đẽ, khang trang ngày hôm nay. Nhưng thôi, chẳng hề gì, vấn đề là ước mơ lớn của cuộc đời đã được thực hiện. Và đó là niềm vui đẹp đẽ nhất mà em từng có.

Anh đi học rồi thoát ly công tác. Em ở lại quê nhà gánh vác trên vai niềm kỳ vọng của cả gia đình là xây ngôi nhà ngói, thay cho gian nhà tranh cũ kỹ mà anh em mình đã từng lớn lên. Quần quật làm đủ nghề phụ. Chắt bóp tiền có được làm gian nhà ngói đơn sơ nhất. Ngày ấy, mỗi lần về quê, anh đã rất tự hào về ngôi nhà ấy. Ngôi nhà là của chung nhưng anh biết, nó được dựng lên hoàn toàn bằng tiền riêng của em.

Rồi mẹ mất, bố già, anh em trưởng thành hết. Gian nhà được dùng cho công việc chung của cả gia đình. Em lại dọn xuống ở mái nhà tranh bên cạnh. Rồi em lấy vợ, sinh con cái, tất cả mấy phụ tử lại vẫn sống trong mái nhà tranh ấy. Từ bấy, nói chuyện gì với em cũng là chuyện ước mơ có ngôi nhà mới, của riêng mình.

Hôm nay thì ước mơ ấy đã được thực hiện. Còn vượt quá cả ước mơ nữa là đằng khác. Vài mâm cơm tân gia. Can rượu nếp quê mình thơm lừng mùi men mới. Đã lâu lắm rồi mấy anh em mình mới lại ngồi với nhau. Thôi, cạn chén nữa đi em, gian khổ đã lùi xa rồi. Cái nghèo khó giờ đã chỉ còn là kỷ niệm. Nhắc đến cho vui, cho thêm động lực vì ngày mai tươi sang, cho con cháu biết anh em mình đã từng dẻo dai “chinh chiến” đến thế nào thôi. Đâu có phải nhắc lại để buồn đâu!

Rượu đã ngà ngà say. Em nhắc lại kỷ niệm hồi đi làm đậu phụ ở Bình Dương. Tha phương cầu thực hàng ngàn cây số. Đêm ngủ trên sạp nứa cả mấy chục người trong một căn lều giữa vườn chuối mênh mông đầy muỗi. Nhân chuyến công tác, từ thành phố anh xuống thăm em. Cám cảnh nghèo hẹn, anh em rủ nhau ra quán làm một bữa say, bữa rượu say hôm ấy thật buồn.

Làm chén nữa đi anh! Rượu hôm nay là rượu vui rồi. Say càng thích! Anh còn nhớ gì không? Hôm ấy lúc chia tay, anh lột hết cả ví tiền, chia mỗi anh em mình một nửa. Món tiền nhỏ thôi nhưng nó đã tiếp thêm bao nhiêu động lực cho em phấn đấu. Hơn 1 năm tiếp theo, với món tiền dành dụm được, em trở về quê lấy vốn làm ăn.

Và gần 18 năm sau, là ngày hôm nay đây, anh còn nhớ không? Anh nhớ chứ, nhớ chia đôi số tiền ấy, nhưng không nhớ nó là bao nhiêu, chỉ nhớ rằng em được phần hơn là món tiền lẻ không chia được. Và anh cho em luôn cả cái ví ấy. Anh nhớ rằng nhiều năm sau, anh chẳng bao giờ mua cái ví nào nữa.

Mà thôi, tiền thì quan trọng gì em, quan trọng là anh em mình chứ! Làm chén nữa đi em! Nhà mới của em hôm nay làm anh còn vui hơn cả nhà anh mua được. Vì nó là căn nhà của em, của riêng em, người cuối cùng trong số tất cả anh em mình xây được nhà.

Làm chén nữa đi! Lâu lắm, lâu lắm rồi anh mới được vui như hôm nay!



34 nhận xét:

  1. Chúc mừng em anh nhé! Chẳng bit bao giờ em mới xây được nhà riêng đơi :-(

    Trả lờiXóa
  2. Thảo nào mấy hôm nay vắng bóng bác ở đây. Chúc mừng em bác nhé. Có nhà mới của mình là ước mơ của tất cả mọi người. Em bác mới 18 năm, chứ em thì lâu hơn rồi đây mà vẫn chưa có.

    Trả lờiXóa
  3. Bõ vui, bõ yêu thương anh ơi!
    Chúc mừng ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng chúc mừng. Cho em xin một chén vui góp nữa nào.
    Entry cảm động lắm anh ạ. Hẳn phải vui từ tận trong tim.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều chén quá, chắc say lắm đây.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng em của anh.
    Vui như thế mà say cũng đáng chén rượu lắm, anh nhỉ?
    Chẳng biết đến bao giờ mẹ con em mới được mời anh chén rượu tân gia nhỉ? Mẹ con em chỉ mơ một căn hộ chung cư thôi anh ạ ^^

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng anh em nhà anh Thụy nheng. Cảm giác uống chén rượu tân gia, từ căn nhà do mồ hôi của mình làm ra, chắc chắn sẽ là hạnh phúc nhất đời rồi. He he, hi vọng, sẽ có dịp em mời anh Thụy uống xã láng với em ly rượu tân gia, những căn nhà mang tính cách của con Nu Nu =))

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng em bác đã xây được nhà còn hơn cả ước mơ!
    Bữa xưa say buồn bữa nay say vui ạ :)

    Trả lờiXóa
  9. cho em góp vui một chén, chúc mừng tân gia

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng bạn có một căn nhà tuyệt vời, kết quả của những tháng năm miệt mài lao động. Nào, xin được nâng ly cùng gia chủ!

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Em xây nhà làm gì, em chỉ nên làm đẹp, sống vui với con trai và bạn bè thôi. Nhà để cho ngườ khác xây thì hơn em ạ!

    Trả lờiXóa
  12. PTN: Anh thì cứ nghĩ là 18n năm là quá lâu em ạ! Lẽ ra sớm hơn thì tốt!

    Trả lờiXóa
  13. Em Chuồn: Đúng là bõ công em ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Đúng thế em ạ! Vui lắm! Vì anh ấy là người cuối cùng trong số các anh em nhà anh xây được nhà mà!

    Trả lờiXóa
  15. VMC: Say hay lắm! Nhất là say rượu quê em ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Mẹ Cua và Bống: Chung cư trên ấy rẻ mà em! Có gắng đi, trả góp nữa em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Lu: Đúng rồi, em nên mua một căn hộ ở trong nước, có lý lắm đó!

    Trả lờiXóa
  18. HY: Cám ơn em, say vui và say thích nhất đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Đàm Hà Phú: Hì, em thì chắc là phải 1 chai đấy!

    Trả lờiXóa
  20. Hi hi....anh nói phải, em không xây nữa ạ :-P

    Trả lờiXóa
  21. Chết nhé, qua nhà HPLT mà coi, hóa ra bài này là để đánh lạc hướng nhé. Khai mau, ngày 1/3 anh uống rượu ở quê hay là uống cà phê SG???

    Trả lờiXóa
  22. Được uống - lúc nào cũng vui phải không anh!?

    Trả lờiXóa
  23. ôi, lâu lắm roài E mới đọc được 1 entry xúc động đậy của A như thế đấy!
    E chỉ có thắc mắc là lâu lắm rùi A ko mua ví nữa thì mấy cái ví A đang dùng là người khác mua cho phải ko A? hà hà :P

    Trả lờiXóa
  24. chuyện cảm động quá anh. em hi vọng là sẽ có nhiều người phấn đấu như em trai anh được bằng sức lao động chân chính. đáng say lắm.

    Trả lờiXóa
  25. Titi: Đúng rùi còn gì nữa. Chỉ nên đi mua sách và nhạc thôi, xây nhà làm gì! Hic

    Trả lờiXóa
  26. Lana: Hì, ngày 1/3 thì uống ở Sài gòn em ạ! Ở quê là hôm trước cơ. Hic!

    Trả lờiXóa
  27. NADIA: Đúng rồi em! Uống là vui rồi, nhất là được uống say!

    Trả lờiXóa
  28. HuyenNga: Hì, ví thì anh mua, cái khác mới là người khác mua nhé!

    Trả lờiXóa
  29. Gauxx: Cám ơn em, anh cũng vui lắm vì thành công này của em anh!

    Trả lờiXóa
  30. Xin góp ý: Anh đừng giận! Nhìn cái mặt bằng kiến trúc là em khó chịu rồi. ngang 5m mà bố trí cầu thang như thế thì quá rộng (cho kg gian còn lại) nhưng giữa phòng khách và phòng ăn cần phải có vách trang trí kiểu lam đứng hay gỗ ốp....Bếp thì quá hẹp, sao anh kg bố trí WC dọc theo gầm cầu thang đi và bóp nhỏ nhịp cầun thag lại. Như thế phòng ngủ rộng theo chiều dài nhà và bếp sẽ rộng ra cảm thấy thoải mái hơn.

    Còn cửa phòng ngủ mở theo hướng bếp sẽ kg sạch sẽ lắm, sao kg mở hướng trc nhìn vào trông sẽ lịch sự hơn...

    Vài lời góp ý!

    Trả lờiXóa
  31. Nặc Danh: Hì, tôi không giận đâu bạn ơi! Vì đây là cái minh họa thôi bạn ạ! Nhà thực tế không xây như thế này mà! Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Anh chờ uống rượu mừng của em ở Bình Dương k anh?

    Trả lờiXóa
  33. Phung Tran: Dịp ở Sài gòn, anh sẽ lên Bình Dương liền à!

    Trả lờiXóa