Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

CÓ LẼ LÀ THÔI



Ý tôi muốn nói đến câu chuyện cụ Rùa Hồ Gươm. Hẳn chưa ai quên, cách đấy ít tuần, việc cứu cụ cứ sôi lên sùng sục trên mặt báo, các diễn đàn, các cuộc hội thảo… Tựu trung lại, người ta hò nhau phải nhanh lên, phải gấp lên, cụ đã yếu lắm rồi, đã bị thương nhiều lắm rồi. Không nhanh lên thì có mà nguy.

Thế rồi văn võ bá quan mua đâu được tấm lưới hai lớp, hò nhau quây lại để bắt cụ, đưa lên thăm khám. Ai ngờ, gần bắt được thì cụ đạp cho một phát bục cả hai lớp lưới rồi chạy mất. Hoài công con cháu chưng hửng một phen.

Sau lần bắt hụt ấy, người ta rút kinh nghiệm rất nhiều. Nào là thửa lưới khác, chắc chắn hơn, kỳ công hơn. Nào là cử cả một đội đặc công nước, luyện tập, thao tác rất bài bản. Quyết tâm phen này sẽ bắt được cụ cho bằng được.

Nhưng rồi gặp liền mấy ngày lành lạnh. Ai đó bảo nếu bắt cụ trong những ngày này thì có khi nguy hiểm lắm chứ chả chơi. Vớ vẩn cụ kềnh ra đấy thì có ông mệt.

Rồi lai có ông nói tưng tửng, cụ gì mà cụ, là con rùa chứ có gì mà quan trọng. Rùa già thì rùa chết. Làm sao mà cứ loạn lên, lắm chuyện.

Rồi có ông lại cứ khăng khăng phải mời cho bằng được chuyên gia nước ngoài mới chữa được cụ, chứ mấy bố trong nước làm thế nào được. Chưa có kinh nghiệm, nhỡ chẳng may thì làm sao? Mà mấy ông Tây thì khuyên là cứ để mặc cụ đấy, chẳng làm sao đâu mà phải lo.

Đang tranh cãi tùm lum thế thì đùng một cái…

Động đất, sóng thần ở Nhật Bản xảy ra. Cả chục ngàn người chết và mất tích. Nhà máy điện nguyên tử Fukushima, bị ảnh hưởng bởi động đất đang bị sự cố nghiêm trọng, có thể dẫn tới rò rỉ phóng xạ, dẫn tới một cuộc khủng hoảng hạt nhân khu vực. Cả thế giới như lên cơn sốt.

Rồi cuộc chiến là Lybia giữa phe nổi dậy, với sự hậu thuẫn của liên quân, đang cấp tập đánh cho bác Cadafi, sau gần 42 năm trị vì, một trận tá lả. Đọc báo, xem tin, mới thấy quá may mắn là hơn 10 ngàn lao động Việt Nam đã rời khỏi Lybia an toàn. Nếu không, nói dại, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với họ.

Ngần ấy sự kiện làm cho người ta có vẻ quên béng mất nhiệm vụ bắt, thăm khám và chữa trị cho cụ Rùa nhà mình. Dân thường thì sau nhiều ngày quan tâm, giờ cũng đã nhạt đi vài phần. Vài vị có trách nhiệm thì lảng được là tốt, dính vào, lỡ chẳng may làm sao thì dại mặt. Thế là chuyện của cụ cứ từ từ đi vào quên lãng.

Liệu người ta có nhớ ra và tiếp tục không nhỉ?



11 nhận xét:

  1. Chuyện thế giới là chuyện dầu sôi lửa bỏng, chuyện của cụ là chuyện xử nội bộ. Mí lại, gia cảnh của cụ cũng chưa có gì gọi là cấp bách cả, từ từ mờ rước cụ lên. Cụ còn phẻ chán, già đâu mờ già? đạp một phát rách lưới bơi tung tăng thế thì còn thọ lâu lém.

    Trả lờiXóa
  2. Nói báo chí là hệ thống quyền lực thứ tư quả không sai. Chỉ cần các phương tiện thông tin đại chúng ồ ạt đưa tin về vấn đề gì, dư luận sẽ thổi bùng lên ngọn lửa ở chuyện đó, kéo theo các nhà chức trách vì "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" mà hành xử theo.
    Lúc này, việc bên ngoài đang nước sôi lửa bỏng, kèm thêm ông Nguyễn Vũ gì đó tiên tri cụ còn sống được hơn 20 năm nữa cơ, nên cứ từ từ bác ạ.

    Trả lờiXóa
  3. @anh Thụy
    Có một lần em xem chương trình bảo tồn rùa quí (kênh animal planet) Thấy một nhóm thợ lặn, lặn xuống lòng hồ, chụp lưới vào một con rùa cũng khá lớn (em không nhớ chính xác nó nặng bao nhiêu)Thợ lặn ngoi lên ra hiệu và trên thuyền, một nhóm người bắt đầu kéo lưới lên, con rùa được kéo lên thuyền để lấy mẫu trứng và ADN.
    Có lẽ cách đem rùa lên bờ theo kiểu này, không phù hợp ở VN? Cũng có thể kinh phí cao, hoặc không đủ phương tiện. Em không rành vụ này lắm. Nhưng nhìn rùa bị thương như hình ảnh được đăng tải, sao em thấy dễ sợ quá.

    Trả lờiXóa
  4. Het su kien nong thi nguoi ta se nho toi Cu Rua, anh a!

    Trả lờiXóa
  5. Lu: Có lẽ là vì cái cú đap tung lưới nên chắc là người ta yên trí cụ còn phẻ lắm. Không gì đáng lo cả!

    Trả lờiXóa
  6. HoaLu: Thì đành vậy chứ sao em! Ít ra là người ta thấy cụ còn rất khỏe mà!

    Trả lờiXóa
  7. HPLT: Anh cũng thấy sợ, nhất là nước bẩn, cụ cũng bẩn hết cả. Hic

    Trả lờiXóa
  8. VMC: Nhớ thì có thể, nhưng chắc sẽ không làm gì nữa đâu em!

    Trả lờiXóa
  9. Em chỉ biết hát, thôi rồi còn chi đâu anh ơi, chỉ còn lại trong dư âm thôi...hi hi hi, hổng nói được gì thêm nữa rồi anh ơi

    Trả lờiXóa
  10. moon: Thôi rồi hả em? Biết đâu vài tuần nữa, như anh VMC nói ấy, người ta sẽ lại nhớ đến cụ thì sao?

    Trả lờiXóa
  11. Bài này của anh hay quá. Em chẳng biết bình luận gì, chỉ thấy...thương cụ rùa quá đi :(

    Trả lờiXóa