Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

MỘ ĐỐNG THẾCH




Khám Phá Việt Nam là serie phim với tinh thần Không Ai, Không Điều gì bị quên lãng. Nó không phải là phim về du lịch, danh lam thắng cảnh. Cũng không phải phim vể lịch sử, danh nhân hay là phim về những chuyện lạ, những kỷ lục. Như tên gọi, là phim khám phá những cái mới, những cái chưa ai biết, hoặc đã biết nhưng lại chưa biết rõ như thế nào.

Chủ đề của các tập phim được chuẩn bị sẵn bời các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, nhà báo, nhà nghiên cứu là cố vấn cho phim. Tuy nhiên, theo phản ánh của các đoàn làm phim, khi thấy một chủ đềmới, hay hơn, hấp dẫn hơn, các đoàn sẽ đề xuất để đổi chủ đề, hoặc đơn giản là sẽ ưu tiên được sản xuất trước.

Mộ Đống Thếch là một trong những chủ đề mà đoàn làm phim sẽ thực hiện. Khi đọc tài liệu và xem những hình ảnh về khu mộ này, tôi đã thực sự xúc động. Không hiểu từ bao giờ và như thế nào, khu mộ cổ này được hình thành. Chỉ mới cách đây chừng hơn nửa thế kỷ thôi, Đống Thếch còn là nơi của rừng thiêng nước độc, cọp beo hoành hành.

Thôi thì để sau này xem phim. Giờ xin mời mọi người xem vài hình ảnh về khu này. Cám ơn các bạn Tiến Thành, Hải Anh và một vài tay máy không chuyên của báo Du lich Việt Nam, Vietnamnet đã cung cấp ảnh và ít dòng tư liệu không chính thức về Đống Thếch.

Hàng trăm cột đá được xác định là có niên đại hơn 400 năm tuổi nằm thành một khu mộ cổ lạnh lẽo giữa núi rừng của vùng Kim Bôi, Hòa Bình.






Theo các chuyên gia, những phiến đã này đều không có ở khu vực này, chúng được chuyên chở về từ Thanh Hóa. Vào thời điểm cách đây hơn 400 năm, việc chuyên chở chúng từ một nơi xa xôi như thế thật chẳng dễ dàng. Người xưa đã làm thế nào để chở chúng về, gia công và trạm khắc những hoa văn như thế này?





Là khu mộ cổ hiếm hoi hầu như chưa bị tác động bởi con người. Theo các bạn ở Du lịch Việt Nam, các chuyên gia chữ Hán đã dịch một trong những tấm bia mộ khổng lồ ấy dòng chữ khắc như sau "Ông Đinh Công Kỳ, thổ tù kiêm cai quản vùng Mường Động. Sinh năm 1592, mất năm 1647. Khi chết được ban tước Chưởng vệ đề đốc Uy quận công. Đến ngày 22 tháng 2 năm 1650 (tức là tầm 2 năm rưỡi sau ngày m ất) được đưa về huyệt trên núi bằn 15 xe tang, , 7 con voi, 5 con ngựa".






Có người thêu dệt Đống Thếch là khu mộ kỳ bí, người lạc vào không thể ra được. Chết phơi thây, xương trắng rừng luôn. Vào những năm đầu của thập niên 60, môt vài mộ được khai quật phục vụ nghiên cứu và người ta tìm thấy một số hiện vật giá trị.





12 nhận xét:

  1. Hay, em thích đọc mấy bài nói về di tích cổ như thế nì. Đúng ngay phóc môn học em khoái --> lịch sử.

    Trả lờiXóa
  2. Chính vì chưa bị tác động bởi con người, nên mang một vẻ kì bí rất thu hút anh Thụy hén. Hay quá anh ơi

    Trả lờiXóa
  3. Hơi giống cái Stonehenge ở Anh anh nhỉ
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Stonehenge

    Trả lờiXóa
  4. Oh đúng là em chưa từng nghe về điều này. Series phim này sẽ thú vị lắm anh ạ.

    Đọc cái này chắc chị Hậu Khảo Cổ nhà mình sẽ có nhiều ý kiến đây. :)

    Trả lờiXóa
  5. Lu: Chỗ này hay lắm. Anh chưa đến nhưng đã xem khá kỹ tài liệu. Sẽ làm một tập về khu mộ này. Chắc nhiều chuyện để kể.

    Trả lờiXóa
  6. moon: Đúng thế, khi chưa bị xã hội hiện đại ảnh hưởng thì vẻ hoang sơ huyền bí rất là hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
  7. like2chat: Có vẻ cái ở Anh hoành tráng hơn. Nhưng ở Anh thì hình như không phải là khu mộ em ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Lana: Vụ này hay mà! Sẽ làm phim. Hy vọng nhiều chuyện hay!

    Trả lờiXóa
  9. Chiện lạ quá. Chắc chắn lên phim sẽ hay á. Nhưng ảnh không có người để so sánh nên em chả bit những cột đá kia cao bao nhiu anh?

    Trả lờiXóa
  10. anh Thụy : khu hòa bình nếu sau này làm đường đi tốt hơn dẫn vào các khu nhà nghỉ thì rất tuyệt. Em kết khu vực này vì có núi chung quanh. Đặc biệt, em thấy có rặng núi, ko biết tên gì, nó được cải tạo thành sân golf hơi bị hay rất xanh và đẹp. Hình như khúc núi em thấy nó nằm ở đầu bên kia của Kim Bôi, nơi có khu mộ cổ này?

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Anh có chụp đâu, toàn là của các bạn ấy đấy! Hì, nhưng khá cao, hay lắm!

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Anh chưa tới nơi này, hôm nào sẽ đi. Nhưng khu Hòa Bình thì nhiều chuyện hay lắm!

    Trả lờiXóa