Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

NUDE TỪ THIỆN



Chụp ảnh nude để làm từ thiện, nude để bảo vệ môi trường… đang dấy lên một làn sóng tranh luận. Người ủng hộ, kẻ thờ ơ, còn một số khác thì phản đối quyết liệt. Thậm chí, một vài người còn dùng cả những lời lẽ xúc phạm tới người mẫu. Số ít hơn, quy chụp thành vấn đề đạo đức, nghe rất là đao to búa lớn.

Tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn nhận sự việc theo một hướng đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn và nhân văn hơn một tí. Như thế, biết đâu lại đúng hơn thì sao!

Nghề nghiệp của tôi, khi thực hiện một chiến dịch truyền thông nào đó, thường có danh mục quảng cáo. Và để làm mẫu quảng cáo cho khách hàng, chúng tôi hay phải sử dụng người mẫu. Tôi nghĩ, Ngọc Quyên chụp nude bảo vệ môi trường, Mai Phương Thuý chụp nude làm từ thiện, hẳn cũng đều muốn lấy mình làm tâm điểm, thu hút sự quan tâm của công chúng tới thông điệp mà họ muốn gửi gắm vào. Đơn giản thế thôi!

Đơn giản thế, nhưng lợi ích của truyền thông lại rất hiệu quả. Vì sao? Vì các cô ấy là người khá nổi tiếng. Những gì họ nói ra, hướng tới, đều thu hút sự quan tâm của số đông, trong đó có rất nhiều đối tượng mà chương trình truyền thông định hướng tới.

Hơn thế nữa, các cô ấy đẹp, rất đẹp, nhất là vẻ đẹp hình thể. Cá nhân tôi nhận xét thì bộ ảnh của Thuý đẹp hơn của Quyên. Không phải vì cô này đẹp hơn cô kia đâu mà cái chính là do tay máy và stylist thôi. Chính vì cái đẹp của các cô mang tới mà hiệu quả của truyền thông sẽ tốt hơn.

Ngoài hiệu quả của từ thiện, của bảo vệ môi trường… với chúng ta, cái đáng giá nữa, mà hoàn toàn không phải nhỏ, là chúng ta được chiêm ngưỡng cái đẹp. Cái đẹp không hẳn là của riêng Thuý, của riêng Quyên, mà là cái đẹp của người phụ nữ, của con người nói chung.

Vì thế, đừng ai lên án gì hai cô gái của chúng ta nữa. Với những ai không quan tâm tới từ thiện, không quan tâm tới bảo vệ môi trường thì thôi, chúng ta quan tâm tới cái đẹp vậy. Chẳng lẽ cái đẹp cũng lại bị thờ ơ hay sao?

Điều đáng tiếc nhỏ nhoi duy nhất mà tôi muốn nói ở đây, chỉ với tư cách cá nhân thôi, là tôi chỉ thích, chỉ cảm phục nhất ảnh nude do Dương Minh Long chụp. Vì thế, tôi vẫn cứ tiếc mãi là tại sao các cô không chỉ định ông bạn Dương Minh Long tài tử và tiếng tăm đến thế chụp nhỉ?




18 nhận xét:

  1. Em nghĩ bị phản đối vì ảnh không đẹp, không nói lên mục đích của bộ ảnh. Bộ chụp nude của Quyên khoe người mẫu là chính, hong nói lên được thông điệp bảo vệ môi trường gì cả. hic... Còn để khoe người mẫu đẹp thì đừng khoác áo "vì môi trường" anh ạ :-)

    Trả lờiXóa
  2. Em chịu ko nghĩ nhân văn dc như anh, vì mấy lẽ
    _ Cô này ko đưa ra dc thông điệp cụ thể gì cả về bảo vệ MT
    _ Không kích thích được hành động, thay đổi được hành vi hay cách nghĩ của ai với MT. Tác dụng lớn nhất là chỉ làm các quý anh rạo rực với bản năng gốc.
    _ Nếu cô này hàng zin thì em khen đẹp, chứ hàng độn silicon rồi còn bày đặt "trở về với tự nhiên", hài quá mạng, hehe
    _ Cả năm cả đời chả thấy cô này tham gia vào hoạt động mt nào, đùng đùng cởi áo kêu bảo vệ MT, ai nghe :D

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của a.DMT rất nhân văn,nhưng cái cô Q trong ảnh và cô Q anh viết trong bài này, theo ý kiến cá nhân của jimmy, họ không phải là 1, vì thế vote cho 2 cái còm chuẩn không cần chỉnh của hai bạn nữ Dứa và Titi.
    *Sau khi ngắm bộ ảnh của Q, chỉ muốn rời văn phòng ngay lập tức, bay ngay đến một chỗ khác...(và ở cái chỗ đấy không ai muốn làm gì liên quan đến môi trường cả).

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chưa được coi bộ ảnh của MPT và Q, nhưng 2 cái hình trong bài, theo tôi chỉ là thân hình cân đối về mặt chỉ số hình thể. Cái đẹp luôn gắn với sự sống. Các đồ vật đẹp thật sự luôn như “có thần”. Sinh vật (động , thực vật) đẹp luôn toả sức sống sinh động và lung linh ra xung quanh. Hình như không có ai nói, khen “ma-la-canh” đẹp bao giờ, bởi nó vô hồn dù có body cực chuẩn.
    Vậy một mẫu người nud đẹp, ngoài hình thể chuẩn theo cảm thức mỹ học phổ quát, cũng phải ánh lên cái gì đó theo thông điệp muốn truyền tải… chưa kể thị hiếu cá nhân (người trưởng thành) không phải thứ áp đặt được.

    Trả lờiXóa
  5. Titi: Bộ ảnh của Q không đẹp, anh nghĩ là do tay máy thôi. Của T đẹp hơn vì Trần Huy Hoan chụp cơ mà em!

    Trả lờiXóa
  6. Dứa: Chà chà, em Dứa phê phán dữ quá đó nha. Thực ra chỉ là cái hình của người mẫu thôi em ơi. Chứ nhưng cô chân dài này đâu có hoạt động gì cho môi trường đâu em!

    Trả lờiXóa
  7. jimmy: Bạn nói quá đúng, vì hai tấm hình này tôi lấy trên mạng, không liên quan gì đến Q và T bạn ạ! Lý do nói thật là ảnh Q chụp không đẹp, hơi phô. Còn anh của T thì lại cũ quá rồi. Tôi không muốn đưa lên nữa. Thêm một lý do nhỏ là sợ phiện toái bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Chu Nam Cuong: Bác phân tích thì tôi chịu rồi. Rất chí lý bác ạ! Tôi thích nhất nhận xét "mẫu người nud đẹp, ngoài hình thể chuẩn theo cảm thức mỹ học phổ quát, cũng phải ánh lên cái gì đó theo thông điệp muốn truyền tải".
    Cám ơn bác!

    Trả lờiXóa
  9. Blog bac cap nhat ghe,dung la bo Anh nay chi gay tranh cai ve nguoi mau va nguoi chup anh. Chong e xem xong bao,cha hieu nghi doc gia the nao ma noi day la anh that,da chap ghep con pho. Model dung nhu manocanh vo hon

    Trả lờiXóa
  10. Cho xem ảnh mẫu thật đi thì em mới còm được :)

    Trả lờiXóa
  11. Mecghi: Bộ của Q thì đúng là có vấn đề thật. Nhìn hơi phô, ai cũng biết! Hì

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Tren mang nha minh day anh cua 2 co ay em a!

    Trả lờiXóa
  13. mục đích từ thiện hay vì môi trường thì bà kon hiểu cả, dưng mà hình xấu thì họ chê thui bác. mục đích không biện minh được.

    nhưng hiếm người được như anh Thụy á: nếu không đọc ra được thông điệp môi trường hay môi gì gì nữa, thì ít nhất là cũng chiêm ngưỡng được cái sự đẹp. hê hê, khoản này anh Thụy quả là hơn người.

    vậy thôi mình quay ra bình về vụ đẹp của hai cổ đi bác hen :-D

    Trả lờiXóa
  14. Em cảm phục anh Thụy ở những góc nhìn rất thiện chí.
    Tuy nhiên riêng về sự kiện "bảo vệ môi trường phải cởi đồ" của em NQ thì chỉ làm một hình thức "mượn gió bẻ măng", vì bộ ảnh đó không những không mang lại thông điệp cho xã hội mà còn gây phản cảm ngược. Một sự sao chép toàn diện từ ý tưởng cho đến cách thể hiện, mà lại sao chép dở ẹt.
    Em mà có đặt tên cho bộ ảnh này, em sẽ đặt là "Trở về thời tiền sử", he he he

    Trả lờiXóa
  15. Gauxx: Hì, chính xác là như thế em ạ! Thôi thì mình cũng được ngắm cái đẹp. Thế là OK rồi, đúng không?

    Trả lờiXóa
  16. moon: Thì anh nhất trí là bộ ảnh đó không ổn mà. Anh có được vài bộ ảnh của bạn bè tặng. Có người chụp nghiệp dư mà còn đẹp hơn nữa ấy chứ. Nhưng anh nghĩ, ảnh chưa được đẹp là do người chụp thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Bác Thụy nhà ta cũng thời sự quá he, đọc xong không com không được. Cái bộ ảnh môi trường này em xem rồi, phản cảm quá thể. Sau khi xem các ảnh của các quốc gia khác, người ta làm gì cũng có mục tiêu và chiến lược hẳn hoi. Còn cô nàng này tự phát rồi gán cho cái mục tiêu hơi bị vỹ mô. NGười ta phản bác là vì cái mục tiêu không ăn nhặp gì với hình ảnh chứ không hẳn vì cô người mẫu. Còn nếu xét về cái đẹp, hình ành không trung thực, góc chụp quá thiếu ánh sáng và hình người mẫu cứ lồ lộ, y chang như hình khiêu dâm. Nói chung càng xem càng thấy cái tục hơn là cái đẹp, nếu so với bộ ảnh của Lê Kiều Như thì nó cũng chả hơn gì. Bác Thụy ơi, đôi khi nhân văn đặt không đúng chỗ, dễ làm người ta trở nên yếu đuối và dễ bị lợi dụng lắm bác nhe.

    Trả lờiXóa
  18. rita: Hì, ok với bạn vụ này. Đúng là đặt không đúng chỗ thì không phải nhân văn, mà cái gì cũng dễ bị lợi dụng. Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa