Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

ĐONG ĐƯA Ở HÀ NỘI



Đang ngồi xem phim, lướt mạng thì tự nhiên thấy mình như say rượu. Chợt nghĩ, vừa lúc ăn cơm cũng làm một ly nhỏ, say say là phải. Nhưng rồi thấy cả người như đong đưa, đánh võng. Nhìn lên đèn trần, thôi đích thị là cả tòa nhà đang chao đảo rồi.

Chạy ra phòng khách gọi con trai. Nhìn chiếc đèn lớn ở phòng khách đung đưa mạnh, mới hay, không còn nghi ngờ gì nữa. Động đất rồi! Động đất ngay giữa Thủ đô mình. Vài phút sau, nhà trở lại bình thường. Nhưng nỗi sợ hãi mơ hồ thì vẫn còn đó.

Mọi người ở Hà Nội tối nay có cảm giác ấy không? Tôi ở trong một tòa nhà 17 tầng nên cảm nhận rất rõ sự đong đưa, chao đảo. Nhẹ thôi, nhưng rất rõ. Nhìn xuống thấy mọi người ở tầng thấp đã chạy hết xuống dưới đường. Nhưng chạy đi đâu nhỉ? Chạy đi đâu được nếu cả hai bên đều là nhà cao tầng?

Chợt nhớ đến bài học về ứng phó với động đất của người Nhật mình đã được đọc ở đâu đó. Mang máng vài điều là không nên nhốn nháo chạy ra khỏi nhà mà chui xuống gầm bàn, tránh xa tủ và các vật dễ đổ. Địa điểm sơ tán thường là sân vận động hoặc công viên. Nếu ở nhà cao tầng, tuyệt đối không dùng thang máy để sơ tán.

Nhớ đến thế thôi, còn những điều gì nữa, tra mãi chẳng được. Khi nhà hết đong đưa, vào mạng tra mãi mà chưa tìm thêm được điều gì mới. Chợt liên tưởng mơ hồ, liệu trận động đất khủng khiếp vừa rồi ở Nhật Bản có liên quan gì đến trận động đất nhẹ tối nay ở Hà Nội không nhỉ? Biết đâu đấy, đơn giản là vì, trận động đất vừa rồi đã làm Nhật Bản dịch chuyển đi gần 4 mét cơ mà. Cái gần 4 mét ấy sẽ ảnh hưởng đến đâu nhỉ?

Sờ sợ thêm một tí, dù đã sợ sẵn rồi. Và cảm phục người Nhật thêm một tí, dù đã cảm phục sẵn rồi!


36 nhận xét:

  1. Thằng em em cũng vừa gọi điện thoại hỏi em là ở Đà nẵng có động đất không, hihi. Hú vía công dân tầng 17 nhé.

    Mà em đọc cái tiên tri của bà Vanga thì trong năm nay, ngoài động đất ở Nhật ra còn nhiều động đất lắm, có thể ở Cali nữa. Mà sáng nay lại có một người nữa tiên đoán sắp động đất ở Cali đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Đồng cảm với bác. Em ở tầng 5, cũng thấy chao đảo sợ quá nhưng không biết phải làm gì.Một lúc sau mới hoảng hồn và tự nhủ : Nếu bị lần nữa mình sẽ chui vào gầm bàn :)
    Qua vụ này, thêm cảm phục người Nhật biết bao bác ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Tin ban đầu cho biết, Hà Nội đã phải chịu đợt rung chấn cấp 3-4 do một trận động đất có cường độ lên tới trên 7 độ richter xảy ra tại Thái Lan Ngay sau trận động đất trên, Tiến sỹ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng phụ trách (Viện Vật lý Địa cầu, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết có một trận động đất có cường độ lên tới trên 7 độ richter đã xảy ra tại Thái Lan.
    Trong khi đó, tin ban đầu của cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ, chận động đất này xảy ra tại Myanmar

    Trả lờiXóa
  4. Tại khu vực chung cư Trung Hòa – Nhân Chính, khoảng 21h tối, bỗng dưng, những người sống ở các tầng cao từ tầng 8 trở lên bỗng thấy nhà mình rung chuyển.
    Chị Lan, một người dân sống tại chung cư Trung Hòa – Nhân Chính nhìn ra đường Hoàng Đạo Thúy hớt hải kể lại “cả nhà đang xem TV thì bỗng nhiên cả căn phòng bỗng dưng rung lên, nước trong bể cá nhà chị bắn cả tràn ra ngoài. Thế là cả nhà hớt hải, trẻ con sợ quá khóc ầm ĩ lên”.

    Người dân nhốn nháo tại khu Trung Hòa - Nhân Chính
    Gần như tất cả người dân sống ở tầng cao chung cư của khu đô thị này đều quá sợ hãi đến mức chạy hết xuống dưới đường Hoàng Đạo Thúy và đường Lê Văn Lương kéo dài để đứng nhìn lên.
    Tuy nhiên, những người dân sống ở tầng thấp như tầng 2,3 lại chưa cảm thấy những chấn động này. Nhưng thấy những người ở tầng trên lao xuống thì cũng lo lắng mà chạy xuống theo.
    Chị Hương Bình, một người dân sống trong tòa nhà 34 tầng cho biết, nhà chị ở tầng 16 mà sự rung lắc của ngôi nhà đã khiến những người trong gia đình cảm thấy choáng váng, một số đồ đạc đã bị đổ. Gia đình chị không ai dám đi thang máy mà chạy bộ qua lối thang bộ thoát hiểm để xuống sân.

    Theo phản ánh của những người dân ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội thì họ cảm nhận được tòa nhà bị chao đảo trong khoảng 30 giây. Chị Thu Hồng ở tầng 15 cho biết, chị thấy nhà bị rung lắc nhẹ khiến chị tưởng mình bị tụt huyết áp, một số đồ dùng treo trên tường nhà chị cũng bị nghiêng đi.
    Ngay sau đó, Ban quản trị của tòa nhà 18T1 đã thông báo đến các hộ gia đình nên khóa cửa và đi xuống tầng 1.

    Tại khu vực phố Láng Hạ, các nhân viên văn phòng tầng 6 cũng cảm thấy sàn nhà dưới chân rung rinh khoảng nửa phút; ly nước đầy trên bàn sóng sánh, nước tràn khỏi miệng
    Một số người dân ở tầng 6, khu đô thị Xuân Đỉnh cũng cảm nhận được sự rung lắc nhẹ, thậm chí còn nói rõ là thấy được 2 trận rõ rệt. Theo một người dân thì quạt trần nhà họ ở trong tình trạng gần như sắp rơi.
    Một số người dân ở khu đô thị Mỹ Đình, Từ Liêm cũng khẳng định vừa chứng kiến cơn rung của mặt đất, đặc biệt chiếc gương treo trên tường có sự đung đưa dù không ai động chạm đến.

    Trả lờiXóa
  5. Chị Bình cho biết, trước đây, khi đi xem phim “Đường Sơn đại địa chấn”, chị rất ấn tượng với cảnh động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, lại vẫn đang ám ảnh cả trận động đất ở Nhật Bản nên cơn chấn động vừa rồi làm chị thật sự lo lắng.
    Tại khu đô thị Pháp Vân, hiện tượng này cũng diễn ra tương tự như khu Trung Hòa – Nhân Chính vào cùng thời gian 21h.
    Chị Minh Anh, sống tại khu Nơ 2, Pháp Vân cho biết, nhà chị sống ở tầng 9, chị đang trông con trên giường thì bỗng nhiên thấy chiếc giường rung lên bần bật, cả chị và 2 em bé đều cảm thấy nôn nao, chóng mặt. Không kịp nghĩ rằng đây có phải là động đất hay không, chị nghe thấy tiếng cánh cửa gỗ kêu cót két thành tiếng rồi lắc ra lắc vào, chị Minh Anh quá hoảng hốt đã kéo cả 2 con chạy bộ 9 tầng xuống sân để đứng.
    Cầu thang bộ lúc này đông nghịt người. Mọi người không ai dám đi thang máy vì lo tòa nhà có vấn đề và chờ thang máy quá lâu.
    Đứng cùng chị Minh Anh dưới sân lúc này có rất nhiều người trong tòa chung cư, ai cũng thất thần lo lắng. Tất cả đều đang mặc đồ ở nhà. Có người còn cẩn thận mang cả chăn chạy theo xuống để quấn lấy cho em bé dưới thời tiết lạnh buổi đêm.

    Bác Hoàn, một người sống ở tầng 8, khu Nơ 2, Pháp Vân cho biết, lúc 21h, bác đang ở trong phòng khách thì thấy nhà rung rung, cốc nước đang uống trên bàn sóng sánh. Trong nhà tắm lúc này, tiếng nước mà bác Hoàn để trong 2 chậu lớn để chứa nước ăn bỗng dưng chảy thành tiếng. Chạy vào nhà tắm kiểm tra thì bác hớt hải phát hiện 2 chậu nước đang sánh rất mạnh, hất nước tung tóe ra ngoài.
    Chợt nghĩ rằng, đây có thể là động đất nên bác vội gọi cả nhà chạy xuống tầng 1. Ra cầu thang thì mọi người cũng đang hớt hải chạy xuống sân.
    Pv VietNamNet có trao đổi với một số hộ dân ở nhà riêng hoặc nhà tầng thấp của các khu chung cư thì đa phần mọi người đều không cảm nhận được cơn động đất vừa rồi. Chỉ có những nhà tầm từ tầng 6 trở lên mới cảm thấy cơn chấn động rõ rệt.
    Tối nay, nhiều người Hà Nội được một phen hoảng sợ vì cơn chấn động mạnh mẽ này.

    (sẽ tiếp tục cập nhật)

    Trả lờiXóa
  6. thiên tai thì khó ai mà tránh được. Mừng là nhà mình binh yêu anh hen. ANh đỡ sợ chưa?

    Trả lờiXóa
  7. Theo webstie http://earthquake.usgs.gov/

    Magnitude 6.8
    Date-Time Thursday, March 24, 2011 at 13:55:12 UTC
    Thursday, March 24, 2011 at 08:25:12 PM at epicenter
    Time of Earthquake in other Time Zones

    Location 20.705°N, 99.949°E
    Depth 10 km (6.2 miles)
    Region MYANMAR
    Distances 89 km (55 miles) N of Chiang Rai, Thailand
    168 km (104 miles) SSW of Yunjinghong, Yunnan, China
    589 km (365 miles) NE of Rangoon, Myanmar
    772 km (479 miles) N of BANGKOK, Thailand

    Trả lờiXóa
  8. Nghe cái tít câu khách quớ anh ui :-P Cứ tưởng chiện lãng mạn nào đó chớ :-D

    Trận hôm qua nhẹ hơn so với trận năm 1980 anh nhỉ :-)

    Trả lờiXóa
  9. Hqua em vào một chỗ gặp thằng Nguyễn Đức Nghĩa với em My sói, tối về chao đảo em tưởng em bị sang chấn tâm lý với hai đứa này. Sáng nay đọc bài của anh rồi mọi người nói chuyện mới biết. Cũng sợ anh ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Chuyển sang ở nhà cấp 4 là vừa rồi!:D

    Trả lờiXóa
  11. Hôm nay chắc hết lắc lư rồi phải không anh? Mình có biện pháp dự phòng gì không anh Thụy?

    Trả lờiXóa
  12. nghe cũng ớn quá anh ơi, chắc ko dám ở chung cư quá :)

    Trả lờiXóa
  13. hà hà, bác Phú ở SG mà chưa biết động đất sao? Năm rồi SG cũng động đất đó, mấy tòa nhà ngay trung tâm cũng lắc lư, dân văn phòng cũng chạy tá lả. Xong rồi thôi, nên có quan điểm như người NHật "chấp nhận thực tế, không có gì phải hoang mang". Có nghĩa là VN cũng hết an toàn rồi, nên học cách tránh tổn thương khi có động đất, vậy là ổn. Còn nếu có động đất, nhà ở VN đừng mơ như NHật, sập là chuyện đương nhiên và thế là "chết chắc" (không phải là chắc chết đâu nhe).

    Trả lờiXóa
  14. Ôi Nhật họ khuyên chui xuống gầm bàn chứ với hạ tầng ở VN khi có động đất mạnh em khuyên anh chạy cho lành. Nếu có chạy xong thì nhớ ra nơi thoáng đãng nhà thấp tầng kẻo nhà xụp kính vỡ bay loảng xoảng thì tha hồ lĩnh đạn ( phỉ phui cái mồm em, nếu thôi ạ, hehe)
    Cầu trời khấn phật sau trận động đất này giá nhà chung cư giảm cho bà con dân bản được nhờ :D

    Trả lờiXóa
  15. thì ra Bác nhà mềnh cũng sợ...túi qua nhền cái màn hình vi tính thấy rung rung..mà mềnh chả thấy mệt mỏi gi cả, nên bit ngay là đông đất rùi,...nhg e thấy bt, k thấy sợ, vì quen rùi...2 năm trc làm ở cty cũ trên tầng 15, tất cả mọi thứ trên bàn rơi đổ...moi ng chạy xuống nhà, sếp là ng lẳng lặng chạy xuống đầutiền mà k hề nói với nvien là động đất( ông sếp này nhát chit), còn e thì vẫn ngồi trên đó...khoảng 10 phut, do ngồi lâu thấy nôn nao chóng mặt...e mới xg và ra khỏi tòa nhà cho dễ thở...nên cũng đã từng bít và k thấy sợ nữa..

    Trả lờiXóa
  16. like2chat: Anh có đọc tin về dự đoán Cali. Sợ quá! Nếu đúng thì lần đầu tiên người ta dự đoán được động đất đấy!

    Trả lờiXóa
  17. HoaLu: Anh còn đang suy nghĩ xem nên như thế nào vào lúc ấy thì nhìn thấy cái đen trần đong đưa, khiếp vía. Hết cả suy nghĩ! Hì

    Trả lờiXóa
  18. Dã Quỳ: Sáng nay tôi cũng đã đọc một vài báo, thấy tin báo tối qua ở Hà Nội là dư chấn, cũng thở phào! Cám ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  19. Phung Tran: Cám ơn em! Hết sợ rồi em ạ! Còn em, đám cưới chưa em? Em vẫn đang ở Bình Dương, chưa đi phải không?

    Trả lờiXóa
  20. Titi: Nhẹ hơn, nhưng anh cảm thấy rõ hơn, vì lần này anh ở nhà cao tầng em ạ!

    Trả lờiXóa
  21. D-NL: Thế hả em? Hai đứa ấy có gì khác thường mà em chao đảo thế? Chắc là cảm giác ghê lắm, đúng không?

    Trả lờiXóa
  22. Quang Đông: Đâu có dễ bác, kinh tế mình có hạn mà. Xây nhà cấp 4 cần đất rộng, mà đất bây giờ thì bác biết rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  23. HPLT: Không có biện pháp gì hết em ạ! Cứ ngồi chờ thôi! Hic

    Trả lờiXóa
  24. Đàm Hà Phú: Thì đúng là ớn, nhưng thay đổi đâu có dễ em!

    Trả lờiXóa
  25. INTERNATIONAL: Đúng thế, nhà cửa của mình, động đất sập là cái chắc. Mà chạy cũng chẳng thoát ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  26. Dứa: Mình chạy đâu có được em. Thấy nói động đất chỉ xảy ra có mấy chục giây hoặc cùng làm là vài phút thôi mà. Chạy có có kịp.
    Giá chung cư thì phải xuống rồi. Ngoài động đất hôm qua, anh thấy một bác ở Bộ Xây dựng nói rằng giá chung cư ở Hà Nội là do thổi giá. Chứ giá thực tế của khu vực chung cư đang bán 35 triệu VND/m2, thì giá thành chỉ có 10 triệu VND thôi. Họ bán lên giá cao thế đấy em ạ!
    Em ở Tokyo phải không? Vụ đất

    Trả lờiXóa
  27. lathanhtam: Sếp chạy nhanh nhất hả em? Tệ thế!

    Trả lờiXóa
  28. Bên Cali nằm ngay trung tâm đường địa chấn nên năm nào cũng rung rinh, nghe tin tức nói hôm nay và ngày mai sẽ động nặng nè anh. Nhà cửa bên này xây toàn bằng vật liệu nhẹ, có thể chịu đựng được độ rung của những cơn động đất. Nhà bên mình xây toàn bằng gạch kiên cố, nếu cứ rung rinh vài lần như thế cho dù ko gây tổn thất, nhưng tuổi thọ cái nhà đã giảm rồi, vì có bắt đầu có đường nứt bên trong mà mình chưa thấy ngay bây giờ.

    Trả lờiXóa
  29. Bác Thụy ơi, thế mới thấy 1 túp lều tranh (kiểu của TT Kadafi)lúc động đất quý nhường nào. May mắn có 2 trái tim vàng nữa, thì có động đất 10 độ cũng cười khẩy :))

    Trả lờiXóa
  30. MC3: Đúng đấy, lúc bị chao đảo, ở nhà cao tầng sợ lắm!

    Trả lờiXóa
  31. Lu: Em nói làm anh sợ quá. Hic! Khi nào em lại về?

    Trả lờiXóa
  32. Anh Thuy: hỏi mần chi? Anh có khoái Olong tea hem?

    Trả lờiXóa
  33. Lu: Hì hì, hỏi để em về thì chiêu đãi thui. Khoái chứ, olong tea rất hay mà!

    Trả lờiXóa
  34. Anh Thụy : he he, gì chứ chiêu đãi là em khoái chí rồi. Thế thì Olong tea héng. Anh bắn tin với thèng ku Thắng là ngâm kíu xem chỗ nào ăn ngon, roài dẫn chị Lu và chị Nga đi chén nhe, sẽ có quà cho hắn ;))

    Trả lờiXóa
  35. Lu: Ờ, biết vậy! Khi nào về, em báo nha!

    Trả lờiXóa