Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

HOA ANH ĐÀO TỘI NGHIỆP



Mỗi năm một lần, vài cành hoa anh đào lại được đưa từ Nhật Bản vể trong một lễ hội truyền thống được mang tới Việt Nam, như một hoạt động mang tính quảng bá văn hóa và hữu nghị giữa hai nước. Và thật kỳ cục, năm nào cũng thế, người ta bứt cành, tỉa hoa, nhảy tót cả vào cành hoa để chụp ảnh. Và rất nhiều những hành động thiếu văn hóa khác nữa.

Còn nhớ, có năm, cứ mỗi cành anh đào, nhà tổ chức phải bố trí hai vệ sĩ trực tại chỗ để canh chừng. Vậy mà vẫn không thoát. Người ta đặt biển tuyên truyền, hô hào mọi người, năn nỉ ỉ ôi, rồi đe nẹt, dậm dọa nhưng rồi cũng chẳng ăn thua gì.

Năm nay cũng chả khác gì mấy. Ai đi qua trước cổng khu Trung tâm Triển lãm Giảng Võ trong hai ngày Thứ Bảy, Chủ nhật này thì phải tròn mắt vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Hàng hàng, lớp lớp, người người đông như kiến cỏ, bu suốt từ ngoài cổng vào đến tận trong sân. Tất cả chỉ vì mấy cành hoa anh đào Nhật Bản. Người ta chen lấn nhau, dựng xe trên bãi cỏ, điềm nhiên lững thững giữa đường phố đông đúc xe cộ.

Tôi không dám chắc, nhưng trộm nghĩ, cái hiệu quả của quảng bá văn hóa, và năm nay, thêm ý nghĩa ủng hộ nhân dân Nhật Bản vì động đất, sóng thần, chẳng đạt được là bao. Chỉ có đơn vị nào làm cái event này là lợi lộc hơn cả mà thôi.



13 nhận xét:

  1. Chơi nhạc Nhật nghen!

    Mùa xuân sang có hoa Anh Đào
    Đào vừa sang đã vặt tả tơi
    Rồi mùa sau lại thấy Anh Đào
    Nằm chỏng chơ xác thân rã rời
    Nằm ủ ê xác thân tơi bời
    Ôi! tơi bờiii...

    Rồi mùa kia...

    Thôi hem có ca nữa làm anh Thụy rầu :))

    Trả lờiXóa
  2. Người Việt thiếu sân chơi cho giới trẻ nên mới như thế!

    Trả lờiXóa
  3. À, cái này không đồng ý với anh Quang Đông nhe, việc thiếu sân chơi với việc thiếu văn hóa thì khác nghen. Người SG không có cái vụ chen lấn, bứt phá, dẫm đạp như vậy đâu. Chả hiểu người HN thanh lịch đi đâu, mà sao toàn là người trẻ thiếu văn hóa vậy. Mà em xem hình, thấy hình như 70% là sinh viên tức là dân có trình độ, ấy vậy mà cách cư xử nơi công cộng kém quá.

    Trả lờiXóa
  4. Trong sân lễ hội em còn thấy người ta ngồi hết lên cỏ, ném rác khắp sân trong khi có một đội đi xin rác cặm cụi nhặt. Ko gian chật chội và nóng bức. Hoa thì héo chứ ko được tươi. Hic hic, cứ bảo làm sao thấy ngại đi hội hè đông đúc anh ạ. hi:)
    Chị Lu:hihi:)

    Trả lờiXóa
  5. Hôm chủ nhật em cũng đi xem bác ạ.Thấy có độc nhất 1 cây.Hoa giả còn tươi hơn cả hoa thật.May là không có cảnh tràn qua barie ko thì cứ ngỡ ở giữa Thủ đô có ''khai ấn Đền Trần'' :D ạ

    Trả lờiXóa
  6. Lu: A thích bài này. Mãi gần đây mới biết của bác Thanh Sơn. Trước anh cứ tưởng nhạc của Nhật được soạn lời Việt cơ!

    Trả lờiXóa
  7. Quang Đông: Một phần thôi bác ạ! Cơ bản là ý thức thôi!

    Trả lờiXóa
  8. rita: Bạn nói đúng, không phải 70% là sinh viên đâu mà gần hết là sinh viên đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Scarlett: Anh nhìn thấy nườm nượp người thế thì dù có hoa giời anh cũng chịu. Hic

    Trả lờiXóa
  10. Nặc Danh: Em ví với Khai ấn Đền Trần làm anh buồn cười quá.

    Trả lờiXóa
  11. đúng là em thấy ở HN cứ tụ tập đông đúc lễ hội gì đấy bao giờ cũng có vấn đề, xả rác kinh dị. người ta giáo dục gì trong nhà trường nhỉ ?

    @ Lu: tớ thích bài Mùa Hoa Anh Đào Dương Triệu Vũ hát cực kỳ :)

    Trả lờiXóa
  12. @ A Đông: mỗi người trẻ phải tự tạo ra chỗ chơi cho mình chứ, văn hóa cá nhân k có, đừng mong có văn hóa lễ hội :)

    Trả lờiXóa
  13. Khách qua đường:
    Bác Thụy làm truyền thông có khác, rất tinh mắt. Cú áp phe này nếu vào tay bác, bác sẽ ứng xử với nó như thế nào?

    Nhiều khi người ta nhân danh những điều rất tốt để làm những điều rất tệ, cái lợi của công ty tổ chức event này đã nhằm nhò gì...

    Hơi nghi quan điểm giới trẻ thiếu chỗ chơi một cách chung chung. Không lẽ các nhà đầu tư mù hết, không thấy cái thị trường tiềm năng này.

    Mỗi khi nhắc đến từ giới trẻ mà lại thấy buồn. Từ này đẹp thế mà bây giờ tự nhiên mang một hàm ý không được tích cực, theo hướng cào bằng tất cả.

    "Hàng hàng, lớp lớp, người người đông như kiến cỏ, bu suốt từ ngoài cổng vào đến tận trong sân" => cái này ông Nguyễn Huy Thiệp đã viết trong một truyện ngắn, hình như là Những bài học nông thôn.

    @Rita: Lại so sánh giữa Nam và Bắc. Người Nam hay người Bắc cũng là người Việt. Không thấy mắc cỡ hay sao? Người nước ngoài họ không phân biệt Nam với Bắc đâu.

    @ Scarlet: Trong sân lễ hội em còn thấy người ta ngồi hết lên cỏ, ném rác khắp sân trong khi có một đội đi xin rác cặm cụi nhặt. Thấy xong rồi bạn làm gì tiếp?

    @Meo Dieu: người ta giáo dục gì trong nhà trường nhỉ? =>Bạn này chắc tự học mà thành quá.

    Trả lờiXóa