Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

CHIỀU RƠI



Tôi thích nhạc Hoàng Nguyên. Thích nhất 2 nhạc phẩm ông viết về Đà Lạt và Huế. Còn nhớ những ngày đầu giải phóng, lần đầu tiên giới yêu nhạc Hà Nội được biết đến dàn nghe nhạc “khủng bố” AKAI của Nhật, chuyên nghe băng cối to tổ bố, tôi đã mê mẩn Đà Lạt Mộng Mơ của ông.

Lời nhạc ngay từ câu đầu tiên đã không thể nào quên. “Ai lên xứ hoa đào, dừng chân bên hồ nghe chiều rơi”. Ngày ấy, chàng trai 21 tuổi vừa tốt nghiệp đại học là tôi đã ngẩn ngơ khi nghe câu hát này. Chỉ hai từ “chiều rơi” thôi cũng làm tôi nuôi trong mình mơ ước một ngày nào đó được đến xứ mờ sương Đà Lạt.

Lần nào nghe, tôi cũng thầm hỏi “chiều rơi như thế nào nhỉ?”. Là ánh hoàng hôn trên mặt Hồ Than Thở. Là những chiều vàng ối đang khuất dần sau dãy núi mờ sương. Là buổi chiều quê hương tôi sau mỗi ngày chăn trâu, thả mình trên bãi cỏ còn thơm mùi đất mới. Là gì nữa, là những gì nữa đã xa khỏi tầm tay với xa không bao giờ trở lại.

Về sau, tôi biết Hoàng Nguyên sáng tác khá nhiều nhưng có lẽ Ai Lên Xứ Hoa Đào vẫn là nhạc phẩm tôi yêu mến nhất. Tiếp đến là Tà Áo Tím. Tôi chỉ cảm nhất, thích nhất 2 ca khúc này của ông mà thôi. Cứ nhớ đến nó là tôi lại nhớ đến đoạn lời “mặc thời gian dìu đôi cánh biếc, mặc dòng song dịu hiền luyến tiếc, mặc chiều thu buồn như gối chiếc, tôi mơ màu áo…”.

Về Tà Áo Tím, tôi có một kỷ niệm vui vui. Đó là hầu như không ai ở miền Bắc biết ca khúc này. Vì thế, thảng đôi lần đi hát karaoke cùng các bạn, tôi cứ bảo chọn Tà Áo Tím là mọi người là ầm ầm lên bảo tôi nhầm, mà phải là Tà Áo Xanh. Tất nhiên Tà Áo Xanh của bác Đoàn Chuẩn là ngoại hạng rồi. Nhưng tôi không hề nhầm, bởi tôi thích Tà Áo Tím của Hoàng Nguyên cũng không kém.

Sáng nay, tình cờ đọc một bài viết về Hoàng Nguyên, mới biết cuộc đời của ông thật chìm nổi. Hoàng Nguyên từng tham gia kháng chiến chống Pháp. Dạy Việt văn tại trường Tuệ Quang, Đà Lạt. Vì tội tàng trữ bản Tiến Quân Ca mà bị tù, đày ra Côn Đảo. Rồi lại được chính chúa đảo hồi ấy đưa về nhà riêng dạy nhạc cho con gái. Cô yêu chàng nhạc sĩ tài hoa nhưng duyên số không thành.

Được trả lại tự do, Hoàng Nguyên về Sài gòn học ban Anh văn. Ông được ông bà thị trưởng Phan Thiết, có tư dinh ở Sài gòn, nhận làm em nuôi. Về sau, em nuôi lại thành em rể. Nhưng dù có gia đình êm ấm, Hoàng Nguyên vẫn không thể nào quên được mối tình nơi đảo xa thuở nào. Ca khúc Cho Người Tình Lỡ, Đừng Trách Gì Nhau, Thuở Ấy Yêu Em… làm những cảm xúc của ông về mối tình không thể nào quên ấy.

Hoàng Nguyên tài hoa nhưng yểu mệnh. Cũng như Đặng Thế Phong, Hoàng Quý… những tài năng kiệt xuất của nước Việt mến yêu một thời.



10 nhận xét:

  1. Em thích Hoàng Nguyên viết bản Cho Người Tình Lỡ, lời xưa nhưng hiện tại vẫn có thể gọi là đồng cảm được.
    Bản này mà nghe trong một chiều mưa là thấy chiều rơi tơi tả hén bác.
    Còn về chiều rơi, theo em chắc phải là một "chiều thơm ru hồn người bềnh bồng" thì mới rơi được đó anh Thụy. :)

    Trả lờiXóa
  2. Quay lại cái, thấy tác giả Hoàng Nguyên có vẻ thích "rơi" nghen anh. Bản chiều rơi đã đành, trong bản Cho Người Tình Lỡ, tác giả cũng cho "tình rơi như lá rơi" luôn, đam mê đặc biệt quá :)

    Trả lờiXóa
  3. Anh ơi, ông Hoàng NGuyên tài thật, sáng tác hay lại còn biết chuyển ngôi ngoạn mục á. Nhưng ông í chuyển từ ngôi em nuôi sang con rể chứ ko phải em rể anh nhé. hi hi...

    Trả lờiXóa
  4. Em thích và hay nhâm nhi câu "Ai lên xứ hoa đâò..." mà anh trích. Khó uốn giọng ra phết nhưng mà thích. Và khi luyện nó thấy hồn mình rất mềm mại.

    Trả lờiXóa
  5. Thuở nào chiều cũng rơi bên ta, không nhất thiết nó ngoài tầm tay với bác ơi :D

    Trả lờiXóa
  6. moon: Nghe em nói chiều thơm, Bài không tên số 8, mới thấy cũng rất là đặc biệt. Hoá ra, chiều còn có cả mùi vị nữa đấy. Hay thật!

    Trả lờiXóa
  7. Titi: Hì, anh viết nhầm, đúng là con rể chứ không phải em rể. Thế mới lại càng đáng ngưỡng mộ chứ!

    Trả lờiXóa
  8. An Thảo: Hát thì anh chịu, nhưng anh thích những ca từ kiểu như thế em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Ôi giời, dạo này sếp hết mơ mộng nhớ nhung kỷ niệm rùi đến nhạc nhẽo. Lãng... đãng quớ! Tống được 1 nhân viên cứng đầu đi co khác, lòng thanh thản hẳn! hic!

    Trả lờiXóa
  10. Huyen Nga: Thế mà em bảo là không comt được là sao?

    Trả lờiXóa