Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

ĐIỂM 0 MÔN SỬ



Hàng ngàn bài thi lịch sử trong cả nước bị điểm 0. Người thì cho làm thảm hoạ môn sử, người lại bảo đấy là chuyện hoàn toàn bình thường. Có thật như thế không?

Tôi thì nghĩ khó mà có thể coi đó là chuyện hoàn toàn bình thường được. Thời tôi còn đi học, ít khi học sinh bị điểm liệt lắm. Rất ít nữa là khác. Nhất là đối với một môn học chỉ cần chăm chỉ học bài và nhớ nội dung là đã có thể được điểm kha khá rồi.

Vậy thì vì sao lại như vậy?

Như thông lệ từ khi có cải cách giáo dục đến nay, người ta lại đổ riệt cho cách dạy chưa phù hợp, sách giáo khoa biên soạn chưa được khoa học, rồi trên truyền hình toàn thấy chiếu phim lịch sử Trung Hoa nên dân ta rành sử Tàu hơn sử Ta… Đại loại là như thế!

Xem lại cách chấm điểm lịch sử, có nhà giáo nói rằng có nhiều em học rất tốt, nắm vững kiến thức nhưng khi trả lời thì lại đi lạc đề. Tôi cứ băn khoăn mãi. Làm sao mà lạc đề được nhỉ? Sử thì là sự kiện, là thời điểm, là diễn biến có thật được ghi chép lại. Cứ thế mà trả lời là sẽ được điểm thôi. Có thể không cao nhưng khó mà có thể bị điểm 0 được. Không lẽ hỏi về Chiến dịch Điện Biên Phủ lại trả lời thành Phong trào Đồng Khởi Bến Tre? Hỏi về Cách mạng Tháng 8 thành công lại trả lời thành Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước?

Sử là không cần phải thông minh suy luận. Câu hỏi như thế, nhớ thì chép ra trả lời, quên là tịt ngay. Mà quên tới mức tịt mít mìn mịt thì tôi không chắc là nhiều học sinh lại lười học đến thế. Vấn đề là chúng ta có gì sai không, trong cách ra đề, đáp án? Tại sao trả lời các câu hỏi về lịch sử lại phải nhất thiết đòi hỏi thông minh và logic nhỉ?

Còn về chuyện phim lịch sử của Tàu thì tôi lại nghĩ theo một hướng khác. Nhiều nhà đầu tư của chúng ta cũng muốn làm phim lịch sử nước nhà đấy chứ. Nhưng cứ phim nào ra cũng bị mổ xẻ cho đến te tua thì thôi. Tôi nghĩ, phim lịch sử, trừ phim tài liệu, còn đã là phim truyện thì cũng phải hư cấu, cũng phải thêm thắt nhân vật, cốt truyện vui tươi. Mà đã làm thế là thế nào cũng bị các bác sử học phê cho tơi bời khói lửa.

Vua tôi ngày xưa làm gì có chuyện hôn nhau chùn chụt thế? Làm gì có chuyện anh anh em em tình cảm thế? Làm gì có chuyện cung tần mỹ nữ ăn mặc hở hang thế? Rồi bao nhiêu là tình tiết sẽ bị vặn vẹo. Ví dụ ông vua này đúng ra là ra chỗ kia làm lễ tế cờ chứ đâu có phải chỗ này? Bà hoàng hậu nọ đi lên vùng này phát lương chứ đâu có phải vùng kia. Cứ thế mà vặn vẹo, mà soi thì phim nào đáp ứng hết được. Rốt cuộc lại, các nhà đầu tư cứ là làm phim giải trí ba-lăng-nhăng là an toàn nhất.

Thế cho nên, để điểm thi môn sử không bị điểm không hàng loạt như thế, cần phải thay đổi nhiều thứ lắm, chứ không chỉ các thày, các cô và các em học sinh tội nghiệp mà làm được đâu!



31 nhận xét:

  1. Hồi em học cấp 3, cô giáo chủ nhiệm 3 năm liền dạy Sử, nên cả lớp phải học hành rất cẩn thận môn này.
    Cũng may, cô lại là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, nên học cũng bõ.

    Trả lờiXóa
  2. Anh ơi có vụ này à, làm em vừa phải google Đáp án và đề thi môn sử năm 2011 đấy. Em thấy đề thi không có gì khác so với đề thi cách đây hơn 15 năm có nghĩa là cách chấm điểm và cách ra đề vẫn y nguyên như thế, nội dung không có gì thay đổi cả, vẫn những câu hỏi có trong bộ đề thi tuyển sinh và đáp án môn lịch sử cách đây 15 năm.
    Như vậy có lẽ là do thí sinh dự thi thôi. Em phỏng đoán có lẽ là:
    - Thời buổi bây giờ, học sử ra sẽ xin việc ở đâu? Nên chỉ những học sinh kém không thi được môn gì khác đành thi khối C hy vọng vào phòng thi chép được chữ nào hay chữ ấy, không chép được thì cũng coi như đi thi đại học một lần cho vui.
    - Vì thế nên càng không có giáo viên dạy sử tâm huyết.
    - Nói ở trên như vậy nhưng mà em vẫn thấy khó hiểu lắm, chả hiểu được con số chỉ có 4% được trên điểm 5.

    Trả lờiXóa
  3. Trời, lịch sử là môn học em mê nhất à, thi cử kiểu gì mờ lại ăn trứng ngỗng thía?
    Lịch sử, chính trị, và văn là những môn rất dễ kiếm điểm, vì nó có thể được dựa vào chi tiết chính rùi mình tám hưu tám vượn rộng ra. Chỉ cần lí luận tốt và vững là ngon lành thui.
    Học kém môn lịch sử, thế hệ trẻ ở VN đang ở tình trạng quên nguồn gốc đáng báo động.

    Trả lờiXóa
  4. ANh liên hệ điểm 0 của bọn trẻ với tình trạng tranh cãi liên thiên, mổ xẻ tùm lum phim dã sử của mình thật hay. Nhưng quan điểm của em là do từ lâu, giáo dục lịch sử ở cấp phổ thông của ta rất hổng và hong hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
  5. Trời, comment dài nhất trong các comment của bản thân em đã bị rơi vào hộp spam trong blog của anh Thụy. Chẹp chẹp, đang tâm huyết thì bị xịt. Blog đáng ghét.

    Trả lờiXóa
  6. Bà hoàng hậu đi phát nương anh ơi. Em không chủ ý bắt giò anh đâu, nhưng mà trong trường hợp này dễ hiểu nhầm là ngày xưa chưa có thẻ ATM ạ :)

    Trả lờiXóa
  7. Chào anh, em xin phép nhờ qua blog của anh chia sẻ clip này. Đây là một bài thi đại học môn lịch sử đấy ạ!
    http://www.youtube.com/watch?v=BNMP1StNqxU

    Trả lờiXóa
  8. biết trách ai bây giờ

    Trả lờiXóa
  9. @NLVD : "lương" trong hoàng hậu phát lương là lương thực đó D. à. Anh Thuỵ viết đúng đấy, ko sai đâu.
    @Anh Thuỵ : Theo như một giáo viên chấm thi đại học nói thì tình trạng đó do đề và đáp án dở hơi là nhiều đó anh ạ.

    Trả lờiXóa
  10. VMC: Ngày trước, anh có một thày dạy sử, để minh hoạ Chiến thắng Điện Biên, thày còn hát một đoạn cho cả lớp anh nghe bài Đường Lên Tây Bắc của Văn Thành (anh k dám chắc nhớ đúng tên tác giả). Cả lớp nghe cảm động lắm!

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Anh cũng lạ, môn sử thì cứ học thuộc là có điểm. Vậy mà sao nhiều điểm 0 thế k biết chứ!

    Trả lờiXóa
  12. Titi: Em nhận xét về dạy sử phổ thông hơi nghiêm khắc quá, nhưng đúng là như vậy!

    Trả lờiXóa
  13. NLVD: Làm thế nào để anh lấy lại được cái comt đấy em nhỉ? Phát lương đấy em ạ! Lương bổng ấy, như chị PTN nói ở dưới ấy.

    Trả lờiXóa
  14. dihoang: Cái nick của bạn sợ thế! Hic

    Trả lờiXóa
  15. PTN: Anh cũng có đọc một bài báo nói về việc này. Hình như các bác ra đề và đáp án hơi đánh đố thí sinh thì phải!

    Trả lờiXóa
  16. Nặc Danh: Cám ơn bạn! Đúng là chẳng biết nói gì nữa!

    Trả lờiXóa
  17. em thích học sử và cũng mến các thầy cô dạy sử, nhưng khi đọc nhiều tài liệu lịch sử thấy ghét các giáo trình của mình quá, lúc nào cũng ta thắng địch thua, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm...

    Trả lờiXóa
  18. Kiểu này em đoán sang năm lại bùng nổ điểm 10 môn sử, ha ha.
    (điều chỉnh HS không kịp nên 'cấp trên' sẽ điều chỉnh khâu ra đề + chấm điểm. Đơn giản cái một).

    Trả lờiXóa
  19. A Thụy, chị PTN: hi hi, thế mà em không nghĩ ra. Tiếng Việt phong phú thật.

    Trả lờiXóa
  20. em sưu tầm và đọc được những ghi chép về lịch sử từ nhiều nguồn đáng tin cậy (cả trong và ngoài nước) nhưng thấy có nhiều chi tiết không nhất quán, thậm chí có nhiều diễn biến của một số sự kiện quan trọng được ghi chép lại khá khác nhau, nhất là khu vực Thừa Thiên-Huế (chắc anh có nghe qua vấn đề của chú Hoàng Phủ Ngọc Tường?) Riết rồi không biết sự thật nó ra răng, cho nên thỉnh thoảng em vẫn tìm đọc một số tài liệu về lịch sử để biết thêm, không phải là em yêu thích môn này.

    Trả lờiXóa
  21. Có ai nghĩ, điểm 0 nhiều như vầy là một dấu hiệu phản đối dữ dội của các học sinh về cách truyền đạt và cách làm giáo trình lịch sử của ta ?

    Trả lờiXóa
  22. O Xuân: Anh có nghe chuyện, nhưng nói thật là không rõ lắm em ạ!

    Trả lờiXóa
  23. NLVD: Hoá ra là em vào lại blog của anh. Hì, cám ơn em nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Đàm Hà Phú: Rất chính xác! Giáo trình sử của ta khô cứng quá thì phải. Trong khi môn sử thường làm thôi thúc thế hệ sau niềm tự hào, lòng yêu nước.

    Trả lờiXóa
  25. Lana: Có thể! Năm nào khó quá thì sang năm sẽ dễ đi. Đằng nào chẳng thế!

    Trả lờiXóa
  26. Titi: Không hẳn đâu em ơi, các cháu học sinh thân yêu làm không được. Có trường hợp thấy bảo là hiểu khá tốt nhưng sai đề. Thế nên anh mới thấy làm lạ. Lẽ ra, sử chỉ nên nhớ thôi chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  27. Ngày xưa học sinh chịu học dù giáo trình chưa tốt. Nhưng ngày nay học sinh đã khác, không hấp dẫn là chúng không học, anh hỉu í em chứ :-D

    Trả lờiXóa
  28. Hôm anh viết bài này em đã lọ mọ download cả đề thi và đáp án môn sử năm 2011. Với tư cách một người thi khối C em khẳng định đề sử hoàn toàn không có gì đánh đố, hoàn toàn nằm trong chương trình, đáp án quá dễ, toàn hỏi những cái cơ bản. Như vậy những người đi thi khối C là để thi cho vui, gọi là thi một lần cho biết. Em không biết sang năm mà cách chấm điểm khác thì chấm kiểu gì, vì thế này nó đã quá đơn giản rồi, nhưng em đoán sang năm sẽ thi tốt nghiệp phổ thông môn sử.

    Trả lờiXóa
  29. Anh Thụy ơi anh sign in rồi vào mục comment của blog anh, trong đó nó có phần spam, anh lôi mấy cái comt dài như dòng suối của em ra hộ em với hu hu hu hu.

    Trả lờiXóa
  30. Titi: Đúng thế, trẻ con bây giờ ghê lắm. Giáo viên giảng mà chán là chúng nó ngáp rồi nói chuyện riêng đấy!

    Trả lờiXóa
  31. NLVD: Anh vừa lấy ra hết đấy. Hà hà, máy cái comt của em hay thế!

    Trả lờiXóa