Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

ĐÁM CƯỚI TIẾT KIỆM




Vài dòng tâm tư của đôi bạn trẻ đang làm công nhân một nhà máy trong khu công nghiệp: “Hai đứa chúng em lương mỗi tháng tổng cộng được gần 6 triệu VND. Để lo cuộc sống của bản thân mình thì không đến nỗi. Mỗi tháng vẫn để dành được chừng 1 triệu VND. Giờ chuẩn bị lo đám cưới thấy khó quá. Tiền để dành vài chục triệu chẳng thấm tháp vào đâu. Vay mượn thì sau này trả cách nào? Mà sao đám cưới cứ phải ăn uống nhiều thế. Có cách nào cưới tiết kiệm mà không bị thiên hạ chê cười, họ mạc, làng xóm đàm tiếu không?”.

Đọc xong vài dòng chia sẻ trên đây, bỗng nhớ những đám cưới mình đã được tham dự. Cái hoành tráng, cái bình thường, thậm chí có cả những cái mang đậm màu sắc kinh doanh nữa. Mỗi đám cưới một vẻ, nhưng nghĩ lại thấy hoàn toàn có thể làm một đám cưới hết sức tiết kiệm và vẫn vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc.

Có lần, tôi dự một đám cưới ở Khách sạn Thắng Lợi. Không dám chắc nhưng có lẽ phải tầm trên 1200 người. Hơn 200 mâm cỗ. Mỗi mâm 6 khách. Đông đến mức mà mấy anh em chúng tôi ăn xong rồi vẫn chưa thấy cô dâu chú rể ra chào. Đành tự ăn rồi tự ra về.

Lần khác, tôi được mời ăn cưới ở Khách sạn Công Đoàn. Tới nơi thì đông kinh khủng, cảm giác là không thể vào được. Nhiều người cũng đứng chờ như mình, ai đó nói rằng chờ một chút để sắp chỗ. Thấy binh tình là đông quá, tôi thả cái phong bì vào thùng mừng rồi về luôn. Hôm sau vẫn được gia chủ gọi điện cám ơn rối rít, còn hỏi cỗ có được không?

Vui nhất là lần cưới một cô nhân viên của chúng tôi. Đám cưới được tổ chức ở hội trường của một trường cao đẳng. Cả công ty vài chục anh em rủ nhau đến một lượt để ngồi cùng bàn ăn cho vui. Tới nơi thì do khách đông quá, chưa bố trí được chỗ ngồi. Cỗ cũng thiếu. Cô dâu là chỗ người nhà, mặt mũi méo xệch ra bảo mọi người chờ tí. Xong cô cũng phải hối hả chạy đôn chạy đáo lo khách.

Chúng tôi đứng một lát, cảm giác là sẽ phải chờ rất lâu. Với kinh nghiệm của người có thâm niên đi ăn cưới, tôi nháy cả nhà lẳng lặng sang bên bàn ngồi uống nước. Ai cũng biết là chỉ những khách ăn xong mới ra bàn uống nước nên chúng tôi muốn để mọi người hiểu rằng chúng tôi đã ăn xong. Vài phút sau, cả công ty tôi chuồn thẳng. Vậy mà lạ thay là không một ai biết có mấy chục khách chưa hề ăn. Cả cô dâu cũng vậy luôn.

Còn đây là đám cưới của chính tôi.

Năm ấy, tôi còn là sĩ quan quân đội. Lương trung uý thời bao cấp thì lo được cho mình và để dành chút ít. Có lẽ cũng tương tự như đôi bạn trẻ ở phần đầu bài này đã tâm sự. Tôi thì hoàn cảnh thế nhưng vợ tôi thì lại khác hoàn toàn. Ông bà rất khá giả,lại làm lãnh đạo một đơn vị lớn cả ngàn người. Cụ bảo chúng tôi: “Hoàn cảnh con thế, nên tổ chức tiết kiệm và đầm ấm. Tất nhiên là không thể úi xùi được (lâu lắm rồi mà tôi vẫn nhớ từ này của cụ). Vì thế, bố mẹ bên này cũng chỉ làm thật nhỏ thôi cho tương đồng với con. Quan trọng là các con vui, khách mời thấy thân tình”.

Cuối cùng, cụ gửi báo hỉ đi rất nhiều nhưng mời ăn thực sự thì cả 2 gia đình cộng lại đúng 10 mâm. Gần 60 người, bao gồm cả hai gia đình. Khách mời chỉ hơn 4 chục người. Tôi còn nhớ đám cưới tôi không có màn các cụ dẫn chúng tôi đi từng mâm chào và giới thiệu. Cụ bảo khách toàn người thân thiết, ai cũng biết các con, các con tự đi mời, ngồi mỗi mâm một lát trò chuyện cho vui. Tiết mục đón dâu, xe pháo rình rang cụ bỏ hết (mà đơn vị cụ phụ trách là đơn vị chuyên về ô-tô, các cô chú ở đó cứ khẩn khoản mang xe tới phục vụ nhưng cụ không đồng ý).

Mới đây thôi mà đã 28 năm rồi. Kể ra những câu chuyện trên đây, biết đâu lại có ích cho đôi bạn trẻ đã chia sẻ với tôi vài tâm sự. Và biết đâu nó cũng có ích cho nhiều lứa đôi khác nữa. Ai hỏi tôi thích gì nhất ở một đám cưới tôi đều trả lời rằng thích bỏ được thủ tục phong bì, thích đám cưới chỉ là nơi vui vẻ của bạn bè thân thiết, anh em ruột thịt và thích hơn cả là đừng làm quá chục mâm cỗ.



40 nhận xét:

  1. Nghe nhiều người phải hoãn cưới vì giá vàng nhảy múa mới biết, với nhiều gia đình, ,bỏ thêm 1, 2 triệu mua cây vàng cho cô dâu còn khó thế nào.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Thụy có dám thử thách với tiệc cưới khi cô con gái cưng chống lầy không ạ? :))

    Trả lờiXóa
  3. Uầy, tốt nhất là hong cưới ha ha :-P

    Trả lờiXóa
  4. Bên nhà mình làm tiệc cưới còn nhà quê quá chả tây một xí nào cả. Chỉ chấm có mỗi cái đám cưới của anh là hơi bị tây một xị.
    Bên Mỹ thì dân VN mình lúc tổ chức cưới cũng mang bệnh phải mời cho đông để đở lỗ. Thế là có người trong công ti em phát thiệp lung tung, ai họ cũng đưa mà ko biết người ta có đi hay ko nhưng vẫn đặt bàn.
    Em có lần nhận được thiệp của 1 cô trong công ti mời ăn cưới lấy chồng tập 2, em đã ko đi vì ngày thường cô ấy và em có bao giờ nói với nhau câu nào? gặp mặt thì em cũng ko nhớ tên cô là ai? nghe nói đám tiệc của cô lỗ vì tội thả phong bì lung tung, cho cả người ko quen, nên cỗ bị trống vì bà con ko đi.
    Theo em thì hay nhất là chỉ nên gởi thiệp báo hỉ như đám cưới của anh, cho mọi người biết anh đã chính thức sang ngang, có nhà cầm quyền chứng nhận như ko phải tranh tối tranh sáng. Tiệc thì chỉ nên đãi hai họ và bạn bè thân thôi, dưới 10 bàn trở lại để ấm cúng tình gia đình.
    Bên Mỹ, đa số tụi Mỹ nó chỉ làm tiệc cưới đơn giản ở những nơi có cảnh thơ mộng như vườn nho, khách sạn có cảnh đẹp, bờ biển. Đải tiệc nhẹ với bạn bè thân và họ hàng, xong tiệc thì vợ chồng hưởng tuần trăng mật luôn. Đơn giản, gọn nhẹ mà ko mệt óc.

    Trả lờiXóa
  5. @LU
    mỗi nơi mỗi khác bạn ạ. những điều bạn nêu chỉ là ý chủ quan, bạn không nên chê bên nhà mình tiệc cưới còn nhà quê, chả tây tí nào (đừng nói là giỡn nhá). Vậy thì những điều bạn làm bọn Mỹ cũng dòm vào và bảo con này quê quá, chả tây tí nào. Điều đấy là xảy ra thật. Bạn nghe vậy có buồn không? Bạn thấy một hoặc hai hoặc nhiều trường hợp quê thì cũng không nên đánh đồng cho dân bên nhà, bởi đấy không đại diện cho hơn 80 triệu con người VN. Chưa hẳn kiểu của bạn sẽ sang, tôi vừa sang trang của bạn thì thấy cách bạn phát biểu ở đây và những gì tôi xem hoàn toàn trái ngược (nếu câu này làm bạn đau thì những người bên nhà cũng đau khi nghe bạn nói câu dân bên nhà quê quá)
    Cho dù chúng tôi có quê thì đây cũng là sở thích riêng của chúng tôi. Tại sao chúng tôi lại phải tây trong khi chúng tôi là người VN? Bạn có Tây thì đó là sở thích riêng của bạn, đừng nên nói dân bên nhà còn quê. Buồn thay, bạn được sinh ra từ đâu? Người Tây sinh ra bạn à? Tây cũng có trường hợp quê theo kiểu tây, đâu phải ai cũng sang như tây.

    Tôi chưa lập gia đình và cũng không ủng hộ việc tổ chức cưới lãng phí, rình rang. Nhưng chuyện cưới lớn hay nhỏ là tùy vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi cặp vợ chồng. Thay vì bĩu môi chê người khác quê, bạn nên học cách đừng chỉ trích người khác cho tâm hồn bạn thanh thản.

    Bạn có thể phát biểu ý thích của riêng cá nhân, nhưng chỉ trích bên nhà theo kiểu bạn phát biểu thì tôi đánh giá cách ứng xử của bạn QUÁ KÉM.

    Trả lờiXóa
  6. @ quyên : bạn thì chỉ có mỗi việc thay đồi đủ loại nick để bơi móc người khác thôi. Lu có quyền í kiến của Lu bạn nghĩ gì...kệ bạn!

    Và Lu cũng chẳng đau đớn gì khi bạn hay liên tục sang nhà Lu đổi nick xài xễ. Đơn giản Lu chẳng quan tâm người lạ nói gì. Thật sự thì Lu ko rảnh để ngồi xem bạn nói gì mờ đau mí lại đớn, còn lo làm việc busy cả ngày bạn à. Lu cũng ko quan tâm khi được bạn oánh giá cao hay thấp vì for what? Thế nhé, bạn cứ ở đó phê phán rồi tự đau đớn mình ên đi =))

    Trả lờiXóa
  7. À thêm cho bạn một câu nữa để bạn ko nói là Lu ít chịu trả lời còm cho bạn nhé. Bạn thường còm những câu lạc đề nên Lu thấy ko thể nào trả nhời được, vì cứ phải giải thích nhiều thì mệt lắm. Anh Thụy đưa ra nhiều option chọn tiệc cưới, Lu chưa lập gia đình nên Lu có quyền xem tiệc nào hay và tiệc nào nhà quê ko chơi được. Cuối cùng Lu chọn tiệc cưới của anh Thụy là khuôn mẫu hay nhất Lu sẽ mần theo khi cưới chồng. Is it clear? :)))

    Trả lờiXóa
  8. Phải công nhận là cưới hỏi ở VN còn rất nặng về ăn uống, từ thành thị hiện đại đến nông thôn lạc hậu làm mất hết cả tính trang trọng thiêng liêng của ngày cưới, chỉ toàn thấy thu xếp đủ mâm, rồi ăn uống no say, rồi ra về, chán....

    Làm nào để ai cũng thực hành cưới nhẹ nhàng tiết kiệm nhỉ, chắc chắn phải bắt đầu từ người thành phố trước.

    DK.

    Trả lờiXóa
  9. Dứa: Đúng thế em ạ! Với nhiều nhà là rất khó. Anh quên không kể là đám cưới anh k có tiền mua nhẫn cưới. Hic

    Trả lờiXóa
  10. MC3: Việc cưới tổ chức như thế nào, cái chính k phải tự một bên quyết được em ạ. Với anh thì đương nhiên anh thích theo kiểu của anh rồi. Cưới to cưới nhỏ, đâu có khác gì nhau đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Cưới chứ em! Ngày vui mà, nhất là với cô dâu!

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Trong mọi hoàn cảnh, anh đều ủng hộ việc tổ chức tiệc cưới đầm ấm, lịch thiệp và trang trọng. Nhưng anh thì rất phản đối việc làm hàng trăm mâm cỗ. Có lần, anh được biết, một bạn ở công ty cũ của anh lấy vợ, bạn ấy qua phòng Lao động Tiền lương xin danh sách để về chép giấy mời. Hic! Mời kiểu ấy, chắc người dược mời cũng chả thích!

    Trả lờiXóa
  13. Nặc Danh: Và để cưới tiết kiệm được, mỗi người nên dũng cảm đương đầu với tệ ăn uống rình rang tốn kém em ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Quyên: Chào bạn, rất hoan nghênh bạn đã đưa ra những ý kiến của mình. Bản thân tôi hết sức trân trọng comt của bạn và tất cả các bạn đã đọc blog của tôi. Rất đồng tình với bạn là không nên chỉ trích cá nhân. Và vì như vậy, cũng xin góp ý với bạn là đoạn cuối comt của bạn dường như cũng đang chỉ trích cá nhân Lu đấy. Mình cùng góp ý vui vẻ bạn nhé!
    Cám ơn bạn thật nhiều!

    Trả lờiXóa
  15. Anh Thụy ơi, cưới to cũng oách ông nhạc chứ ạ!

    Trả lờiXóa
  16. @A Thụy:
    Hai người bạn thân của em làm đám cưới (một ở HN, một ở SG) đều tổ chức rất gọn, chỉ mời những người bạn thân nhất và gia đình. Đám cưới kéo đài từ 6 đến 10 giờ tối. Sau màn lễ nghi và tiệc, tất cả mọi người hát hò rất vui vẻ. Đó là 2 đám cưới ấn tượng nhất trong số hàng trăm đám cưới em đã dự. Đám cưới con gái anh cũng nên làm theo hình thức này nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Đương đầu kiểu gì được bác ơi, vấn đề tế nhị lắm ý, biết là không muốn nhưng lại vẫn cứ phải theo số đông, nên chăng tập thể đứng ra tổ chức thay vì hai bên gia đình bác nhỉ, kiểu như quy định ý, hiii....

    DK.

    Trả lờiXóa
  18. Quyên

    Chào anh DMT. Nếu như anh cho rằng Quyên đang chỉ trích LU thì anh điều chỉnh lại tí xíu theo hướng này :vì bạn ấy có suy nghĩ và phát biểu như thế thì em có quyền NÊU Ý KIẾN RIÊNG CỦA MÌNH ĐỂ NHẬN XÉT ĐÍCH THÂN BẠN ẤY, khen, chê là nhận xét, đâu phải cứ khen là nhận xét còn chê là chỉ trích? Nhưng vì anh cho rằng em đang chỉ trích bạn ấy thì em cũng nói rõ là em CHỈ TRÍCH TƯ TƯỞNG của LU, em chẳng biết LU là ai để mà chỉ trích cá nhân bạn ấy. Đúng không nào ? Anh DMT chơi blog anh chắc sẽ nắm rõ nguyên tắc, khi viết để người khác đọc (để chế độ không chọn lọc) thì mọi ý kiến đóng góp, phê bình, khen chê đều được welcome như nhau. Quyên không hề soi mói hay chửi rủa ai (ý kiến vẫn còn nằm đó)chỉ là góp ý nhưng thái độ của LU phản ứng như thế nào, người đọc sẽ nhận thấy.
    Xin lỗi vì làm phiền đến anh DMT bởi ý kiến của Quyên.

    Trả lờiXóa
  19. @LU
    Vài lời gởi đến bạn. Quyên không biết bạn ám chỉ ai "chỉ ở đó đổi đủ loại nick" ? Bạn võ đoán như vậy chỉ tạo cơ hội cho ai chọc ngoáy bạn càng thêm đắc ý vì bạn không hề biết người đích thực chọc phá bạn là ai? Bạn nói ai đó hay đổi nick xài xể bạn thì cứ dựa vào comment người ta để lại trên blog của bạn, bạn biết người ấy là ai thì nêu đích danh ra đi, để tên người ấy trên blog để các bạn khác ở đây tỏ tường. Bạn ghi như thế, chẳng khác nào cho tôi biết bạn có rất nhiều người đánh giá bạn như thế nào rồi. Xin lỗi nếu làm LU bận lòng vì ý kiến này.

    Trả lờiXóa
  20. Kệ đi mà Lu,ai nnói gì cũng lơ đi, để anh chụt chịt em vài cái lấy lại tinh thần.

    Trả lờiXóa
  21. Cái gì thiên về phong tục tập quán muốn thay đổi cũng cần thời gian. Một khi phong tục đó không còn phù hợp, chắc chắn nó sẽ tự đào thải. Em nghĩ việc mời cưới lung tung phần lớn là do cả nể, quan hệ quen biết nhau lằng nhằng, sợ mời người này không mời người kia thì bị trách, thật sự việc này rất đau đầu đối với người tổ chức. Chứ tính toán thiệt hơn trong việc này (như bạn gì trên kia đề cập) cũng không có mấy người, mình nói vậy e tội người ta.

    Trả lờiXóa
  22. em chuộng đám cưới đơn giản, nhẹ nhàng vì em có ít họ hàng, đồng nghiệp thân quen cũng không nhiều. Tuy nhiên bạn bè xung quanh em có muốn cũng không gọn nhẹ được vì bạn bè trực tiếp của họ rất đông(không phải là bạn hay nhân viên của bố mẹ). Đến ngày cưới của họ cho dù có giản tiện, hạn chế mời họ hàng xa thì bạn bè, mối quan hệ công việc ở ngay thành phố, không mời thì không được, mời người của đơn vị này bỏ người của đơn vị khác cũng không xong, cuối cùng phải mời để không ai cảm thấy bị coi thường. Trong thiệp ghi rõ nên xác nhận đi hay không trước ngày......Vào đúng ngày đóng sổ, người mời cứ việc căn cứ số người đã xác nhận là đi, để confirm với khách sạn đặt tiệc. Bằng cách này rất hiếm ai không đi mà không báo, chỉ có vài trường hợp vào giờ phút cuối đã xác nhận đi nhưng không thể đến được vì lý do đột xuất.
    Bên anh tổ chức sự kiện không biết anh rõ chuyện này chưa nhưng ở VN bây giờ trừ những địa bàn xa thành phố mới xảy ra tình trạng mời ào ạt mà không nắm rõ bao nhiêu người sẽ đến dự. Còn lại, những đôi trong thành phố họ đều quản lý việc này rất tốt và chuyên nghiệp bởi đa phần họ làm cho công ty nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia, thậm chí nhân viên cơ quan tư nhân họ cũng tổ chức cưới rất hay, thì làm gì có vụ mời tùm lum rồi không biết ai đi bao giờ.

    Trả lờiXóa
  23. Em thích câu chuyện về đám cưới anh chị :). Em ủng hộ đám cưới tiết kiệm.

    Trả lờiXóa
  24. VMC: OK em, chắc là sẽ làm như thế mà!

    Trả lờiXóa
  25. MC3: Chẳng oách gì đâu em ạ! Chỉ tổ mệt mà lại hình thức. Mình mệt thì đi một lẽ, cô dâu chú rể mệt mới là đáng kể. Vì là ngày vui của họ mà!

    Trả lờiXóa
  26. Nặc Danh: Đúng là một cơ quan, ví dụ Đoàn Thanh niên chẳng hạn, đứng ra làm thì hợp lý hơn. Mọi người cũng đỡ đàm tiếu này nọ!

    Trả lờiXóa
  27. QUYÊN: Hoàn toàn đồng ý với bạn. Blog của tôi cũng như của nhiều bạn khác, đều rất welcome các comt, kể cả những comt mang tính phản biện. Bạn cũng thấy rằng thậm chí nhiều comt hơi đi quá đà, tôi cũng vẫn lưu lại, vì nghĩ, thế mới là cuộc sống thực tế. Chứ nói gì ra cũng chỉ là những tiếng vỗ tay hưởng ứng thì đâu có hay được.
    Tuy nhiên, những comt mang tính chất chỉ trích cá nhân thì không nên. Tôi nói thế đúng không bạn? Giờ thì phải nói lại thế này cho chính xác, tức là phê bình cá nhân, phản biện đích danh đều tốt và đáng được hoan nghênh. Chỉ là từ ngữ chỉ trích cá nhân là không nên thôi.
    Và tôi nghĩ, giờ thì bạn đã hiểu điều tôi muốn nói. Đúng không bạn?
    Bạn ghé thường xuyên nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Sal: Cả nể như bạn nói, sợ mời người này k mời người kia, sợ mất lòng... như bạn nói thì là phần lớn. Nhưng mời để đòi nợ, để có cái này cái kia thì hình như cũng có đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  29. Hoa Nhũ: OK em, check lại chính xác có đi hay không thì đúng rồi em ạ! Câu chuyện anh kể chỉ là thời anh chị thôi em!

    Trả lờiXóa
  30. Rất nhiều người đang cảm thấy phiền hà về đám cưới quá đông, mời quá rộng, gia đình hai bên và cô dâu chú rể thì mệt mỏi (đưa thiệp + đôn đáo tìm nơi đặt tiệc + chuẩn bị tiền)/ người không thân thiết 'được' nhận thiệp nếu vào lúc túi lép lại dồn mấy đám cưới một lúc thì than vãn méo mó. Thật là hết cả vui.

    Cỗ cưới giờ cũng mắc tiền, ăn thì không ngon, trừ một số người có nhiều đối tượng 'hàm ơn' hoặc cầu lộc, còn lại thì tính toán chẳng mấy mươi.
    Chẳng qua là vẫn nếp nghĩ 'theo đám đông', sợ bị nhận xét đánh giá, nên cái nếp này vẫn tồn tại rộng rãi.

    Lana nghĩ dần dần ý tưởng của nhiều người sẽ làm nếp cưới thay đổi thôi. Không sớm thì muộn. Đám cưới của thế hệ 9X có lẽ sẽ gọn nhẹ hơn nhiều. Hì. Dự đoán thế.

    Trả lờiXóa
  31. Cỗ cưới không ngon, mắc tiền, chủ thì mệt và tốn, khách cũng mệt và cũng... tốn. Vậy mà chưa bỏ được thì hay nhỉ?

    Trả lờiXóa
  32. Em thì em thích đám cưới kiểu bạn LU nói, nhưng khó mà thuyết phục được ba mẹ em ở VN làm 1 đám cưới nhỏ, gọn, ấm áp. Em sẽ cố gắng để tiệc cưới của em bên Mỹ thiệt gọn nhẹ như lời khuyên của bạn LU. Nghe đến cưới lại sợ anh ah, vô duyên ghê anh hén.

    Trả lờiXóa
  33. Phung Tran: Cưới thì vui chứ sao lại sợ em! Tất nhiên là phải thuyết phục ba mẹ rồi, nếu không thì cũng đâu có làm theo ý mình hoàn toàn được em!

    Trả lờiXóa
  34. @Phụng : đúng là nên làm đơn giản thôi thì ấm cúng hơn. Sống với nhau vì tình yêu chứ có phải vì cái đám cưới to đùng và của cải đâu? Lu thấy bên Mỹ mỗi khi đám cưới thì cứ đòi mời lung tung. Mà thời gian ở Mỹ là vàng bạc, người "được mời" cũng thân lắm mới hi sinh ngày weekend nghỉ ngơi hiếm hoi mà đi. Ai cũng biết đi ăn cưới thì có ăn được gì? mà tiền cho thì phải đâu ra đó chứ ko cho ít được. Mời người ko thân là chính mình đang làm phiền người ta thôi.
    Còn nữa, Lu thấy đa số cứ hỏi sau đám cưới "lời" hay "lỗ"? và đa số cô dâu thì cứ đòi nhẫn cưới hột xoàn cho oách để nở mặt nở mày. For what? tiền chồng cũng là tiền của mình thôi, làm thế thì được gì? cũng nên nghĩ lại mà châm chế bớt, để chú rể đở mệt óc phải chiều theo bên vợ.

    Rất thích Phụng có tư tưởng tiến bộ trong việc cưới hỏi. Chỉ cần bạn Pat mỗi ngày chịu khó ra sớm, warm up xe cho Phụng khi bước vào ko bị cóng, là hạnh phúc đó giá trị ngang nhẫn hột xoàn rồi đúng ko? :)

    Trả lờiXóa
  35. Uh, đúng rồi đó, tiền chồng cũng là tiền mình, cưới xong ôm 1 đóng credit card, cày trả nợ cho chết. Đám cưới mà tính lời lỗ thì đúng là P nghe nhiều đó nha. Chán!

    Anh Thụy: em nói cái này anh nghe nè, ba mẹ em hơn 70 tuổi hết rồi, anh nghĩ mình có thể đem cái tư tưởng của mình mà thuyết phục được k? Haizzzz...chán lắm anh. Mới nghe mẹ nói danh sách họ hàng sơ sơ mà đã 350 người, nghe xong rụng rời.

    Trả lờiXóa
  36. Phung Tran: Chà chà! Thế thì khó thuyết phục các cụ đấy. Trời, mấy trăm người thế mệt lắm!

    Trả lờiXóa
  37. Em cũng thích sự đơn giản. Liệu kiểu mời cưới nợ-trả nợ như hiện nay bao giờ mới chấm dứt? Tư tưởng vốn ăn sâu này liệu vài năm nữa có hết?

    1 phiếu cho Đám cưới văn minh

    Trả lờiXóa
  38. em trai em cung sap cuoi, ngay viec chon ai de moi, ai khong moi cung du bo me em dau het ca dau; chi phi cao, nguoi duoc moi chua chac da vui nhung neu khong moi bao gio cung co cau trach cu sau do la khong moi... noi chung can nhac rat chi la met: Em thich chu truong tiet kiem nhung cac cu lai khong dong y thi la cuoi cung van phai an uong met moi....

    Trả lờiXóa
  39. Mecghi: Thế cho nên muốn cưới tiết kiệm được, đối tượng phải vận động đầu tiên là các cụ mà!

    Trả lờiXóa