Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

KỸ NĂNG SỐNG




Gần một năm về trước, tình cờ tôi đọc được bức thư của cậu học sinh lớp 8 ở TP. Hồ Chí Minh, bức thư được đăng trên một tờ báo của thành phố. Thư khá dài, tâm tư nhiều nhưng điều làm tôi nhớ nhất là câu hỏi của cậu: “Mẹ ơi, có nhất thiết con phải học giỏi như mẹ mong muốn không?”. Câu hỏi ấy làm tôi chú ý và tôi đã đọc đi đọc lại bức thư ấy nhiều lần. Tôi không nhớ nguyên văn nhưng tinh thần của nó là như thế này:

“Mẹ ơi, con biết mẹ luôn
mong muốn con học giỏi, để học kỳ nào con cũng đứng thứ nhất thứ nhì lớp. Vậy mà con lại không làm được điều đó, dù con biết mẹ buồn. Nhưng mẹ ơi, nếu mẹ các bạn ấy cũng muốn các bạn học giỏi để đứng nhất nhì lớp như mẹ, thì các bạn nào sẽ đứng ở những hàng tiếp theo hả mẹ?

Con có thể cố gắng để học giỏi như mẹ mong muốn nhưng nhiều lúc con nghĩ, có nhất thiết phải học giỏi như thế không hả mẹ, trong khi dù có học giỏi đến thế, cũng vẫn còn quá nhiều điều con chưa biết. Một buổi picnic sẽ phải tránh xa nơi có hồ nước cho an toàn vì con không biết bơi? Khi sang đường thì đường một chiều phải để ý thế này, đường hai chiều phải để ý thế khác? Làm thế nào để đối mặt với sợ hãi? Những hiểu biết về giới tính mà chẳng ai dạy con? Cách tránh xa nạn bạo lực học đường và nếu không tránh được nó thì làm cách nào nếu mình bị cuốn vào?

Và còn nhiều điều khác nữa mẹ ạ! Mà những cái đó lại quá cần đối với chúng con ngay bây giờ. Vì thế, con có nhất thiết phải học giỏi để đứng thứ nhất, thứ nhì lớp không trong khi những điều nhỏ nhặt nhưng quá cần thiết ấy chúng con lại không biết, không được dạy?”.

Bức thư ấy làm tôi băn khoăn day dứt mãi. Thế là ý tưởng về một chương trình truyền hình mang tên Kỹ Năng Sống ra đời. Tôi đã nhờ nhiều chuyên gia, bè bạn giúp sức để hoàn thành đề án. Và sau nhiều bước chuẩn bị, Kỹ Năng Sống sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào 8 giờ 30 sáng Thứ Bảy, ngày 1 tháng 1 năm 2011 này. Mời các bạn xem biểu tượng, nghe bài hát của chương trình và nhất là đón xem và góp ý cho chúng tôi nhé!



40 nhận xét:

  1. Học giỏi không nhất thiết nhưng nó là điều cần thiết khi làm việc hoặc sinh hoạt trong môi trường đầy tính cạnh tranh và chuyên nghiệp cao. Bạn cũng có thể thành công cao mặc dù học lực không giỏi nhưng đây chỉ là một số trường hợp hy hữu. Có căn bản vững thì vẫn hơn. Người học giỏi vẫn có nhiều cơ hội và sự chọn lựa hơn là bạn có học lực trung bình.

    Trả lờiXóa
  2. Muốn thành công trong cuộc sống thì đúng là rất cần kỹ năng sống. Tiếc thay, không có nhà trường nào dạy kỹ năng sống, nên chương trình của anh là cần thiết đấy. Em thì nghiệm thấy rằng không nhất thiết phải học giỏi, vì học giỏi không đồng nghĩa với thành công trong đời sống. Ra đời, điều quan trọng nhất vẫn là biết cách sống.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng A vì chương trình sắp lên sóng. E hồi hộp lắm. Xem hình hiệu và bài hát của chương trình là E đã mê tít roài! ^^

    Trả lờiXóa
  4. sẽ đón xem chương trình này của anh. Anh Thụy áp dụng phong thủy vô logo Kỹ Năng Sống àh?

    Trả lờiXóa
  5. "Kỹ năng sống" nhất định sẽ thành công..He he. Chúc mừng 2 chị Nhung của Phòng sản xuất Dolphin Media. "Thai nghén" mãi giờ cũng sắp đến lúc "đẻ" hi hi....

    Trả lờiXóa
  6. Em sẽ đón coi và sẽ "nhắn tin bình chọn" í nhầm, nhắn tin bình luận chương trình với vài nhân vật blogger, hi hi

    Trả lờiXóa
  7. Giờ phát đó sớm nhỉ, nhưng em sẽ cố thử dậy xem thế nào.

    Trả lờiXóa
  8. May quá giờ đó em xem được. Tuần trước em nhìn thấy trong giới thiệu chương trình ngày mai phim Ký sự Thăng Long đã lên tới tập 121, chắc hôm nay hết rồi, mà em chẳng xem được tập nào, cũng tiếc lắm ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Theo riêng bản thân của em quan sát thôi nhe. Cho đến nay, 16 năm học và làm việc ở xứ người thì em nhận thấy rằng, học giỏi chưa chắc ra đời đã thành công. Kỹ năng biết sống tốt và thích nghi với mọi hoàn cảnh, quyết định người ta thành công hay thất bại nhiều hơn.
    Đã có nhiều và rất nhiều trường hợp boss học vị ko cao hơn nhân viên ở Mỹ, đôi khi xuất thân là thợ thầy đi lên và tự học thêm, nhưng họ nắm trong tay toàn là dân có học vị cao.
    Ra đời hay đi làm việc, cách xử lí tình huống khôn ngoan và nhanh hơn những người khác, vẫn quyết định phần thành công sẽ thuộc về mình.

    Đứa con gái bà con mà em hay viết về nó trên blog là một chứng minh thực tế. Từ một đứa bé, có thể gọi là dở hơi như con dơi, sống tự mình ên là khó khăn chứ đừng nói đến ra đời thành công. Thế mà nó lại là đứa thành công nhanh trên xứ người.
    Ở nó, dễ cho người tiếp xúc cảm giác an toàn. Nó độc lập, thông minh, tính thẳng thắn, và biết tự bươn chaỉ ko cần nhờ vã ai. Chỉ sau 3 năm ngắn ngũi ra trường, nó đã ở vào vị trí của người phải phấn đấu làm việc 10 năm. Học giỏi mà thiếu kỹ năng sống thì vô ích thôi.

    À, cái này chỉ còm riêng bạn bè của Lu thôi nhe, miễn tranh lựng với những nick nặc danh thích tranh lựng. ;))

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng anh nhé! Nên khao to vụ này anh ơi :-D

    Trả lờiXóa
  11. Bạn em bữa trước rủ em cho con đi học kỹ năng sống, hình như của JRP. Còn ngần ngừ vì học phí hơi chát, mà con chưa đủ lớn để tiếp thu được toàn bộ. Hihi, chắc sẽ theo dõi chương trình này của anh cho tiết kiệm vậy. Mỗi tội giờ này thông thường hay kẹt với em.
    Đây là chương trình nhiều phần lên sóng vào sáng thứ 7 hàng tuần hay chỉ một lần duy nhất ngày 1/1 tới?

    Trả lờiXóa
  12. Chờ mãi thì rồi cũng đến lúc lên sóng anh nhỉ!? Khao to thôi anh ơi!

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn anh!
    Em đang thực sự lo lắng cho hai bạn nhỏ nhà em về vấn đề này, em sẽ theo dõi chương trình và chắc sẽ thu lại để cho các bạn ý nghiền ngẫm ạ! Cảm ơn anh lần nữa ạ :D

    Trả lờiXóa
  14. LU à, lại linh tinh nữa rồi. đâu phải ai học giỏi cũng thiếu kỹ năng sống đâu bạn. Mà này, nếu nói như bạn thì vốn kỹ năng sống thật to nhưng học kém, ra đời vươn lên làm chủ thì mọi người bảo đấy là người giỏi áp dụng chiêu mưu mẹo đấy Lu nhé. Thực tài, có đạo đức, sống cho ra hồn là NUMBER 1. Mong các bạn đừng nghĩ có kỹ năng sống mà học yếu là thành công. Hoặc đại loại con tôi học yếu cũng chả sao miễn là nó có kỹ năng sống. Như vậy là đất nước tụt hậu đấy. Nền móng không vững thì xây đến cái gì đẹp đẽ trước sau cũng sụp. Khuyến khích con cái nên học hành đàng hoàng đi các bạn ơi, kỹ năng sống nên được trau dồi từ bé chứ đừng nhìn vào học lực thấy yếu quá rồi nhồi kỹ năng sống vào cho nó quân bình. Tư tưởng này là sai lầm.

    Vẫn ủng hộ chương trình của bác Thụy vì cái việc trau dồi kỹ năng sống và cái việc nên học hành cho đàng hoàng nên được tách biệt và được trau dồi song song.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc Danh: Đương nhiên rồi bạn, học giỏi thì chắc chắn là có nền tảng vững hơn chứ bạn!

    Trả lờiXóa
  16. VMC: Chính thế! Học giỏi thì tốt rồi, nhưng có lẽ đó chỉ là điều kiện cần thôi, còn điều kiện đủ là các kỹ năng đối phó với cuộc sống thực tế sau này nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Huyen Nga: Thì em phải đưa cái link bài hát để anh up lên đây đã chứ. Hic

    Trả lờiXóa
  18. jimmy: Nói thật là anh có biết phong thuỷ gì đâu. Một bạn designer làm cái logo này đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Sơn Nguyễn: Hy vọng là sẽ như thế! Đương nhiên là phòng sản xuất có công đầu rồi!

    Trả lờiXóa
  20. moon: Em xem và đóng góp cho anh và các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  21. like2chat: Giờ đó mà mẹ cháu còn chưa dậy hả? Hic, thứ bảy là ngày nghỉ mà!

    Trả lờiXóa
  22. NLVD: Hết tháng 12 là hết em ạ!

    Trả lờiXóa
  23. Lu: Chuyện này kể vui thôi. Anh có một anh bạn, lúc học cùng thì học lực của anh ấy cũng OK thôi. Giờ đang làm chủ tịch một tập đoàn lớn. Mọi người trong lớp cứ bảo là anh ấy may mắn. A nghĩ may mắn thì tất nhiên là may mắn rồi, nhưng chắc chắn là kỹ năng xử lý tình huống và ứng xử của anh ấy thật xuất sắc thì mới được thế chứ!
    Học là một chuyện, tiến thân là một chuyện mà!

    Trả lờiXóa
  24. Titi: Cám ơn em! Sẽ khao chứ! Hì

    Trả lờiXóa
  25. ANH: Em xem nhé! 8 giờ 15 phút thứ bảy hàng tuần đấy em ạ! Hy vọng là có ích với em và cháu!

    Trả lờiXóa
  26. MẸ, MỐC VÀ MÍT: Em xem nhé! Chắc ít nhiều cũng có ích với các cháu!

    Trả lờiXóa
  27. ÔI, đúng đấy anh Thụy và các bạn. Người nước ngoài rất thán phục người Việt ta vì học yếu kém đến trung bình nhưng nhờ có kỹ năng sống nên hầu như những ai vốn học lực tàn tàn đều là chủ tịch tập đoàn cả. Họ rất thán phục mình đấy anh. Em nghĩ chương trình của anh rất có ích cho thế hệ sau này. Em cũng gắng mà khuyên bảo con cháu có học thì cũng phí sức khổ luyện làm gì, học cái kỹ năng sống cho kỹ vào là các cháu làm bá chủ thiên hạ. Nói vậy tất cả ai học giỏi cũng đều không có kỹ năng sống. Còn ra đường gặp ai học yếu thì các bạn ấy được trang bị kỹ năng sống đầy người. QUẢ LÀ QUÁ THUYẾT PHỤC. Em phục anh luôn.

    Trả lờiXóa
  28. em là nặc danh bên trên quên hỏi anh một câu. Thế em có nên để cháu em học xếp hạng đội sổ và hàng ngày dồi kỹ năng sống cho cháu để sau này cháu thành giám đốc không ạ? Em thì cứ nghĩ kỹ năng sống nên được hướng dẫn cho các em từ khi bé, cho đến lớn nên tự trau dồi trong chính mội trường sinh hoạt của mỗi người. Còn việc khuyên các cháu phải học cho tốt, cho giỏi đúng với khả năng là điều rất nên làm, đâu thể nào lại là điều không cần thiết. Hay là cứ học giỏi là thiếu kỹ năng sống hả anh? VUI LÒNG GIẢI THÍCH HỘ.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc Danh: Hì, bạn hiểu sai chúng tôi rồi!

    Trả lờiXóa
  30. Chúc mừng anh vì đã cho ra đời được một chương trình thật sự đang rất "hot" trong lúc này. Như mọi ông bố bà mẹ khác thường xuyên theo dõi blog của anh, em rất nóng lòng chờ tới ngày phát sóng (dù giờ đó còn hơi sớm một tẹo thật :).

    Xin phép được đưa ra phản hồi về chương trình trên blog của anh được ko ạ? (nếu có!)

    P.S: Em có nghe biết một trong số nhân viên của anh, bạn ấy cũng rất khâm phục sếp đấy!

    Trả lờiXóa
  31. Em từ lâu đã ước ao có một chương trình thế này. Thật là tuyệt, kỹ năng sống là yếu tố để dẫn đến thành công. Em xin phép anh cho em được giới thiệu công ty của anh rộng rãi cho mọi người biết nhé.
    Em được biết anh rất nỏi tiếng về xây dựng những chương trình thế này. Làm tiếp thêm mấy cái nữa anh nhé.

    Trả lờiXóa
  32. Nặc Danh: Cám ơn bạn nhé! Bạn đón xem và góp ý cho chúng tôi nhé!

    Trả lờiXóa
  33. Em không nghĩ là nên nói với con 'không cần thiết phải học giỏi', em sẽ nói thế này: Hãy luôn luôn học hỏi, cả kiến thức khoa học lẫn trong cuộc sống, mọi kiến thức đều có ích.

    Đúng là kỹ năng sống trong trương trình phổ thông của mình còn thiếu hụt nên những chương trình bổ sung cho các em về vấn đề này rất cần. Chúc mừng anh.

    Trả lờiXóa
  34. Lana: Cám ơn em! Em nói về việc dạy học thì chuẩn rồi. Anh nhớ đã có lần anh nói là em lý ra phải đi làm cô giáo mà!

    Trả lờiXóa
  35. anh Thụy : hoàn toàn đồng í với anh điểm này. Công ti em lại vừa thay đổi bộ chỉ huy. Em càng ngày càng nhận ra rằng, xử lý tình huống nhanh nhẹn và phán đoán chính xác, chính là điều quyết định mình ngoi lên được, trong một nguồn máy toàn dày đặc người tài, hay là ko?

    Thời gian sau này em cứ suy nghĩ mãi câu -> "hay ko bằng hên, thiên thời, địa lợi, nhân hòa".
    Khi đã cố tạo ra nhân hòa rồi, có địa lợi rồi, vẫn cần chờ thêm thiên thời.

    Trả lờiXóa
  36. Chương trình kĩ năng sống cũng rất hay. Tuy nhiên kịch bản cần chuẩn bị kĩ hơn

    Trả lờiXóa
  37. Mã Ngọc Thể: Cám ơn bạn! Bạn góp ý rất thiết thực cho chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  38. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  39. Chào anh Thuỷ!
    Em cũng là 1 chuyên gia tâm lý, khách mời của KNS đã quay, nhưng không biết có thuộc quản lý của anh không? Tuy nhiên, kịch bản nhiều khi dựa trên ý tưởng của BTV - Đạo diễn nên khi Chuyên gia có đưa ý kiến có khi các bạn đó lại biên tập khác đi làm cho chuyên gia có cảm giác không được tôn trọng (theo ý kiến mấy bạn đã từng trả lời trên KNS). Nếu như chương trình KNS của anh có được 1 chuyên gia tâm lý tham gia tư vấn về kịch bản trước thì sẽ hiệu quả và hay hơn. Và biết đâu sẽ có nhiều ý tưởng hơn để KNS sống lâu hơn, có ý nghĩa đối với cộng đồng hơn. Nếu có điều gì, em rất vui lòng chia sẻ cùng anh qua email: mangocthe@gmail.com. Chúc anh có nhiều thành công trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa