Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

LÂU LẮM MỘT NGÀY...




Lâu lắm rồi mới lại có một ngày như vây. Lần đầu tiên là từ bao giờ? Có lẽ anh chẳng còn nhớ nữa. Ngày ấy, training day còn là một khái niệm rất mới. Nhất là lại là một ngày dành riêng cho cán bộ nhân viên một công ty nhỏ như công ty anh.

Với sự giúp đỡ của 2 bạn chuyên gia, các nhóm được hình thành theo từng lĩnh vực. Một người trình diễn các ý tưởng sáng tạo, thực hành bán hàng, thực hành pitching khách hàng… Buổi trưa ăn bánh mì bơ. Liên tục cả một ngày. Mệt nhưng vui và rất thiết thực. Sau đợt ấy ai cũng lên được mấy “chân kính”.

Lần này training day chẳng có chuyên gia nào hết. Cũng không có ai giúp sức cả. Chỉ là các bạn trẻ ở công ty tự làm. Anh nhớ lại, nói với mọi người vài kinh nghiệm tổ chức và quyết định “bỏ bom” vào một người mà anh luôn kỳ vọng. “Bỏ bom” theo kiểu chỉ cho biết thông tin và yêu cầu cụ thể vẻ vẹn trước 1 ngày.

Điều không ngờ là mọi người làm quá tốt. Trong lúc các bạn trẻ trình diễn kỹ năng bán quảng cáo, video clip, TVC và mời tài trợ, anh ngồi ngay xế bên. Và anh chợt nhận thấy, mọi người ở hàng ghế cuối cùng tất cả đều đứng hẳn lên, chăm chú nghe các bạn đồng nghiệp thực hành nghề nghiệp của mình. Một hình ảnh mà anh không bao giờ có thể làm được, tạo được, ngay cả bằng những mệnh lệnh hành chính.

Chẳng còn ai nữa kể từ cái lần đầu tiên ấy ngoài anh. Nhưng kể từ khi 2 bạn trẻ cầm điện thoại, trình diễn show nhân viên bán hẹn gặp khách hàng, như là thật, thậm chí còn hơn cả thật, anh mới cảm nhận được rằng một thế hệ thứ 2 đã ra đời, đã đủ lớn và nhất là đã làm được, và dám làm nhiều việc trước đây hầu như chẳng ai dám làm, mà nếu có dám, chưa chắc đã làm được.

Lâu lắm rồi mới lại có một ngày…!


50 nhận xét:

  1. Tre già măng mọc. Mình già rồi, bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Anh VMC ui: Có tre rùi mới có măng anh ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Lần đầu tiên có một Training Day để lại nhiều ấn tượng như vậy cho em xếp ạ, các bạn trong công ty mình giỏi quá, rất linh hoạt và nhiệt tình!
    Tình cảm giữa các đồng nghiệp cũng vì vậy mà gắn kết hơn, hiểu nhau hơn, cởi mở hơn!
    Cảm ơn Xếp!

    Trả lờiXóa
  4. Training day trở thành một kỷ niệm ấn tượng và thú vị, còn anh Thụy được nhân viên yêu quý :)

    Trả lờiXóa
  5. Bên Mỹ, khuynh hướng bi giờ xử dụng boss, là người trẻ tuổi, đang là phong trào đó anh.

    Chủ Mỹ thì thực dụng, và họ muốn kinh doanh ngày càng đi lên. Chỉ có giới trẻ còn đầy nhiệt tình, còn lửa và dám thử lửa, sẽ đưa business của họ càng ngày up.
    Công ti anh có lẽ rất lucky, vì em nhìn vào một đội ngũ toàn là nhân lực trẻ, ở họ chơi hết mình mà làm cũng hết ga... boss của họ thì chỉ còn mỗi job là ngồi "rung đùi" canh me họ thoai =))

    Trả lờiXóa
  6. À, em kể anh nghe một thực dụng kiểu Mỹ của các chủ hảng cá mập nhé.
    Iphone của Apple loại 3G bi giờ thì ít ai mua, giá bèo vì đã ra Iphone 4, coi như nó lỗi thời và giá mua ở Apple chỉ còn có 99 dollars/each. Thía là chủ hảng HP đã mua một lọat, ưu ái phát cho nhân viên của HP xử dụng.
    Chúng nó bi giờ nhìn thấy Iphone 3 thì ngấy đi vì...vừa mới online chơi game là hiện ra message boss nhắn tin bảo làm cái nì, làm cái kia. :))
    Cả ngày chơi game ko được mấy, mà toàn on call làm việc khẩn. Ko thể nào ko làm vì boss chúng nó bẩu, Iphone của Apple lúc nào cũng nhận sóng tốt, nên ko có lí do mất sóng ko nhận được tin =))

    Trả lờiXóa
  7. @Anh: Training Day hay lắm A ạ. Hồi xưa ở trường ĐH, bọn E cũng hay được tổ chức những ngày như thế này, hữu ích vô cùng. Mọi người được thực hành nhìu kỹ năng và có được nhiều thông tin bổ ích. Nhưng điều quan trọng là sau đó ai cũng tự tin hơn và yêu "nghề" hơn. E ủng hộ cả 2 tay A nhé!
    @LU: Chị lúc nào cũng dành cho Dolphin 1 tình cảm thật nhìu và chân thành ý! Thế nên chị đừng trách nếu nhân viên của Dolphin... iu chị nhé! ;P

    Trả lờiXóa
  8. Bé Nga : chị Lu chỉ nhận xét khách quan thôi mờ. Cá nhân chị Lu cũng lucky như anh Thụy, là mấy ku lính Ấn làm việc rất nhiệt tình. Ko có bọn hắn thì team chị Lu ko thể nào đứng đầu công ti được.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu ai cũng có tin tưởng vào nhân viên trẻ tuổi thì thế hệ sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trưởng ở VN không còn lo không tìm được việc làm vì không có kinh nghiệm nữa.

    Nhiều khi nghĩ cững tức cười, ai cũng yêu cầu sinh viên mới ra trường phải có kinh nghiệm, vậy họ có nghĩ kinh nghiệm ở đâu ra hay không?Không cho người ta cơ hội làm việc thì làm sao mà có kinh nghiệm. Nhân sự kiểu con gà và cái trứng này ăn sâu tư tưởng nhiều người lắm.

    Trả lờiXóa
  10. Trường giang sóng sau dồn sóng trước anh hén. Làm hay, chơi giỏi, hôm nay phát hiện thêm training hấp dẫn nữa ta ơi :)

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng anh! Thời gian qua có quá nhiều vất vả, nay mọi việc đã đâu vào đấy thế này chắc là cả công ty rất happy anh ha :-)

    Trả lờiXóa
  12. haha, LU giõi giang quá. Anh mờ sang xứ hoa cờ là tìm em chụt chịt mấy phát để tỏ lòng ngưỡng mộ. Để ý lâu rồi mới chọn được em. Thấy em nổi bựt nhất xóm blog, vừa đẹp (không ai đẹp bằng) vừa giỏi (không ai giỏi bằng) vừa có đủ thứ (không ai có đủ thứ như em)Cái thứ gì em cũng xứng đáng bị đứng hàng TOP. Chà chà, tuyệt cú mèo muốn trèo lên cây để hái. hèhè.
    Nghe khen khoái quá thì khò cũng đừng ngáy to kẽo người khác ngủ không được nhe em.

    Trả lờiXóa
  13. Nói lại cho rõ (Làm phiền bác chút.)
    HwangNguyen chỉ chịu trách nhiệm về những comment có hiện thị Avatar dẫn về blog của HwangNguyen, tôi chưa từng để lại những comment nặc danh hoặc chỉ để lại nickname như comment của bạn RÂU KẼM hoặc Hoa Nhũ hoặc QUYÊN hoặc Đàm Lưu Ly trên blog này. Tự bác biết những comment chửi bới bác là của ai. Tôi nói lại để đề phòng trường hợp một số người muốn đổ vấy những comment nặc danh, hoặc đổi nickname nọ kia chửi bới người khác cho tôi, cám ơn bác.

    Trả lờiXóa
  14. HwangNguyen bình tĩnh đi bạn, thấy có ai chửi gì bạn, đổ vấy cái gì cho bạn mà lại lên tiếng vậy? Thấy bạn hay đổ cho người này người kia chửi bạn (chắc bạn tưởng tượng) Bạn có gây thù chuốc oán gì cho người khác không mà lại nghĩ người ta đổ cho mình hay mắng chửi mình. Lạ quá. Bạn từng đổ oan cho anh Vũ Mạnh Cường thế này thế khác, anh ấy có làm gì bạn đâu, chả ai thấy bạn bị tấn công mà bạn cứ hô lên là bị thế này thế khác. Thôi làm ơn để cho xóm blog yên bình sinh hoạt như thường nhật đi vậy.

    Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  15. HwangNguyen
    vui lòng không gọi người khác là thằng khốn. Bạn có thể ôn hòa với mọi người có được không?

    Trả lờiXóa
  16. Trời trời sao cái entry của anh Thụy đang là niềm vui mãn nguyện về buổi training của những người trẻ Dolphin bỗng đâu lại thành cáu gắt người nọ với người kia thế này.

    Thôi mọi người bỏ qua đi nha. Xóm Blog nhiều lần bỏ qua những tranh luận kiểu này rồi, cùng nhìn một cách thuận hòa về cuộc sống quanh mình.

    @Thụy: Em thì thích cái tâm trạng của anh trong 'lâu lắm có một ngày' lắm anh Thụy ạ. Nó vui, tự hào, bâng khuâng, khó tả ha anh Thụy?

    Trả lờiXóa
  17. Ơ sao lại liệt bí danh của tôi vô trường hợp kì cục gì thế này bạn HwangNguyen?
    Tôi và anh DMT làm cùng một nghành, tôi vô đây trao đổi với anh THỤY, tôi biết ai là ai mà đổi nickname chửi bới người khác? Tôi có chửi ai bao giờ đâu, đâu ai làm gì tôi để tôi phải chửi người ta, đâu có ai đụng chạm quyền lợi gì của tôi mà tôi lại đi chửi. Anh DMT vui lòng xem lại toàn bộ comt của Hoa Nhũ mới biết anh đây để rõ.

    Cứ phải tạo tài khoản thì mới không đổi nickname sao bạn HwangNguyen?. Tôi có thể tạo đến cả mấy chục ngàn tài khoản nếu muốn đấy bạn ạ. Điều quan trọng là tôi không có ý định mở blog cho riêng cá nhân. Tôi thích đọc hơn. Sao tự nhiên bạn ghim nickname của tôi vào trường hợp đi chửi bới người khác là sao?
    Hết hứng còmt cho entry mới.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh bênh Vũ Mạnh Cường
    Vũ Mạnh Cường luôn bôi nhọ HwangNguyen, HwangNguyen chưa từng đổ oan cho Vũ Mạnh Cường điều gì. Đây mới là sự thật, hahaha

    Trả lờiXóa
  19. Thôi tính như dầy cho yên chiện, kéo nhau ra khu LÒ SŨ nhắm mồi, uống vài xị dịu rồi chửi nhau cho đã cái miệng. Vô blog người khác chửi lung tung dơ dáy rồi cải chính.

    Trả lờiXóa
  20. Anh có được những nhân viên tốt.Không phải người trẻ nào cũng như thế cả đâu!

    Trả lờiXóa
  21. Các bạn vô blog nên để lại com mên vui vẻ, hòa nhã. Không hài lòng thì im lặng (ai im lặng không com mên có nghĩa là là họ không hài lòng điều mình viết đấy) Chớ có mà nổi cáu cầm que đâm choọc lung tung beng. Giữ hòa khí để đón năm mới. Muốn gì thì ngày đầu năm vô blog người ta mà sỉ vả cho cả năm hoành tráng chơi. khàkhà.

    Trả lờiXóa
  22. VMC: Nghe có vẻ buồn, nhưng đúng là sự thật em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  23. Chuong gio: Trời đất ơi! Sếp chứ không phải là Xếp em nhé!

    Trả lờiXóa
  24. HY: Em nói rất đúng! Các bạn trẻ rất vui và hào hứng!

    Trả lờiXóa
  25. Lu: Hà hà, em nói vế trước thì đúng, vế sau thì không đúng rồi, sếp của họ đang bở hơi tai ra đây này. Hic

    Trả lờiXóa
  26. Lu: Anh không đọc hết comt của em. Giá mà iPhone ở Vietnam cũng 99 USD thì anh mua cho nhân viên liền à!

    Trả lờiXóa
  27. Huyen Nga: Vậy thì thỉnh thoảng mình sẽ lại làm nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Phung Tran: Đúng là ai tuyển dụng cũng đòi nhân sự thì sinh viên mới ra trường lấy đâu ra kinh nghiệm? Nghĩ cho cùng, bản thân mình là người có kinh nghiệm thì cũng đã từng là sinh viên và cũng đã từng là người chưa hề có kinh nghiệm đấy thôi. Đúng không em?

    Trả lờiXóa
  29. Titi: Cám ơn em đã chia sẻ. Đúng là công ty đã đi qua quá nhiều gian khó em ạ!

    Trả lờiXóa
  30. RÂU KẼM: Chẳng hiểu bạn định nói gì. Hic

    Trả lờiXóa
  31. HwoangNguyen: Bạn yên tâm, tôi biết mà!

    Trả lờiXóa
  32. Lana: Em nói rất chính xác. Anh rất vui, bởi vì trước đó anh rất hồi hộp, sợ là buổi training sẽ không thành công.

    Trả lờiXóa
  33. Quang Đông: Cám ơn bác! Tôi cũng nghĩ là mình đã may mắn có được các bạn ấy!

    Trả lờiXóa
  34. Trina, Nặc Danh, HN: Các bạn ơi, blog là vui thôi mà. Bỏ qua tất cả đi nhé!

    Trả lờiXóa
  35. anh Thụy : bên em thì ưu ái phát cho mỗi nhân viên 1 cái laptop "bắt phải" mang về nhà xử dụng. Tình hình là ko đứa nào muốn nhận cả, lí do, boss bảo mang về rồi nhớ phải online thường xuyên, để check mail xem công việc có gì khẩn, thì giải quyết ngay. :))

    Trả lờiXóa
  36. Lu: Anh mà có điều kiện, anh cũng phát. Giờ thì các Trưởng phòng được trang bị thôi chứ toàn bộ nhân viên thì chắc là khó. Công ty còn nghèo mà!

    Trả lờiXóa
  37. Anh, vụ cấp laptop hấp dẫn quá anh ha, hihih....tiến lên nha anh.

    Trả lờiXóa
  38. Phung Tran: Hì, cấp hết cả công ty thì chắc chết quá em!

    Trả lờiXóa
  39. @Anh: Ặc, các trưởng phòng được trang bị sao E ko được?? huhu (đòi hỏi quyền lợi lun ^^)

    Trả lờiXóa
  40. @ bé Nga : đấy, cứ nhắc đi nhắc mãi từ iphone cho đến laptop thì bi giờ mới thấy nó thông minh lên một xí. Đòi ngay quyền lợi đi. =))

    Trả lờiXóa
  41. em rât thích buổi hôm đó...nó rât ý nghãi anh àh..ai cung thích..

    Trả lờiXóa
  42. Huyen Nga: Bảo anh photo.vn anh ấy mua cho đi nhé!

    Trả lờiXóa
  43. lathanhtan: OK em, nếu em và mọi người thấy có ích thì anh rất là vui!

    Trả lờiXóa
  44. Lu: Em nhé! Cứ về phe cái Nga "chiến đấu" với anh thôi!

    Trả lờiXóa
  45. Lu: Ben my iPhone re the a,Gia o Vietnam cung the thi duong nhi,dien thoai minh dang tam tit nghe ma them thuong.

    Anh thuy: Ben em cung Thi thoang training day,tuy nhien moi nguoi cu bao co mat sep khong tu nhien dc,hic

    Trả lờiXóa
  46. thú thực lúc đầu em không hào hứng, nhưng quả thực là càng về sau càng cuốn hút. và kết luận lại em thấy rất hay. đã lâu lắm rồi từ lúc đi làm đến giờ em mới lại có một buổi được tham gia học các kỹ năng thế này. Em ủng hộ sáng kiến này anh ạ ^^

    Trả lờiXóa
  47. Mecghi: Em cứ làm đi, các bạn trẻ sẽ hưởng ứng mà! Bên anh thì thanh niên hào hứng với vụ này lắm!

    Trả lờiXóa
  48. Trần Dung: Vậy hả em? Nếu các em ủng hộ, lâu lâu mình lại tổ chức nhé!

    Trả lờiXóa