Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

THƯỞNG TẾT



Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm Dương lịch, lại bắt đầu xôn xao chuyện tiền thưởng Tết trong các doanh nghiệp. Nơi ít, nơi nhiều, tiền thưởng Tết đôi khi không chỉ là tiền, nó còn là niềm vui, sự tự hào và về phía ngược lại, nó lại làm người ta tủi thân, tủi phận.

Trở về quê nhà sau một năm tha phương, hàng triệu công nhân các khu công nghiệp, khụ chế xuất phần lớn được hưởng mức tiền thưởng Tết vài triệu VND. Không lớn, cũng không quá nhỏ. Thêm ít tích lũy trong năm là có thể có quà cho mẹ già, em nhỏ. Chai rượu bình dân cho bố, cho ông, tấm áo ấm cho bà, cho mẹ.

Nhưng sẽ biết ăn nói thế nào, biết lấy gì cho mẹ, cho em nếu tiền thưởng Tết chỉ vẻn vẹn 30 ngàn VND như một đơn vị sản xuất song mây tre ở một tỉnh miền Trung vừa công bố. Nó trái ngược hẳn, ở một thái cực khác hẳn với mức tiền thưởng của một đơn vị khác gần 271 triệu VND. Sự chênh lệch lên tới hơn 9000 lần. Niềm hạnh phúc, sự tủi thân và những gì gì nữa, không ai có thể biết, không ai có thể cảm nhận được hết bằng chính những người trong cuộc.

Thêm một năm nữa sắp sửa đi qua. Thêm một lần nữa cái giàu, cái nghèo được đẩy vào một cuộc chiến không cân sức. Và lại thêm một lần nữa, đồng tiền làm tất cả chúng ta phải chịu thử thách!



16 nhận xét:

  1. Hi vọng doanh nghiệp từ tư nhân đến nhà nước đều ăn nên làm ra để thưởng cho bà con khá một chút. Cấm chỉ những ai lời mà lại kẹo ko chịu chi cho nhân viên.

    Công ti em năm nay đã bắt đầu hình thành một tác phong hơi bị tốt rồi. Team của em tổ chức bốc thăm quà, đải nhân viên chén nhà hàng, thì toàn building bắt chước theo. Lí do, các boss của project khác cảm thấy đắc nhân tâm một xí thôi, mà nhân viên làm việc hết mình vẫn tốt hơn là kẹo kéo. Vì có thực mới vực được đạo, bắt người ta làm việc theo kiểu iu lao động mà ko có quà cáp lại thì ít ai chịu phục lắm. Em ủng hộ chủ trương ăn ít no dai ăn nhiều bể bụng, đừng chèn ép tiền lương và tiền thưởng nhân viên.

    À, đọc tới câu "khu chế xuất, khu công nghiệp" thì nhớ tới bé Nga mần xướng ngôn viên thật là oách xà lách :))

    Trả lờiXóa
  2. đúng,đúng lắm!mỗi một đơn vị,công ty làm ăn khác nhau!dĩ nhiên mức độ thưởng khác nhau!chỉ buồn khi sức lao động không được cân đo đong đếm cho đúng!khi nào VN trả mức lương người đổ rác bằng kĩ sư?nói thì dễ nhưng xã hội vẫn còn định kiến với người lao động chân chính...cứ nghĩ học cao là được mà quên những người âm thầm cống hiến thân sức mình làm đẹp cho xã hội...

    Trả lờiXóa
  3. Ồi, con số chênh lệch nghe thật kinh hãi. Hic... dân còn mong thưởng Tết chứng tỏ lương nói chung vẫn thấp so với mức sống cần có, đúng ko anh?

    Trả lờiXóa
  4. Thấy cái tựa là em đã háo hức hết cả lên rồi. Trong khi các chủ doanh nghiệp (như anh) đang cong đuôi méo mặt kiếm ngân quỹ thưởng tết cho nhân viên thì lũ tẹp nhẹt như tụi em đang tung tẩy may túi ba gang chờ cục thưởng Tết chui tọt vào :)
    Sướng quá đi mất.

    Trả lờiXóa
  5. Đâu mà thưởng tận 271 triệu hả anh? Em thấy tủi thân rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Mức tiền thưởng này cở 10 ngàn dollars, chắc người này cũng có vai vế trong một cơ quan hay công ti rồi.
    Một năm thưởng cho nhân viên trên 10 ngàn là giá ko cao đối với các công ti điện tử bên San Jose.
    Có nhiều công ti như công ti em bi giờ áp dụng luật thay vì tăng lương thì lại chỉ tăng tiền thưởng mỗi quý thay cho tăng lương. Có nghĩa là push mình, nếu càng làm ra tiền thì tiền thưởng càng nhiều.
    Cũng là điều tốt giúp cho doanh thu công ti tăng cao, nhưng cũng có cái bất lợi cho nhân viên. Vì tiền thưởng, còn gọi là bonus, bị đóng thuế như tiền trúng số là 40%. Có nghĩa là mang tiếng mình được thưởng một năm 2, 3 chục ngàn gì đó thì phải hiểu sẽ lấy về chỉ còn 1/2 thôi.
    Nói về tủi thân như mẹ LC2 than, thì làm việc bên Mỹ càng tuổi thân hơn. Boss lúc nào cũng hưởng tiền thưởng cao hơn nhân viên bình thường, nếu làm nên doanh thu. Chức càng cao thì tiền càng khẳm.
    Có lần em đọc giá tiền lương và thưởng, của big boss tập đoàn công ti em, thì em muốn xĩu vì ghen tị. Hắn lĩnh lương chính thức chỉ là 1 triệu 2 một năm thôi, nhưng tiền thưởng lên đến gần 2 triệu....đúng là bất công ko chịu được! ^O^

    Trả lờiXóa
  7. Lu: Tiền thưởng là quan trọng lắm em ạ! Ở nhà mình có câu "10 đồng tiền công không bằng 1 đồng tiền thưởng" đó.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc Danh: Về một mặt nào đó, bạn nhận xét khá đúng. Và đấy chính là điều bất công của xã hội mà không sao triệt tiêu hết được. Người ta chỉ có thể làm cho sự bất công ngày càng nhỏ đi mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Con số anh xem trên báo đấy! Xúc động nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Lana: Ngày Tết thì chỉ có mấy ông sếp là mệt thôi. Hic! Có người hiểu được như em là cũng đỡ lắm rồi đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  11. like2chat: Một doanh nghiệp trong ngành dầu khí thì phải em ạ!

    Trả lờiXóa
  12. Anh ơi chuẩn bị cục tiền lo Tết cho nhân viên Dolphin nhớ chừa lại một miếng để lì xì bloggers thân yêu nhé, hihi. Em gửi cái comment này xong thế nào tới Tết cũng có vài người trích dẫn nên anh cứ dằn túi đi là vừa :))

    Trả lờiXóa
  13. Có doanh nghiệp FDI còn thưởng tới 532 triệu thì phải!

    Trả lờiXóa
  14. Lana: Ok em, sẽ có lì xì cho các em chứ!

    Trả lờiXóa
  15. Quang Đông: Chính xác đấy bác ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Trời ạ, sao cái cơ quan của mình đến gần chục năm nay mức tiền tết vẫn y nguyên vậy trời ! Nghe chị Lana may túi ba gang thèm quá đi, thôi mình chả được thế thì chỉ hy vọng ké cái phần lì xì mà anh Thuỵ ok thôi vậy.

    Trả lờiXóa