Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

HỌC QUÊN TUỔI TRẺ



Cô em dâu tôi có 2 con, một trai một gái. Con gái đang học lớp 6, còn ông con trai thì mới đang chuẩn bị đi học lớp 1. Bản tính cô là người rụt rè, ít nói và không mấy khi tham gia bình luận gì về các vấn đề xã hội. Vậy mà vừa mới gặp tôi, cô đã nhăn nhó như mếu:

- Anh ạ, bọn trẻ con nhà em dạo này học khổ quá! Có khi chúng nó còn vất hơn cả bác làm Giám đốc ấy chứ!

- Thật hả? Chắc là cô bức xúc cái gì đấy quá mới nói thế, chứ trẻ con là trẻ con, vất làm sao hơn người lớn đi làm được hả em?

- Không đâu anh ạ! Anh thử xem xem. Sáng ra, người lớn 7 giờ mới phải dậy thì cháu lớn nhà em trước đó 30 phút đã phải đi bộ ra bến xe buýt rồi. Có nghĩa là cháu phải dậy từ 6 giờ. Anh đi làm, có phải mang cái cặp nặng tới hơn 3 kí không? Cháu nhà em mang hàng ngày đấy.

Được thể, cô tuôn ra một mạch, như bị chất chứa từ bao giờ mà chưa nói được với ai.

- Rồi đã học cả ngày ở trường rồi, tối lại còn học thêm tiếng Anh tuần 2 buổi, bồi dưỡng toán tuần 2 buổi nữa. Chưa kể làm bài tập ngoại khóa, thủ công cắt dán… trăm thứ bà rằn. Khổ lắm anh ạ! Em tính cứ là khổ hơn người lớn nhiều. Mà nói thực là em cũng chẳng biết học gì mà lắm thế cơ chứ. Trẻ con lẽ ra phải ngây thơ, trong sáng, đằng này cứ ngơ ngơ ra vì học đấy anh ạ!

Cái vụ trẻ con khổ vì học thì tôi đã nghe nói nhiều. Thậm chí ai đó nói con trẻ giờ đang học không phải cho chúng, mà học là phải gánh danh dự dòng họ, gia tộc trên vai, học cho tiếng tăm của gia đình, của bố mẹ, của ông bà, học cho người lớn là chính, chứ có phải học cho con trẻ đâu.

Cũng nghe nói là giáo dục đã được quan tâm cải tiến nhiều, nhưng hình như là cải tiến để tăng giờ học thì phải. Chưa ai quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, đặc biệt là tăng cường giờ chơi cho trẻ con. Cho nên, có câu nói vui “Học ngày học đêm, học quên tuổi trẻ” là vì thế!

Ước gì trẻ con chỉ phải học ở trường một buổi, buổi còn lại được chơi. Ước gì trẻ con không phải vùi đầu học thêm ở nhà. Và ước gì cái thời gian vùi đầu học thêm ấy chúng được đọc sách, đọc truyện, vui chơi những trò chơi hành động của lứa tuổi chúng.

Và cuối cùng, ước gì trẻ con được học những gì chúng cần học cho chúng, chứ không phải học để đạt thành tích vì thói sĩ diện hão của người lớn chúng ta!



11 nhận xét:

  1. Em cũng có con đang học lớp 6, và đang không biết mình làm như thế có đúng không? con em ngoài giờ học ở trường và 2 buổi tiếng anh em chưa cho học thêm môn gì ở ngoài, trong khi đó các bạn ở lớp thì học toán học văn học toán bằng tiếng anh...
    Hôm trước cô giáo cho các cháu viết một bài khóa bằng tiếng Anh với chủ đề "thời gian rỗi bạn làm gì?" con nhà em chỉ thấy viết chơi, đọc sách, xem tivi...cuối tuần thì đi bơi đi chơi cầu lông... các bạn trong lớp đọc bài của cháu thốt lên rằng "cậu đang ở trên thiên đường à!"

    Trả lờiXóa
  2. Nếu như thầy cô giáo đã dạy đầy đủ trên lớp thì tại sao lại phải đi học thêm (trừ khi học yếu quá thì phải học phụ đạo thêm để theo kịp bạn bè ??).

    Thấy trẻ con phải học thêm nhiều thứ quá mà .......tội nghiệp luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Em nghĩ không hoàn toàn do nhà trường mà ngay cả phụ huynh cũng đặp áp lực lên con ghê lắm. Đến bao giờ các phụ huynh mới thôi chạy theo điểm số đây? Đến bao giờ các vị ấy mới chịu để tâm rằng, việc học phải là một thú vui, một sở thích, một nhu cầu của mỗi người không kể già trẻ. Muốn con học giỏi, trước hết bố mẹ phải tạo môi trường học tập vui vẻ, khuyến khích khám phá chứ không phải đề ra một cái đích (điểm số, bằng cấp, danh hiệu...) ròi bỏ mặc hoặc ép con chạy đến đó bằng được.

    Phụ huynh nào càng sợ con kém càng ép học, hậu quả là con càng chán học, mà chán ròi thì sao học giỏi được? Làm như Mẹ Mốc Mít, tạo điều kiện cho con được chơi, được thư giãn ròi sau đó con sẽ tự giác học, thích học là hay nhứt :-) CÓ thể thấy ngay rằng các bé không cần dành nhiều thời gian học nhưng vì tâm lí thoải mái nên năng lực tiếp thu lại lớn gấp nhiều lần bé bị ép học khác.

    Trả lờiXóa
  4. Có mấy người Mỹ giờ muốn con mình chăm học họ nói thế này: Chinese nó biết làm toán Calculus khi nó mới học lớp 5 ah. Chinese biết làm LAB Chemistry khi nó mới học lớp 3 ah. Có vài đứa thì cố gắng học, có vài đứa nói: nhưng con có nhiều tiền, mai mốt con mướn tụi nó làm cho con. hihihi...

    Nói chứ học nhiều cũng là 1 cách để cha mẹ yên lòng là con mình sẽ có 1 tương lai sáng lạng, em không nghĩ vậy là xấu. EM hồi xưa học làng tàng nên giờ già rồi vẫn phải đi học.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong,em liên tưởng đến bản thân của mình, thấy hận quá đi.
    Em đã mài đủng quần ở trường những 10 năm. Em quên iu, quên đi chơi, quên mọi thứ, chỉ biết có học thoai.
    Hậu quả là bi giờ em ế chỗng ế chơ. Em đã bỏ quên tuổi trẻ của mình, hem chịu ôm trai chỉ lo ôm mấy cái bàn cái ghế ở trường, hận!

    Trả lờiXóa
  6. MẸ, MỐC VÀ MÍT: Thế là đúng đấy em ạ! Học đúng và đủ thôi. Hoc nhiều quá, chẳng làm gì đâu, khổ con cái ra thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Dã Quỳ: Quan điểm của tôi là trẻ đến trường là để học. Về nhà chúng không phải học nữa, chỉ được chơi thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Titi: Thực ra thì có vẻ là như vậy. PHụ huynh bây giờ đi đâu cũng kể con mình học giỏi, nhất lớp... thế nên áp lực ghê lắm. Thậm chí có bố còn hỏi rất sỗ sàng là năm nay cháu nhà anh có được học sinh giỏi không nữa cơ.

    Trả lờiXóa
  9. Phung Tran: Học đủ thôi, học để làm việc thôi em ạ! Học nhiều quá mụ đầu đi đấy. Hic

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Comt của em làm anh buồn cười quá!

    Trả lờiXóa
  11. Em cũng đồng ý với mẹ Mốc Mít hoàn toàn, em cũng ủng hộ chuyện học vừa phải, dành thời gian giải trí thì mới phát triển toàn diện được :)

    Trả lờiXóa