Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

BÃI BIỂN NHÀ QUÊ



Tôi đã từng đến khá nhiều các bãi biển nổi tiếng trong nước, thậm chí cả vài bãi biển ở nước ngoài. Vậy mà thú thực là chẳng bãi biển nào tôi thích như bãi biển Đồ Sơn cả. Tôi thích Đồ Sơn vì lý do gì cũng chẳng biết nữa, nhưng cứ mỗi lần nói tới đi nghỉ hè ở Đồ Sơn là cơ quan tôi lại cười ầm ĩ. Một vài bạn còn sờ vào trán tôi xem tôi có bị làm sao không nữa.

Có bạn trêu tôi, nói hay là tôi thích Đồ Sơn vì chắc là có một kỷ niệm đẹp đẽ với một ai đó, chứ ai mà thích được cái bãi biển quê mùa, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sa bồi của cửa Sông Hồng đến như thế. Kỷ niệm thì không rồi, vì cái ngữ tôi, thời trẻ nghèo xơ nghèo xác, có ma tây nó cũng chẳng thèm để ý nói gì đến ai đó chứ.

Cả cơ quan tôi, và có thể còn rất nhiều người nữa không thích Đồ Sơn, nên từ nhiều năm nay rồi, tôi chẳng có dịp trở lại bãi biển này. Có lẽ phải từ hồi tôi thôi không làm báo nữa thì phải. Và cứ mỗi dịp mùa hè sắp đến, tôi lại khắc khoải nhớ cái bãi biển gắn liền với câu ca bông đùa nổi tiếng “Không đi không biết Đồ Sơn…”.

Có thể tôi thích Đồ Sơn vì phần lớn quãng thời gian làm báo tôi được phân công theo dõi địa phương này. Dấu chân tôi đã từng đến mọi ngõ ngách của cái thành phố đỏ rực màu hoa phượng vĩ mỗi độ hè về. Tôi đã từng viết Hải Phòng By Night, Bí ẩn Lâu Đài Vạn Hoa, Biển Mùa Đông và nhiều bài báo khác về nó. Những bài báo làm tôi thêm nhiều gắn bó với Hải Phòng mà Đồ Sơn là một phần không thể thiếu của thành phố biển này.

Cũng có thể Đồ Sơn là bãi biển thật độc đáo, ít ra là theo con mắt của tôi, bãi biển có biệt thự của Vua Bảo Đại, Có Lâu Đài Vạn Hoa của cô hàng xén trúng giải độc đắc xổ số Đông Dương ngày nào, có Đảo Dấu mờ xa được xem là Thủ đô hàng hải của cả nước, có những cô gái với vẻ đẹp đầy thách thức, đạp xe mi-ni Nhật dạo trên các con phố dài ngút ngát mỗi buổi chiều về…

Đồ Sơn còn nhiều cái độc đáo và hay ho khác nữa. Vậy mà càng ngày, người ta càng quên Đồ Sơn. Thậm chí, những người có trách nhiệm tổ chức cho cơ quan đi nghỉ mát hàng năm điềm nhiên gạch luôn cái tên Đồ Sơn ra khỏi suy nghĩ của họ. Và như tôi đã vừa kể ở trên, ngay ở cơ quan tôi, cứ mỗi độ hè về, khi tôi chỉ vừa nói cái tên Đồ Sơn là cả cơ quan tôi đã ồ lên thất vọng. Không một ai, kể cả người dễ tính nhất, chọn Đồ Sơn là điểm đến của mình.

Chỉ có mình tôi, cứ mỗi độ hè về, lại nhớ khắc khoải cái bãi biển nhà quê ấy mà thôi!



18 nhận xét:

  1. Post thêm vài hình của Đồ Sơn nữa đi anh. Không đâu bằng nhà minh, em cũng yêu Bình Dương của em nhiều hơn tất cả các nơi trên thế giới mặc dù giờ Bình Dương của em k còn như ngày xưa nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Em công nhận một thời các cô gái HP đạp xe mini Nhật bãi do các chàng thuỷ thủ vốt cô mang về là niềm ao ước của bọn em. Đấy là điều em nhớ nhất về HP.

    Trả lờiXóa
  3. Bãi biển nào cũng gắn liền với những kỉ niệm rất riêng anh Thụy hén. :)

    Trả lờiXóa
  4. Đồ Sơn nước bẩn tý nhưng có khung cảnh ven biển rất đẹp và lãng mạn, hồi ở nhà lâu lâu em cũng đáp xe xuống, thuê cái ghế bố ngủ hóng gió biển rồi tới chiều thủng thẳng về, hehe

    Trả lờiXóa
  5. Biển VN sướng nhất là được ăn đồ biển tại bờ, có nơi còn bán cả chè nóng, tà hũ ăn ngon thật. Mấy bãi biển ở Hawaii tuy đẹp nổi tiếng thế giới nhưng chán phèo vì ko có tìm được đồ biển tại bờ mờ chén anh à. Được cái, ngắm chân dài ngực nở ngon lành, sang đến Cancun thì tha hồ nhìn mấy em tém nude, đẹp oằn oại ;))

    Trả lờiXóa
  6. Bài HP by night ở đâu hả anh ui?

    Trả lờiXóa
  7. rất sorry anh là vụ này em đứng về số đông, hihi :-D

    nhưng bác nói cũng có lí ở chỗ, hồi còn bao cấp, khi dân HN bắt đầu biết đến thú vui tắm biển thì Đồ Sơn là lựa chọn số 1, sau này nó mất vị trí đó, âu cũng là sự đời đổi thay mờ anh.

    mà ai cười thì cười, mọi người không thích thì anh cũng đừng ép. bác cứ khăn gói nhẹ tênh đi Đồ Sơn cho thỏa nhớ 1 mình được roài, ai cấm, hè hè :-P

    Trả lờiXóa
  8. Phung Tran: Đợi hè này anh đi, sẽ chụp nhiều hình post lên nhé!

    Trả lờiXóa
  9. PTN: Giờ vẫn thế em ạ! Chỉ có các cô gái HP đi mini Nhật mới đẹp thôi!

    Trả lờiXóa
  10. moon: Nhất là với những người đep như em thì nhiều kỉ niệm lắm. Hì

    Trả lờiXóa
  11. Dứa: A thích Đồ Sơn chính là vì khung cảnh của nó đấy em ạ! Còn tắm biển thì đúng là Đồ Sơn không ổn lắm.

    Trả lờiXóa
  12. Lu: Em làm anh xúc động vì tưởng tượng ra Hawaii đây này.

    Trả lờiXóa
  13. NLVD: HP Bynight đã đăng báo rồi em ạ! Giờ anh giữ bản lưu thôi. OK, hôm nào đánh máy xong, sẽ post lên!

    Trả lờiXóa
  14. Gauxx: Hic, em xui anh đi biển một mình hả? Thế thì khổ thân anh quá!

    Trả lờiXóa
  15. anh Thụy : đã nói roài, cho thèng ku Thắng sang Cali nằm vùng trước đi, vài năm nữa anh chị sang Hawaii mờ du hí. Từ Cali bay sang Hawaii gần hơn dìa nhà đấy. Sang bên đão núi lửa, anh Thụy sẽ thấy toàn là các em núi lửa, chân dài tới néc. Tha hồ mờ thở dài roài mần thơ ;))

    Trả lờiXóa
  16. Lu: Thế thì có mà chết hả em? Hic

    Trả lờiXóa
  17. Em cũng thích nè, anh Thụy ơi.

    Trả lờiXóa
  18. MC3: Thế thì hè này, nhà mình rủ nhau đi một ngày đi!

    Trả lờiXóa