Thứ Ba, 12 tháng 4, 2011

KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP



Đang tập thì mất điện. Cậu nhân viên nhanh tay bật đèn pin khẩn cấp cho mình tìm đường xuống tầng hầm lấy xe. Lò dò xuống được đến nơi, đánh xe ra thì giật mình thấy cả chục chiếc nối đuôi nhau nằm chết ở trước barie. Mấy ông nóng tính đã xuống xe, châm thuốc hút và bắt đầu văng tục.

Thì ra là như thế này.

Barie được thiết kệ tự động. Khi nhân viên đưa thẻ gửi xe vào máy tính, máy báo hết bao nhiêu tiền. Trả tiền xong là barie tự động nhấc lên. Quả thực là hay và tiện dụng. Khốn thay, giờ đang mất điện, máy tính chết, barie cũng chết. Cậu nhân viên bảo vệ bỏ trực, chạy đi lấy cái chìa khóa tủ điện để mở hộp điện, nhấc bằng tay cái barie lên. Thế là cả loạt xe nối đuôi nhau chờ dài dưới tầng hầm tối thui.

Ai đó nói: “Sao cái thẳng phải gió nào thiết kế ra cái chung cư to đùng, hiện đại thế này mà lại không có máy phát điện dự phòng nhỉ?”. Chắc là có chứ, nhưng có thể máy phát cũng hỏng, có thể chưa có người khởi động, nhiều cái có thể lắm. Ai mà lường hết được!

Cũng có ông thắc mắc: “Cái thằng quản lý tòa nhà này dốt quá! Ngày nghỉ thì phải cắt cử trực ban là cán bộ có thẩm quyền chứ. Để mấy thằng lính quèn chạy lung tung thế này làm sao giải quyết được trường hợp sự cố đột xuất thế này”. Chắc là cũng có sếp trực ban, nhưng giờ này có thể đang nhậu ở đâu đó, chứ ai ngọng gì đâu mà không biết bố trí cán bộ trực chứ!

Lý do nào đưa ra cũng có người đồng tình, có người phản đối. Cuối cùng, có một bà chốt lại chắc nịch: “Tôi nghĩ là do cái thẳng quản lý tòa nhà này nó không chuyên nghiệp. Là thằng chỉ quen kinh doanh dệt vải, may mặc, có miếng đất của Nhà nước cấp từ thời nào, giờ xây nhà lên bán cho dân. Lẽ ra nó nên thuê một thằng chuyên quản lý tòa nhà thì lại muốn làm cả, ăn tất nên mới ra cơ sự này. Cái thằng chỉ quen dệt vải may quần áo, giờ đi quản lý tòa nhà thì làm sao mà làm tốt được chứ!”.

Ngẫm ra không phải là không có lý. Ông sắt thép xây nhà để bán. Ông kinh doanh gỗ cũng xây nhà để bán. Ông làm khách sạn, du lịch cũng xây nhà để bán. Ông dệt may cũng xây nhà để bán. Ông sản xuất ơn cũng xây nhà để bán. Ông làm nhựa cũng xây nhà để bán… và còn biết bao nhiêu ông nữa xây nhà để bán nhỉ?



20 nhận xét:

  1. Xây nhà để bán là kinh doanh có tiền nên ông nào cũng muốn làm anh ui. Vấn đề là cách mà ông 'cửa' duyệt cho ông nào được xây nhà để bán anh ạ. Điều kiện số 1 thực tế có lẽ là 'có mối quan hệ' hơn là 'có nghề/ chuyên nghiệp' nên sinh ra nỗi tùm lum như ta thấy đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Quá chí lý, chỉ biết tâm phục mà nghe. Mà ở mình thường xuyên vậy anh hén. Anh bán vải kinh doanh cao ốc, anh buôn gạo chuyển sang làm công nghệ thông tin, ha ha, nên mọi sự cứ theo cung cách ngành nghề cũ mà làm thôi anh hén :)

    Trả lờiXóa
  3. Khổ thân anh! Lần sau gửi xe ở ngoài cho lành anh nhỉ :-D

    Trả lờiXóa
  4. Khổ anh héng, để xe ở ngoài thì sợ thiên vặt kiếng cào trầy xe, nắng nóng làm màu sơn mau nhạt. Để bên trong vừa tốn tiền mờ thỉnh thoảng tịt thế này thì...vừa get line chờ vừa chửi cho đở tức :))

    Trả lờiXóa
  5. E thích bài này, đúng là VN mình làm j cũng không chuyên nghiệp, cơ bản là vì adua cơ hội, chẳng có cái chuẩn nào ra hồn, chính con người tự dễ dãi với chính mình, hình thành nên thói quen của cả cộng đồng. :(

    Mà quái thế, máy phát điện cho các tòa nhà bao giờ cũng có lắp ATS (bộ chuyển đổi tự động nguồn) anh ạ, chỉ có khoảng 3 giây là có điện lại ngay thôi. em chẳng hiểu tại sao lại có sự cố này, chắc chủ đầu tư xây xong thì hết tiền, ko có tiền mua máy phát ???

    Trả lờiXóa
  6. Nó có máy phát điện, nhưng không bật vì không muốn tồn tiền.

    Trả lờiXóa
  7. Lana: Đúng thế, ở chung cư buồn cười lắm. Có toà nhà phát cho mỗi người cái thẻ thang máy. Chỉ từ tầng của mình xuống tầng 1 và lên được thôi. Muốn đi lại giữa các tầng nó không cho, vì sợ tốn điện. Khổ thế đấy!

    Trả lờiXóa
  8. moon: Thế có nghĩa là mình trót mua, trót ở là phải chấp nhận tuổi buồn, đúng không em?

    Trả lờiXóa
  9. Titi: Ở ngoài nó không cho đỗ đâu em ơi! Khổ lắm ấy!

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Người ta đang nói là chửi thì chỉ tổ mình tức thêm đây này em ơi!

    Trả lờiXóa
  11. mèo điệu: Thì đúng là toà nào chẳng có lắp ATS. Vậy mà nó vẫn tịt mới tài chứ! Hic

    Trả lờiXóa
  12. Ngày trước sếp cũ của em cũng thuê một bọn chỉ để mặc cả tiền thuê văn phòng làm em cứ ngỡ ngàng mãi. Còn sếp thì là luật sư nhưng lại thuê riêng 1 luật sư để làm thủ tục xin con nuôi cho mình. Nói chung là để được đến mức độ chuyên môn hóa như vậy thì người tiêu dùng cũng phải đều là người tiêu dùng chuyên nghiệp cơ.

    Em cũng thích ở chung cư, nhưng nghĩ đến đoạn bước chân vào đó rồi, nó hành mình ra sao phải chịu là cũng sợ.

    Trả lờiXóa
  13. like2chat: Thôi thì hên xui mà em. A có một kinh nghiệm, đó là nên chọn nhà đầu tư là Vinaconex và Vincom. Tránh xa mấy bác Hàn Quốc và mấy bác du lịch, gỗ lạt, dệt may... làm chung cư.

    Trả lờiXóa
  14. Úi giời, mấy bác mần gỗ, mần may mặc, mần sắt thép... mà mần được cao ốc thì quá giỏi. Mấy bác ấy là nhà đầu tư, xem như thấy cơ hội, thì hớt thôi, lời ăn lỗ chịu. Còn cái chuyện chuyên nghiệp là một quá trình, hình thành bởi nhiều yếu tố. Theo nhà cháu, một trong những yếu tố thúc đẩy sự chuyên nghiệp thì chuyên nghiệp cần được khuyến khích, cổ vũ, tạo điều kiện. Mà cái chuyên này chỉ là vị trí thứ hai, cái thứ nhất là cái gì thì nhà cháu không dám nói...

    Trả lờiXóa
  15. Mà comment xong nhà cháu mới thấy ở dưới bác Thụy bị tịt nhá. Té ra xém chút nữa bác cũng định làm nhà đầu tư không chuyên nghiệp nhá.

    Trả lờiXóa
  16. anh Thụy
    Em cứ tưởng anh đi tập thể dục thì phải chạy bộ từ nhà đến chỗ tập, chớ sao lại lái xe thì còn gì là tập nữa :-D

    Trả lờiXóa
  17. Nặc Danh: Thì em cứ nói đi mà! Làm gì mà không dám chứ!

    Trả lờiXóa
  18. HPLT: Anh đi từ cơ quan về, qua phòng tập, tập xong thì về mà!

    Trả lờiXóa
  19. Vì nó là hồng...

    Trả lờiXóa