Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

BÀ BÁN BÚN NGÀN TỈ



Dư luận xôn xao vì một bà xuất thân từ nghề bán bún, có trong tay cả ngàn tỉ đồng để ở ngân hàng. Vì bà mất đột xuất không có di chúc nên hiện đang xảy ra tranh chấp giữa cô con gái nuôi và những người ruột thịt của bà.

Có khá nhiều bài báo viết về các quan điểm khác nhau trong việc phân chia số tài sản khổng lồ nói trên. Người nặng về tình, kẻ lại thiên về lý. Xem ra, về lý thì chắc là cô con gái dễ được mọi người đồng tình là người thừa kế duy nhất số tài sản nói trên.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nói không phải việc phân chia số tài sản, mà là ở một khía cạnh khác. Làm thế nào, một người đàn bà bán bún tần tảo cả đời lại có được số tài sản lớn đến thế?

Có bài báo nói sơ qua về quá trình làm ăn của bà, từ một người bán bún, cần cù lao động và tích cóp, rồi qua kinh doanh bất động sản rồi có tài sản lớn. Vài người khác lại ca ngợi sự chăm chỉ, tần tảo và khả năng kinh doanh giỏi. Cũng có ý kiến tỏ ra thương cảm và chia sẻ về đức tính cả đời ki cóp không dám tiêu pha cho cá nhân mình để đến lúc mất đi, có cả một gia tài lớn không được hưởng thụ.

Đọc hết tất cả những bài báo ấy, tôi vẫn không hết băn khoăn. Bán bún thì đương nhiên cả đời cũng không có nổi dăm bảy tỉ, nhưng kể cả kinh doanh bất động sản đi chăng nữa, cũng khó mà có thể có cả ngàn tì đồng. Ý tôi muốn nói là ngàn tỉ đồng tiền tươi thóc thật chứ không phải ngàn tỉ là tờ giấy có giá trên thị trường chứng khoán, mà nhiều khi chẳng biết bán cho ai.

Nhiều đại gia bất động sản, kể cả nhà nước và tư nhân, ngay cả thời hoàng kim cũng khó có được ngàn tỉ đồng nhàn rỗi gửi ngân hàng. Đấy là họ có trong tay cả một bộ máy, cả công ty, tổng công ty, tập đoàn hỗ trợ lẫn nhau. Đằng này, bà chỉ buôn bán, kinh doanh đơn thân mỗi một mình.

Có điều gì khó hiểu ở đây không nhỉ?



18 nhận xét:

  1. Em khâm phục bả quá, giữ trong nhà ngần ấy xiền, an toàn trong ngần ấy năm với ngần ấy người hihi .,,,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thì nghĩ là nếu ai có ngàn tỉ mà cũng cất như bác này thì người nghèo khó có công văn việc làm lắm. Hic!

      Xóa
  2. Anh ui chưng tỏ vẫn có những cơ chế, cơ hội cho một người Bình thường kiếm ra được nhiều tiền hơn các cô công ty, tổng công ty, đại gia... Chỉ là Anh em mình chưa biết / tìm được cái cơ chế ấy thôi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chắc chắn với em là như vậy. Giàu ít ít thì do sư phấn đấu của mỗi người, còn giàu quá khủng như thế này thì phải có ông Trời cho cơ hội nữa đấy em ạ!

      Xóa
  3. theo em thì nghĩ có tài sản của cha mẹ bà í để lại nữa vì người ta nói có nhiều dây vàng miếng Kim Thành theo mẫu rất xưa, tức là trước 75 í, rùi không chỉ là tiền, USD tích cóp từ xưa mà chủ yếu là vàng, mà vàng hồi xưa rẻ quá chừng anh biết rồi đấy, chỉ cần nói hơn chục năm trước thôi vàng đã tăng gấp 10 lần... vì bà í tích trữ nhiều vàng nên người ta quy ra theo thời giá hiện tại... hình như tính cả các giá trị bất động sản cộng lại nữa mà...

    em đồng ý với chị Titi là bà nay hay thiệt về khoản giữ tiền. :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, hôm nay anh mới biết thêm chi tiết là vàng cổ của bác này hơi nhiều. Nếu đúng thế, giá trị còn cao hơn một chút nữa đấy.

      Xóa
  4. Lana: chị ơi, các tổng công ty luôn bị bòn rút, còn các đại gia thì tiêu tiền cho chân dài sài hàng hiệu, làm sao mà còn tiền được =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao em không nói thêm vụ chân dài nữa cho nó chuẩn luôn nhỉ? Hì

      Xóa
    2. @Mèo điệu: Các TCT và các đại gia là chị cóp lại câu của bác Thụy để còm. Ừa nhỉ sao bác nhà mình chỉ hỏi mỗi một vế bà bán bún, sao không hỏi đủ "vì sao bà bán Bún có ngàn tỉ trong khi các TCT và các đại gia lại hay phá sản" để còm đông đúng hơn nhỉ, hì hì.

      Xóa
    3. Vì anh nghĩ, khi đã có ngàn tỉ rồi thì tiêu để hết khó lắm! Hic

      Xóa
  5. "Nhiều đại gia bất động sản, kể cả nhà nước và tư nhân, ngay cả thời hoàng kim cũng khó có được ngàn tỉ đồng nhàn rỗi gửi ngân hàng. Đấy là họ có trong tay cả một bộ máy, cả công ty, tổng công ty, tập đoàn hỗ trợ lẫn nhau. Đằng này, bà chỉ buôn bán, kinh doanh đơn thân mỗi một mình."
    --> Bà có 1 tỷ còn ít ng thắc mắc, nhưng lại có tới con số gấp 1000 lần ấy, quả là khó hiểu phải k A?
    --> Và nếu như là khó hiểu thật, thì liệu những câu chuyện như thế này bùng lên trên báo chí, hút sự quan tâm của dư luận, là để làm gì? Cũng là 1 cái chiện khó hiểu nữa. A nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Nhưng anh quan tâm tới cái khó hiểu ngàn tỉ hơn em ạ!. Hì hì!

      Xóa
  6. Theo sự phán đoán linh như Khổng Minh của em, ở đây có dấu hịu bà í là một mafia ẩn mặt, hoặc một đầu mối buôn bán cái chi chi hơi quốc cấm mới lên đến con số ngàn tỉ.

    Hoặc, bà í là thủ quỹ của một đại ka nào đó, mà đại ka đó qua đời ko kịp trối trăn, nên bà í hưởng trọn. Và đùng một phát, bà í cũng đột tử bất ngờ nên đứa con nuôi trúng mánh nhớn.

    Si ra, anh có thể truy từ đứa con nuôi để tìm ra tung tít của sự thật.

    Biết đâu, nhờ đó anh có thể lần ra một đầu mối kinh khủng trên cả đỉnh cao của kinh khủng --> vụ án mãi dâm hàng khủng hoa hậu, người mẫu, và diễn viên ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghĩ một cách nghiêm túc là bác này hẳn đã từng được thừa hưởng một gia tài nào đó không phải là nhỏ. Tất nhiên, bác ấy quá giỏi khi đã làm cho nó biết sinh sôi này nở!

      Xóa
    2. Em cũng nghĩ như thế, vì ngày trước, có những vua quan, hoặc tướng tá họ giấu đi vô số là vàng bạc. Đôi khi, người thân tín như quản gia hay người làm có thể biết được bí mật và chủ mất đi vì lí do lọan lạc hay gì đó thì họ hưởng phần tài sản vô chủ.

      Lúc 30 tháng 4, trong Sài Gòng, ở khu vực chợ lớn, có nhà sau khi được tiếp thu thì chính quyền phát giác ra toàn bộ vàng được cất giấu đầy nhà đó anh.

      Chủ nhà cho đánh vàng ra hình dạng như sợi dây xích lòi tói khóa cửa kho, ổ khóa cũ, lọ đi tiêu cũ mèm, nói chung là cả một tài sản được tiếp thu ko nhỏ toàn và vàng ròng được ngụy trang bằng chất mạ đồng rỉ sét cũ kỹ.

      Xóa
    3. Vụ 30-4 anh cũng nghe nhiều. Thấy nói nhiều người giàu lắm. Nhất là hồi ấy miền Bắc còn bao cấp, thấy nhà nào có tí vàng đã là giàu rồi.

      Xóa
  7. Không có giề khó hiểu đâu anh Thụy: cả đời bà ăn dè hà tiện, đâu có tiệc tùng, bia rượu, chấm chấm chấm... như ta, nên tích tiểu thành đại thui :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, không thể tích tiều thành đại ra ngàn tỉ đâu em ới. Chắc là phải có nguồn như mèo nói ở trên đấy!

      Xóa