Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

HỌC ĐỂ BIẾT VÀ HỌC ĐỂ THI



Con trai chuẩn bị thi vào lớp 10, một cô người quen của gia đình đến chơi, cô hỏi thi vào trường nào, nếu có thể cô sẽ giúp. Sau khi biết tên trường thi, mấy hôm sau tới chơi, cô đưa cho anh một cuốn như kiểu giáo trình rút gọn.

Cô bảo: “Cứ tinh thần như thế này mà học thuộc lòng nhé! Việc cháu học trong năm như thế nào không quan trọng đâu. Cứ bê cái này học thuộc lòng là được. Thằng cu nhà em năm ngoái học văn dốt “đặc cán mai táu”, trong năm được có 3,5 điểm trung bình. Vậy mà học cái anh này xong, thi được 8 điểm luôn”.

Xem cuốn sách copy đen đúa, ngẫm lại lời dặn của cô người quen, anh cứ băn khoăn mãi. Thảo nào, người ta cứ bảo anh là thời bây giờ học để biết khác, học để thi khác. Học để thi thì thi thế nào cũng đỗ. Học để biết thì biết thật đấy, hiểu thật đấy, đi thì vớ vẩn là trượt chổng vó.

Thế cho nên, sẽ còn phải học như thế dài dài. Học để biết, để có kiến thức, để trau dồi tri thức là một chuyện. Học để thi đậu lại là chuyện khác. Học để thi đậu thì đi học thêm sẽ được dạy, sẽ được chỉ bảo. Vì thế, khó mà có thể cấm dạy thêm tràn lan được một khi học để biết và học để thi vẫn cứ là hai câu chuyện khác nhau như hiện nay.



5 nhận xét:

  1. Huhu... thế anh có cho T học theo cái đó ko? Học để thi ấy :-((

    Trả lờiXóa
  2. Học vậy coi bộ cũng có (1) tác dụng A ạ: Biết cách học thuộc.
    Ví dụ như cho cu cậu 1 cách để vận dụng vào đời, với ngón nghề để đi kưa mấy ẻm. Ví như sau này học thuộc lòng tên mấy cụ Tổ nhà bạn gái chẳng hạn, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em làm anh buồn cười quá. Hì, đúng là học thuộc thì ngoài tác dụng đi thi ra chẳng để làm gì!

      Xóa
  3. Học để thi theo kiểu học tủ như vầy là mầm mống của copy và gian lận trong thi cử!

    Trả lờiXóa