Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

ÁO DÀI OAN UỔNG



Tôi đọc những bài đầu tiên viết về serie ảnh áo dài của hoa hậu một cách thản nhiên và rất vui. Nhiều người phản đối vì cho rằng serie ảnh chụp hoa hậu trong trang phục áo dài kiểu no underwears là gợi dục, là phi thẩm mỹ, là xấu xa… Nhưng cũng không ít người nói là không vấn đề gì, thậm chí, là đẹp nữa.

Tôi thản nhiên bởi vì một tác phẩm, dù chỉ là vài tấm ảnh, mỗi khi xuất hiện ra công chúng thì khen chê cũng là chuyện bình thường. Và rất vui vì tôi thấy ảnh rất đẹp, rất gợi cảm và phụ nữ. Về mặt này thì tôi nghĩ chắc không chỉ một mình tôi thấy đẹp.

Nhưng rồi một ai đó gán cho cái áo dài mà cô hoa hậu mặc là quốc phục, là thể diện quốc gia… và khẳng định hoa hậu đã xúc phạm đến quốc thể khi ăn mặc như thế để chụp ảnh. Thế là chỉ đơn giản là tà áo dài của phụ nữ, từ một tấm ảnh một cô gái đẹp bỗng trở nên một vấn đề lớn lao tầm cỡ quốc gia.

Tôi thì chẳng đồng ý như thế một tí nào.

Áo dài, theo tôi được biết do Nhà may Cát Tường sáng tác và may ra nó lần đầu tiên vào năm 1936. Chất liệu thường dùng là lụa. Áo dài được phụ nữ Việt Nam yêu thích, có lẽ vì nó giấu đi được nhược điểm nếu có và quan trọng nhất là nó thể hiện được những đường nét gơi cảm của phụ nữ. Cô hoa hậu dùng nó làm phương tiện để thể hiện những đường cong gợi cảm của mình cũng là điều dễ hiều thôi.

Còn quốc phục lại là vấn đề khác. Thời phong kiến, vua chúa mặc một loại, một kiểu. Quan lại mặc một loại, một kiểu. Thường dân kiều khác. Cái kiểu phân biệt như thế chúng ta đã bỏ từ lâu. Vì thế, theo tôi, không nên ủng hộ quan điểm quốc phục làm gì. Bởi vì, nếu có quốc phục, chúng ta sẽ phải làm ra cả một bộ thể chế nào là nó được may như thế nào? Chất liệu gì? Dùng trong trường hợp nào? Ai được dùng? Dùng như thế nào?

Nếu lấy áo dài làm quốc phụ thì phải ghi rõ là quốc phục của phụ nữ. Mà đã có quốc phục của phụ nữ thì chẳng lẽ không có quốc phục của đàn ông? Quốc phục của đàn ông thì biết lấy cái gì? Không lẽ áo bà ba, quần bà ba và guốc mộc?

Chưa hết những phiền toái nếu những giả định trên trở thành hiện thực, chỉ giả thiết rằng áo dài được coi là quốc phục thì chị em phụ nữ hết cửa mặc nó đại trà.

Thế cho nên, áo dài là của phụ nữ. Cô hoa hậu nói riêng và các chị em phụ nữ nói chung cứ nên mặc nó, để gợi cảm, để lẳng lơ, để điệu đà, để cuốn hút, để…. gì nữa thì cứ thoải mái. Đừng gán ghép những mỹ từ quá to tát mà làm tà áo dài thêm oan uổng.





4 nhận xét:

  1. hi hi... Anh viết thế nài thể nào cũng có bạn phản đối chữ “lẳng lơ” cho mà coi. Em thì ngại mặc áo dài quá, dù biết mặc sẽ rất đẹp mà em vữn ngại :-P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phụ nữ thì phải lẳng lơ chứ em! Thế mới hay chứ!

      Xóa
  2. Xuân thì hây hẩy --> niềm mơ ước của các bà cũng là nổi khao khát của các ông ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, ai cũng thích, nhưng người ta cứ giả vờ không thích em ạ!

      Xóa