Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

BỊ CAN HẠNH PHÚC



Tôi ít khi quan tâm đến chính trị. Chẳng phải bây giờ nhiều tuổi rồi, ngay cả khi còn trẻ cũng thế. Khi còn đi làm việc nhà nước, tôi chỉ quan tâm đến mình phải làm gì? Làm tốt nó thì đã được coi là xong việc chưa? Thế thôi. Tôi rất sợ làm lãnh đạo, dù chỉ là tổ trưởng tổ 3 người cũng vậy. Có lẽ thiên hướng của tôi không đi theo lĩnh vực này.

Nhưng tôi lại thích xem báo. Xem đủ các loại, từ lá cải đến chính thống, từ báo mạng đến báo in. Nói tóm lại là tôi thích đọc tất cả những gì người ta viết ra. Vì vậy, không thể không biết những gì đang là dòng chủ lưu thời sự của báo chí trong thời gian vừa qua. Và hôm nay, thử bình luận vài dòng về những sự kiện nổi bật nhất xem sao.

Câu chuyện thứ nhất mà tôi muốn đề cập là vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng. Và nội dung ở đây là kết luận của Thủ tướng. Bản kết luận này đã được nói đến nhiều. Tuyệt đại đa số là phấn khởi, tin cậy. Tôi cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Nhưng đọc bản kết luận này, tôi chú ý nhất tới một nội dung nhỏ, nội dung làm tôi cảm động.

Đó là Thủ tướng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ khi xét xử tội của ông Vươn. Đương nhiên là ông Vươn sẽ được xem xét đến các tình tiết này khi luận tội, dù có đề nghị của Thủ tướng hay là không. Nhưng ở đây, đích thân Thủ tướng đề nghị như vậy. Người đứng đầu Chính phủ của một quốc gia đề nghị xem xét giảm nhẹ tội cho một người nông dân, một người nông dân chính hiệu quanh năm chân lấm tay bùn.

Tôi nghĩ, rồi đây ông Vươn có thể được hưởng tù treo, như một vài vị luật sư phân tích và đưa ra quan điểm của mình. Cũng có thể ông bị tù ngồi. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tôi nghĩ ông cũng đã thực sự hạnh phúc khi vợ con, anh em nhà ông, nhờ sự can thiệp của Thủ tướng, được thuê lại đầm để làm kế sinh nhai, và làm giàu. Và bản thân ông, được Thủ tướng đích thân đề nghị giảm nhẹ tội.

Ở một đất nước gần 60 triệu người nông dân, chắc rằng chỉ có ông Vươn là người duy nhất có được sự quan tâm đặc biệt như vậy! Tôi thấy rất vui vì điều này!



12 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Biết là ế vậy, từ giờ bài nào có nguy cơ ế là em ủng hộ anh ngay nhé!

      Xóa
  2. Hoặc là còm kiểu "hy vọng người ta không 'hiểu kiểu vận dụng' kết luận của Thủ tướng".
    ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic! Xem ra để thực hiện được cái kết luận này còn nhiều vấn đề lắm!

      Xóa
  3. Em khi đọc bản kết luận cũng chốt ở điểm này và đang mong phiên tòa diễn ra sớm :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nhiều người đang đề nghị tha bổng cho bác này, không biết là kết quả sẽ như thế nào đây!

      Xóa
  4. Tại sao cứ phải đợi sự việc xãy ra tệ hại thì bắt đầu mới có thủ tướng, chủ tịch, quốc hội...can thiệp? từ lúc đầu nên chọn lựa người đại diện luật pháp có kiến thức, có trách nhiệm thì dân phải đở khổ hơn ko?
    Thế nên, em nghĩ nước mình muốn bỏ đi cái danh hiệu nước nghèo thứ 3 thế giới thì chắc sẽ đập phá hết, từ giáo dục, kinh tế, luật pháp...làm lại từ những đứa trẻ được đào tạo tốt. Nói túm lại là làm lại từ con sô 0 í!

    Trả lờiXóa
  5. Bạn LU nói chuẩn không cần chỉnh!!!!

    TS.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem reply của Lu nhé! Có vẻ Lu đang hơi bức xúc quá. Hì!

      Xóa
  6. Anh Thụy : à, em ghét nhất là thấy sai vẫn cố làm, biết trật vẫn ngoan cố. Xong việc rồi thì cứ dở trò tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, trải nghiệm, tại với bị...ect.
    Làm việc mà nhân viên như thế thì 10 người khách cũng đi. Luật pháp mà cứ thế thì 10 mạng người cũng chết oan. Trong quan hệ mà cứ thế thì 1 chục quan hệ cũng đội nón ra đi, vì cái kiểu thấy sai mà vẫn thích làm bậy để được "trải nghiệm và rút kinh nghiệm”...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK em, đúng là nên bức xúc thật, nhưng giải quyết như em làm lại từ đầu thì lôi thôi quá. Hic! Mà xem chừng việc giải quyết vụ này đang có vấn đề. Em đọc thêm cái này nhé!
      http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/60863/bi-thu-hai-phong-thong-tin-trai-ket-luan-cua-thu-tuong.html

      Xóa