Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

CĂN HỘ MẠ VÀNG



Một tòa chung cư gần 250 căn hộ, nằm ở vùng ven đô Hà Nội được rao bán với giá mà ngay cả giới đại gia lắm tiền, nhiều của cũng phải thần người. Căn hộ thấp nhất 12 tỉ VND và cao nhất là tầm 100 tỉ VND.

Những slogan cóp nhặt từ các tuyển tập danh ngôn được đưa vào pano quảng cáo cho tòa nhà. Nhưng chiêu làm giá thượng hạng nhất, tinh ranh nhất được áp dụng một cách hết sức tự nhiên, như là nó vốn có chứ không phải do bàn tay con người can thiệp cố ý làm ra như vậy.

Nào là công tắc điện, phào, chỉ… được dát vàng thật 10 cara. Tủ bếp được làm bằng gỗ sồi, gỗ đỏ tự nhiên nhập từ Mý… và hàng lô những thiết bị nội thật xa hoa đắt tiền sẽ được sử dụng như nhà bếp của Tây Ban Nha, thiết bị vệ sinh của Mỹ, sàn gỗ Myanma, đá lát nhập khẩu từ Brazin.

Đã đến lúc người Việt mình nên có tên trên bản đồ xa xỉ của thế giới chưa? Đã đến lúc người nghèo phải đối mặt với những thách thức, những đùa cợt, những nhạo báng về giá trị của đồng tiền chưa?

Nhất là trong thời buổi khủng hoảng, khó khăn này!



10 nhận xét:

  1. Hè hè, vì dân Châu Á thích vàng, cứ nghe đến vàng thì thấy có giá trị nên nhà thầu chơi chiêu "nhà dát vàng thật".

    Nhưng, thật sự thì vàng 9 tuổi không là nghĩa địa gì cả. Nếu thử cạo lớp dát vàng đó đem đi phân kim lấy vàng thật thì...1 lạng vàng 9 tuổi sẽ cho ra hết 99% phần bạc hoặc đồng chất lượng rất thấp, chỉ 1% xí xi là vàng thật nhưng chất lượng cũng ko tốt cho lắm.

    Lúc còn ở Việt Nam em có theo học nghề thợ bạc và phân kim, em làm bài tính cho anh thấy nhe.

    Muốn nấu ra 1 phân vàng 18K loại tốt, có màu sáng trong hơi xanh ko đỏ thì ta pha 3 phần vàng y 4 số 9 kèm với 7 phần bạc, nó sẽ cho ra vàng tây 18K.

    Thợ bạc muốn nhời hơn, bỏ bớt 1 phần vàng 4 số 9 và 2 phần bạc ra, thay vào đó là 3 phần đồng. Tính ra, vàng 18K trung bình đeo cũng vui mắt sẽ có hỗn hợp --> 2 phần 4 số 9 + 5 phần bạc + 3 phần đồng.

    Đấy là làm ăn có lương tâm, còn ham nhời nữa thì cứ thế mà bớt vàng thật ra rùi pha thêm đồng vào. Vàng pha nhiều bạc thì có màu sáng xanh, pha nhiều đồng vào thì có màu đo đỏ trông rất sang ai cũng ham cho là màu vàng y.

    Đó là nói về vàng 18K. Bi giờ anh thử làm bài tính cho vàng 9K thì anh sẽ biết rõ, với 12 tỉ hay 100 tỉ anh sẽ có "căn nhà dát vàng" thật sự có bi nhiu là vàng thật.

    Nói chung, 12 tỉ đó đem đi mua nhà cho thuê bèo lắm cũng đủ ăn cơm ngày 3 bữa, ko cần sáng trưa cày cục vác thân đi làm thuê. Thế nên đừng chết dại vì tiếng "mọi thứ được dát vàng" =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất, không ngờ em lại quá am hiểu về lĩnh vực này. Thảo nào các bác ấy có vụ công tắc điện dát vàng.

      Xóa
  2. Chú í : công thức pha chế chỉ có tính lương thiện tương đối, cho vàng chứ ko ai chỉ đàng đi buôn, nên phần đồng là em chỉ ghi vào đại khái thế, ngoài ra pha cái chi chi thì...mỗi nhà thợ bạc có bí mật riêng ;))

    Trả lờiXóa
  3. LU
    HAY QUÁ, HAY QUÁ.

    Trả lờiXóa
  4. Úi giời, mạ vàng giống Nhà hát lớn HN í, sau có 1 năm là ngả xanh hết, mặt những người tiếp quản Nhà hát lớn năm ấy cũng xanh rền luôn :-P Ai cũng biết vì sao, chỉ có các bác ấy là không biết :-P

    Trả lờiXóa
  5. Để đảm bảo tính chân thật và tự nhiên nhất (không mất màu theo thời gian), em sẽ mua nhà dát kim cương. Ke ke! Đang đợi các ông bà xây xong sẽ mua. Ha ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, nhà dát kim cương thì không bạc màu. Dát vàng thì bạc nhanh lắm. hic!

      Xóa
  6. Anh Thụy : chọc anh chơi thôi. Tự lúc đầu anh nói họ quảng cáo nhà dát vàng 9 tuổi nên em cho anh cái công thức làm vàng giả :))

    Lúc học thợ bạc tụi thợ thầy phá em bảo là pha 7 bạc 3 vàng thì ra 18K, nhưng thật sự đó là vàng 9K (38%). Muốn ra vàng 18K thì phải là 7 vàng 3 bạc.

    Nếu họ quảng cáo dát vàng 9 tuổi thì họ lừa người mua. Vì vàng 9 tuổi (24K) mềm èo có thể nhai như kẹo cao su, ko thể nào bền lâu và ko đánh bóng nên ko dùng làm trang sức hay dùng trong kiến trúc được, chỉ sơn son mạ vàng ở liễng treo hay vương miệm thôi.

    Dân Châu Á thích xài vàng 18K nhưng nó mau xuống màu, do đó tụi Mỹ nó đánh nữ trang dùng vàng 14K (pha 50/50). Vàng 14K là tốt nhất để làm nữ trang, ko bị xĩn màu. Tuy chỉ có 50% vàng nhưng người ta pha vào Alloy quí giá khác nên một chiếc nhẫn vàng 14K đôi cả lượng vàng y 9 tuổi.

    Trong xây dựng thì chỉ dùng vàng cở 9K hay 10K thôi, vì cần độ bền nên người ta phải pha kim loại thêm vào. Có người gọi vàng 9K là vàng giả đó anh à, vì chỉ có khoảng 20% vàng.
    Nếu họ quảng cáo đồ điện được mạ vàng 10K thì ko có gì là xa xĩ cả.

    Trong điện hay điện tử, vàng có chức năng tốt là heating conductor, nó giúp cho đồ xử dụng được bền và tốt hơn. Mấy con CPU trong computer khi được quăng ra đồng nát thì các tay phân kim thường thu về để phân kim lấy vàng ra bán đó, cũng chẳng được bi nhiu mà rất độc hại.

    Trả lờiXóa
  7. Em nghĩ vấn đề là có cầu thì có cung, kinh doanh thì cứ có lợi nhuận là làm thôi. Sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc không phải là việc của nhà thầu này hay cụ thể một khách hàng mua căn dát vàng, nên... kệ thôi :(

    Trả lờiXóa