Thứ Năm, 31 tháng 12, 2009

MÙA HOA CẢI VÀNG



Tôi thích hoa hồng. Nhưng tôi dốt về các loài hoa. Đã là hoa hồng thì hoa gì tôi cũng thích. Người ta nói có năm bảy loại hồng. Hồng đỏ cho tình yêu. Hồng trắng cho cha mẹ. Hồng vàng cho bè bạn… Gần đây, tôi nghe nói nhiều về hoa hồng xanh. Không phải là thứ hoa hồng trắng được tô màu xanh đâu. Mà là hoa hồng xanh thứ thiệt cơ. Nhưng tôi chưa nhìn thấy tận mắt bao giờ. Nói tóm lại, đã là hoa hồng thì miễn bàn, màu gì tôi cũng thích. Và thích hơn cả là hoa hồng dây, loại mà bây giờ hay gọi là hoa hồng ta, hoa hồng có mùi thơm.

Thích hoa hồng là thế, nhưng loài hoa làm tôi luôn bần thần, gợi nhiều cảm xúc lại là một loài hoa rất bình thường. Hoa cải! Hoa của cây rau cải mà nhà quê vẫn trồng để ăn và đem bán. Vào dịp cuối năm âm lịch, hoa cải nở vàng rực khắp cánh đồng rau. Nhưng bông hoa vàng nối tiếp nhau bất tận đong đưa trong gió. Màu xanh của lá. Mùa vàng của hoa. Thấp thoáng những con ong hút mật và đâu đó, bóng dáng các cô thôn nữ.

Kỷ niệm về hoa cải vàng đối với tôi là những ngày học lớp 5 trường Yên Thường. Tôi ở tập thể với các thày cô cấp 1 nhưng lại học ở trường cấp 2. Bếp ăn tập thể có bác cấp dưỡng già phúc hậu lắm. Bác nấu ăn rất ngon. Ngoài giờ học, bác là người bầu bạn duy nhất của tôi. Nếu hôm nào bác về sớm là tôi chẳng biết chơi với ai. Ăn cơm xong là tôi đóng cửa, ngồi một mình trong căn phòng rộng mênh mông của ngôi đình làng được dùng tạm làm trường học. Các bạn bằng tuổi tôi sợ phát khiếp, không ai dám đến chơi vì sợ ma.

Một hôm rảnh, bác dẫn tôi xuống tận nơi trồng rau. Đó là những doi trồng rau ở bãi bồi của Sông Hồng. Lần đầu tiên trong đời, thằng bé 11 tuổi là tôi nhìn thấy một khung cảnh đẹp đẽ và thơ mộng đến thế. Cả một vùng vàng rực hoa cải nở trong nắng sớm mùa đông. Một vùng hoa tưởng như bất tận trong mắt một đứa trẻ luôn phải chịu cảnh đói ăn và rách mặc. Những cánh hoa vàng lung linh ngời sáng. Tôi yêu những bãi bồi ven sông, yêu những người nông dân chân lấm tay bùn. Những người làm ra mùa hoa cải rực rỡ trong cái nắng hanh mùa đông từ dạo ấy.

Mùa hoa cải vàng trên bãi bồi ven Sông Hồng thuở thiếu thời. Mùa hoa cải vàng trên cánh đồng Làng Dâu năm ấy. Những mùa hoa cải vàng của làng quê Việt Nam. Tôi yêu và nhớ biết bao mỗi độ đông về.



4 nhận xét:

  1. Hoa cải vàng nhìn rất giống hoa vàng thung lũng San Jose đó anh (một nét đặc trưng ko thể thiếu). Thảm hoa màu vàng này phũ đầy thành phố cái nôi của điện tử thế giới, mùa xuân tới là mùa hoa nở.
    Nhưng không chỉ ban ngày, ban đêm chạy xe lướt qua những vòm cầu sẽ thấy thành phố vẫn vàng rực đầy hoa là hoa --> đó là những tấm thảm đèn điện, nó tạo ra một rừng hoa cũng màu vàng. Chúc anh năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc :D

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em! Chúc em năm mới nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  3. Khi ta yêu loài hoa nổi bật như hoa hồng, ai cũng thấy đó là điều đương nhiên. Nhưng khi ta yêu một loài hoa bình thường, dân dã thì nó thường phải gắn với những kỷ niệm và những câu chuyện. Tình yêu ấy vì vậy trở nên đặc biệt và đáng yêu.

    Trả lờiXóa