Thứ Năm, 11 tháng 2, 2010

SỢ NGHỈ TẾT



- Bên anh nghỉ Tết đến bao giờ?
- Đến mùng 9 Tết. Ngày thứ 2 của tuần kế tiếp thì đi làm.
- Nghĩ đến vụ nghỉ Tết liền tù tì 10 ngày mà nẫu cả người anh ạ! Thoạt đầu, Sếp định cho nghỉ từ ngày 25 Tết cơ, sau nằn nì mãi, hết ngày 28 mới phải nghỉ. Trời đất ơi, làm cái quái gì cho hết được 10 ngày ngồi đực ở nhà ra bây giờ đây anh.
- Các cậu chỉ được cái lắm chuyện. Những năm trước thì quàng quạc ra mà đòi nghỉ. Giờ người ta cho nghỉ thì lại nằng nặc đòi đi làm là sao?
- Thằng nào đòi nghỉ hả anh? Làm gì có chuyện ấy. Có mà thằng ấy thần kinh, chập mạch thì mới đòi nghỉ lâu thế chứ. Bọn em đang sợ phát khiếp ra đây này. Cả phòng đã bàn là mua vài thùng Vodka chia nhau. Mỗi thằng 10 chai. Mỗi ngày làm 1 chai. Ngủ dậy là tu. Tu xong say là ngủ. Ngủ dậy lại tu. Kiểu gì đến lúc hết rượu, tỉnh táo thì cũng đến ngày được đi làm rồi.
- Nghe cậu nói mà thê thảm quá. Nghỉ ở nhà tốt chứ sao! Sau thời gian dài làm việc mệt nhọc, căng thẳng, có thời gian mươi ngày nghỉ ngơi, lấy lại sức lực là quá tốt chứ sao lại kêu ca, phàn nàn thế.
- Không đâu anh ơi! Bọn em đã hội thảo phòng và nhận thấy rằng, nghỉ lâu thế, thực sự là chẳng lợi lộc gì đâu. Anh chờ đấy, em sẽ send file bảng tổng kết đi làm hay nghỉ cho anh xem nhé!

Đi làm được lương năng suất, đương nhiên là cao hơn. Nghỉ ở nhà, chỉ được lương cơ bản, thấp hơn. Vậy là càng nghỉ, càng đói.
Đi làm việc này, việc kia, giao tiếp người này người khác, cuộc sống thêm năng động, nhiều màu sắc. Ở nhà thì suốt ngày nghe vợ dạy học về tinh thần lao động, về đạo đức đàn ông, về trăm thứ bà rằn khác. Căng thẳng hơn nhiều chứ có được relax gì đâu.
Phụ nữ nghỉ Tết là phải làm ô-sin, thay cho ô-sin về quê ăn Tết. Mà nhiều ô-sin về quê và về thằng, không lên nữa, báo hiệu sang đầu năm mới còn mệt mỏi dài dài để lo kiếm người thay thế.
Nghỉ Tết là phải về quê. Mà về quê là rất mệt cái vụ tàu xe, ăn uống. Về quê lại phải đi hết nhà này, nhà khác, chào hỏi hết người này người khác mà chẳng biết cấp bậc, chức vụ của họ như thế nào?
Đi làm thoát khỏi cảnh suốt ngày phải nhìn thấy mẹ chồng, hoặc nhăn nhó khó chịu, hoặc cấm cảu chua ngoa. Nghỉ nhiều, cứ thưởng thức đủ ngần ấy món của mẹ chồng cũng đã gầy người, còm cõi.
Thỉnh thoàng gặp nhau còn hào hứng, còn lãng mạn. Nghỉ nhiều, ngày nào vợ chồng cũng nhìn thấy nhau, mà phần lớn lại nhìn thấy nhau trong hình hài không được ngon lành cho lắm (quần áo nhàu nhĩ, tóc tai bờm xơm, dép lê quèn quẹt…) thì thật là hết chịu nổi.
Tối ở nhà chơi với con thì còn thích, chứ nghỉ liền chục ngày, lúc nào con cái cũng nhèo nhẽo sau lưng, hoặc là bú mớn lẹt phẹt cả ngày, thật là chán như… con gián.

Và hàng lô hàng xốc những lý do khác nữa. Thế cho nên, xu thế chung bây giờ là rất sợ bị Sếp cho nghỉ Tết. Phán đoán của giới thạo tin là năm tới, nếu muốn kỷ luật nhân viên nào, hoặc muốn cho nhân viên nào một bài học đau thương, Sếp sẽ cho nghỉ Tết thật dài.




11 nhận xét:

  1. Nghỉ dài ngày thế này đi du lịch xa thích chứ bác Thụy. Em vướng việc gđ chứ k thì phắn ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Hi hi, dất chi là phăn ni.
    Nghỉ Tết dài ngày mà không có xiền ta nói là phát triển kinh tế không đi theo kịp với văn hóa ạ.

    Trả lờiXóa
  3. MC3: Về lý thuyết thì như thế, nhưng thực tế thì đi du lịch là chết đấy em ạ! Bị chặt chém, dịch vụ không tốt, buồn...!

    Trả lờiXóa
  4. Nguoilavuaden: Rất chính xác! Không có tiền thì đương nhiên là Tết bùn rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Em thì mong được nghỉ nhiều thế để vác balô đi tứ táng mà ko được ấy chứ. Mỗi lần nghỉ vacation thì chừng 2 tuần là đã lo lắng ko biết công việc nó ra làm sao rồi?
    Bên em ko được nghỉ tết như bên nhà, nhưng em cũng vừa đi chợ mua gà về mần gà xé phay chén chơi. Rồi mua cả thịt với trứng về kho nước dừa như bên nhà trong mấy ngày tết. Rồi em còn mua cả bánh chưng, giò lụa nữa.
    Em mua để đó cho có ko khí tết chứ ở nhà ăn mình ên cũng buồn, mùng 3 nếu công ti ko bận quá thì em book vé bay sang đảo Hawaii mấy ngày weekend chơi mình ên. Đi làm vũ nữ mặc gáo dừa nắc qua nắc nại, và đi ăn thịt mọi da đỏ nấu cho lạ miệng ;))

    Trả lờiXóa
  6. @ Lu:
    Đảm đang giống phụ nữ bên nhà nhỉ!
    Book vé về Việt Nam ăn tết ngon hơn, đi Hawaii.
    Muốn làm vũ nữ mặc gáo dừa, ra đảo Phú Quốc cũng có mà.
    (Smile)

    Trả lờiXóa
  7. Lu: Muốn kế hoạch Tết được như em,phải có tiền. Mà ở nhà thì tình hình chung là dân tình k có tiền đến mức muốn đi đâu thì đi. Nguoilavuaden vừa nói ở trên đó em!

    Trả lờiXóa
  8. Em thích được nghỉ lém. Mí năm trước không đi chơi xa dịp Tết thì 2 mẹ con túc tắc đi chơi quanh HN, nhà bà con hoặc công viên gần nhà. Từ hồi có Tí tự dưng em hay được đi công viên, thấy thích công viên mới kỳ chứ. Trong công viên yên tĩnh, mát mẻ, con tha hồ chạy nhảy, mẹ ở bên cạnh có thời gian đọc những gì mình thích. Nói chung là rất thích những khoảnh khắc thư giãn hoàn toàn đó anh ạ :-)

    Trả lờiXóa
  9. anh Thụy : nhưng ở nhà có thể được nghỉ ngơi thoải mái vào dịp tết ta, được thực sự hưởng mùi tết cổ truyền, mà những người tha hương có tiền cũng ko có được anh à.

    Thầy bói mù : biết thế, vì tiền vé đi Hawaii cũng bằng tiền về VN, nhưng tình hình là thời gian ko cho phép đi lâu được. Ở Mỹ có câu --> thời gian là tiền bạc.

    Trả lờiXóa
  10. Titi: Như em tả thì thích lắm. Nhưng có người thì không đươc thư giãn như thế đâu. Không hiểu sao mà nhân viên bên anh năm nay chúng nó rất sợ nghỉ dài. Lạ thế chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Đương nhiên rồi em! Tâm tư của người tha hương và người đang ở Việt nam là khác nhau mà. A hiểu được tâm tư của người xa xứ chứ em!

    Trả lờiXóa