Thứ Ba, 2 tháng 2, 2010

TẾT VÀ PHỤ NỮ



Chúng ta hãy thử làm một phép so sánh về việc chuẩn bị Tết, đón Tết và thưởng thức hương vị Tết của những người theo Đạo Thiên Chúa và Đạo Phật, nhìn từ góc độ những người phụ nữ xem có gì đáng nói không nhé! Xin nói trước, chúng ta chỉ quan tâm đến Tết thôi, không liên quan gì đến đạo, giáo, đến tín ngưỡng và đến các yếu tố khác.

Chuẩn bị đến Noel, một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người theo đạo Thiên Chúa, nói cách khác, là cái Tết to nhất của họ, những người phụ nữ chuẩn bị những bộ cánh mới, trang điểm đẹp đẽ, chuẩn bị những món quà nhỏ (quà tặng mang tính kỉ niệm) để tặng người thân, tặng bạn bè, tặng người yêu. Họ chờ đợi điều tất nhiên phải đến là được chồng (với phụ nữ có gia đình) hoặc bạn trai (những người còn single) mời đi ăn nhà hàng, đi uống nước, dự tiệc… hoặc đơn giản là đi dạo đâu đó trong đêm Noel.

Trong suốt thời gian nghỉ Noel và Tết, họ cùng gia đình đi nghỉ đâu đó. Tại nơi nghỉ, hoặc tại bất kể nơi nào họ đến, họ có thể đến Nhà thờ gần nhất để làm lễ hàng ngày. Không phải đổi tiền lẻ, không phải sắm lễ (lễ mặn, lễ ngọt, hoa quả…) để đặt vào Nhà thờ khi đến tham dự lễ. Nếu không đi nghỉ, họ có thể ở tại nhà nhưng không phải làm cơm, không phải nấu cỗ.

Những người theo đạo Phật thì Tết Nguyên đán quan trọng lắm. Đơn giản (có thể nói là không thể đơn giản được hơn nữa) là như nhà tôi thì cũng phải làm cỗ cũng Tất niên (chiều 30 Phật lịch), cỗ cũng Giao thừa (nửa đêm 30) và cố cúng Tân niên (sáng mùng 1 Phật lịch). Với 3 bữa cỗ liên tiếp ấy, những người phụ nữ toàn quần xắn móng lợn, tóc tai bù xù, thái, gọt, chặt, nấu, xào, rửa… Nói tóm lại, quỹ đạo những ngày Tết của họ toàn ở trong bếp và loanh quanh trong nhà mà thôi.

Tết Nguyên Đán thì khó đi nghỉ lắm. Họ hàng đến thăm, anh em đến đánh chén. Phụ nữ mà đi thì ai nấu nướng, ai rửa bát? Ngày Xuân đi lễ cũng không đơn giản. Nào là năm nay đi hướng nào cho tốt? Phải đi xem thày mới biết. Đi chùa nào, đền nào, miếu nào? Cũng không thể tùy tiện được. Cũng phải xem, phải tính. Nơi nào thiêng thì đến, không thì thôi.

Còn những chuyện gì nữa nhỉ? Tôi cũng không nhớ hết, không biết hết nữa. Nhưng điều dễ nhận thấy là những người phụ nữ theo Phật giáo vất vả lắm. Ngày Tết đối với họ hầu hết liên quan đến nấu nướng, sắm đồ, biếu xén. Tóm lại là các công việc nội trợ, bếp núc. Chẳng mấy người được nhàn nhã để làm đẹp, để mặc đẹp.

Có lẽ, đã đến lúc nên thay đổi một vài quan niệm về Tết của chúng ta!



25 nhận xét:

  1. uhm, làm phụ nữ Á Đông trong mấy ngày lễ tết cổ truyền thì cực thật. Lo nấu nướng làm bánh trái cho gia đình trong bà ngày tết, sắm sửa nhà cửa để lấy hên cho năm mới. Rồi còn lễ lạc nhà chồng, hay nhà bồ nữa. Nhưng nếu thử thay đổi, đừng cho phụ nữ lam lũ mấy ngày tết, thì chắc chẳng còn được gọi là tết cổ truyền nữa đâu anh, mà thành tết tây rồi. Lúc đầu có vẻ sẽ được ủng hộ vì chị em đã rảnh tay hơn, nhưng rồi họ cũng sẽ lại muốn lam lũ như cũ vì --> chỉ có những ngày này thì vị trí của họ mới thật sự là quan trọng trong gia đình, trong mắt ông chồng, trong mắt lủ con, và cả trong mắt họ hàng nhà chồng, cùng bàng dân thiên hạ.

    Cắt hẳn đi thì các bà sẽ buồn lắm, cứ như cảm giác của người già về hưu rồi cảm thấy mình vô dụng ấy. ;))

    Trả lờiXóa
  2. Lu: Như Lu nói thì lao động đúng là nhu cầu rồi. Cái mà ngày trước anh học, chỉ khi nào lên tới Chủ nghĩa Cộng sản thì mới có. Hì!

    Trả lờiXóa
  3. Em tha hương cầu thực hóa cũng hay, tết là về chơi với bố mẹ, gặp gỡ bạn bè, chả cũng bái làm cỗ gì sất, có chạy qua làm giúp mẹ thì giúp thôi.

    Nên cũng thích Tết lắm, chỉ ngán cái vụ tốn tiền quá thể, hic hic :(

    Trả lờiXóa
  4. ANH: Tết về chơi là thích rồi, chỉ sợ nhất nấu nướng, giã giò, làm cỗ thôi. Sợ lắm!

    Trả lờiXóa
  5. anh Thụy : không phải là nhu cầu lao động mà là nghĩa vụ cao đẹp của người làm vợ anh a. Không biết phụ nữ khác thì như thế nào? nhưng riêng đối với em, tuy rằng em ở Mỹ đã lâu, nhưng bổn phận làm vợ tam tòng tứ đức nó đã ăn quá sâu vào trí tuệ của em rồi à.
    3 ngày tết là 3 ngày em phải làm cho chồng em được nở mặt nở mày mí lại thiên hạ, cùng bà con bên chồng. Em phải là người nấu nướng tần tảo trong 3 ngày này.
    Không biết các phụ nữ khác thì thế nào? chứ riêng em thì em không nở để chồng em phải lo lắng trong 3 ngày tết đâu anh a. Anh thử nghĩ xem, một năm có 365 ngày thì chồng em đã đi chợ nấu cơm, lau dọn nhà cửa, trông nom con cho em ngủ, vì em bận đi mần việc kiếm tiền nuôi chồng em. Chẳng nhẻ chỉ có 3 ngày thôi mà em lại ko để yên cho chồng em được làm cha non của em à. Chồng em thật là sướng! ;))

    Trả lờiXóa
  6. Nói 1 cách nghiêm túc là em ko thích Tết. Bây giờ xa nhà chỉ cảm thấy nhớ cái mùi hương sáng mùng 1 mẹ thắp và mùi nồi nước lá mùi nóng sực để cả nhà rửa mặt thôi, chứ cứ nghĩ tới ko khí Tết ở nhà em thấy cứ...mền mệt.

    Ngay từ rằm tháng giêng, không khí Tết đã rậm rịch lan tỏa khắp mọi phố phường. Đường phố chật cứng người, đầy khói xe và bụi. Ai cũng đau đầu lo nghĩ thưởng Tết bao nhiêu, tiêu Tết thế nào, phải quà cáp biếu xén sếp A, chị B, rồi lễ cho bố mẹ vợ, bố mẹ chồng...Phát sốt phát rét nhất là lo osin về quê ăn Tết rồi bùng tới tận giữa tháng giêng mới ra thì ôi thôi tha hồ mệt. Rồi phụ nữ bắt đầu nai lưng ra dọn nhà, mua sắm hoa cây cảnh, mâm ngũ quả, lo tiệc mặn ngọt cả mấy ngày Tết. Tới mấy ngày Tết thì lại phong bì lớn nhỏ lo mừng tuổi bọn trẻ, đi Tết đủ hai bên tứ thân phụ mẫu, rồi bạn bè, thầy cô, sếp, đồng nghiệp, rồi một ngày pha trà rót nước quét nhà tiếp khách cả chục lần. Phải năm nào giá rét thì sấp sấp ngửa ngửa đi về khách khứa khéo còn ốm thêm. Tới mùng 3 mùng 4 lại nai ra 1 mâm hóa vàng, dọn dẹp bãi chiến trường suốt mấy ngày ăn nhậu. Khi đi làm rồi thì không khí công sở uể oải phải tới rằm may ra mới xốc lại được.

    Hãi nhất là các cô dâu mới về nhà chồng thì cái Tết là dịp bị soi nhiều nhất. Được nhà chồng mát tính có khi còn vui vẻ, chứ phải bà mẹ chồng cay nghiệt thì Tết chỉ có ngập nước mắt mà thôi.

    Tóm lại là Tết rất mệt mỏi, lích kích và tốn kém, mà lãnh đạn nhiều nhất là các bà các cô :(

    Trả lờiXóa
  7. Lu: Em quá giỏi! Hì hì! Có nghĩa là 3 ngày Tết em phục vụ chồng hết mình cho chồng mình nở mặt nở mặt. Còn 362 ngày còn lại, chồng phục vụ mình từ đổ rác trở đi, đúng không? Hic

    Trả lờiXóa
  8. Dứa: Trời đất! Em có gia đình chưa mà coi bộ kinh nghiệm dữ đó ha! Đúng là ngày Tết thì với các bà, các cô, nhất là các cô dâu mới về nhà chồng là vất vả nhất! Anh thì rất thích Vietnam ăn Tết Tây luôn đi. Tết ta nghỉ môt ngày thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả kinh nghiệm nói trên em rút ra từ nhà em chứ đâu. Giáp Tết nào nhà em mặt ai chẳng sưng sỉa vì mệt :P, nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm. Năm nào mẹ em cũng kêu năm nay ăn Tết thật tiết kiệm thôi nhưng cái Tết nào cũng hết chừng chục triệu, mà mệt nhoài ra ý. Mà Tết nào cũng phải về quê hai họ cả trước cả sau Tết, oải không để đâu cho hết. Thế nên em ngại Tết lắm :P

    Còn gia đình riêng thì em có rồi anh :D, nhưng mà vừa mới thôi :D. Cưới xong lại lượn luôn nên chẳng phải làm dâu. Nhưng mà trộm vía được cái mc em cũng dễ tính, thêm bạn chồng "ở bển" cũng lâu nên Tết nhất chẳng bắt bày vẽ gì, chỉ thích mấy ngày nghỉ đi chơi, du lịch cho khuây khỏa. Ở bên này (Nhật), người ta ăn Tết Tây từ lâu rồi để khỏi bị ảnh hưởng tới lao động sản xuất trong mấy ngày Tết như ở Ta. Tết nhất chúng nó cũng chỉ gửi thiệp chúc mừng tới người thân, đồng nghiệp thôi, còn mấy ngày Tết toàn thấy đi du lịch không à :P. Em cũng đồng ý với anh là nên bỏ Tết Ta, ăn Tết Tây, vừa phù hợp với xu thé chung mà để đỡ lích kích, mệt mỏi đi.

    Trả lờiXóa
  10. Dứa: Hà hà! Hóa ra là kinh nghiệm "đau thương" từ chính bản thân em. A nói thêm là với người làm kinh doanh như anh, Tết còn đau khổ nữa vì cái nạn biếu xén, quà cáp, chúc tụng... và hàng trăm thứ khác.
    Có người nói với anh là Nhật Bản đã ăn Tết Tây từ nhiều năm rồi, đúng không em? Giờ chỉ còn Vietnam và Trung Quốc là vẫn Tết Nguyên Đán thôi. Chắc đến khi nào ông TQ bỏ cái Tết này thì mình mới bỏ được quá! Hic

    Trả lờiXóa
  11. Nhật họ ăn Tết Tây từ lâu rồi anh ạ. "Trước năm 1873, người dân xứ mặt trời mọc thường đón năm mới theo âm lịch, như Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 1873 trở về sau, Nhật Bản đã tổ chức Tết theo dương lịch nhằm tiết giảm thời gian cũng như đem lại nhiều ích lợi cho kinh tế", em vừa gúc được cái này đây :P. Một đất nước trong lễ nghĩa và văn hóa nghi lễ chuẩn mực nhưu ở Nhật có thể sẵn sàng thay đổi dịp Tết để tiết kiệm thời gian và tiền bạc thì thật đáng nể. Hồi lâu cũng có bác Võ Tòng Xuân đưa ra đề xuất bỏ Tết Ta ăn tết Tây mà bị ném đá cũng như phản đối quá trời, em thấy rằng xem ra quan niệm ăn Tết ở nhà mình còn nặng nề lắm. Trước khi em đi,bạn bè, họ hàng ai cũng xuýt xoa, ôi thế là mất Tết à, càng làm em thấu hiểu cái Tết dù mệt mỏi nhưng trong tâm thức của rất nhiều người Việt mình vẫn còn quan trọng lắm, nên việc thay đổi đến giờ là bất khả thi.

    Thôi thì mỗi người chúng ta chỉ cần giảm bớt gánh nặng cho người phụ nữ trong gia đình cũng như bản thân bằng cách bớt biếu xén, bớt bày vẽ, bớt ăn uống tốn kém, thay vào đó thiết kế những chương trình du xuân lành mạnh để cân bằng tâm lý và có cái Tết thật thoải mái anh ạ :P.

    Trả lờiXóa
  12. Dứa: Vậy hả? Vậy mà ai đó nói với anh là Nhật cũng mới bỏ vài chục năm nay thôi. Anh thì rất thích là Tết Nguyên Đán chỉ nên nghỉ một ngày thôi. Nếu phải giữ như bây giờ thì Chính quyền nên yêu cầu khối dịch vụ, các điểm vui chơi giải trí phải mở cửa hết cả những ngày Tết, chứ như bây giờ, Tết mà đi nghỉ chẳng hạn. Đến chỗ vắng vẻ thì dịch vụ thiếu thốn trăm bề. Mà đến chỗ có dịch vụ thì người ta cũng k phục vụ mấy ngày Tết. Có ai đó phục vụ thì họ lấy giá cắt cổ, thái độ hách dịch. Nói chung là chán!

    Trả lờiXóa
  13. Năm nay em đi du lịch, để khỏi phải nấu nấu nướng nướng suốt 3 ngày Tết. Chẳng phải sợ mệt mà sợ cái mùi thức ăn anh ạ. Nếu bỏ được Tết ta như người Nhật thì tốt. Bằng không, em thích nhà nhà cùng đi du lịch trong 1 tuần, vừa thú vị vừa kích thích kinh tế, chống lãng phí trong những bữa tiệc ê hề, chống tham nhũng trá hình bằng biếu xén, quà cáp. he he...

    Trả lờiXóa
  14. Titi: Em phải cẩn thận đó nhé! Anh đã đi du lịch một lần vào Tết. Khổ không để đâu hết. Ngày Tết người ta nghỉ là chính. Mình vào gọi đồ ăn cũng khó, dịch vụ thì chẳng có gì. Khổ lắm ấy! Phải check cẩn thận trước khi đi. Và tốt nhất là đi nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  15. Em có tour Tết đàng hoàng mừ anh. Nhưng nghe anh nói, em cũng phải check lại thật :-D

    Trả lờiXóa
  16. Titi: Nhưng vẫn phải check cẩn thận đấy em nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Anh Thụy nói phụ nữ cứ lam lũ mấy ngày Tết không mấy người được nhàn nhã để làm mặc đẹp, mặc đẹp cũng chưa đúng. Có điều phụ nữ phải thu xếp rất kỹ thời gian thì mới có lúc cho mình.

    Ví dụ cụ thể là các tiệm làm đẹp, làm đầu, móng tay ..v..v... sẽ làm đến sát giờ giao thừa. Có hôm em dọn dẹp nhà cửa cỗ cúng xong thì đã 11h15. Chạy ra tiệm gội đầu vẫn còn xếp hàng ở đó. May mà em đăng ký xếp gạch trước nên không phải chờ.

    Mặc đẹp thì anh xem Mùng 1, 2, 3... ra đường hay đón khách ở nhà phụ nữ đều mặc đẹp, trang điểm xinh đó thôi.

    @LU: Bây giờ thiên quá về lam lũ phục vụ chồng con để 'quan trọng trong mắt chồng con' là 'dở' rồi LU ạ. người phụ nữ chăm lo gia đình, chăm sóc mọi người trong gia đình bằng bàn tay phụ nữ là mỗi ngày, đâu cứ Tết. Ngày Tết là ngày đón Năm mới, mọi người đều chung tay thì không khí mới thật sự ấm cúng và ý nghĩa. Người nội tướng cũng nên sắp xếp sao cho vừa lo được bếp núc vừa có thời gian cho mình cùng vui tết với cả nhà. Tức là có thể đơn giản bớt việc nấu nướng nếu có thể, thay vì thế còn vui vẻ, nô đùa, trò chuyện, tươi tỉnh mặc đẹp đón khách chung với chồng. Lana nghĩ câu "đàn ông sang vì vợ" có nhiều ý lắm, không chỉ riêng vai trò trong bếp LU à.

    Trả lờiXóa
  18. Lana: Nếu ai cũng nghĩ và cũng làm được như em thì đã chẳng có gì đáng nói rồi. Cái chính là cái hủ tục bếp núc nặng nề quá làm chị em vất vả quá thôi em ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Lana: hà...Lana nói thế nghe cũng phải. Thôi thì 3 ngày hạnh phúc nhất trong năm của chồng Lu cũng sẽ bị cancel luôn. Thế thì sau này 3 ngày tết Lu ko cần phải lam lủ đảm đang mần chi. Chồng Lu sẽ làm luôn, Lu chỉ việc ngồi rung đùi đọc báo cho nó sang. Hà...nghĩ lại làm thế thì cũng hơi dã man, nhưng mà thôi kệ, dù sao chồng Lu cũng đã lam lủ 362 ngày trong năm rồi, bi giờ cực thêm 3 ngày tết nữa cũng không sao...;))

    Trả lờiXóa
  20. Lu: Chí phải! Chí phải! Làm thêm 3 ngày nữa, đâu có vấn đề gì đâu em!

    Trả lờiXóa
  21. @LU & anh Thụy: Thấy LU cứ thiên quá về thái cực 'phụ nữ là phải phục vụ..." nên ý kiến thế cho LU bớt đi thôi, chứ biết LU chẳng bao giờ lấy được ông chồng "đi chợ nấu cơm, lau dọn nhà cửa, trông nom con cho vợ ngủ" 362/365 ngày đâu. Ông Trời khéo sắp lắm kia! LU phải bớt ý thức nhún nhường đi LU ạ kẻo lại bị sắp với người gia trưởng và chỉ biết hưởng thụ đấy.

    Trả lờiXóa
  22. @ Lana : Lu có muốn nhún nhường thế này đâu chứ Lana? khổ thân là mình đang ế muốn lấy chồng thì hàng phải rao ra kèm toàn điều kiện ngon lành --> thế mới mong dụ được khách hàng Lana à. Dụ được rồi thì mang dìa nhà ---> mình sẽ thịt...he he ;))

    Trả lờiXóa
  23. Lana: Hì! Người ta vẫn nói thế nào ấy nhỉ? À, Ghét của nào Trời trao của ấy. Đúng không?

    Trả lờiXóa
  24. Lu: Bái phục! Bái phục! Hì hì!

    Trả lờiXóa