Thứ Hai, 22 tháng 2, 2010

THÔI THÌ ĐÀNH VẬY!



Năm nào anh cũng đến vãn cảnh chùa vào những ngày đầu năm. Trong tiết xuân lành lạnh với làn khói mưa phùn bay bay trong gió, cảnh tĩnh mịch của ngôi chùa ngàn tuổi càng làm cho không gian thanh tịnh, huyền bí của chùa thêm phần lôi cuốn và hấp dẫn.


Anh thích lắm, và từ lâu, đã tự nhủ với lòng mình rằng đây chính là một trong những ngôi chùa đẹp nhất mà mình may mắn được biết đến. Chùa đã cũ kỹ rêu phong nhiều lắm. Người đến lễ cũng ít. Có lẽ chẳng có ngôi chùa nào có được cái không gian ấy, khung cảnh ấy.


Tết năm nay, theo truyền thống (của riêng mình thôi) anh lại đến chùa Kim Liên, những mong có ít phút yên bình, yên ả của không gian xưa cũ. Nhưng thật bất ngờ, không gian yên ả, thanh bình ngày trước đã không còn. Hàng đoàn khách đến lễ, cầu khấn ầm ĩ cả sân chùa, lan cả ra ngoài đường dẫn. Chùa đang trong quá trình trùng tu để chào đón Thành Thăng Long ngàn tuổi, cũng phần nào không được ngăn nắp như trước.


Bước thấp bước cao đặt chút tiền công đức, anh chắp tay làm lễ rồi nhanh chóng rút lui trong tiếng cãi nhau, tiếng trách móc ầm ĩ của một toán khách, hình như do nhà xe đi đúng giờ, không chịu chờ những người đến muộn.


Thời buổi đất chật người đông. Kiếm một chốn thanh bình, yên tĩnh quả là không dễ dàng gì! Thôi thì đành vậy!



13 nhận xét:

  1. Đi chùa vào những ngày đầu năm thì cảnh người lễ người là bình thường anh nhỉ. Hôm em đi Phủ Tây Hồ cũng vậy, đứng hoài mà có nhìn thấy mặt Mẫu đâu. Đành vái vọng vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi năm em cũng đi những chùa to. Năm nay có Tí theo nên em phải chọn những ngôi chùa nhỏ hơn, để tránh cảnh đông đúc, va đập vào trẻ con tội lắm. Em cũng cố nhịn để đến mùng 7 mới đi cho khỏi phải cám cảnh khói hương mù mịt, chặt chém trên trời, mất hết cả thảnh thơi với lị nhàn tản đầu năm :-)

    Trả lờiXóa
  3. Vhlinh: Hôm anh đi Phủ (đi ăn theo thôi) người đông như nêm cối. Thật là mất cả không khí của chốn thanh tịnh, linh thiêng. Chán!

    Trả lờiXóa
  4. Titi: Anh sợ khói hương lắm. Mà anh ghét nhất là ai đến cũng cứ đốt hương ầm ĩ cả. Hôm anh đi Đền Và, ngoài sân có một chậu hương to tổ bố cháy ngùn ngụt. Người ta không cho vào, mà nhận lễ ở cửa, đánh số, tự họ đưa vào. Lát sao mình lấy thì báo số và họ lấy ra cho. Trời ơi, cứ như là cơm tập thể ấy!

    Trả lờiXóa
  5. Em thì ngán nhất cảnh đi chùa đầu năm, mất hết nét tôn nghiêm của chốn thờ phụng. Em thi1hc đi chùa ngày thường, nhất là vào buổi trưa.

    Trả lờiXóa
  6. Chán nhỉ? Chùa mà đông vui, chen lấn, thì chán lắm.

    Trả lờiXóa
  7. @VMC: lễ Phật đầu năm luôn cho em một cảm xúc rất đặc biệt. Vì thế, đầu xuân kiểu gì em cũng cố gắng đi thăm ít nhất một chùa vào ngày thích hợp. Mình có thể chọn những ngôi chùa hẻo lánh để không bị chen lấn xô đẩy anh ạ :-)

    Trả lờiXóa
  8. DHP và VMC: Chán lắm! Chẳng những đông đuc, chen lấn, mà nhiều chỗ người ta còn đánh bạc, trò chơi có thưởng nữa. Hôm anh đi Chùa Phật Tích, nó còn bày cả xóc đĩa ra giữa đường đi ấy!

    Trả lờiXóa
  9. Em thì từ lâu rồi ko có thói quen đi chùa, ai dắt thì em đi thôi, nhưng đi không phải vì tín ngưỡng mà đi vì kiến trúc và văn hóa của chùa đó.
    Ngay cả khi em vào đến thánh điện em cũng chỉ nhìn và quan sát rồi đi ra chứ em không làm lễ. Lý do đơn giản từ bé em xem những bức tượng thần thánh đã là bạn của em rồi. Mà gọi là bạn thì ko ai làm lễ cả. Có vẻ như vô thần nhưng đó là điều đã ăn sâu vào em từ bé rồi anh Thụy a. Mỗi ngày em tắm táp lau chùi cho cho mấy ông phật thành thói quen như là đang chăm sóc cho người thân, bạn thân, của mình vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Lu: Anh thích cái com của em quá! Từ bé em đã xem những bức tượng thần thánh là bạn của em ồi. Mà gọi là bạn thì không ai làm lễ cả. Hì hì! Có lẽ chẳng mấy người dám nói thần thánh là bạn như em. Anh cũng ít khi làm lễ lắm, vì thực chất, anh chẳng hiểu gì về những nghi lễ ấy cả. Nhưng anh thích đi chùa!

    Trả lờiXóa
  11. Lu: Cái ảnh trên Avatar này có vẻ đẹp lắm. Anh thích cái màu xanh ấy. Nếu không phiền, em gửi cho anh một tấm nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Anh ơi hôm nay em đi hai Chùa nữ cùng ở gần đê sông Hồng phía bên Gia lâm, Chùa Bồ Đề (nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em bị bỏ rơi), và Chùa Ái Mộ (là Chùa em hay thích đến). Cả hai ngôi chùa đều không ồn ào, nhất là chùa Ái Mộ. Vãn cảnh Chùa nhẹ thoát, rồi vào Chùa, ngồi tĩnh mịch lắng nghe tiếng mõ và tiếng tụng kinh đều đều, thấy thật thư thái bình an.

    Trả lờiXóa
  13. anh Thuy : em về tới sẽ sọan ra nhiều tấm hình vũ nữ trên đảo cũng hay lắm, sẽ send cho anh.

    Trả lờiXóa