Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

ĐỒNG HỒ HOA SẼ CHẠY



Đọc tin thông báo chiếc đồng hồ hoa, quà tặng của Thành phố Bern Thụy Sĩ cho Hà Nội đã ngừng hoạt động, bỗng giật mình. Thì ra là đồng hồ Thụy Sĩ cũng có vấn đề! Mới chạy ngày nào, hồi làm nhân dịp mừng đại lễ ngàn năm Thăng Long-Hà Nội, vài tháng thế mà đã toi.

Nhưng rồi đọc kỹ, mới thấy không phải như những gì mình tưởng.

Đơn giản là đồng hồ không có điện. Khi lắp, để chào mừng đại lễ, người ta đã nối tạm vào nguồn điện chiếu sáng. Giờ thì điện chiếu sáng dành cho chiếu sáng nên để tiết kiệm, không phải hôm nào cũng sáng rực nên được. Cũng phải tắt bớt đi. Thế là nguồn điện dành cho chiếc đồng hồ hoa mất điện, toi là phải.

Đọc thêm tí nữa mới phát hiện ra nhiều chuyện thật buồn cười. Hóa ra là chiếc đồng hồ ấy được giao cho Sở Xây dựng thi công, lắp đặt. Còn vì sao lại giao cho ông chuyên về xi-măng, sắt thép, xây dựng… ấy đi lắp đặt đồng hồ điện tử thì chẳng thể nào hiểu.

Ông Xây dựng thì đương nhiên là không có điện công cộng rồi. Điện công cộng là do ông Giao thông Công chính quản lý. Thế nên chuyện chiếc đồng hồ do ông Xây dựng lắp đặt xong, chạy vài tháng chết queo râu vì hết điện là chuyện không có gì là lạ.

Vì sao ông có điện công cộng, ông chịu trách nhiệm về bộ mặt của thành phố không được giao thi công, lắp đặt và quản lý chiếc đồng hồ? Vì sao chỉ một việc cỏn con như vậy, lại nằm ngay bên bờ Hồ Gươm, giữa trung tâm thành phố cũng không được quản lý rốt ráo?

Vài ngày nữa, với sự quan tâm của các cấp có trách nhiệm, chiếc đồng hoa sẽ tiếp tục chạy. Nhưng đằng sao nó là cả một câu chuyện dài về quản lý, liệu có được quan tâm?



14 nhận xét:

  1. Anh ơi cái đồng hồ này chụp lên ảnh thì đẹp như ở trên ấy, thực tế xấu kinh. Nó nghẻo cũng được em chã thắc mắc gì.

    Trả lờiXóa
  2. Đồng hồ Tây có bao giờ sai, chỉ chết thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Không nhận quà thì thôi, nhận thì phải ý thức. ăằng này để cả người tặng người ta ý kiến 'cho quà của tôi chạy đi chứ'. Đúng thật chán kinh.

    Trả lờiXóa
  4. Ít nhất thì nó cũng làm nền cho ảnh của khối người và đúng 2 lần trong một ngày.

    Còn thiếu gì đồng hồ gần đó để mà xem giờ, anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. Cha chung không ai khóc, còn kiểu quản lý quan liêu còn tình trạng này. Anh VMC phát biểu hay nhưng mờ né tránh quá há há...:-D

    Trả lờiXóa
  6. Gắn cho bạn ấy 1 tấm pin mặt trời là xong anh ha. Chắc cái này phải chờ.....bộ năng lượng. Bộ năng lượng sẽ chờ..........bộ tài chính cấp tiền để mua pin. Bộ tài chính chờ......ngân hành nhà nước in tiền. Ngân hàng nhà nước chờ.......sở thương mại cung cấp giấy và mực in nhập từ Úc. Sở thương mại chờ ngân hàng nhà nước cấp tiền. Vậy cái đồng hồ chỉ việc CHỜ ngày....về lại Thụy Sĩ.

    Trả lờiXóa
  7. NLVD: Đúng là nó chẳng đẹp gì em ạ! Nhựng đã lắp nó lên thì cũng phải làm cho nó chạy chứ! Chán mấy ông quản lý đô thị nhà mình quá!

    Trả lờiXóa
  8. Lana: À, em có đọc cái tin đăng thư của Đại sứ quán Thụy Sĩ đề nghị cho đồng hồ chạy hả. Chán thật!
    À, anh OK vụ cafe nhé!

    Trả lờiXóa
  9. like2chat: Nói thật là anh còn chưa chạy ra đẳng bờ hồ để xem cái mặt đồng hồ nó thế nào nữa cơ!

    Trả lờiXóa
  10. Titi: Cái kiểu quản lý này gọi là chồng chéo đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Phung Tran: Chà chà, một cô gái học tại Mỹ mà cũng biết thủ tục hành chính còn nhiều rườm rà thế thì giỏi quá đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Em đi làm 7 năm trước khi đi Mỹ mà anh, em biết Hải quan làm sao móc tiền của doanh nghiệp, bần lắm anh. Em biết cục thuế mất....như thế nào khi ăn tiền hoàn thuế của doanh nghiệp. Vân vân và vân vân. Nhưng đó chỉ là những người không đáng xuất hiện trong tâm trí mình.

    Em còn biết cả chuyện tại sao ông tồ trưởng tổ dân phố, ông trưởng khu không làm gì vẫn có tiền cafe, thuốc lá nữa kìa, hahahah...Lâu lâu em kể cho mấy đứa bạn Mỹ của em nghe về chuyện cục thuế và cục hải quan rồi cả đám cười...nghiêng ngả, thấy sao họ bần quá.

    Trả lờiXóa
  13. Phung Tran: Thảo nào mà em rành thế! Thực ra thì Hải quan, Thuế vụ cũng có người thế này người thế kia em ạ!

    Trả lờiXóa