Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

CHIẾC KHĂN TAY



Không biết tự bao giờ, khăn tay được xem như biểu tượng của tình yêu đôi lứa, như tấm lòng thơm thảo, giàu đức vị tha của người phụ nữ dành cho đàn ông. Chiếc khăn tay cũng là một vật gì đó vừa gần gũi, vừa thiêng liêng của người con gái, muốn gửi gắm lời tỏ tình thầm kín, nhẹ nhàng và đầy ý nhị tới đối tượng của mình.

Ngày trúng tuyển vào đai học, tôi cũng nhận được một món quà tặng gồm một chiếc khăn tay như thế. Và hơn thế nữa, còn kèm theo cả chiếc túi vải bé xíu đựng tuýp kem đánh răng và cái bàn chải. Khi nhập trường, hai vật ấy làm tôi đầy tự hào (giờ các bạn thường gọi là tinh tướng) với các bạn cùng phòng ở ký túc xá.

Có điều, chẳng ai biết được sự thật của hai món quà tặng ấy. Đó là quà của cô em họ tôi. Bố tôi và bố cô là anh em con chú con bác ruột. Cô học cùng lớp với tôi hồi cấp 2. Sau đó đi học trung cấp. Cô quý tôi lắm. Biết tôi chưa có bạn gái nào để ý nên kỳ công làm hai món quà ấy tặng tôi nhân ngày ra Hà Nội học. Tôi đã giữ chiếc khăn và cái túi vải bé xíu ấy cho đến khi hỏng không còn dùng được nữa mới thôi.

Theo thời gian, chiếc khăn tay chẳng còn được các bạn trẻ ngày nay quý mến và đề cao như trước nữa. Có thể vai trò lịch sử sau nhiều chục năm của nó đã hết. Cũng có thể thời buổi bây giờ, giữa bộn bề những mail, những tin nhắn… chẳng ai thừa thời gian để sử dụng chiếc khăn tay làm cầu nối cho việc tỏ tình. Nó chậm chạp quá, khó hiểu quá, ý nhị quá khiến người ta không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi.

Tôi thì vẫn thích khăn tay. Hồi bỏ thuốc lá, tôi cứ thấy thiếu thiếu gì ở túi áo ngực, bởi vì bao thuốc vẫn thường để ở đấy đã không còn. Thế là tôi gập thật cẩn thận chiếc khăn tay rồi đặt vào túi áo, cho cảm giác không bị trống vắng chỗ ấy nữa.

Nhưng rồi nhu cầu sử dụng chiếc khăn tay như thế cũng mất dần. Tôi lại dùng khăn vào việc che cặp mắt khi ngủ. Ở nhà, ở cơ quan, khi đi công tác… tôi đều mang theo một chiếc khăn tay cho nhu cầu mới phát sinh này. Và cho đến tận hôm nay, tôi vẫn dùng chiếc khăn tay vào việc ấy. Dùng lâu tới mức, chỉ giặt rồi gấp lại, thế mà các nếp gấp đã rách rời.

Đã bao nhiêu năm qua đi, bao nhiêu thay đổi về nhu cầu sử dụng. Chiếc khăn tay ngày càng vắng bóng ở xắc tay của các bạn gái, ở các cuộc chia tay kẻ ở người về. Tôi nhận thấy rằng muốn mua một chiếc mới bây giờ cũng khó. Một người bạn tôi nói rằng cô muốn mua một chiếc mà chẳng biết ở đâu còn bán nữa.

Chợt nhớ Thâm Tâm Nguyễn Tuấn Trình: “Em nhỏ ngây thơ đôi mắt biếc. Gói tròn thương nhớ tấm khăn tay”. Đúng rồi, đã từ lâu lắm, từ lâu lắm rồi, chiếc khăn tay chẳng còn được ai thương nhớ, nâng niu như ngày nào nữa. Và biết đâu, chiếc khăn tay cũ kỹ, sờn rách này sẽ là chiếc cuối cùng của thế hệ những chiếc khăn tay, sau khi đã làm tốt nhất vai trò lịch sử của mình?



33 nhận xét:

  1. Khăn trong entry được tạo dáng thành hình minh họa, phải không anh? Hay là khăn trong hình minh họa là một cái khác?
    Em vẫn sử dụng khăn tay nhưng không tặng khăn tay cho ai hết. Nhiều người tin rằng tặng khăn tay cho tình là tình đi luôn đó anh.

    Trả lờiXóa
  2. hehe, bác trích thơ sai òi :-)

    Trả lờiXóa
  3. bây giờ thay vì dùng khăn tay, người ta mang theo vài loại khăn giấy anh ạ.

    em thì thêm 01 cái khăn mặt để ở cơ quan.

    Trả lờiXóa
  4. Bài này hay quá A.Thụy ah! Em thấy những vật này sẽ chứa đựng rất nhiều ý nghĩa tình cảm. Từ ngày thiếu niên em đã biết điều đó. Vậy mà bây giờ quên mất! Anh nhắc đến mới nhớ :) Khi nào có người yêu em cũng sẽ tặng. Chắc người đó sẽ rất ngạc nhiên và thích thú, phải ko a?

    Trả lờiXóa
  5. hé....e bit ai mún tặng a cái khăn mới òi...a đnag nhắc khéo đây.....^^

    Trả lờiXóa
  6. anh nhắc làm em nhớ, ngày xưa cũng thích dùng một cái khăn tay như thế... bây giờ toàn dùng khăn giấy thôi :)

    Trả lờiXóa
  7. É, sao mờ lãng mạn thế, lãng mạn không chịu nổi... ha ha...

    Ngày xưa em hay chuẩn bị khăn tay cho bố, ông già cũng luôn có một chiếc trong túi áo. Nhưng đồ của ông không có thêu ren gì, vì toàn là em mua nên em nhớ rõ lém :-D

    Trả lờiXóa
  8. Khăn vẫn có mà anh... Mà khăn tay bây giờ thấy chỉ bán khăn Nhật. Đẹp lắm, em thỉnh thoảng đi mua sắm vẫn mua vì thấy đẹp. Nhưng đúng là rất ít dùng.

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn có chỗ bán đấy bác ạ. Dùng che mắt để ngủ thì lấy cái kính vải của hàng không trông cool hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là bi h tìm nơi bán khăn tay đẹp khó thật đấy. A mà biết chỗ nào thì chỉ cho E với nha. Bài này hay và tình cảm thía A?

    Trả lờiXóa
  11. Ben em bi gio khong xu dung khan tay anh oi, napkin only. Co khan tay cung khong dam lay ra xai dau, vi tui My cho la khan tay xu dung qua 1 lan la phai bo di giat ngay, xu dung khan tay theo cach ben nha thi ho so minh nuoi vi trung trong khan tay do. Li do nay lam cho nguoi Viet khi di xa giao voi My, tuyet doi khong nen dung khan tay, phai xu dung napkin trong box.

    Trả lờiXóa
  12. @Lu ơi
    HPLT không hiểu tại sao Mỹ lại cho rằng sử dụng khăn tay qua một lần rồi bỏ vậy Lu? HPLT sử dụng khăn tay cá nhân để lau kính mát rất thường. Sử dụng khăn lau kính không thấm nước, nhiều khi nước mưa vô kính lau bằng khăn giấy kính dính đầy bụi giấy. Khăn tay còn lau cho giỏ bóng lên trong trường hợp đi đâu mà giỏ bị bụi bẩn. Khăn này đâu sử dụng cho mục đích khác mà người Mỹ sợ nuôi vi trùng? Còn vấn đề họ sợ mình nuôi vi trùng trong khăn chắc là họ nghĩ mình dùng khăn tay để làm việc gì khác hả Lu? Làm việc gì khác đã có tissue rồi, đâu ai dùng khăn tay. Hay là người ta sử dụng khăn tay vô việc khác. Mình không biết vụ này. Ý mình lại hiểu anh Thụy nói về khăn tay là một loại khăn như là một vật kỷ niệm gì đó, bởi vậy mình mới hỏi trong hình có phải là cái khăn anh ấy đề cập không. Mình không nghĩ là khăn tay lại đem dùng được khi đi xã giao. Mình thấy xung quanh có rất nhiều người dùng khăn tay mặc dù ai cũng kè kè tissue trong giỏ. Hay là cái khăn tay mình nói nó khác với khăn tay mà Lu và anh Thụy đề cập trong comt?

    Trả lờiXóa
  13. He he, sorry nhe. Lu chi 8 voi anh Thuy thoai. Dao nay Lu so 8 linh tinh voi nguoi la roi bi nem da lam :))

    Trả lờiXóa
  14. One more time : that su la Lu dinh choc anh Thuy viec hay mang do ki niem len blog khoe thoi. I mean, khan xu dung ko giat thi bi virus "tinh cum" day. Lu hay dua. voi anh Thuy va be Nga nhu the. Lu ko co i dinh tranh luan van hoa hay tri thuc voi ai ca. He he, thong cam, no argue, please.

    Trả lờiXóa
  15. HPLT: Cái hình đó là anh lấy minh hoạ trên G thôi đó em! Vậy hả, tặng khăn tay là tình đi luôn hả em? Giờ anh mới biết đó!

    Trả lờiXóa
  16. Gauxx: Vậy hả em? Em sửa lại hai câu đó đi cho cả nhà biết đi em!

    Trả lờiXóa
  17. An Thao: Anh giờ cũng dùng khăn giấy là chính, Khăn tay để che mắt mà!

    Trả lờiXóa
  18. Scarlett: Đúng rồi! Sẽ rất hay đấy! À, mà em chưa có thì hơi lạ đấy nhé! Hic

    Trả lờiXóa
  19. lathanhtam: Liệu đấy! Cứ đi là mất hút!

    Trả lờiXóa
  20. Đàm Hà Phú: Chắc là một chiếc khăn liên quan đến kỷ niệm nào đó phải không?

    Trả lờiXóa
  21. Titi: Con gái chiều bố thế hả? Đàn ông không thích khăn thêu ren. Em chọn khăn thế là đúng rùi!

    Trả lờiXóa
  22. Smile Pasta: Trước đây thì mùi xoa Tiệp là nổi tiếng nhất em ạ! Thích nhất là nó được làm từ loại vải đặc biệt, giữ mùi thơm được rất lâu!

    Trả lờiXóa
  23. VMC: A cũng có một cái kính vải như thế! Nhưng k thích lắm vì lúc ngủ, nó lại có cái dây chẳng ở sau gáy ấy!

    Trả lờiXóa
  24. Huyen Nga: Biết anh sẽ chỉ. Rồi mua cho anh một cái nhé! Hi

    Trả lờiXóa
  25. Lu, HPLT: Có thể là như vậy. Nhưng khăn tay giờ ít ai dùng vào việc tay chân lắm. Chủ yếu là trang trí hình thức cho chủ nhân thôi em!

    Trả lờiXóa
  26. Đây bác: Gói tròn thương tiếc chiếc khăn tay, hì :-)

    Trả lờiXóa
  27. HPLT @ Anh Thụy : Hiện nay, khăn tay vẫn được dùng như vật trang trí cá nhân mà hầu hết chỉ trong giới thượng lưu mới thấy, và được làm bằng chất liệu rất sang trọng, thậm chí có dấu hiệu riêng của chủ nhân như vương miện, gia huy, chữ ký, logo tập đoàn :-)

    Trả lờiXóa
  28. Giới này thậm chí chả bao giờ thèm dùng giấy ăn, cứ khăn ăn rõ trắng, rõ đẹp xài mấy chục cái ( tùy theo trang phục và bối cảnh) một ngày cơ :-D

    Trả lờiXóa
  29. @Titi
    Chợ Bến Thành ở SG bán khăn tay cho khách nước ngoài có nhiều loại rất đẹp. Phụ nữ thì thích loại brodé hoa văn nổi, còn nam giới thì thích mình hàng trơn hoặc in hoa văn chìm màu nhã (có dịch vụ thêu máy tên của khách ở góc khăn, khoảng 120,000đ tiền thêu chỉ không ra màu cho một chục cái khăn). Những loại khăn này không hề rẻ vì chất liệu rất tốt, không bao giờ để lại bụi bẩn. Ví như Titi mặc đầm đen dạ hội, lỡ áo hay bóp, giỏ xách có dính tí bụi hoặc vết dơ do thức ăn, lúc đó chỉ việc mở bóp lấy ra một cái khăn trông rất đẹp để chùi vết dơ. Mặc đồ đẹp chẳng lẽ lúc đó mình lại lấy tay quệt hoặc mượn đâu cái giẻ sao? Còn nếu lấy tissue (khăn giấy) trong trường hợp này, nó để lại bụi trắng trên áo đậm màu, trên giỏ đen, trên kính đen, vì vậy HPLT phải dùng đến khăn tay.

    Còn về vấn đề khăn ăn thì thôi khỏi phải nói. Đó là một nét văn hóa không thể thiếu trong giới thượng lưu. Titi tiếp xúc với họ rồi nên biết rõ. Khăn ăn đâu phải chọn bừa là được. Thôi bữa nào tui với Titi vô chỗ nào thực hành rồi chụp hình khoe 2 bà thượng lưu cái:-)))) Nói chơi thôi, trao đổi qua lại cho vui chứ không có ý gì. Titi không comt thì tui nghĩ chắc có mỗi mình lập dị nên thủ sẵn khăn tay trong bóp/giỏ (mặc dù HPLT bình dân thôi, không có ý nói mình thượng lưu nha)

    Trả lờiXóa
  30. Hè hè... nàng dễ thương thiệt. Tui làm việc với giới đó nhìu nên bit chút tập quán của họ thui, chứ tui cũng xài khăn giấy là chính mờ :-D

    Trả lờiXóa
  31. Gauxx: Hu hu! Em trêu anh thì có ấy. Thương tiếc thật hả?

    Trả lờiXóa
  32. Titi: A cũng có nghe nói. Làm riêng theo đơn đặt hàng, đúng không?

    Trả lờiXóa
  33. HPLT: A thích những chiếc mùi xoa không có hoa văn đâu em ạ! Hoặc là hoa văn chìm, cùng tông màu với khăn ấy!

    Trả lờiXóa