Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

ĐẺ NHIỀU



Một chàng trai mới 18 tuổi phải thay mẹ vào việc chăm sóc đứa em mới sinh được 20 ngày. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố tâm thần. Mẹ mất sức, sau khi sinh bỏ mặc con trong viện không chăm sóc được. Thật cám cảnh cho chàng trai vào tuổi bẻ gãy sừng trâu lại phải đi làm cái việc của gái đẻ.

Một đám trẻ con hầu hết chưa qua tuổi trưởng thành tụ tập nhau, sống bầy đàn, đi cướp giật, gây án rồi bị bắt. Ngày ra tòa, bố mẹ những đứa trẻ ấy phải đến tòa với tư cách người giám hộ. Thật trùng hợp làm sao khi hầu hết các bà mẹ, còn rất trẻ, lại đang mang cái bụng bầu lùm xùm, sắp đến ngày ở cữ.

Và còn nhiều trường hợp khác nữa…

Có nhiều lý do để lý giải sự khó khăn, nghèo hèn đến cùng cực. Cũng không ít cách để giải thích về nguyên nhân phạm tội của đám trẻ. Nhưng tôi dám chắc là lý do đẻ nhiều, đẻ dày của các ông bố bà mẹ trẻ cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng đáng buồn nói trên.

Bản thân tôi sinh ra trong một gia đình rất đông anh em. Chúng tôi có 8 anh em cả thảy. Giờ thì đã nhiều tuổi cả rồi. Gặp nhau, vẫn thường nói đùa rằng may mà anh em mình hồi ấy không ai hư hỏng bỏ đi, chứ giả sử có hư hỏng thật, chắc các cụ cũng mặc kệ (tất nhiên là nói sau lưng cụ, chứ cụ biết, chắc cụ chửi chết).

Nhưng nghĩ lại, đúng là như thế! Nhà đông quá. Đói ăn triền miên. Bố tôi làm đội trưởng đội dân công chiến dịch của xã, quanh năm đi các công trường trong tỉnh. Nhiều khi 27, 28 Tết mới về nhà. Mẹ tôi thì hiền lành, cả đời không biết nói to một câu. Thế nên con cái cứ như cây mọc giữa rừng, thấy chỗ nào có ánh sáng mặt trời là vươn lên, chứ đâu được chăm bẫm như lớp trẻ bây giờ.

Cho nên, hơn ai hết, tôi hiểu đẻ nhiều, đẻ dày cơ cực đến thế nào. Thời chúng tôi, đời sống khó khăn nhưng cám dỗ ít, môi trường sống cũng hiền lành hơn bây giờ rất nhiều. Trẻ sinh ra bố mẹ có thể bỏ mặc đấy được. Chứ bây giờ, bỏ mặc thế thì chẳng mấy chốc mà…

Thế cho nên tôi thực sự ngạc nhiên khi các ông bố bà mẹ trẻ nói trên, đẻ con ra chẳng quan tâm chăm sóc, để con phạm tội này tội nọ rồi mà vẫn cứ tiếp tục đẻ nữa, đẻ nữa…



11 nhận xét:

  1. Em rất muốn có nhiều con nhưng vì không đủ tài năng để có thể lo cho chúng một cuộc sống "tử tế" cho nên đành Stop ở 2 vậy.Dù thế em vẫn luôn mong ước nếu thành đạt một chút về tiền bạc sẽ nhận nuôi một bé con ví dụ như là em của cậu bé 18 kia vậy.
    Không hiểu cuộc sống mà không có "trẻ con" nó sẽ buồn tẻ thế nào nhỉ !

    Trả lờiXóa
  2. Một gia đình đẹp trong mắt em là hai vợ chồng với 3 đứa con, điều kiện vật chất tương đối đầy đủ, ông chồng có việc làm tốt, bà mẹ chủ yếu lo nhà cửa dạy con cái và nếu còn thời gian thì tham gia một công việc bán thời gian vừa để vui vừa để cập nhật với XH.
    Nhà có 3 đứa trẻ vẫn vui và 'chắc' hơn là hai đứa. mơ ước. huhu.

    Trả lờiXóa
  3. haha, sao bác lại minh họa bằng cái hình nầy? bộ 7 chú lùn là con của nàng Bạch Tuyết hả? :-D

    Trả lờiXóa
  4. ycine: 2 là tốt rồi em ạ! Cuộc sống mà không có con trẻ thì nói thật là cũng có thể tốt, nhưng chắc là sẽ không vui bằng. Nhất là khi ta đã nhiều tuổi!

    Trả lờiXóa
  5. Lana: Em làm anh ngạc nhiên đấy. E cũng thích mẫu người phụ nữ ở nhà nội trợ hả?

    Trả lờiXóa
  6. Gauxx: Tìm mãi chẳng được cái hình nào em ạ! Thôi thì đành vậy. Hic!

    Trả lờiXóa
  7. qua blog của anh nhiều rồi nhưng em chưa bao giờ viết comment.
    Em có đọc bài báo về trường hợp người anh chăm sóc bé 20 ngày tuổi. Đọc xong em thấy điểm mấu chốt ở đây chính là sự thiệt thòi của người dân vùng cao và giáo dục cộng đồng của mình còn kém quá. Người dân vùng cao quá thiếu thông tin cũng như kiến thức, bản thân họ cũng ko muốn có nhiều con nhưng chả biết tránh bằng cách nào.
    Nói chung càng theo dõi báo chí càng buồn anh ạ

    Trả lờiXóa
  8. hoasentrang: Đúng thế! Có đi về các vùng quê mới biết rằng ngoài ý thức, ngoài quan niệm phong kiến cổ hủ, còn có một lý do quan trọng nữa là sự thiếu hiểu biết kiến thức về gia đình, giới tính. Khổ thế đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  9. hình minh họa Bạch Tuyết và 7 chú lùn là sao hả anh ??? :))

    Trả lờiXóa
  10. mèo điệu: Là nhiều trẻ con quá em ạ! Hic

    Trả lờiXóa
  11. Em đang cần tham khảo thêm ý kiến về cái vụ con cái đây. Số là 2 vợ chồng em nhất trí chỉ 1 bé thôi, vì nhiều lý do trong đó lý do chính vẫn là vấn đề tài chính. Thế nhưng hai bên nội ngoại phản đối kịch liệt. Thậm chí bà nội còn đòi để tao nuôi, bọn bây cứ đẻ (cháu nội đã gần 1 sư đoàn rồi mà vẫn khoái thêm cháu). Giải thích kiểu nào cũng hông thỏa đáng. Giờ đang rối quá, ox em cứ bảo mình cứ theo ý mình, chứ đẻ ra rồi không ai chăm, không đủ chi phí lo cho con, tội lắm. Em cũng định vậy, nhưng các cụ nói quá, em không biết làm sao đây?! ý anh thì nên thế nào.

    Trả lờiXóa